Leader talk

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Phạm Sơn Thứ năm, 10/07/2025 - 11:36
Nghe audio
0:00

Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.

Ông Nguyễn Trường Hải, Tổng giám đốc Saint-Gobain Việt Nam. Ảnh: SGV.

Chính thức đầu tư từ năm 1991, Tập đoàn Saint-Gobain đến từ Pháp đã chứng kiến những bước chuyển lớn của nền kinh tế Việt Nam – một hình mẫu của tăng trưởng đi kèm xóa đói giảm nghèo và mở đường cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển.

Chỉ vỏn vẹn hơn 30 năm, nền kinh tế đã tăng trưởng gấp hàng chục lần, từ quy mô nền kinh tế khoảng 6,5 tỷ USD, GDP bình quân đầu người 100 USD năm 1990, đến năm 2023 đã đạt GDP hơn 430 tỷ USD, GDP bình quân 4.300 USD.

Trên hành trình đó, các doanh nghiệp vật liệu xây dựng như Saint-Gobain đóng một vai trò hết sức quan trọng khi là nguồn cung ứng nguyên, vật liệu, vật tư cho công cuộc đô thị hóa và phát triển hạ tầng – nền tảng của tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Bước vào kỷ nguyên mới, Việt Nam không chỉ đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế mà còn gắn thêm mục tiêu phát triển bền vững, kinh tế hài hòa với môi trường, xã hội. Ngành vật liệu xây dựng, với vai trò kiến thiết hạ tầng phục vụ tăng trưởng, cũng không nằm ngoài xu thế này.

Ông Nguyễn Trường Hải, Tổng giám đốc Saint-Gobain Việt Nam, cho biết, trong suốt một thập kỷ vừa qua, ngành vật liệu xây dựng đã dần dịch chuyển từ mô hình tăng trưởng dựa trên sản lượng sang mô hình dựa vào công nghệ, hiệu quả và phát triển bền vững.

Chuỗi sản xuất xanh, sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật cao và thân thiện môi trường, công trình xanh chuẩn EDGE/LEED/LOTUS… đang góp phần thúc đẩy đổi mới ngành.

“Vật liệu xây dựng xanh giữ vai trò then chốt để ngành xây dựng chuyển đổi sang phát triển bền vững”, ông Nguyễn Trường Hải, Tổng giám đốc Saint-Gobain Việt Nam, khẳng định.

Được biết, Việt Nam là một trong những thị trường chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất của Saint-Gobain. Đâu là những yếu tố giúp công ty đạt được thành tựu này?

Ông Nguyễn Trường Hải: Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Saint-Gobain, với doanh thu gấp 4 lần sau 10 năm và riêng năm 2024 tăng gấp đôi so với mức trung bình của các ngành hàng.

Kết quả này đến từ chiến lược phát triển bền vững, bám sát nhu cầu thị trường và đầu tư bài bản vào hệ sinh thái giải pháp toàn diện.

Thứ nhất, Saint-Gobain sở hữu danh mục sản phẩm phù hợp với xu hướng xây dựng hiện đại, theo khảo sát mới nhất do bên thứ ba thực hiện, cứ 10 người xây sửa nhà thì có đến 8 người lựa chọn sản phẩm thuộc hệ sinh thái Saint-Gobain.

Dây chuyền sản xuất tấm xi măng DURAflex. Ảnh: SGV

Đây là kết quả của sự hiện diện vững chắc của các thương hiệu Vĩnh Tường 35 năm phát triển vững chắc trong ngành trần vách thạch cao, tấm xi măng DURAflex 15 năm tiên phong trong xu hướng xây nhanh, dựng bền, đến keo dán gạch Weber 15 năm định hình chuẩn mới trong ốp lát, các thương hiệu trên đã trở thành lựa chọn quen thuộc của hàng triệu người tiêu dùng.

Thứ hai, chúng tôi sở hữu mạng lưới phân phối với hơn 1.000 điểm bán lẻ và 15.000 thợ thi công lành nghề, giúp lan tỏa sản phẩm đến từng công trình, từ nhà dân đến dự án quy mô mang biểu tượng quốc gia.

Thứ ba, Saint-Gobain liên tục đổi mới thông qua đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Trên toàn cầu, Tập đoàn Saint-Gobain dành khoảng 600 triệu USD mỗi năm đầu tư cho R&D, bên cạnh việc kết nối trực tiếp với hệ thống nghiên cứu quốc tế.

Đây là cơ sở để chúng tôi đưa ra nhiều sản phẩm mới, đóng góp hơn 30% doanh thu trong 5 năm qua – chứng minh khả năng bắt nhịp thị trường và dẫn dắt xu hướng vật liệu bền vững.

Nhìn từ hành trình của Saint-Gobain tại Việt Nam, có thể thấy, tăng trưởng không đến từ một yếu tố đơn lẻ, mà từ chiến lược toàn diện: sản phẩm phù hợp, hệ thống phân phối vững mạnh, đổi mới không ngừng – và trên hết là sự kiên định với mục tiêu phát triển bền vững.

Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ là lợi thế, song liệu có đi kèm với thách thức đối với chiến lược xanh hóa của Saint-Gobain Việt Nam? Công ty cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng với mục tiêu xanh hóa thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Trường Hải: Công chúng thường cho rằng “đi nhanh thường sẽ khó đi vững”. Tuy nhiên, đối với tôi, thách thức lớn nhất không nằm ở tốc độ tăng trưởng, mà ở cách chúng ta kiểm soát hướng đi. Tại Saint-Gobain, phát triển bền vững không là mục tiêu phụ mà là nền tảng xuyên suốt mọi chiến lược.

Thách thức lớn nhất không nằm ở tốc độ tăng trưởng, mà ở cách chúng ta kiểm soát hướng đi

Ông Nguyễn Trường Hải, Tổng giám đốc Saint-Gobain Việt Nam

Mọi kế hoạch mở rộng, phát triển sản phẩm hay cải tiến quy trình đều được đánh giá qua “lăng kính xanh” ngay từ đầu. Chúng tôi đầu tư mạnh vào hệ sinh thái sản xuất vận hành theo chuẩn WCM, sử dụng năng lượng tái tạo, tái chế 100% nước sản xuất và tối ưu chuỗi cung ứng theo mô hình Door To Door (giao hàng tận nơi) để giảm phát thải carbon.

Trong giai đoạn 2017 – 2024, Saint-Gobain đã giảm 40% lượng phát thải carbon trên toàn chuỗi vận hành, với gần 1/3 doanh thu đến từ các giải pháp, sản phẩm vật liệu mới nhẹ, bền vững. Đây là cách chúng tôi giữ vững tăng trưởng nhưng không đánh đổi tương lai bền vững.

Tư duy toàn cầu, hành động thực tế

Chiến lược phát triển vật liệu xanh của Saint-Gobain được xây dựng theo định hướng chung toàn cầu, hay điều chỉnh riêng theo thị trường Việt Nam? Xin ông cho biết, tỷ trọng vật liệu xanh hiện chiếm bao nhiêu trong danh mục sản phẩm và mục tiêu tăng trưởng trong 5 năm tới là gì?

Ông Nguyễn Trường Hải: Saint-Gobain hoạt động theo định hướng “Think global, Act local” - tư duy toàn cầu nhưng hành động thực tế theo bản địa. Chiến lược vật liệu xanh được phát triển trên cơ sở cam kết toàn cầu về trung hòa carbon vào năm 2050, song triển khai ở mỗi quốc gia, chúng tôi luôn xem xét đặc thù địa phương để điều chỉnh cách tiếp cận.

Đơn cử, tại Việt Nam, với khí hậu nhiệt đới gió mùa và có sự khác biệt trên cả 3 miền, đòi hỏi vật liệu phải bền bỉ nhưng có giá cả phù hợp, qua đó mới đáp ứng được quá trình đô thị hóa diễn ra với tốc độ cao.

Hiện nay, khoảng trên 70% các giải pháp của Saint-Gobain có tác động tích cực đến bền vững, bao gồm giảm khí thải carbon, bảo tồn tài nguyên tự nhiên và cải thiện không gian sống.

Chúng tôi cũng cung cấp danh mục giải pháp đồng bộ và toàn diện để “xanh hóa” công trình từ bên trong ra bên ngoài, từ móng đến mái, tạo nên lợi thế đa dạng về vật liệu nhẹ đến từ một nhà cung cấp duy nhất Saint-Gobain.

Cùng với tỷ lệ cao vật liệu xanh trong danh mục, thời gian qua, Saint-Gobain Việt Nam không ngừng đẩy mạnh đầu tư phát triển, tạo ra các sản phẩm “xanh hơn nữa” nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường vật liệu bền vững.

Mô hình giao hàng tận nơi Door to Door giúp Saint-Gobain kiểm soát phát thải từ hoạt động vận chuyển. Ảnh: SGV

Minh bạch là nguyên tắc

Công ty có áp dụng bộ chỉ số ESG hay tiêu chuẩn nào để đo lường hiệu quả quản trị phát triển bền vững không?

Ông Nguyễn Trường Hải: Tại Saint-Gobain, chúng tôi áp dụng toàn diện bộ tiêu chí ESG để phát triển bền vững từ môi trường đến con người và quản trị. Chúng tôi cam kết trung hòa Carbon vào năm 2050, thúc đẩy tái chế và giảm phát thải.

Song song đó, các chương trình như ‘CARE’ giúp đảm bảo phúc lợi, an toàn lao động và thúc đẩy bình đẳng giới.

Về quản trị, chúng tôi duy trì cơ chế minh bạch, giám sát độc lập và lồng ghép chỉ tiêu ESG vào đánh giá lãnh đạo. Đây là cách chúng tôi hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững một cách nhất quán và có trách nhiệm.

Khó khăn lớn nhất của Saint-Gobain Việt Nam trong triển khai chiến lược vật liệu xanh là gì - công nghệ, nhân lực, hay sự chấp nhận của thị trường? Công ty có cơ chế giám sát minh bạch nào để bảo đảm cam kết xanh không chỉ là hình thức "greenwashing"?

Ông Nguyễn Trường Hải: Với Saint-Gobain Việt Nam, để các giải pháp vật liệu nhẹ, xanh đi vào các công trình không phải là thách thức, mà là chiến lược cốt lõi ngay từ đầu.

Khi đã lựa chọn con đường phát triển dựa trên vật liệu nhẹ – bền – thân thiện môi trường, điều quan trọng là giải mã đúng nhu cầu và đưa ra giải pháp phù hợp.

Với những lợi thế về mặt R&D từ nguồn nhân lực am hiểu nhu cầu thị trường địa phương kết nối thế mạnh từ một tập đoàn toàn cầu với hơn 360 năm lịch sử phát triển và chú trọng đến tính cải tiến, sáng tạo, Saint-Gobain có thể liên tục mang đến các giải pháp vật liệu đột phá cho thị trường.

Đội ngũ Saint-Gobain Việt Nam đạt giải thưởng Đổi mới sáng tạo của tập đoàn Saint-Gobain trên toàn cầu năm 2025. Ảnh: SGV

Ví dụ như tấm xi măng DURAflex Low Carbon giảm phát thải ít nhất 20%, bền chắc vượt trội nhờ công nghệ gia cường độc quyền của chúng tôi. Đây là sản phẩm đáp ứng hiệu quả cho nhu cầu xây nhanh dựng bền và giảm thiểu việc sử dụng các vật liệu truyền thống.

Sản phẩm cũng là niềm tự hào của đội ngũ Saint-Gobain Việt Nam khi vượt qua hơn 400 bài dự thi từ 39 quốc gia, đạt giải thưởng Đổi mới sáng tạo của tập đoàn Saint-Gobain trên toàn cầu năm 2025.

Hay cách đây hơn 5 năm, khi thị trường quen thuộc với sản phẩm tấm nhựa trang trí. Trong bối cảnh đó, tấm trang trí Vĩnh Tường Ánh Kim ra đời như một giải pháp nổi bật đáp ứng 3 tiêu chí cho người dùng là đẹp – mát – bền, lại đặc biệt an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường nhờ sử dụng tấm nền xi măng DURAflex.

Đến nay, với công nghệ tấm nền DURAflex mới, khi sử dụng 100m2 sản phẩm tấm trần trang trí Vĩnh Tường Ánh Kim đã giúp giảm phát thải Carbon tương đương 8 cây xanh hấp thụ.

Chúng tôi kiên định với việc lựa chọn kinh doanh các vật liệu bền vững, điển hình như chủ trương nói không với vật liệu nhựa, không lựa chọn theo trào lưu, hay mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn, mỗi sản phẩm của chúng tôi cần đáp ứng hiệu suất cao trong sử dụng và thân thiện với sức khỏe con người, môi trường.

Với Saint-Gobain, minh bạch là nguyên tắc!

Ông Nguyễn Trường Hải, Tổng giám đốc Saint-Gobain Việt Nam

Với Saint-Gobain, minh bạch là nguyên tắc. Vì vậy, mỗi sản phẩm được chúng tôi công bố là “xanh” đều phải trải qua đánh giá vòng đời sản phẩm (LCA) và có chứng nhận của bên thứ ba.

“Xanh” không phải chiêu trò, với chúng tôi, đó là con đường duy nhất để ngành xây dựng phát triển bền vững – hiệu quả – có trách nhiệm và đi đúng với tầm nhìn “Nhà cung cấp giải pháp vật liệu xây dựng nhẹ và bền vững hàng đầu trên toàn cầu và tại Việt Nam”.

Trên lộ trinh đạt Net Zero vào năm 2050, chúng tôi đặt mục tiêu 100% sản phẩm của Saint-Gobain sẽ được đánh giá LCA để quản trị tính tác động môi trường với từng sản phẩm kinh doanh.

Saint-Gobain đánh giá thế nào về vai trò của Chính phủ và các quy định pháp luật trong việc hỗ trợ chiến lược xanh hóa của công ty tại Việt Nam? Ông có đề xuất gì để hoạt động xanh hóa của Saint-Gobain nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung được triển khai hiệu quả hơn?

Ông Nguyễn Trường Hải: Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực cải cách và chính sách thực thi của Chính phủ Việt Nam, nhằm xanh hóa nền kinh tế nói chung, ngành xây dựng và vật liệu xây dựng nói riêng, đặc biệt là Cam kết Net Zero vào năm 2050 sau hội nghị COP26.

Cùng với đó là "Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050" của Thủ tướng, tập trung xanh hóa các ngành kinh tế.

Các mục tiêu này đồng điệu với định hướng phát triển của Saint-Gobain. Tuy nhiên, để doanh nghiệp thực thi hiệu quả, cần hệ thống chính sách đồng bộ hơn: tiêu chuẩn hóa vật liệu xây dựng xanh, cơ chế tín dụng xanh, ưu đãi thuế cho doanh nghiệp đầu tư công nghệ sạch, chính sách mua sắm công ưu tiên vật liệu thân thiện với môi trường…

Saint-Gobain sẵn sàng tham gia vào quá trình đối thoại chính sách, cung cấp dữ liệu thực tiễn và kinh nghiệm toàn cầu để hỗ trợ quá trình xây dựng khung pháp lý tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Nhà sáng lập Xúc xích Đức Việt muốn làm siêu dự án kinh tế tuần hoàn 5 tỷ USD

Nhà sáng lập Xúc xích Đức Việt muốn làm siêu dự án kinh tế tuần hoàn 5 tỷ USD

Phát triển bền vững -  17 giờ
Công ty CP Tư vấn đầu tư phát triển xanh THDV của TS. Mai Huy Tân đề xuất tổ hợp kinh tế tuần hoàn – năng lượng xanh tại Quảng Ninh trị giá 5 tỷ USD.
Nhà sáng lập Xúc xích Đức Việt muốn làm siêu dự án kinh tế tuần hoàn 5 tỷ USD

Nhà sáng lập Xúc xích Đức Việt muốn làm siêu dự án kinh tế tuần hoàn 5 tỷ USD

Phát triển bền vững -  17 giờ
Công ty CP Tư vấn đầu tư phát triển xanh THDV của TS. Mai Huy Tân đề xuất tổ hợp kinh tế tuần hoàn – năng lượng xanh tại Quảng Ninh trị giá 5 tỷ USD.
Có gì trong báo cáo phát triển bền vững của Mavin?

Có gì trong báo cáo phát triển bền vững của Mavin?

Phát triển bền vững -  1 tuần

Báo cáo phát triển bền vững 2024 thể hiện nỗ lực toàn diện của Mavin trong chiến lược hiện đại hóa, bền vững hóa chuỗi giá trị nông nghiệp.

Hé lộ những 'tay chơi' đầu tiên trên thị trường carbon Việt Nam

Hé lộ những 'tay chơi' đầu tiên trên thị trường carbon Việt Nam

Phát triển bền vững -  2 tuần

Thị trường carbon mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp triển khai và kiếm lợi nhuận từ các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính.

Xác định đối tượng thụ hưởng tín chỉ carbon rừng

Xác định đối tượng thụ hưởng tín chỉ carbon rừng

Phát triển bền vững -  2 tuần

Nguồn thu từ trao đổi tín chỉ carbon rừng là nguồn thu của chủ rừng, theo dự thảo nghị định của Bộ Nông nghiệp và môi trường.

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Leader talk -  3 giờ

Thuế thu nhập cá nhân sau hơn 15 năm không điều chỉnh đang bộc lộ nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cải cách để phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Leader talk -  2 ngày

Theo ông Hoàng Nam Tiến, câu chuyện về AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, vẽ lại bản đồ lao động và mô hình kinh doanh toàn cầu.

Quy hoạch không gian các vùng phát triển: Hướng đi nào cho phát triển bền vững?

Quy hoạch không gian các vùng phát triển: Hướng đi nào cho phát triển bền vững?

Leader talk -  2 ngày

Quy hoạch không gian phát triển các đơn vị hành chính mới làm thế nào phát huy được sức mạnh tổng thể, đảm bảo lợi ích bền vững về dài hạn?

Động lực tăng trưởng mới từ những quyết sách điều hành mạnh mẽ

Động lực tăng trưởng mới từ những quyết sách điều hành mạnh mẽ

Leader talk -  3 ngày

Theo TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, năm 2025 trở thành năm thử thách năng lực điều hành, sự linh hoạt chính sách và mức độ kiên định với cải cách thể chế của Việt Nam.

'Siêu đô thị' TP.HCM là nền tảng để nâng cao năng lực cạnh tranh

'Siêu đô thị' TP.HCM là nền tảng để nâng cao năng lực cạnh tranh

Leader talk -  4 ngày

Cộng đồng doanh nhân trẻ đặt nhiều kỳ vọng về 'siêu đô thị' TP.HCM là nền tảng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt.

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Leader talk -  7 giây

Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  22 phút

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Đặt taxi Xanh SM, rước ô tô điện VinFast VF 3 về nhà

Đặt taxi Xanh SM, rước ô tô điện VinFast VF 3 về nhà

Nhịp cầu kinh doanh -  34 phút

Năm khách hàng may mắn đã được xướng tên trong buổi livestream trao giải lớn nhất từ trước đến nay của chiến dịch "Hào khí Việt Nam - sức xanh lan tỏa" do Xanh SM tổ chức. Mỗi người trong số họ sẽ nhận được một chiếc ô tô điện VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng.

Bắc Ninh: Từ 'điểm nóng' cảng cạn đến trung tâm hậu cần của miền Bắc

Bắc Ninh: Từ 'điểm nóng' cảng cạn đến trung tâm hậu cần của miền Bắc

Nhịp cầu kinh doanh -  34 phút

Sở hữu vị trí vàng giữa tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Lạng Sơn, cùng hệ thống hạ tầng vận tải đang được nâng cấp mạnh mẽ, Bắc Ninh đang chuyển mình mạnh mẽ từ một tỉnh công nghiệp truyền thống trở thành một trục hậu cần chiến lược tại miền Bắc và mở ra cơ hội bứt phá cho toàn vùng.

Giá vàng hôm nay 10/7: Tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 10/7: Tăng trở lại

Vàng -  1 giờ

Giá vàng hôm nay 10/7 tăng lại 200 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi thị trường quốc tế cũng hồi phục nhẹ sau phiên giảm mạnh trước đó.

Bamboo Capital nêu lý do 'trễ hẹn' họp cổ đông thường niên 2025

Bamboo Capital nêu lý do 'trễ hẹn' họp cổ đông thường niên 2025

Doanh nghiệp -  1 giờ

Bamboo Capital cho biết, chưa tổ chức họp cổ đông thường niên 2025 vì chưa thể công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2024, dự kiến được phát hành vào tháng 9/2025.

CII đề xuất xây 4 cây cầu kết nối Thủ Thiêm

CII đề xuất xây 4 cây cầu kết nối Thủ Thiêm

Tiêu điểm -  1 giờ

Hình thức thực hiện là đối tác công tư, trong đó áp dụng hình thức hợp đồng xây dựng, chuyển giao là thanh toán bằng quỹ đất hoặc bằng tiền.

Đọc nhiều