‘Đu trend’ để tuyển dụng qua TikTok

Tùng Anh - 12:22, 15/11/2022

TheLEADERViệc sử dụng TikTok để xây dựng và lan toả thương hiệu tuyển dụng cũng như tiếp cận được đối tượng người lao động trẻ tuổi là một ý tưởng không tồi nhưng cũng không hề dễ với một lĩnh vực dường như “rất nghiêm túc”.

Có kinh nghiệm và chuyên môn trong ngành nhân sự, thấu hiểu những nỗi niềm của những người lao động trẻ và cả phía các nhà tuyển dụng để đưa ra những lời khuyên hữu ích cộng với việc biết “bắt trend” là những yếu tố cơ bản khiến cho các video của bà Nguyễn Thái Hà, Giám đốc nhân sự John Capital, có độ phủ sóng lớn.

Là người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội trong lĩnh vực nhân sự, kênh TikTok của bà Hà thu hút hơn 234 nghìn người theo dõi, nhiều video lên lới hàng trăm nghìn lượt like. Chưa kể các video này được dẫn về Facebook cũng thu hút lượng tương tác lớn.

Khi TikTok trở thành một kênh “thống trị” trong mảng giải trí và livestream (phát sóng trực tiếp) với hàng tỷ người dùng, đặc biệt là giới trẻ, các doanh nghiệp cũng không thể bỏ qua mảnh đất màu mỡ này, kể cả trong lĩnh vực tuyển dụng. Bởi lẽ, nếu biết cách làm, doanh nghiệp hoặc cá nhân (như headhunt) có thể xây dựng và lan toả thương hiệu tuyển dụng, tiếp cận được đối tượng tuyển dụng tiềm năng với chi phí thấp.

Bà Vũ Ngọc Tuyết, Giám đốc nhân sự Công ty CP Giáo dục Edupia trong sự kiện HR Tech Conference 2022 do TopCV tổ chức đã cho rằng, để xây dựng được kênh TikTok hiệu quả thì phải xác định được mục tiêu xây kênh, nhu cầu tuyển dụng và cả chân dung ứng viên mà doanh nghiệp đang muốn tìm kiếm để từ đó có những nội dung phù hợp và thu hút.

“Ví dụ như họ có sở thích gì, hành vi gì, họ đang tìm kiếm điều gì trên TikTok, các bạn dễ bị thu hút bởi điều gì…”, bà Tuyết nói.

Một điều cần thiết cần lưu ý là các video TikTok phải được sản xuất thường xuyên và liên tục.

“Như Edupia không chỉ xây một kênh TikTok mà xây nhiều kênh, bao gồm cả các kênh liên quan đến thương hiệu sản phẩm nữa”, bà Tuyết cho biết.

Giám đốc nhân sự Edupia cũng nhấn mạnh, nói đến TikTok là nói đến trend (xu hướng). Những người phụ trách nội dung của kênh TikTok ở các công ty phải thực sự chú trọng vào tính real-time (thời gian thực), để bắt được xu hướng. Tất nhiên “đu trend” nhưng phải phù hợp với doanh nghiệp và đối tượng ứng viên mục tiêu.

Có cùng quan điểm, bà Nguyễn Thái Hà cho rằng, khi “đu trend” thì phải xác định những trend nào có thể bắt và trend nào nên bỏ qua, kể cả có sức hút lớn đến mức nào đi chăng nữa. Vì tuyển dụng vốn là một công việc rất nghiêm túc nên những người tiktoker là nhà tuyển dụng cần giữ được hình ảnh chỉn chu của một người làm nghề tuyển dụng cũng như đảm bảo hình ảnh cho thương hiệu.

Việc nhảy nhót, biến hình…như các TikToker thế hệ Z, theo bà Hà, là điều mà những người làm tuyển dụng khó mà theo được, xét cả về ngoại hình lẫn khả năng nhảy nhót trước ống kính.

‘Đu trend’ để tuyển dụng qua TikTok
kênh TikTok về nhân sự thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi của bà Nguyễn Thái Hà, Giám đốc nhân sự John Capital

Hơn thế nữa, từ tháng 3/2020, bộ thông tin và truyền thông đã rất mạnh tay trong việc kiểm soát nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Một xu hướng mới nổi lên là “Học trên TikTok” và các chuyên gia hoạt động trên nền tảng này được tạo điều kiện để phát triển.

“Chúng ta vẫn nên bám theo những nội dung của mình là chia sẻ những kiến thức trên cộng đồng. Lượt xem và theo dõi có thể không so sánh được với những bạn có tầm ảnh hưởng đơn thuần nhưng tệp khán giả của chúng ta sẽ vô cùng chất lượng”, bà Hà nói.

TikTok chính là một nền tảng digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) nên các doanh nghiệp buộc vẫn phải tuân thủ những quy tắc và chiến lược khi xây dựng kênh trên một nền tảng tiếp thị kỹ thuật số bất kỳ, kể cả LinkedIn hay Facebook, từ thiết lập và xây dựng mục tiêu, xác định và thấu hiểu đối tượng mục tiêu, các kênh cho từng giai đoạn, và xây dựng nội dung cho từng nhóm mục tiêu.

Bà Hà cũng lưu ý, tỷ lệ chuyển đổi của TikTok khá thấp vì nền tảng này không cho phép kêu gọi khán giả thực hiện hành động (call to action) ngay trên đó. Do đó, các doanh nghiệp cần phát triển song song ở các nền tảng khác. Điều này có nghĩa là dùng TikTok để tăng độ phủ, sau đó chuyển về Facebook hoặc LinkedIn.