Diễn đàn quản trị
‘Đu trend’ để tuyển dụng qua TikTok
Việc sử dụng TikTok để xây dựng và lan toả thương hiệu tuyển dụng cũng như tiếp cận được đối tượng người lao động trẻ tuổi là một ý tưởng không tồi nhưng cũng không hề dễ với một lĩnh vực dường như “rất nghiêm túc”.
Có kinh nghiệm và chuyên môn trong ngành nhân sự, thấu hiểu những nỗi niềm của những người lao động trẻ và cả phía các nhà tuyển dụng để đưa ra những lời khuyên hữu ích cộng với việc biết “bắt trend” là những yếu tố cơ bản khiến cho các video của bà Nguyễn Thái Hà, Giám đốc nhân sự John Capital, có độ phủ sóng lớn.
Là người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội trong lĩnh vực nhân sự, kênh TikTok của bà Hà thu hút hơn 234 nghìn người theo dõi, nhiều video lên lới hàng trăm nghìn lượt like. Chưa kể các video này được dẫn về Facebook cũng thu hút lượng tương tác lớn.
Khi TikTok trở thành một kênh “thống trị” trong mảng giải trí và livestream (phát sóng trực tiếp) với hàng tỷ người dùng, đặc biệt là giới trẻ, các doanh nghiệp cũng không thể bỏ qua mảnh đất màu mỡ này, kể cả trong lĩnh vực tuyển dụng. Bởi lẽ, nếu biết cách làm, doanh nghiệp hoặc cá nhân (như headhunt) có thể xây dựng và lan toả thương hiệu tuyển dụng, tiếp cận được đối tượng tuyển dụng tiềm năng với chi phí thấp.
Bà Vũ Ngọc Tuyết, Giám đốc nhân sự Công ty CP Giáo dục Edupia trong sự kiện HR Tech Conference 2022 do TopCV tổ chức đã cho rằng, để xây dựng được kênh TikTok hiệu quả thì phải xác định được mục tiêu xây kênh, nhu cầu tuyển dụng và cả chân dung ứng viên mà doanh nghiệp đang muốn tìm kiếm để từ đó có những nội dung phù hợp và thu hút.
“Ví dụ như họ có sở thích gì, hành vi gì, họ đang tìm kiếm điều gì trên TikTok, các bạn dễ bị thu hút bởi điều gì…”, bà Tuyết nói.
Một điều cần thiết cần lưu ý là các video TikTok phải được sản xuất thường xuyên và liên tục.
“Như Edupia không chỉ xây một kênh TikTok mà xây nhiều kênh, bao gồm cả các kênh liên quan đến thương hiệu sản phẩm nữa”, bà Tuyết cho biết.
Giám đốc nhân sự Edupia cũng nhấn mạnh, nói đến TikTok là nói đến trend (xu hướng). Những người phụ trách nội dung của kênh TikTok ở các công ty phải thực sự chú trọng vào tính real-time (thời gian thực), để bắt được xu hướng. Tất nhiên “đu trend” nhưng phải phù hợp với doanh nghiệp và đối tượng ứng viên mục tiêu.
Có cùng quan điểm, bà Nguyễn Thái Hà cho rằng, khi “đu trend” thì phải xác định những trend nào có thể bắt và trend nào nên bỏ qua, kể cả có sức hút lớn đến mức nào đi chăng nữa. Vì tuyển dụng vốn là một công việc rất nghiêm túc nên những người tiktoker là nhà tuyển dụng cần giữ được hình ảnh chỉn chu của một người làm nghề tuyển dụng cũng như đảm bảo hình ảnh cho thương hiệu.
Việc nhảy nhót, biến hình…như các TikToker thế hệ Z, theo bà Hà, là điều mà những người làm tuyển dụng khó mà theo được, xét cả về ngoại hình lẫn khả năng nhảy nhót trước ống kính.

Hơn thế nữa, từ tháng 3/2020, bộ thông tin và truyền thông đã rất mạnh tay trong việc kiểm soát nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Một xu hướng mới nổi lên là “Học trên TikTok” và các chuyên gia hoạt động trên nền tảng này được tạo điều kiện để phát triển.
“Chúng ta vẫn nên bám theo những nội dung của mình là chia sẻ những kiến thức trên cộng đồng. Lượt xem và theo dõi có thể không so sánh được với những bạn có tầm ảnh hưởng đơn thuần nhưng tệp khán giả của chúng ta sẽ vô cùng chất lượng”, bà Hà nói.
TikTok chính là một nền tảng digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) nên các doanh nghiệp buộc vẫn phải tuân thủ những quy tắc và chiến lược khi xây dựng kênh trên một nền tảng tiếp thị kỹ thuật số bất kỳ, kể cả LinkedIn hay Facebook, từ thiết lập và xây dựng mục tiêu, xác định và thấu hiểu đối tượng mục tiêu, các kênh cho từng giai đoạn, và xây dựng nội dung cho từng nhóm mục tiêu.
Bà Hà cũng lưu ý, tỷ lệ chuyển đổi của TikTok khá thấp vì nền tảng này không cho phép kêu gọi khán giả thực hiện hành động (call to action) ngay trên đó. Do đó, các doanh nghiệp cần phát triển song song ở các nền tảng khác. Điều này có nghĩa là dùng TikTok để tăng độ phủ, sau đó chuyển về Facebook hoặc LinkedIn.
Lý giải xu hướng KOC
Những 'điểm nóng' trên thị trường tuyển dụng
Nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định đã thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng tăng cao trong lĩnh vực sản xuất, kỹ thuật và bất động sản công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghệ.
Doanh nghiệp đòi hỏi ngày càng cao trong tuyển dụng
Những sự biến chuyển trong bối cảnh buộc các doanh nghiệp cũng gặp không ít thách thức trong việc tuyển dụng. Ở chiều ngược lại, người lao động cũng không ngừng cập nhật nhu cầu để nâng cấp chính mình nếu muốn tìm được công việc ứng ý và phát triển được sự nghiệp của bản thân.
Làm sao tránh bẫy trong tuyển dụng trực tuyến?
Dù áp dụng hình thức tuyển dụng nào - trực tuyến, truyền thống hoặc kết hợp, doanh nghiệp nên đánh giá quá trình tuyển dụng từ góc độ của ứng viên, cũng như đưa ra các chỉ tiêu đánh giá rõ ràng ngay từ đầu.
Muôn nẻo nghề ngân hàng – Nghề tuyển dụng
Trên thị trường nhân sự, những công việc liên quan đến tài chính, ngân hàng luôn khá "hot" do có mức lương cao, môi trường làm việc ổn định. Nhưng không nhiều người biết, với những đòi hỏi cao về số lượng và chất lượng về nhân sự, nhân viên tuyển dụng trong ngân hàng luôn phải đối mặt với nhiều áp lực trong quá trình hoàn thành công việc.
Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản
Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.
Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng
Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.
Sức khỏe ngành ngân hàng khởi sắc sau 5 năm 'đại phẫu'
5 năm sau Đề án tái cơ cấu, các ngân hàng về cơ bản đều củng cố, chấn chỉnh toàn diện tài chính, quản trị và hoạt động.
SHB lãi trước thuế 12.300 tỷ đồng sau 9 tháng
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm nay đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ
Chỉ riêng quý III/2025, F88 đã giải ngân tới 4.339 tỷ đồng và là mức giải ngân kỷ lục trong 3 năm trở lại đây, kéo theo hơn 246.700 hợp đồng mở vay mới.
Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng
Tập đoàn Xuân Thiện xin giao 20.000ha khu vực biển Lâm Đồng để khảo sát phát triển dự án điện gió ngoài khơi trị giá khoảng 93.650 tỷ đồng.
KienlongBank nhận 'trái ngọt' từ hành trình chuyển đổi số
Tháng 10 không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình 30 năm của KienlongBank mà còn ghi dấu ấn đặc biệt khi ngân hàng liên tiếp được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: “Thương hiệu mạnh tăng trưởng ấn tượng” do Vietnam Economic Times (VnEconomy) phối hợp Hội Khoa học kinh tế Việt Nam tổ chức, và “Better Choice Awards – Giải pháp thanh toán không tiền mặt đột phá” dành cho bộ giải pháp quản lý tài chính cửa hàng MyShop – Paybox.