Được Alibaba rót hàng tỷ USD, Lazada vẫn chưa thể làm nên chuyện tại Việt Nam

Trần Dũng Thứ bảy, 24/03/2018 - 07:19

Trong khi Lazada đã thống lĩnh tuyệt đối thị trường thương mại điện tử tại Thái Lan và Malaysia, thị trường Việt Nam vẫn là chiến trường rất cam go.

Thị trường thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ chóng mặt tại Đông Nam Á. Dự báo, tới năm 2025, quy mô thị trường này sẽ vào khoảng 88 tỷ USD, tương đương với 6% tổng doanh số ngành bán lẻ. Tầng lớp trung lưu ngày càng đông và tiếp cận Internet dễ dàng là hai nhân tố chính thúc đẩy thương mại điện tử tại Đông Nam Á phát triển.

Rất nhiều doanh nghiệp nhận ra tiềm năng lớn mạnh của thị trường hơn 600 triệu dân này. Amazon, sau khi tuyến bố chuẩn bị gia nhập thị trường Singapore vào năm 2016, cũng đang 'nghe ngóng' thị trường Việt Nam khi cho biết sẽ đào tạo các doanh nghiệp Việt Nam để hàng hóa Việt Nam có mặt trên Amazon dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, không có doanh nghiệp thương mại điện tử nào đầu tư vào khu vực Đông Nam Á nhiều hơn Alibaba. Kể từ năm 2016 đến nay, gã khổng Trung Quốc đã đổ tổng cộng 4 tỷ USD vào thị trường láng giềng thông qua các khoản đầu tư vào Lazada. 

Được Alibaba rót hàng tỷ USD, Lazada vẫn chưa thể làm nên chuyện tại Việt Nam
Lazada là lựa chọn hàng đầu khi mua hàng qua mạng tại Thái Lan, Malaysia và Việt Nam

Khoản đầu tư lớn mang lại kết quả khả quan tương ứng. Theo thống kê của iPrice, Lazada đang là lựa chọn hàng đầu khi mua hàng qua mạng tại Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. 

Trong đó, tại thị trường Thái Lan và Malaysia, Lazada gần như là người thống trị, khi nắm giữ xấp xỉ 50% lưu lượng truy cập vào, bỏ xa những đối thủ còn lại như 11Street, Shopee hay Chillindo.

Tại Việt Nam, tình hình hoàn toàn thay đổi. Dù Lazada vẫn đứng ở vị trí đầu tiên, doanh nghiệp TMĐT này chỉ mới chiếm 19,9% lượng truy cập. Thế giới di động đứng ở vị trí thứ 2 với 15%, tiếp theo là Sendo (11%) và Tiki (8%). Những con số rất sát nhau cho thấy, thị trường Việt Nam vẫn còn phân mảnh và chưa có dấu hiệu cho thấy Lazada sẽ vươn lên thống trị như tại Malaysia hay Thái Lan.

Sự khác biệt, một phần đến từ việc khách hàng muốn mua hàng online tại Việt Nam có rất nhiều lựa chọn. Thế giới di động là trang bán hàng online số 1 trong ngành hàng công nghệ, nhờ vào uy tín chuỗi Thegioididong.com đã gây dựng. Trong khi đó, Tiki cũng nổi lên nhờ vào chính sách thanh lọc hàng rất kỹ từ phía nhà phân phối. 

Các doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam cũng được hẫu thuận rất lớn về nguồn lực. Thế giới di động là doanh nghiệp bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam, Sendo thuộc tập đoàn FPT, Adayroi thuộc Vingroup còn Tiki cũng đã gọi được hàng nghìn tỷ đồng vốn đầu tư từ VNG (Việt Nam), JD.com (Trung Quốc) và STIC (Hàn Quốc).

Những yếu tố đó biến thị trường TMĐT Việt Nam thành nơi cạnh tranh khốc liệt nhất Đông Nam Á. Bất chấp việc đã có mặt 5 năm tại Việt Nam, kết hợp với nguồn vốn bổ sung từ Alibaba, Lazada vẫn chưa thể làm nên chuyện tại Việt Nam. 

"Người tiêu dùng sẽ thích kịch bản ở Việt Nam hơn, bởi để cạnh tranh, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ", iPrice đánh giá.

Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Doanh nghiệp -  6 năm
Trong mắt những gã khổng lồ, đầu tư vào TMĐT Đông Nam Á có thể đang lỗ, nhưng theo thời gian, khi thị trường đã trưởng thành, những doanh nghiệp còn trụ vững chắc chắn sẽ hái trái ngọt.
Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Doanh nghiệp -  6 năm
Trong mắt những gã khổng lồ, đầu tư vào TMĐT Đông Nam Á có thể đang lỗ, nhưng theo thời gian, khi thị trường đã trưởng thành, những doanh nghiệp còn trụ vững chắc chắn sẽ hái trái ngọt.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  9 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  10 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  12 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".