Được Alibaba rót hàng tỷ USD, Lazada vẫn chưa thể làm nên chuyện tại Việt Nam

Trần Dũng Thứ bảy, 24/03/2018 - 07:19

Trong khi Lazada đã thống lĩnh tuyệt đối thị trường thương mại điện tử tại Thái Lan và Malaysia, thị trường Việt Nam vẫn là chiến trường rất cam go.

Thị trường thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ chóng mặt tại Đông Nam Á. Dự báo, tới năm 2025, quy mô thị trường này sẽ vào khoảng 88 tỷ USD, tương đương với 6% tổng doanh số ngành bán lẻ. Tầng lớp trung lưu ngày càng đông và tiếp cận Internet dễ dàng là hai nhân tố chính thúc đẩy thương mại điện tử tại Đông Nam Á phát triển.

Rất nhiều doanh nghiệp nhận ra tiềm năng lớn mạnh của thị trường hơn 600 triệu dân này. Amazon, sau khi tuyến bố chuẩn bị gia nhập thị trường Singapore vào năm 2016, cũng đang 'nghe ngóng' thị trường Việt Nam khi cho biết sẽ đào tạo các doanh nghiệp Việt Nam để hàng hóa Việt Nam có mặt trên Amazon dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, không có doanh nghiệp thương mại điện tử nào đầu tư vào khu vực Đông Nam Á nhiều hơn Alibaba. Kể từ năm 2016 đến nay, gã khổng Trung Quốc đã đổ tổng cộng 4 tỷ USD vào thị trường láng giềng thông qua các khoản đầu tư vào Lazada. 

Được Alibaba rót hàng tỷ USD, Lazada vẫn chưa thể làm nên chuyện tại Việt Nam
Lazada là lựa chọn hàng đầu khi mua hàng qua mạng tại Thái Lan, Malaysia và Việt Nam

Khoản đầu tư lớn mang lại kết quả khả quan tương ứng. Theo thống kê của iPrice, Lazada đang là lựa chọn hàng đầu khi mua hàng qua mạng tại Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. 

Trong đó, tại thị trường Thái Lan và Malaysia, Lazada gần như là người thống trị, khi nắm giữ xấp xỉ 50% lưu lượng truy cập vào, bỏ xa những đối thủ còn lại như 11Street, Shopee hay Chillindo.

Tại Việt Nam, tình hình hoàn toàn thay đổi. Dù Lazada vẫn đứng ở vị trí đầu tiên, doanh nghiệp TMĐT này chỉ mới chiếm 19,9% lượng truy cập. Thế giới di động đứng ở vị trí thứ 2 với 15%, tiếp theo là Sendo (11%) và Tiki (8%). Những con số rất sát nhau cho thấy, thị trường Việt Nam vẫn còn phân mảnh và chưa có dấu hiệu cho thấy Lazada sẽ vươn lên thống trị như tại Malaysia hay Thái Lan.

Sự khác biệt, một phần đến từ việc khách hàng muốn mua hàng online tại Việt Nam có rất nhiều lựa chọn. Thế giới di động là trang bán hàng online số 1 trong ngành hàng công nghệ, nhờ vào uy tín chuỗi Thegioididong.com đã gây dựng. Trong khi đó, Tiki cũng nổi lên nhờ vào chính sách thanh lọc hàng rất kỹ từ phía nhà phân phối. 

Các doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam cũng được hẫu thuận rất lớn về nguồn lực. Thế giới di động là doanh nghiệp bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam, Sendo thuộc tập đoàn FPT, Adayroi thuộc Vingroup còn Tiki cũng đã gọi được hàng nghìn tỷ đồng vốn đầu tư từ VNG (Việt Nam), JD.com (Trung Quốc) và STIC (Hàn Quốc).

Những yếu tố đó biến thị trường TMĐT Việt Nam thành nơi cạnh tranh khốc liệt nhất Đông Nam Á. Bất chấp việc đã có mặt 5 năm tại Việt Nam, kết hợp với nguồn vốn bổ sung từ Alibaba, Lazada vẫn chưa thể làm nên chuyện tại Việt Nam. 

"Người tiêu dùng sẽ thích kịch bản ở Việt Nam hơn, bởi để cạnh tranh, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ", iPrice đánh giá.

Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Doanh nghiệp -  6 năm
Trong mắt những gã khổng lồ, đầu tư vào TMĐT Đông Nam Á có thể đang lỗ, nhưng theo thời gian, khi thị trường đã trưởng thành, những doanh nghiệp còn trụ vững chắc chắn sẽ hái trái ngọt.
Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan

Doanh nghiệp -  6 năm
Trong mắt những gã khổng lồ, đầu tư vào TMĐT Đông Nam Á có thể đang lỗ, nhưng theo thời gian, khi thị trường đã trưởng thành, những doanh nghiệp còn trụ vững chắc chắn sẽ hái trái ngọt.
Doanh nghiệp phân bón tạo đà bứt phá

Doanh nghiệp phân bón tạo đà bứt phá

Doanh nghiệp -  5 giờ

Dù quý cuối năm không thực sự đạt kỳ vọng, nhưng các “ông lớn” ngành phân bón vẫn kết thúc năm với thành quả tích cực, hướng tới triển vọng khởi sắc trong năm 2025.

Thaco Agri nhắm doanh thu gấp 4 lần năm trước

Thaco Agri nhắm doanh thu gấp 4 lần năm trước

Doanh nghiệp -  7 giờ

Thaco Agri đặt kế hoạch doanh thu 8.340 tỷ đồng cho năm 2025.

Vingroup đề xuất giảm giá điện cho người dùng xe điện

Vingroup đề xuất giảm giá điện cho người dùng xe điện

Doanh nghiệp -  1 ngày

Vingroup đề xuất gia hạn lệ phí trước bạ cho xe điện và áp dụng giá điện ưu đãi cho người sử dụng, tương tự như cách nhiều quốc gia tiên tiến đã làm.

Thaco hướng đến kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Thaco hướng đến kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thaco có kế hoạch mở rộng trong nhiều lĩnh vực, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hạ tầng, công nghệ và nông nghiệp bền vững.

Nhi Đồng 315 'chơi lớn' với VNVC và Long Châu

Nhi Đồng 315 'chơi lớn' với VNVC và Long Châu

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chuỗi Nhi Đồng 315 thể hiện tham vọng trong mảng tiêm chủng, dù là đơn vị có quy mô khiêm tốn nhất trong nhóm ba doanh nghiệp dẫn đầu.

Điện hạt nhân Ninh Thuận có mặt bằng sạch ngay trong năm nay

Điện hạt nhân Ninh Thuận có mặt bằng sạch ngay trong năm nay

Tiêu điểm -  5 giờ

Điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ được hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho hai chủ đầu tư EVN và Petrovietnam ngay trong năm 2025.

Ngân hàng cần hy sinh một phần lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng cần hy sinh một phần lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Tài chính -  5 giờ

Theo Thủ tướng, các ngân hàng hoạt động kinh doanh phải có lãi nhưng ngoài lợi nhuận thì phải mang lại lợi ích chung cho đất nước, bởi "nước nổi thì bèo nổi".

Doanh nghiệp phân bón tạo đà bứt phá

Doanh nghiệp phân bón tạo đà bứt phá

Doanh nghiệp -  5 giờ

Dù quý cuối năm không thực sự đạt kỳ vọng, nhưng các “ông lớn” ngành phân bón vẫn kết thúc năm với thành quả tích cực, hướng tới triển vọng khởi sắc trong năm 2025.

Tăng trưởng tín dụng 16% năm 2025 không phải là mục tiêu cuối cùng

Tăng trưởng tín dụng 16% năm 2025 không phải là mục tiêu cuối cùng

Tài chính -  5 giờ

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 16% không phải là mục tiêu cuối cùng mà chỉ là mục tiêu để điều hành cho phù hợp. Mục tiêu cuối cùng là kiểm soát lạm phát, tỷ giá.

Nâng hạng thị trường chứng khoán mới chỉ là bước khởi đầu

Nâng hạng thị trường chứng khoán mới chỉ là bước khởi đầu

Tài chính -  6 giờ

HSBC đánh giá, hoạt động trên các thị trường vốn Việt Nam có tiềm năng phát triển đáng kể, trong đó, việc nâng hạng thị trường chứng khoán mởi chỉ là bước khởi đầu.

Thấy gì từ lợi nhuận hơn 4 ngàn tỷ của Eximbank?

Thấy gì từ lợi nhuận hơn 4 ngàn tỷ của Eximbank?

Tài chính -  6 giờ

2024, lợi nhuận trước thuế của Eximbank đạt mốc kỷ lục 4.188 tỷ đồng, các chỉ số tăng trưởng vượt bậc trong bối cảnh ngành tài chính ngân hàng còn đối mặt với nhiều thách thức.

Tài chính xanh: Đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt

Tài chính xanh: Đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt

Sổ tay quản trị -  6 giờ

Tài chính xanh giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận vốn bền vững, giảm rủi ro và nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế xanh.