Doanh nghiệp
Được Alibaba rót hàng tỷ USD, Lazada vẫn chưa thể làm nên chuyện tại Việt Nam
Trong khi Lazada đã thống lĩnh tuyệt đối thị trường thương mại điện tử tại Thái Lan và Malaysia, thị trường Việt Nam vẫn là chiến trường rất cam go.
Thị trường thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ chóng mặt tại Đông Nam Á. Dự báo, tới năm 2025, quy mô thị trường này sẽ vào khoảng 88 tỷ USD, tương đương với 6% tổng doanh số ngành bán lẻ. Tầng lớp trung lưu ngày càng đông và tiếp cận Internet dễ dàng là hai nhân tố chính thúc đẩy thương mại điện tử tại Đông Nam Á phát triển.
Rất nhiều doanh nghiệp nhận ra tiềm năng lớn mạnh của thị trường hơn 600 triệu dân này. Amazon, sau khi tuyến bố chuẩn bị gia nhập thị trường Singapore vào năm 2016, cũng đang 'nghe ngóng' thị trường Việt Nam khi cho biết sẽ đào tạo các doanh nghiệp Việt Nam để hàng hóa Việt Nam có mặt trên Amazon dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, không có doanh nghiệp thương mại điện tử nào đầu tư vào khu vực Đông Nam Á nhiều hơn Alibaba. Kể từ năm 2016 đến nay, gã khổng Trung Quốc đã đổ tổng cộng 4 tỷ USD vào thị trường láng giềng thông qua các khoản đầu tư vào Lazada.

Khoản đầu tư lớn mang lại kết quả khả quan tương ứng. Theo thống kê của iPrice, Lazada đang là lựa chọn hàng đầu khi mua hàng qua mạng tại Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.
Trong đó, tại thị trường Thái Lan và Malaysia, Lazada gần như là người thống trị, khi nắm giữ xấp xỉ 50% lưu lượng truy cập vào, bỏ xa những đối thủ còn lại như 11Street, Shopee hay Chillindo.
Tại Việt Nam, tình hình hoàn toàn thay đổi. Dù Lazada vẫn đứng ở vị trí đầu tiên, doanh nghiệp TMĐT này chỉ mới chiếm 19,9% lượng truy cập. Thế giới di động đứng ở vị trí thứ 2 với 15%, tiếp theo là Sendo (11%) và Tiki (8%). Những con số rất sát nhau cho thấy, thị trường Việt Nam vẫn còn phân mảnh và chưa có dấu hiệu cho thấy Lazada sẽ vươn lên thống trị như tại Malaysia hay Thái Lan.
Sự khác biệt, một phần đến từ việc khách hàng muốn mua hàng online tại Việt Nam có rất nhiều lựa chọn. Thế giới di động là trang bán hàng online số 1 trong ngành hàng công nghệ, nhờ vào uy tín chuỗi Thegioididong.com đã gây dựng. Trong khi đó, Tiki cũng nổi lên nhờ vào chính sách thanh lọc hàng rất kỹ từ phía nhà phân phối.
Các doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam cũng được hẫu thuận rất lớn về nguồn lực. Thế giới di động là doanh nghiệp bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam, Sendo thuộc tập đoàn FPT, Adayroi thuộc Vingroup còn Tiki cũng đã gọi được hàng nghìn tỷ đồng vốn đầu tư từ VNG (Việt Nam), JD.com (Trung Quốc) và STIC (Hàn Quốc).
Những yếu tố đó biến thị trường TMĐT Việt Nam thành nơi cạnh tranh khốc liệt nhất Đông Nam Á. Bất chấp việc đã có mặt 5 năm tại Việt Nam, kết hợp với nguồn vốn bổ sung từ Alibaba, Lazada vẫn chưa thể làm nên chuyện tại Việt Nam.
"Người tiêu dùng sẽ thích kịch bản ở Việt Nam hơn, bởi để cạnh tranh, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ", iPrice đánh giá.
Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc
5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.
Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT
Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta
Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.
Vietnam Airlines tăng tốc mở rộng thị trường Hàn Quốc qua chuỗi hợp tác chiến lược đa lĩnh vực
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, diễn ra tại thủ đô Seoul, Vietnam Airlines vừa ký kết 4 Biên bản ghi nhớ với các đối tác Hàn Quốc.
Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.
CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc
5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.