Doanh nghiệp
Được Alibaba rót hàng tỷ USD, Lazada vẫn chưa thể làm nên chuyện tại Việt Nam
Trong khi Lazada đã thống lĩnh tuyệt đối thị trường thương mại điện tử tại Thái Lan và Malaysia, thị trường Việt Nam vẫn là chiến trường rất cam go.
Thị trường thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ chóng mặt tại Đông Nam Á. Dự báo, tới năm 2025, quy mô thị trường này sẽ vào khoảng 88 tỷ USD, tương đương với 6% tổng doanh số ngành bán lẻ. Tầng lớp trung lưu ngày càng đông và tiếp cận Internet dễ dàng là hai nhân tố chính thúc đẩy thương mại điện tử tại Đông Nam Á phát triển.
Rất nhiều doanh nghiệp nhận ra tiềm năng lớn mạnh của thị trường hơn 600 triệu dân này. Amazon, sau khi tuyến bố chuẩn bị gia nhập thị trường Singapore vào năm 2016, cũng đang 'nghe ngóng' thị trường Việt Nam khi cho biết sẽ đào tạo các doanh nghiệp Việt Nam để hàng hóa Việt Nam có mặt trên Amazon dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, không có doanh nghiệp thương mại điện tử nào đầu tư vào khu vực Đông Nam Á nhiều hơn Alibaba. Kể từ năm 2016 đến nay, gã khổng Trung Quốc đã đổ tổng cộng 4 tỷ USD vào thị trường láng giềng thông qua các khoản đầu tư vào Lazada.

Khoản đầu tư lớn mang lại kết quả khả quan tương ứng. Theo thống kê của iPrice, Lazada đang là lựa chọn hàng đầu khi mua hàng qua mạng tại Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.
Trong đó, tại thị trường Thái Lan và Malaysia, Lazada gần như là người thống trị, khi nắm giữ xấp xỉ 50% lưu lượng truy cập vào, bỏ xa những đối thủ còn lại như 11Street, Shopee hay Chillindo.
Tại Việt Nam, tình hình hoàn toàn thay đổi. Dù Lazada vẫn đứng ở vị trí đầu tiên, doanh nghiệp TMĐT này chỉ mới chiếm 19,9% lượng truy cập. Thế giới di động đứng ở vị trí thứ 2 với 15%, tiếp theo là Sendo (11%) và Tiki (8%). Những con số rất sát nhau cho thấy, thị trường Việt Nam vẫn còn phân mảnh và chưa có dấu hiệu cho thấy Lazada sẽ vươn lên thống trị như tại Malaysia hay Thái Lan.
Sự khác biệt, một phần đến từ việc khách hàng muốn mua hàng online tại Việt Nam có rất nhiều lựa chọn. Thế giới di động là trang bán hàng online số 1 trong ngành hàng công nghệ, nhờ vào uy tín chuỗi Thegioididong.com đã gây dựng. Trong khi đó, Tiki cũng nổi lên nhờ vào chính sách thanh lọc hàng rất kỹ từ phía nhà phân phối.
Các doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam cũng được hẫu thuận rất lớn về nguồn lực. Thế giới di động là doanh nghiệp bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam, Sendo thuộc tập đoàn FPT, Adayroi thuộc Vingroup còn Tiki cũng đã gọi được hàng nghìn tỷ đồng vốn đầu tư từ VNG (Việt Nam), JD.com (Trung Quốc) và STIC (Hàn Quốc).
Những yếu tố đó biến thị trường TMĐT Việt Nam thành nơi cạnh tranh khốc liệt nhất Đông Nam Á. Bất chấp việc đã có mặt 5 năm tại Việt Nam, kết hợp với nguồn vốn bổ sung từ Alibaba, Lazada vẫn chưa thể làm nên chuyện tại Việt Nam.
"Người tiêu dùng sẽ thích kịch bản ở Việt Nam hơn, bởi để cạnh tranh, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ", iPrice đánh giá.
Alibaba, Amazon rót hàng tỷ đô la vào Việt Nam và Đông Nam Á: Chờ ngày mưa tan
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME
Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới
Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.
Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế
Giá vàng hôm nay 12/6 tăng 900 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn khi thị trường quốc tế cũng 'nổi sóng'.
Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines
Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.
Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70
Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2025, quy định các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Quy định này đang đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để các nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.