Alibaba tăng gấp đôi đầu tư vào Lazada

Đức Anh - 20:49, 19/03/2018

TheLEADERGã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc mới đây cho biết sẽ bơm thêm 2 tỷ USD vào công ty của tập đoàn này tại khu vực Đông Nam Á là Lazada và cùng với đó là việc bổ nhiệm một trong những người sáng lập điều hành kinh doanh tại đây.

Alibaba tăng gấp đôi đầu tư vào Lazada
Kể từ năm 2013, Alibaba đã đạt mức tăng tưởng hai con số trong doanh thu hàng năm. Ảnh: AFP

Động thái này của Alibaba nhằm thúc đẩy việc mở rộng khu vực cũng như đối đầu với các đối thủ tại Đông Nam Á như Amazon.

Alibaba hiện sở hữu 83% số cổ phần tại Lazada với tổng đầu tư 2 tỷ USD vào công ty này tính đến thời điểm tháng Sáu năm ngoái trong nỗ lực mua lại các tài sản trực tuyến cũng như ngoại tuyến nhằm tăng cường hoạt động kinh doanh.

Trong một tuyên bố của mình, Alibaba cho biết: "Khoản đầu tư mới này càng cho thấy sự tự tin của Alibaba đối với thành công kinh doanh của Lazada và triển vọng tăng trưởng của thị trường Đông Nam Á, khu vực đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tăng trưởng toàn cầu của Alibaba".

Lazada hoạt động tại các quốc gia Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam với khoảng 560 triệu người tiêu dùng.

Bà Lucy Peng, một trong số 18 người sáng lập của Alibaba sẽ đảm nhiệm vị trí điều hành Lazada, thay thế cho Max Bittner, người sẽ trở thành cố vấn cấp cao cho Alibaba.

"Với dân số trẻ, mức thâm nhập của điện thoại di động cao và chỉ 3% doanh thu bán lẻ của khu vực hiện được tiến hành trực tuyến, chúng tôi cảm thấy rất tự tin khi tăng gấp đôi đầu tư cho khu vực Đông Nam Á", bà Peng cho biết.

Trong khi đó, người sáng lập Lazada đánh giá rằng, cam kết mới về vốn và tài nguyên của Alibaba là một điều tốt cho công ty này và tốt cho cả thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.

Khoản đầu tư này của Alibaba diễn ra sau một năm tăng trưởng mạnh mẽ của tập đoàn này tại thị trường Đông Nam Á và chi nhánh thanh toán Ant Financial, cũng như trong cuộc cạnh tranh với tập đoàn bán lẻ Trung Quốc JD.com trong việc thu hút người tiêu dùng mới trong khu vực giữa sự phát triển chậm lại từ thị trường Trung Quốc.

Tại khu vực Đông Nam Á, các doanh nghiệp đối thủ đang đầu tư hàng tỷ đô la Mỹ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng logistics rộng khắp.

Năm ngoái, Amazon tung ra dịch vụ giao hàng hai giờ tại Singapore. Đầu tháng Ba vừa qua, Amazon cũng cho biết sẽ khởi động một chương trình hợp tác cùng Hiệp hội thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể bán hàng, xuất khẩu qua hệ sinh thái của Amazon.

Cùng với đó, JD.com của Trung Quốc xây dựng riêng một mạng lưới logistics ở Indonesia và công bố khoản đầu tư vào nhà bán lẻ trực tuyến Tiki hồi tháng Một vừa qua.

Kể từ năm 2013, Alibaba đã đạt mức tăng tưởng hai con số trong doanh thu hàng năm. Tập đoàn này đã bắt đầu cung cấp một số dịch vụ được lựa chọn từ nền tảng Taobao dành cho người dùng Lazada.

Tháng 4 năm ngoái, Ant Financial đã mua lại công ty liên kết thanh toán Lazada helloPay Group và đổi thương hiệu thành Alipay.