EuroCham đề xuất miễn thị thực 27 nước châu Âu

Kiều Mai - 14:27, 17/07/2023

TheLEADERViệc miễn thị thực mở rộng này được đánh giá sẽ mang lại một lượng khách lớn từ thị trường châu Âu - nhóm khách hàng tiềm năng với thời gian lưu trú dài, sức mua đáng kể, theo EuroCham.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) mới đây đã gửi thư tới Thủ tướng Phạm Minh Chính, đề xuất mở rộng danh sách miễn thị thực du lịch cho 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu.

Theo đó, EuroCham ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực gần đây của Việt Nam nhằm đơn giản hóa hệ thống thị thực, bao gồm gia hạn hiệu lực của thị thực điện tử lên tới 90 ngày, cho phép xuất nhập cảnh nhiều lần kể từ ngày 15/8, và kéo dài thời hạn tạm trú lên tới 45 ngày cho công dân các nước được Việt Nam miễn thị thực.

Tuy nhiên, EuroCham cũng khẳng định rằng, cần có thêm các biện pháp để tận dụng hết tiềm năng to lớn của mối quan hệ kinh tế EU - Việt Nam, và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Hiện nay, danh sách miễn thị thực chỉ bao gồm 7 nước thành viên của Liên minh châu Âu là Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan.

Với mục tiêu thúc đẩy các cơ hội thương mại và đầu tư, EuroCham nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng danh sách miễn thị thực cho tất cả 27 quốc gia là thành viên của Liên minh châu Âu.

"Việc miễn thị thực mở rộng này sẽ mang lại một lượng lớn khách từ thị trường EU với hơn 500 triệu dân. Việc gỡ bỏ rào cản cho khách quốc tế - những người có nhu cầu chi tiêu cao khi đến thăm Việt Nam chắc chắn sẽ mở ra những cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch sau những năm khó khăn vừa qua”, Chủ tịch EuroCham Việt Nam Gabor Fluit khẳng định.

Ông đánh giá với số lượng du khách lớn, thời gian lưu trú kéo dài, cũng như sức mua đáng kể, nhóm khách du lịch châu Âu thực sự là nhóm khách hàng tiềm năng.

Đơn cử, khách du lịch châu Âu có xu hướng ở lại lâu hơn, thường từ hai tuần trở lên. Chính khoảng thời gian này cho phép họ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế, và khám phá thêm về các triển vọng kinh doanh trong thời gian đó, ông phân tích.

Báo cáo mới nhất của Google Destination Insight đã khẳng định tiềm năng của Việt Nam – một địa điểm du lịch được săn đón. Nằm trong top 7 điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất, Việt Nam là lựa chọn ưa thích của du khách toàn cầu. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất của Đông Nam Á lọt vào tốp 20, cho thấy sức hấp dẫn và sự nổi tiếng của Việt Nam.

Không chỉ vậy, sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách là một điểm đến được ưa chuộng với đầu tư trực tiếp nước ngoài khá rõ ràng. Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) mới nhất do EuroCham công bố đã cho thấy sức hấp dẫn lâu dài của Việt Nam, bất chấp những thách thức hiện nay.

Đơn cử, Việt Nam duy trì vị trí trong tốp 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của hơn 1/3 số doanh nghiệp được hỏi, càng khẳng định thêm sức hấp dẫn bền vững và danh tiếng của Việt Nam.

Việc cắt giảm thuế quan liên tục trong khuôn khổ EVFTA, kết hợp với những nỗ lực giải quyết các trở ngại thủ tục hành chính, sẽ giúp nâng cao hơn nữa triển vọng đầu tư của Việt Nam theo thời gian.