Leader talk

EuroCham nói về hai nút thắt của du lịch Việt Nam

Kiều Mai Thứ năm, 09/05/2019 - 10:06

Thị thực, nhân lực là hai trong nhiều vấn đề mà đồng Chủ tịch Tiểu ban Du lịch - Nhà hàng – Khách sạn của EuroCham, ông Martin Koerner trăn trở về du lịch Việt Nam.

Ngành du lịch Việt Nam đang cho thấy mức tăng trưởng với tốc độ cao trong vài năm gần đây xét về cả số lượng khách và tổng doanh thu. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, năm 2018 ước tính Việt Nam đón gần 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, chiếm tới quá nửa trong tổng số khách quốc tế đến từ hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc với con số lần lượt là 5 triệu và 3,5 triệu. 

Trong khi đó, chỉ tính riêng trong năm 2018, Thái Lan đã đón 1 triệu du khách Việt nhưng ở chiều ngược lại, số du khách Thái Lan tới Việt Nam còn chưa tới 350.000 người. Tương tự, có hơn 1 triệu người Singapore (tương đương gần 1/5 dân số của đảo quốc này) đến xứ sở chùa vàng trong năm ngoái, nhưng con số này tại Việt Nam chỉ chưa đầy 300.000 người.

Hai thị trường khách du lịch có mức tiêu dùng cao là châu Âu và châu Mỹ đến Việt Nam trong 2018 cộng lại cũng chưa bằng số du khách Hàn Quốc.

Việc du khách từ các thị trường chi tiêu cao chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng lượng khách quốc tế là nguyên nhân khiến doanh thu từ khách du lịch nước ngoài tại Việt Nam dù có tăng nhưng vẫn còn thấp.

Năm 2017, Việt Nam đạt 8,3 tỷ USD trong doanh thu du lịch từ khách quốc tế - một con số rất khiêm tốn khi so với các nước trong khu vực như Indonesia (12,6 tỷ USD), Singapore (18,4 tỷ USD) và Thái Lan (52,5 tỷ USD).

Đại diện EuroCham nghĩ gì về du lịch Việt Nam?
Ông Martin Koerner, đồng Chủ tịch Tiểu ban Du lịch & Nhà hàng – Khách sạn của EuroCham.

Chia sẻ với TheLEADER, Đồng Chủ tịch Tiểu ban Du lịch & Nhà hàng – Khách sạn của EuroCham (Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam), ông Martin Koerner cho rằng, để tăng lượng khách từ châu Âu và Bắc Mỹ, Việt Nam cần phân bổ một cách hợp lý quỹ xúc tiến du lịch quốc gia từ ngân sách nhà nước nhằm hỗ trợ hiệu quả cho việc quảng bá ở những thị trường này.

Ngành du lịch đang đóng góp đáng kể cho GDP Việt Nam và được nhận định có nhiều tiềm năng có thể đạt được những mục tiêu cao hơn thông qua những nỗ lực này.

“Việt Nam cũng cần xem xét lại chính sách visa để có thể cạnh tranh với Thái Lan, Malaysia hay Indonesia. Việt Nam cũng nên mở rộng chính sách miễn thị thực cho tất cả các nước trong Liên minh Châu Âu cũng như Bắc Mỹ”, ông Martin nhấn mạnh.

Trong bối cảnh Việt Nam dường như đang chi tiêu quá ít cho việc quảng bá điểm đến so với các nước khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, đại diện tiểu ban du lịch của EuroCham khuyến nghị Việt Nam nên đầu tư thêm vào những hoạt động này.

“Việt Nam nên phân bổ ngân sách phù hợp từ quỹ xúc tiến du lịch quốc gia để hỗ trợ các hoạt động quảng bá du lịch. Bên cạnh đó, nên tích cực phổ biến thông tin để công chúng hiểu tầm quan trọng của du lịch với nền kinh tế quốc gia, các hành vi phù hợp, thực tiễn bảo vệ môi trường và quyền con người”, ông Martin Koerner khuyến nghị.

Việc hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan xúc tiến du lịch địa phương và quốc gia, khu vực tư và khu vực công sẽ là chìa khóa cũng như hỗ trợ hiệu quả hoạt động của Hội đồng cấp Chứng chỉ nghiệp vụ du lịch.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần chuyên nghiệp hóa việc phát triển du lịch thông qua phân bổ ngân sách, thiết lập và phát triển chuyên môn phù hợp cần thiết để đưa du lịch Việt Nam lên tầm cao mới.

Cũng như Việt Nam, các nước Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc hay Indonesia đều nhận ra tầm quan trọng mang tính chiến lược của việc phát triển du lịch.

Các nước này đã hành động, tận dụng cơ hội bằng cách phân bổ ngân sách hợp lý để triển khai chiến lược xúc tiến du lịch toàn diện cấp quốc gia và các chiến dịch tiếp thị điểm đến thông qua hợp tác với các nhà hoạch định du lịch có đủ năng lực chuyên môn, các đối tượng trong ngành, truyền thông trong nước và quốc tế.

Về vấn đề nhân lực, ông Martin Koerner cho rằng tình trạng thiếu hụt lao động trình độ cao hiện nay xuất phát từ sự phát triển quá nhanh của ngành du lịch trong thời gian ngắn.

Đại diện EuroCham nghĩ gì về du lịch Việt Nam? 1
Ngành du lịch Việt đang "khát" nhân lực có trình độ.

Lực lượng lao động ít hơn các vị trí tuyển dụng đang có khiến những vị trí này bị lấp đầy bởi nhân sự không đủ trình độ và cần được đào tạo chuyên sâu.

Hệ quả là các công ty phải trả chi phí cao để đào tạo và mất nhiều cơ hội kinh doanh. Thêm vào đó, chất lượng dịch vụ cũng không đạt tiêu chuẩn so với các điểm du lịch lớn khác.

Ông khuyến nghị Tiêu chuẩn kĩ năng nghề Quốc gia cho phục vụ buồng nên được triển khai hiệu quả cùng với việc doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nâng cao nhận thức và cung cấp các quy trình rõ ràng hơn.

Những tiêu chuẩn này cần được mở rộng và phát triển cho các ngành nghề khác trong lĩnh vực Du lịch và Nhà hàng – Khách sạn để tăng cường chất lượng dịch vụ và nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam.

Vai trò của Hội đồng cấp Chứng chỉ nghiệp vụ du lịch cần được chú trọng hơn trong việc đánh giá, đào tạo, và cung cấp chứng chỉ cho lao động đã có kinh nghiệm thực tế nhưng chưa trải qua trường lớp đào tạo này.

Việc hợp tác giữa Chính phủ và khu vực tư nhân cần được tăng cường nhằm cải thiện các hoạt động đào tạo nghề trong ngành du lịch, về cả giáo viên và học sinh.

Chính phủ cũng nên mời nhiều các công ty giáo dục mở văn phòng tại Việt Nam với cách thức giảng dạy tiên tiến, quốc tế, giúp học sinh Việt Nam có cơ hội có chứng chỉ quốc tế của du lịch, nhà hàng – khách sạn và những dự án này cần được hỗ trợ về tài chính.

Tại sao lại giới hạn du khách chỉ trong 15 ngày trong khi họ có thể ở 3 hoặc 4 tuần?

Tại sao lại giới hạn du khách chỉ trong 15 ngày trong khi họ có thể ở 3 hoặc 4 tuần?

Tiêu điểm -  6 năm
Đó là câu hỏi của Đồng Chủ tịch Tiểu ban Du lịch & Nhà hàng – Khách sạn của EuroCham, ông Martin Koerner, đặt ra với chính sách thị thực của Việt Nam.
Tại sao lại giới hạn du khách chỉ trong 15 ngày trong khi họ có thể ở 3 hoặc 4 tuần?

Tại sao lại giới hạn du khách chỉ trong 15 ngày trong khi họ có thể ở 3 hoặc 4 tuần?

Tiêu điểm -  6 năm
Đó là câu hỏi của Đồng Chủ tịch Tiểu ban Du lịch & Nhà hàng – Khách sạn của EuroCham, ông Martin Koerner, đặt ra với chính sách thị thực của Việt Nam.
TS. Hà Văn Siêu: 'Du lịch của chúng ta còn quá đơn điệu'

TS. Hà Văn Siêu: 'Du lịch của chúng ta còn quá đơn điệu'

Leader talk -  6 năm

Theo TS. Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, nhìn một cách tiêu cực thì du lịch của chúng ta còn quá đơn điệu, ít lựa chọn đa dạng để khách "chơi không biết chán", nên khó thu hút du khách quay lại.

Lấp khoảng trống dịch vụ, du lịch Phú Quốc sẽ cất cánh

Lấp khoảng trống dịch vụ, du lịch Phú Quốc sẽ cất cánh

Bất động sản -  6 năm

Đề xuất “nâng cấp” từ huyện đảo lên thành phố Phú Quốc của UBND tỉnh Kiên Giang mới đây là tiền đề thuận lợi để đảo Ngọc sớm tăng tốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp mang tầm quốc tế.

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  5 giờ

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Leader talk -  1 ngày

Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Leader talk -  2 ngày

Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Leader talk -  2 ngày

Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.

TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro

TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro

Leader talk -  3 ngày

TOD chỉ hiệu quả khi triển khai đúng chuẩn từ quy hoạch đến pháp lý và tài chính. Nếu không, rất dễ rơi vào tình trạng “đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp”.

Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte

Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte

Doanh nghiệp -  5 giờ

Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  5 giờ

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.

Chủ tịch EximRS Trần Thị Cẩm Tú được vinh danh Top 30 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Chủ tịch EximRS Trần Thị Cẩm Tú được vinh danh Top 30 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Giải thưởng Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những thành tựu đã đạt được, mà còn là nguồn động viên để bà Trần Thị Cẩm Tú và đội ngũ EximRS tiếp tục hành trình kiến tạo những giá trị bền vững cho khách hàng, cho ngành bất động sản và cho xã hội.

Tiền Hà Nội săn cơ hội bất động sản TP.HCM

Tiền Hà Nội săn cơ hội bất động sản TP.HCM

Bất động sản -  5 giờ

Sau giai đoạn 'nén' giá, nhiều ý kiến cho rằng, giá bất động sản khu vực TP.HCM và vùng ven sẽ bật tăng mạnh, mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt

Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt

Tiêu điểm -  7 giờ

Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?

Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?

Doanh nghiệp -  7 giờ

Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.

TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ

TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.

Đọc nhiều