EVN lỗ hơn 26.000 tỷ đồng năm 2022
Đây là thông tin mới công bố của Bộ Công thương liên quan tới kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 và 2022 của EVN.
Nhờ hai lần tăng giá bán điện, doanh thu bán điện thương phẩm của EVN năm ngoái là 494.359 tỷ đồng, tăng 8,18% so với năm 2022.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) năm ngoái lỗ từ sản xuất, kinh doanh lên tới 34.245 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với mức thua lỗ 20.747 tỷ đồng của năm trước đó, theo kết quả kiểm tra chi phí sản xuất, kinh doanh điện năm 2023 của EVN vừa được Bộ Công Thương.
Đoàn kiểm tra gồm đại diện của các bộ, cơ quan, hiệp hội có liên quan, như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - thương binh và xã hội, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Hội Điện lực Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
Theo Bộ Công Thương, tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2023 là 528.604 tỷ đồng, bao gồm chi phí sản xuất kinh doanh điện của các khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện và phụ trợ - quản lý ngành, tăng 35.339 tỷ đồng so với năm 2022.
Giá thành sản xuất điện năm 2023 gần 2.089 đ/kWh, tăng 2,79% so với năm 2022, trong đó các khoản thu của EVN và các đơn vị thành viên từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định và vật tư thu hồi, thu nhập từ hoạt động cho thuê cột điện đã được giảm trừ vào chi phí sản xuất, kinh doanh của EVN và các đơn vị thành viên.
Tổng chi phí khâu phát điện là 441.356 tỷ đồng, tương ứng với giá thành khâu phát điện theo điện thương phẩm là hơn 1.744 đđồng/kWh. So với năm 2022, chi phí khâu phát điện năm 2023 tăng 29.113 tỷ đồng.
Tổng chi phí khâu truyền tải điện là 18.879 tỷ đồng, tương ứng với giá thành khâu truyền tải điện theo điện thương phẩm là 74,61 đồng/kWh.
Tổng chi phí khâu phân phối, bán lẻ điện là 66.773 tỷ đồng,
tương ứng với giá thành khâu phân phối - bán lẻ điện theo điện thương phẩm gần 264 đồng/kWh.
Sản lượng điện thương phẩm thực hiện năm 2023 là 253 tỷ
kWh, tăng 4,26% so với năm 2022.
Doanh thu bán điện thương phẩm năm 2023 là 494.359 tỷ đồng, tăng 8,18% so với năm 2022. Giá bán điện thương phẩm bình quân thực hiện là 1.953,57 đ/kWh, tăng 3,76% so với năm 2022.
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của EVN lỗ 34.245 tỷ đồng.
Thu nhập từ các hoạt động có liên quan đến sản xuất kinh doanh điện trong năm 2023 là 12.423 tỷ đồng.
Tổng cộng hoạt động sản xuất kinh doanh điện và các hoạt động liên quan đến sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của EVN lỗ 21.821,56 tỷ đồng.
Các khoản chưa hạch toán vào giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2023 khoảng 18.032 tỷ đồng, bao gồm khoản chênh lệch tỉ giá theo hợp đồng mua bán điện các năm từ 2020 - 2023
Đây là thông tin mới công bố của Bộ Công thương liên quan tới kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 và 2022 của EVN.
Dù hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ghi nhận lãi hơn 4.700 tỷ đồng nhưng riêng sản xuất kinh doanh điện lại lỗ trên 1.307 tỷ đồng trong năm 2020.
Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định không có bất cập trong điều hành giá điện, các chính sách giá điện được tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Tháo gỡ khó khăn cho hơn 2.200 dự án đang bị đình trệ, cùng với chính sách tài khóa - tiền tệ linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng trưởng xanh sẽ là 'chìa khóa' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm nay.
Tập đoàn Vingroup vừa chính thức khởi công dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) cùng dự án nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng có công suất lớn nhất Việt Nam và hàng đầu thế giới.
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Các chi phí tiền sử dụng đất, chi phí đầu tư tăng mạnh, thủ tục kéo dài khiến doanh nghiệp buộc phải bán nhà giá cao.
FPT và AIA đặt mục tiêu cùng tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng suất và tạo ra những giải pháp bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.