Doanh nghiệp
EVN lý giải việc bị truy thu thế gần 2.000 tỷ đồng
Tập đoàn Điện lực Việt Nam được cho là đã hạch toán không đúng một số khoản chi phí và doanh thu dẫn đến giảm số thuế và lãi phải nộp về ngân sách nhà nước.
Báo chí trong nước hôm qua đưa tin, Bộ Tài chính đã ra quyết định truy thu 1.935 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đây là số tiền EVN phải nộp vào ngân sách sau khi bị phát hiện hạch toán sai một số khoản chi phí dẫn đến doanh thu và lợi nhuận các năm 2015 và 2016 giảm.
Chiều ngày 28/12, EVN đã phát đi thông báo giải thích việc hạch toán các chi phí này đồng thời khẳng định tập đoàn đang tiếp tục giải trình với Bộ Tài chính và đã báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Về khoản chi phí hồi tố cước vận chuyển khí Phú Mỹ - TP.HCM đã phát sinh trong giai đoạn 2012 – 2015 khoảng 1.900 tỷ đồng, EVN đã phân bổ căn cứ vào các công văn số 12577/BCT-TCNL ngày 8/12/2015 của Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ và công văn số 872/VPCP-KTTH ngày 04/02/2016 của Văn phòng Chính Phủ.
“Việc phân bổ khoản chi phí này vào năm 2015 - 2016 thay cho năm 2016 - 2017 là sự nỗ lực của EVN trong việc tiết kiệm chi phí tự cân đối để giảm áp lực tăng giá bán lẻ điện”, thông báo của tập đoàn viết.
EVN cho biết thêm, giá bán lẻ điện áp dụng từ 01/12/2017 không bao gồm khoản chi phí này.
Ngoài ra theo tập đoàn, do không được đưa vào phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện, nên EVN không có nguồn để bù đắp nếu chi phí này xuất toán khỏi giá thành năm 2015 và chuyển phân bổ vào chi phí SXKD năm 2017.
Về khoản chênh lệch tỷ giá 4.847 tỷ đồng phát sinh tại sự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1, EVN dẫn các quy định kế toán và văn bản trả lời của Bộ Tài chính cho biết, Bộ cho phép khoản chênh lệch tỷ giá trong quá trình đầu tư của các công trình điện nằm trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được phản ánh lũy kế và phân bổ dần vào doanh thu tài chính hoặc chi phí tài chính khi doanh nghiệp đi vào hoạt động, thời gian phân bổ không quá 5 năm kể từ khi công trình đi vào hoạt động.
Tập đoàn cũng cho biết, Nhiệt điện Nghi Sơn 1 là dự án nguồn điện thuộc các đơn vị hạch toán phụ thuộc công ty mẹ EVN Genco1. Tuy nhiên, Dự án này lại sử dụng vốn vay của JICA (Nhật Bản). Theo yêu cầu từ phía JICA, EVN phải tiếp tục là chủ đầu tư, sau khi Dự án hoàn thành xây dựng mới chuyển giao cho EVN Genco1.
Bộ Công Thương đã có công văn thống nhất về việc EVN tiếp tục làm chủ đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1; sau khi Nhà máy phát điện thương mại sẽ thực hiện chuyển giao chủ đầu tư dự án cho EVN Genco1.
Hiện tại, EVN đang thực hiện các thủ tục bàn giao dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 về EVNGENCO 1 tại thời điểm ngày 31/12/2017. Tập đoàn sẽ bàn giao số dư khoản lãi chênh lệch tỷ giá trong giai đoạn đầu tư xây dựng của dự án này để EVNGENCO 1 hạch toán.
Tập đoàn khẳng định dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 là dự án thuộc EVNGENCO 1. Do đó, khoản lãi chênh lệch tỷ giá trong giai đoạn đầu tư xây dựng của Dự án này phải chuyển giao cho EVNGENCO 1 hạch toán theo quy định.
Vì sao EVN tăng giá điện?
Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực
Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng
Giá ure tăng mạnh trong quý III/2025, cùng chính sách áp thuế VAT 5% với phân bón đã tạo lực đẩy giúp nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh “rực sáng”.
MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”
Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.
VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện
VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt
Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.
Vietnam Airlines mở đường bay thẳng TP.HCM - Điện Biên
Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP.HCM - Điện Biên - Hà Nội, kết nối trực tiếp trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với vùng Tây Bắc, từ ngày 24/12 tới.
Đằng sau kế hoạch tăng vốn 'thần tốc' của Chứng khoán HD
Tập trung phục vụ một nhóm khách hàng đặc biệt, thường trong cùng một hệ sinh thái là hướng phát triển giúp nhiều công ty chứng khoán nhỏ "lột xác".
Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử
Thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, đưa tổng số cửa khẩu áp dụng loại thị thực này lên 83.
Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam gửi kiến nghị đến Quốc hội về việc loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng trang sức tại dự thảo Luật Đầu tư.
Citibank Việt Nam lần đầu có tổng giám đốc là người Việt
Bà Ngô Thị Hồng Minh trở thành người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc Citibank kể từ khi ngân hàng này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.
SHB nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong triển khai đề án ‘Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025’
Song hành với hoạt động kinh doanh, SHB luôn tích cực đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ – nhằm góp phần nâng cao vai trò của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast
Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ Liên Ninh chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025. Với 9 tuyến, 111 xe buýt hoàn toàn thuần điện, Liên Ninh sẽ góp phần đưa Hà Nội trở thành địa phương đi đầu cả nước về xanh hóa giao thông công cộng.



















































