Doanh nghiệp
FPT Retail kỳ vọng vào chuỗi nhà thuốc Long Châu
Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức gây ra bởi dịch bệnh Covid-19, lĩnh vực dược phẩm và kinh doanh online được xem là điểm sáng kinh doanh với FPT Retail.
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 thông qua các mục tiêu kinh doanh. Trong đó, dược phẩm và kinh doanh online là điểm sáng trong bức tranh của FRT.
Cụ thể, năm 2019, FRT đạt doanh thu 16.634 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với năm 2018. Đáng chú ý, doanh thu online đạt mức 3.899 tỷ đồng, tăng trưởng 60% so với năm 2018 và chiếm tỷ trọng 23,4% tổng doanh thu của công ty.
Năm 2019, kinh doanh phụ kiện và SIM số đạt tốc độ tăng trưởng cao, số lượng phụ kiện và sim số bán ra lần lượt đạt 5,2 triệu và 858.000 sản phẩm, tăng 29% và 67% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 278 tỷ đồng, giảm 36%.
Những tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 lan rộng, tác động mạnh và đa chiều tới các hoạt động kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Tuy vậy, FPT Retail đã nhanh chóng thích ứng, tìm kiếm cơ hội và thu về một số kết quả khả quan trong quý I vừa qua.
Theo báo cáo tài chính quý I, FPT Retail có doanh thu tăng nhẹ lên 4.093 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 47 tỷ đồng. Doanh số Long Châu đạt 239 tỷ đồng tăng 20% so với quý 4 năm 2019, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ 2019.
Tiếp tục tập trung đẩy mạnh bán hàng online đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, doanh số online quý 1 năm 2020 đạt 1.107 tỷ đồng, tăng 20% so với quý 4 năm 2019; chiếm 27% tổng doanh số FRT.
Đáng chú ý, vào cuối tháng 5/2020, hệ thống Long Châu đã chính thức cán mốc 110 nhà thuốc, phục vụ hàng chục triệu lượt khách tại hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước.
Định hướng chiến lược năm 2020
Từ đầu năm đến nay, đại dịch Covid-19 đã gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến mọi khía cạnh của nền kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Có thể nói, đại dịch này được xem là một cú sốc lớn đối với nền kinh tế. Đến nay, về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Theo dự báo của các chuyên gia, kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.
Do đó, năm 2020, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu dự kiến đạt 15.320 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 220 tỷ đồng. Đặt trong bối cảnh vừa phải đương đầu khó khăn, vừa phải phục hồi hoạt động kinh doanh sau dịch Covid-19, đây là kế hoạch đã được công ty cân đối và tính toán kỹ lưỡng.
Nhận thấy được những cơ hội cũng như thách thức của thị trường bán lẻ tại Việt Nam, FPT Retail tập trung tổng lực để đẩy lùi khó khăn và nắm bắt thời cơ.
Cụ thể, năm 2020, FPT Retail tiếp tục chú trọng đến việc tăng doanh thu của hệ thống cửa hàng bằng việc đưa vào các sản phẩm mới theo hình thức shop-in-shop để nâng cao hiệu quả doanh thu trên cửa hàng. Bên cạnh đó, FRT cũng sẽ tối ưu hóa chi phí hoạt động tại cửa hàng bằng cách tăng năng suất lao động và ứng dụng công nghệ mới.
Đồng thời, công ty sẽ tổ chức đào tạo, nâng cao kỹ năng bán hàng và phong cách phục vụ khách hàng của toàn bộ nhân viên. Song song với việc đầu tư vào đội ngũ nhân sự, công ty cũng sẽ đầu tư thiết bị phục vụ bán hàng, làm mới hình ảnh cửa hàng và triển khai những chương trình ưu đãi hấp dẫn, thiết thực.
Sau khi tìm được công thức thành công cho chuỗi Long Châu, trong năm 2020, FPT Retail dự kiến mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu lên 220 cửa hàng và gia tăng độ phủ sóng ra toàn quốc. Theo khảo sát, FPT Retail đánh giá dược phẩm là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ trong dài hạn và công ty tin tưởng rằng sự lớn mạnh của công ty sẽ đi theo "sự bùng nổ" của ngành này trong thời gian tới.
FPT Retail tiếp tục kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc trong 3-4 năm tới, mảng dược sẽ đóng góp khoảng 40% tổng doanh thu của công ty ở mức khoảng 5.000 tỉ đồng.
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các doanh nghiệp như hiện nay, FPT Retail cũng không đứng ngoài xu hướng này. Do đó, trong năm 2020, FPT Retail sẽ đầu tư xây dựng và không ngừng hoàn thiện nền tảng bán lẻ chuẩn để làm tiền đề đẩy nhanh các hướng kinh doanh mới cũng như tạo đà tăng trưởng trong tương lai.
Bên cạnh đó, Đại hội cũng thông qua phương án phân phối lợi nhuận của năm 2019 bằng tiền mặt là 10% (1.000 đồng/1 cổ phiếu) và dự kiến chi trả vào quý III/2020. Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2020, chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ không lớn hơn 15% (1.500 đồng/1 cổ phiếu) cũng được thông qua.
FPT Retail muốn phủ sóng chuỗi nhà thuốc Long Châu ra toàn quốc
Vingroup đặt mục tiêu doanh thu 145.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, hướng đến cung cấp cho khách hàng những dịch vụ và trải nghiệm tiện lợi, giá trị và xuyên suốt trong hệ sinh thái tập đoàn.
Nam Long thế chấp dự án Long An để vay 500 tỷ đồng trái phiếu
Lô đất rộng 499.291 m2 được Nam Long sử dụng làm tài sản thế chấp cho lô trái phiếu dự kiến phát hành vào quý 2 với tổng giá trị 500 tỷ đồng.
PNJ giảm mạnh kế hoạch kinh doanh
Sau khi lỗ hơn 89 tỷ đồng trong tháng 4 do tác động của dịch Covid-19, PNJ đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cả năm nay theo hướng giảm 30% lợi nhuận so với năm 2019.
Sau Kido Foods, Dầu Tường An sẽ sáp nhập vào Kido
Việc sáp nhập các công ty con được ban lãnh đạo Tập đoàn Kido kỳ vọng khắc phục những tồn tại của doanh nghiệp sản xuất đơn lẻ với quy mô trung bình.
Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc
Nguồn vốn đầu tư cho dự án gần 22.000 tỷ đồng, được thực hiện trong 2 giai đoạn, kéo dài tới năm 2030. Trước đó, Sun Group cũng thành lập hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, kết nối Phú Quốc với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước.
Tập đoàn FLC họp bất thường để thay đổi nhân sự cấp cao
Tập đoàn FLC sẽ tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát tại đại hội.
Cách mạng xanh hóa bắt đầu từ những chiếc xe máy điện
Hành trình "lên đời" của những chiếc xe máy điện, từ ồn ào, khói bụi sang năng lượng sạch, đang diễn ra từng ngày trên khắp các con phố tại Việt Nam.
Báo cáo Vietcap hé lộ bức tranh tài chính của VinFast
VinFast dự kiến bàn giao 135.000 xe trong năm 2025, tăng 39% so với năm 2024. Đa phần trong đó được hấp thụ bởi thị trường nội địa.
Cọng rau, mảnh vải ở chợ 'lên đời' hóa đơn điện tử
Yêu cầu về hóa đơn điện tử đặt ra thách thức mới với các tiểu thương truyền thống, khi không chỉ thay đổi về tư duy kinh doanh, lẫn hệ thống công nghệ bán hàng.
Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc
Nguồn vốn đầu tư cho dự án gần 22.000 tỷ đồng, được thực hiện trong 2 giai đoạn, kéo dài tới năm 2030. Trước đó, Sun Group cũng thành lập hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, kết nối Phú Quốc với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước.
100 năm báo chí cách mạng Việt Nam: Chuyển mình trong kỷ nguyên mới
Đất nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới, đòi hỏi báo chí cũng phải vươn lên, tự làm mới mình, theo kịp dòng chảy của cuộc sống, thời đại.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Tiếp tục dựa vào vốn ngân hàng sẽ tiềm ẩn rủi ro hệ thống
Dư nợ tín dụng đến cuối năm 2024 đã đạt mức 134% GDP. Việc phụ thuộc lớn vào vốn tín dụng ngân hàng tiềm ẩn rủi ro hệ thống, có thể gây hệ lụy cho nền kinh tế.
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2025
Sáng 19/6, tại Hà Nội, Hội Báo toàn quốc 2025 với chủ đề Báo chí Việt Nam: Trung thành, sáng tạo, bản lĩnh, đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã chính thức được khai mạc.
Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tài chính về việc bỏ thuế khoán
Từ 2026, thuế khoán sẽ bị bãi bỏ, hàng triệu hộ kinh doanh loay hoay chuẩn bị, trong khi Bộ Tài chính khẳng định hỗ trợ toàn diện.
13 năm liền được chọn mua nhiều nhất: Vinamilk có gì đặc biệt?
13 năm qua, thương hiệu Vinamilk là cái tên dẫn đầu danh sách được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và FMCG, theo báo cáo từ Kantar Việt Nam.
Không 'bỏ nữ giới lại phía sau', doanh nghiệp sẽ 'xanh' hơn
Thiếu vắng lãnh đạo và lao động nữ cản trở doanh nghiệp Việt dẫn đầu kinh tế xanh, làm giảm sức cạnh tranh và khả năng thu hút đầu tư xanh.