Doanh nghiệp
FPT Retail kỳ vọng vào chuỗi nhà thuốc Long Châu
Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức gây ra bởi dịch bệnh Covid-19, lĩnh vực dược phẩm và kinh doanh online được xem là điểm sáng kinh doanh với FPT Retail.
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 thông qua các mục tiêu kinh doanh. Trong đó, dược phẩm và kinh doanh online là điểm sáng trong bức tranh của FRT.
Cụ thể, năm 2019, FRT đạt doanh thu 16.634 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với năm 2018. Đáng chú ý, doanh thu online đạt mức 3.899 tỷ đồng, tăng trưởng 60% so với năm 2018 và chiếm tỷ trọng 23,4% tổng doanh thu của công ty.
Năm 2019, kinh doanh phụ kiện và SIM số đạt tốc độ tăng trưởng cao, số lượng phụ kiện và sim số bán ra lần lượt đạt 5,2 triệu và 858.000 sản phẩm, tăng 29% và 67% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 278 tỷ đồng, giảm 36%.
Những tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 lan rộng, tác động mạnh và đa chiều tới các hoạt động kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Tuy vậy, FPT Retail đã nhanh chóng thích ứng, tìm kiếm cơ hội và thu về một số kết quả khả quan trong quý I vừa qua.
Theo báo cáo tài chính quý I, FPT Retail có doanh thu tăng nhẹ lên 4.093 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 47 tỷ đồng. Doanh số Long Châu đạt 239 tỷ đồng tăng 20% so với quý 4 năm 2019, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ 2019.
Tiếp tục tập trung đẩy mạnh bán hàng online đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, doanh số online quý 1 năm 2020 đạt 1.107 tỷ đồng, tăng 20% so với quý 4 năm 2019; chiếm 27% tổng doanh số FRT.
Đáng chú ý, vào cuối tháng 5/2020, hệ thống Long Châu đã chính thức cán mốc 110 nhà thuốc, phục vụ hàng chục triệu lượt khách tại hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước.
Định hướng chiến lược năm 2020
Từ đầu năm đến nay, đại dịch Covid-19 đã gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến mọi khía cạnh của nền kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Có thể nói, đại dịch này được xem là một cú sốc lớn đối với nền kinh tế. Đến nay, về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Theo dự báo của các chuyên gia, kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.
Do đó, năm 2020, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu dự kiến đạt 15.320 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 220 tỷ đồng. Đặt trong bối cảnh vừa phải đương đầu khó khăn, vừa phải phục hồi hoạt động kinh doanh sau dịch Covid-19, đây là kế hoạch đã được công ty cân đối và tính toán kỹ lưỡng.
Nhận thấy được những cơ hội cũng như thách thức của thị trường bán lẻ tại Việt Nam, FPT Retail tập trung tổng lực để đẩy lùi khó khăn và nắm bắt thời cơ.
Cụ thể, năm 2020, FPT Retail tiếp tục chú trọng đến việc tăng doanh thu của hệ thống cửa hàng bằng việc đưa vào các sản phẩm mới theo hình thức shop-in-shop để nâng cao hiệu quả doanh thu trên cửa hàng. Bên cạnh đó, FRT cũng sẽ tối ưu hóa chi phí hoạt động tại cửa hàng bằng cách tăng năng suất lao động và ứng dụng công nghệ mới.
Đồng thời, công ty sẽ tổ chức đào tạo, nâng cao kỹ năng bán hàng và phong cách phục vụ khách hàng của toàn bộ nhân viên. Song song với việc đầu tư vào đội ngũ nhân sự, công ty cũng sẽ đầu tư thiết bị phục vụ bán hàng, làm mới hình ảnh cửa hàng và triển khai những chương trình ưu đãi hấp dẫn, thiết thực.
Sau khi tìm được công thức thành công cho chuỗi Long Châu, trong năm 2020, FPT Retail dự kiến mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu lên 220 cửa hàng và gia tăng độ phủ sóng ra toàn quốc. Theo khảo sát, FPT Retail đánh giá dược phẩm là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ trong dài hạn và công ty tin tưởng rằng sự lớn mạnh của công ty sẽ đi theo "sự bùng nổ" của ngành này trong thời gian tới.
FPT Retail tiếp tục kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc trong 3-4 năm tới, mảng dược sẽ đóng góp khoảng 40% tổng doanh thu của công ty ở mức khoảng 5.000 tỉ đồng.
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các doanh nghiệp như hiện nay, FPT Retail cũng không đứng ngoài xu hướng này. Do đó, trong năm 2020, FPT Retail sẽ đầu tư xây dựng và không ngừng hoàn thiện nền tảng bán lẻ chuẩn để làm tiền đề đẩy nhanh các hướng kinh doanh mới cũng như tạo đà tăng trưởng trong tương lai.
Bên cạnh đó, Đại hội cũng thông qua phương án phân phối lợi nhuận của năm 2019 bằng tiền mặt là 10% (1.000 đồng/1 cổ phiếu) và dự kiến chi trả vào quý III/2020. Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2020, chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ không lớn hơn 15% (1.500 đồng/1 cổ phiếu) cũng được thông qua.
FPT Retail muốn phủ sóng chuỗi nhà thuốc Long Châu ra toàn quốc
Vingroup đặt mục tiêu doanh thu 145.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, hướng đến cung cấp cho khách hàng những dịch vụ và trải nghiệm tiện lợi, giá trị và xuyên suốt trong hệ sinh thái tập đoàn.
Nam Long thế chấp dự án Long An để vay 500 tỷ đồng trái phiếu
Lô đất rộng 499.291 m2 được Nam Long sử dụng làm tài sản thế chấp cho lô trái phiếu dự kiến phát hành vào quý 2 với tổng giá trị 500 tỷ đồng.
PNJ giảm mạnh kế hoạch kinh doanh
Sau khi lỗ hơn 89 tỷ đồng trong tháng 4 do tác động của dịch Covid-19, PNJ đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cả năm nay theo hướng giảm 30% lợi nhuận so với năm 2019.
Sau Kido Foods, Dầu Tường An sẽ sáp nhập vào Kido
Việc sáp nhập các công ty con được ban lãnh đạo Tập đoàn Kido kỳ vọng khắc phục những tồn tại của doanh nghiệp sản xuất đơn lẻ với quy mô trung bình.
Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS
Thế Giới Di Động nổi tiếng với "nghề tay trái" hái ra tiền trong hoạt động đầu tư tài chính, với lợi thế thường xuyên nắm giữ tiền mặt lớn.
Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon
Trong bối cảnh kết quả kinh doanh bết bát, Gilimex đang 'đặt cược' với kỳ vọng có lợi từ phán quyết vụ kiện Amazon lên tới 280 triệu USD.
Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620
Thương vụ được xem là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng của Central, đánh dấu sự dịch chuyển từ vai trò tổng thầu xây dựng sang lĩnh vực hạ tầng.
Be Group và hành trình làm giàu cho người Việt
Be Group đang dần khẳng định vai trò là siêu ứng dụng giúp hàng trăm nghìn người dân tự tin làm chủ cuộc sống và xây dựng tương lai.
Kinh doanh thua lỗ, thép SMC bổ sung loạt nhân sự cấp cao
Việc thép SMC bổ sung loạt nhân sự cấp cao diễn ra trong bối cảnh công ty lỗ hơn 64 tỷ đồng nửa đầu năm, cùng các chỉ số tài chính gặp thách thức.
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính 'thật Tâm'
Chiếc thẻ Visa SeASoul 2in1 do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) hợp tác cùng ca sỹ Mỹ Tâm là sự kết hợp giữa một thương hiệu tài chính uy tín và một ngôi sao âm nhạc đình đám với điểm chạm mang chung giá trị “thật Tâm” - đem lại những lợi ích tài chính hấp dẫn, lan tỏa cảm xúc tích cực và truyền cảm hứng sống tốt đẹp hơn mỗi ngày.
Vietnam Airlines tổ chức chuỗi hoạt động đặc biệt 'Cất cánh tự hào Việt Nam'.
Chuỗi hoạt động được triển khai trên nhiều chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM, đưa hành khách vào hành trình giàu cảm xúc gắn liền với mốc son lịch sử hào hùng của dân tộc.
8Wonder: Moments of Wonder: Khi âm nhạc viết nên tinh thần Việt Nam hùng cường và khát vọng vươn xa
Tối 23/8, tại Trung tâm hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), hơn 50.000 khán giả đã sống trọn trong cảm xúc bùng nổ của siêu nhạc hội 8Wonder: Moments of Wonder 2025, sự kiện nghệ thuật đặc biệt do Tập đoàn Vingroup tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động chính thức chào mừng 80 năm Quốc khánh.
VinFast lần đầu ra mắt xe buýt điện tại châu Âu
VinFast sẽ lần đầu ra mắt quốc tế dòng sản phẩm xe buýt điện tại Triển lãm Busworld Europe 2025, diễn ra từ ngày 3/10 đến ngày 9/10 tại Brussels, Bỉ.
Kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh: Cùng PVcomBank lan tỏa tinh thần yêu nước
Hòa chung với không khí tự hào dịp chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình “80 năm - Rạng rỡ non sông” với nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, khơi gợi niềm tự hào dân tộc trong mỗi người, hướng tới kỷ nguyên vươn mình cùng đất nước.
Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng
Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.
Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, Vietravel Airlines sẽ tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước, được tổ chức từ ngày 28/8 đến 5/9, tại Trung tâm hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) với gian trưng bày quy mô, mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.