Giá chung cư Hà Nội 'tăng đột biến đến ngỡ ngàng'

Phương Linh Thứ ba, 08/10/2024 - 16:29

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam đã nhận xét như vậy khi chứng kiến các chu kỳ biến động của thị trường bất động sản.

Nguồn cung căn hộ ở Hà Nội đã tăng mạnh nhưng giá vẫn tăng. Ảnh: Hoàng Anh

Mặc dù đà tăng giá đã chậm lại trong quý III vừa qua nhưng mặt bằng giá chung cư Hà Nội ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp vẫn đang trong xu hướng đi lên.

Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình đạt 64 triệu đồng/m2, tăng 8,7% so với quý trước và tăng 26% theo năm, theo dữ liệu cập nhật của CBRE. Giá này chưa bao gồm VAT và phí bảo trì.

Mức giá trung bình của Hà Nội theo CBRE chỉ thấp hơn 3% so với mức giá trung bình hiện tại của TP.HCM.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác của Savills công bố tuần trước cho thấy giá căn hộ Hà Nội đã đạt 69 triệu đồng/m2, vượt qua mức giá ở TP. HCM.

Vẫn theo CBRE, tại thị trường thứ cấp ở Hà Nội, giá bán trung bình vẫn duy trì đà tăng từ quý trước, đạt 46 triệu đồng/m2, tăng 5,5% theo quý và gần 26% theo năm.

Đà tăng của giá bán thứ cấp của chung cư Hà Nội chưa có dấu hiệu dừng lại và hiện chỉ cách mức giá thứ cấp chung cư của TP. Hồ Chí Minh khoảng 2 triệu đồng/m2.

Mặt bằng giá đẩy lên do hơn 75% tổng nguồn cung mới trong quý đến từ các dự án chung cư cao cấp. Trong đó, chỉ có hai dự án có mức giá chào bán trong khoảng 50 - 60 triệu đồng/m2, các dự án còn lại đều ghi nhận mức giá sơ cấp trung bình trên 60 triệu đồng/m2. Đặc biệt, thị trường chung cư Hà Nội trong quý này ghi nhận sự xuất hiện của một dự án hạng sang tại quận Tây Hồ.

"Giá chung cư Hà Nội đang tăng nhanh, mạnh chỉ sau một thời gian ngắn. Đây là điều gần như lần đầu tiên diễn ra trên thị trường", bà An nhận định.

Trước đó, trong vòng 10 năm, từ 2009 - 2020, giá chung cư Hà Nội rất ít biến động, mỗi năm chỉ tăng trung bình 2%. Nhiều giai đoạn như 2010 - 2012, giá chung cư thậm chí còn đi xuống.

Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay, giá chung cư Hà Nội đã tăng mạnh. Nhất là giai đoạn từ cuối năm 2021 đến quý III/2022 và từ quý III/2023 đến nay.

Theo bà An, một trong những yếu tố khiến giá chung cư tăng là thói quen, sở thích ở căn hộ của người dân đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Trước những năm 2018 - 2019, phần lớn người dân vẫn thích ở nhà ở gắn liền với đất bởi tính riêng tư, tự chủ quản lý bất động sản của mình.

Tuy nhiên, trong 5 - 6 năm trở lại đây, với sự phổ biến của các dự án, mô hình nhà chung cư bắt đầu trở nên quen thuộc và được nhiều người dân lựa chọn. Với dân số trẻ và tốc độ tăng dân số nhanh, nhu cầu của người dân đối với chung cư ngày càng lớn.

Trong khi đó, nguồn cung mới duy trì hạn chế trong thời gian dài đã khiến cung không đủ cầu, đẩy giá bán sơ cấp tăng nhanh.

Bên cạnh đó, quỹ căn mở bán mới gồm nhiều dự án có chất lượng tốt, được phát triển trong một quần thể đô thị đầy đủ tiện ích, có vị trí thuận tiện kết nối đến khu vực trung tâm Hà Nội cùng các khu vực tập trung văn phòng, dịch vụ thương mại, nên được chào bán với mức giá cao.

Nếu như giai đoạn trước, thị trường chủ yếu là các chủ đầu tư trong nước, chưa có quá nhiều sự cạnh tranh, thì hiện nay sự góp mặt của các chủ đầu tư nước ngoài với các sản phẩm chất lượng cao, cũng chính là một trong những yếu tố đẩy giá bất động sản.

Mặt khác, hạ tầng giao thông tại Hà Nội cũng là điểm sáng so với các địa phương khác, khiến giá chung cư tăng cao. So với TP.HCM, hạ tầng giao thông tại Hà Nội kết nối tốt hơn, việc di chuyển thuận lợi hơn.

Hơn nữa, trong bối cảnh thị trường thiếu sản phẩm đầu tư, dòng tiền đang hướng đến phân khúc chung cư để tìm kiếm cơ hội, từ đó khiến nguồn cầu đã lớn lại càng tăng mạnh, tạo nên sự tấp nập mua bán trên thị trường.

Một lý do khác dẫn đến giá chung cư tăng là do chi phí nguyên vật liệu, nhân công lao động trong năm năm vừa qua đã tăng mạnh, bà An chia sẻ.

Quan sát bức tranh thị trường chung cư Hà Nội hơn một năm vừa qua, bà An cho rằng, sự tăng giá "đột biến đến ngỡ ngàng" của chung cư Hà Nội chính là sự lặp lại của thị trường TP.HCM giai đoạn 2015 - 2022.

Thị trường TP. HCM đã đi trước Hà Nội trong suốt một thời gian dài từ hành vi tiêu dùng, dòng tiền đầu tư. Trong giai đoạn tăng trưởng mạnh, giá chung cư TP.HCM đã tăng hơn 9%/năm. Trong khi đó, thời điểm đó, căn hộ Hà Nội chỉ tăng 2%/năm.

Giá chung cư Hà Nội chưa có xu hướng giảm

Mặc dù nguồn cung căn hộ trên thị trường đang dần hồi phục, song theo bà An, giá chung cư vẫn sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá.

Thị trường chung cư Hà Nội trong quý III/2024 ghi nhận nguồn cung mở bán mới lớn, đạt xấp xỉ 8.230 căn, gần bằng với nguồn cung mới của quý trước.

Tính chung trong chín tháng đầu năm 2024, tổng nguồn cung mở bán mới đạt hơn 19.000 căn, vượt tổng nguồn cung cả năm 2023. Đây là tổng nguồn cung chung cư mới lớn nhất ghi nhận được tại Hà Nội trong vòng 5 năm trở lại đây.

Dù nguồn cung mở bản mới tương đối lớn, sức mua của thị trường vẫn rất khả quan. Tổng số căn hộ bán được trong quý đã vượt mốc 8.000 căn, tuy giảm 20% so với quý trước do nhiều dự án mở bán đồng loạt trong quý II và quý III nhưng con số này vẫn gấp hơn hai lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Các dự án phát triển trong các đại đô thị ở phía Đông và phía Tây tiếp tục thể hiện sức hút mạnh mẽ đối với người mua nhà, với tỷ lệ bán ghi nhận trên 90% ngay trong quý đầu mở bán.

Nắm bắt tâm lý thị trường tích cực, nhiều chủ đầu tư đã nhanh chóng đẩy mạnh tiến độ mở bán các dự án. Một số dự án bán hết quý căn trong quý này đã chuyển sang mở đặt chỗ cho các tòa tiếp theo, trong khi một số dự án khác cũng đang đẩy nhanh tiến độ mở bán ngay trong năm 2024, thay vì phải chờ đến năm sau.

Dự báo trong quý cuối năm 2024, nguồn cung mới sẽ ghi nhận thêm hơn 10.000 căn, nâng tổng số căn chung cư mở bán mới trong cả năm 2024 ước đạt gần 30.000 căn, gần gấp ba lần số căn mở bán trong năm 2023 và là nguồn cung cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Nhiều dự án mới, song một lượng lớn nguồn cung dự kiến trong tương lai tập trung tại phân khúc cấp cấp. Bên cạnh đó, thị trường cũng có thêm các dự án hạng sang triển khai mở bán vào cuối năm. Điều này khiến mặt bằng giá sơ cấp tiếp tục tăng cao trong quý cuối năm.

Trước bối cảnh hiện nay, bà An cho rằng, giá chung cư Hà Nội rất khó giảm trong thời gian tới.

Theo vị chuyên gia này, thông thường, giá bất động sản được chi phối bởi hai yếu tố là cán cân cung cầu và biến động vĩ mô.

Trong trường hợp thứ nhất, khi nguồn cung dư thừa trong thời gian ngắn, thị trường không hấp thụ được, thanh khoản giảm sẽ khiến giá giảm.

Song, quan sát trên thị trường hiện nay cho thấy, nguồn cung vẫn đang thiếu hụt rất lớn so với nguồn cầu. Do đó, "câu chuyện giảm giá do dư cung là điều không thể", bà An nói.

Thứ hai, khi có biến động lớn về kinh tế vĩ mô như thị trường tài chính, tăng trưởng kinh tế, giá bất động sản có thể giảm. Tuy nhiên, hiện mặt bằng vĩ mô của Việt Nam đang giữ ở mức ổn định. Chính vì vậy, trong ngắn hạn, rất khó có câu chuyện giảm giá nhà, bà An nhận định.

Giao dịch chung cư Hà Nội sôi động, bất chấp giá tăng cao

Giao dịch chung cư Hà Nội sôi động, bất chấp giá tăng cao

Bất động sản -  1 tháng
Giao dịch vẫn tập trung ở hai đại đô thị ở phía Đông và phía Tây trong khi nguồn cung từ những dự án mới vẫn rất khan hiếm.
Giao dịch chung cư Hà Nội sôi động, bất chấp giá tăng cao

Giao dịch chung cư Hà Nội sôi động, bất chấp giá tăng cao

Bất động sản -  1 tháng
Giao dịch vẫn tập trung ở hai đại đô thị ở phía Đông và phía Tây trong khi nguồn cung từ những dự án mới vẫn rất khan hiếm.
Giá chung cư tăng mạnh: Cách nào để người trẻ mua được nhà

Giá chung cư tăng mạnh: Cách nào để người trẻ mua được nhà

Leader talk -  1 tháng

Giá nhà tại nội đô đang không ngừng tăng cao, khiến nhiều người không có cơ hội sở hữu nhà ở.

Giám đốc OneHousing: 'Kỳ vọng giá chung cư giảm là phi thực tế'

Giám đốc OneHousing: 'Kỳ vọng giá chung cư giảm là phi thực tế'

Bất động sản -  1 tháng

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing cho rằng, rất khó chờ đợi giá căn hộ giảm sau khi các luật có hiệu lực.

Thị trường nhà ở Hà Nội: Chung cư sốt nóng, biệt thự bán nhỏ giọt

Thị trường nhà ở Hà Nội: Chung cư sốt nóng, biệt thự bán nhỏ giọt

Bất động sản -  1 tháng

Trong khi phân khúc chung cư Hà Nội ghi nhận sự sôi động mạnh mẽ, thì biệt thự, liền kề vẫn phục hồi chậm với giá và thanh khoản không ổn định.

Chính phủ ban hành quy hoạch tài nguyên vùng bờ

Chính phủ ban hành quy hoạch tài nguyên vùng bờ

Tiêu điểm -  5 phút

Quy hoạch tài nguyên vùng bờ tập trung bảo vệ, duy trì và phục hồi hệ sinh thái, sinh thái biển và các giá trị khác.

Quản trị chiến lược thực chiến: Bí quyết dẫn dắt doanh nghiệp bứt phá

Quản trị chiến lược thực chiến: Bí quyết dẫn dắt doanh nghiệp bứt phá

Tủ sách quản trị -  12 giờ

"Quản trị chiến lược thực chiến" không chỉ là cuốn sách mà là kim chỉ nam để doanh nghiệp của bạn vững bước vượt qua mọi thử thách trên con đường phát triển.

Ngân hàng bi quan hơn về tăng trưởng lợi nhuận năm 2024

Ngân hàng bi quan hơn về tăng trưởng lợi nhuận năm 2024

Leader talk -  13 giờ

Chỉ có gần 80% ngân hàng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023. Con số này giảm đáng kể so với tỷ lệ 86,2% của kỳ điều tra trước.

Bỏ học, chăn bò tới ông chủ chuỗi tinh dầu Nada Oils

Bỏ học, chăn bò tới ông chủ chuỗi tinh dầu Nada Oils

Doanh nghiệp -  14 giờ

Chàng trai Hà Tĩnh ngày nào giờ đã startup tiến vào một "đại dương xanh" với mô hình chuỗi tinh dầu phục vụ các hộ gia đình, khách sạn, nhà hàng và spa.

FPT thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng và bán lẻ

FPT thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng và bán lẻ

Tiêu điểm -  14 giờ

Bán lẻ và năng lượng là những ngành then chốt tại Đức và cũng là những lĩnh vực mà FPT Software đã tích lũy nhiều kinh nghiệm chuyển đổi số.

Các tập đoàn đầu tư nổi tiếng rót 5 tỷ USD vào một doanh nghiệp Việt

Các tập đoàn đầu tư nổi tiếng rót 5 tỷ USD vào một doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Trong 17 năm qua, Masan đã huy động vốn thành công xấp xỉ 5 tỷ USD. Các nhà đầu tư như KKR, TPG, SK group đều đầu tư nhiều lần vào Masan và hướng tới sự hợp tác lâu dài.

Giá chung cư Hà Nội 'tăng đột biến đến ngỡ ngàng'

Giá chung cư Hà Nội 'tăng đột biến đến ngỡ ngàng'

Bất động sản -  16 giờ

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam đã nhận xét như vậy khi chứng kiến các chu kỳ biến động của thị trường bất động sản.