Phát triển bền vững

Giải bài toán phát triển kinh tế biển

Phạm Sơn Chủ nhật, 12/06/2022 - 18:46

Có đường bờ biển dài với nhiều tiềm năng to lớn nhưng các ngành nghề kinh tế biển Việt Nam vẫn chưa thực sự phát triển tương xứng.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế trung ương phát biểu tại iễn đàn phát triển bền vững Kinh tế biển Việt Nam năm 2022. Ảnh: ĐCS.

Thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, tỉnh Phú Yên có đường bờ biển dài khoảng gần 200km, với ngư trường rộng lớn, thủy sản phong phú, nhiều bãi biển đẹp hay đầm vịnh kín gió. Những lợi thế này tạo ra tiềm năng lớn cho Phú Yên phát triển các ngành kinh tế biển như du lịch nghỉ dưỡng; logistics cảng biển; thủy hải sản…

Nhận thức được những tiềm năng to lớn như vậy, theo ông Lê Tấn Hổ, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, cho biết, nhiều năm qua, các thế hệ lãnh đạo tỉnh Phú Yên luôn “trăn trở suy nghĩ”, ban hành nhiều chính sách, kế hoạch hành động để khai thác nguồn lợi từ kinh tế biển.

Nhờ đó, khai thác nguồn lợi từ biển tại Phú Yên đạt được một số thành tựu tích cực, có thể kể đến như sản lượng thủy hải sản đánh bắt hàng năm khoảng hơn 60 nghìn tấn, nuôi trồng thủy sản khoảng 8 nghìn tấn mỗi năm, trong đó có nhiều loại hải sản giá trị như cá ngừ đại dương, tôm sú, tôm thẻ trắng, tôm hùm…

Cảng biển Cái Rô của Phú Yên được đầu tư nâng cấp hạ tầng, đến nay có khả năng tiếp nhận tàu vận tải có tải trọng 3 nghìn DWT, năng lực khai thác hàng hóa hơn 700 nghìn tấn mỗi năm. Ngoài ra, cảng biển nước sâu Bãi Gốc đang được quy hoạch, kỳ vọng tiếp nhận được tàu tải trọng 50 nghìn DWT.

Tuy nhiên, theo ông Hổ, những thành tựu trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng về kinh tế biển của Phú Yên. Một số điểm yếu của kinh tế biển Phú Yên có thể kể đến như ô nhiễm môi trường trong nuôi trồng thủy sản; du lịch chưa có sản phẩm đặc trưng; khả năng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn hạn chế…

Thực tế, đây là tình trạng chung của nhiều tỉnh, thành ven biển Việt Nam. Ý thức được nguồn lợi to lớn về kinh tế biển nhưng các địa phương vẫn chưa phát huy được hết thế mạnh. Một số tỉnh ven biển cho biết, nguyên nhân đến từ việc chưa có quy hoạch không gian biển quốc gia, thiếu hành lang pháp lý về lấn biển…

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế trung ương, nhận định, sau hơn 10 năm thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, quy mô nền kinh tế biển vẫn còn khiêm tốn, cơ cấu ngành nghề kinh tế biển chưa hợp lý. Đặc biệt phải kể đến một điểm yếu là tình trạng ô nhiễm môi trường đe dọa hệ sinh thái biển, làm đánh mất đi đa dạng sinh học cũng như nguồn lợi thủy hải sản.

Đối với lĩnh vực hàng hải, ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, cho biết, Việt Nam vẫn chưa phát triển được đội tàu container chuyên nghiệp để cạnh tranh với các hãng vận tải quốc tế, trong khi đây là hình thức vận tải chính của thương mại thế giới.

Nghịch lý ngành logistics

Trong lĩnh vực du lịch, theo ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, hạ tầng chưa phát triển phù hợp khến du lịch biển không phát triển tương xứng với tiềm năng. Đơn cử, cả nức chỉ có duy nhất một cảng biển du lịch là vịnh Hạ Long, do đó lượng khách du lịch theo hình thức này chỉ chiếm 1% khách quốc tế cả nước.

Ông Tuấn chỉ ra, nguyên nhân chủ yếu đến từ “yếu tố chủ quan”, đó là các phương thức quản lý biển mới như quản trị theo không gian, quản lý tổng hợp vùng bờ biển… vẫn còn chậm được áp dụng; nguồn lực để thực hiện chiến lược kể trên cũng chưa được bố trí phù hợp; cơ sở pháp lý, chính sách chưa đồng bộ.

Mặt khác, một số nguyên nhân khách quan cũng tạo ra tác động tiêu cực tới kinh tế biển, ví dụ như biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường.

Từ những thực trạng kể trên, ông Tuấn đưa ra một số đề xuất để phát triển kinh tế biển Việt Nam, đồng thời đề nghị các cơ quan, bộ ngành liên quan triển khai nhanh các giải pháp để phát huy thế mạnh của kinh tế biển.

Theo đó, cần phải tập trung rà soát, đánh giá và sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về biển và hải đảo theo hướng đồng bộ để khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên biển nhưng vẫn duy trì phát triển bền vững, không gây hại tới môi trường.

Năng lượng tái tạo là giải pháp cần được chú trọng để phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên các đảo, qua đó đảm bảo quốc phòng, an ninh biển. Ngoài ra, năng lượng tái tạo ngoài khơi cũng là hướng đi quan trọng để thực hiện cam kết giảm phát thải ròng của Việt Nam.

Đối với ngành thủy hải sản, cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và kỹ thuật chế biển, bảo quản, từ đó tạo ra sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao. Đây là động lực quan trọng cho ngành thủy hải sản phát triển.

Khi phát triển kinh tế biển, yếu tố liên quan đến môi trường phải được đặc biệt lưu tâm. Trưởng ban Kinh tế trung ương đề nghị chú trọng bảo vệ hệ sinh thái biển, khoanh vùng bảo vệ hệ sinh thái san hô, cỏ biển, đồng thời kiểm soát, hạn chế rác thải từ đất liền xả ra biển.

Ông Tuấn cũng đề xuất xây dựng và triển khai các chiến lược, kế hoạch, quy hoạch liên quan đến biển, hải đảo và kinh tế biển trong giai đoạn mới; xây dựng bộ chỉ tiêu thống kê quốc gia về biển và hải đảo cũng như chỉ tiêu đánh giá các ngành kinh tế biển, lấy đò làm cơ sở giám sát, đánh giá.

Ngành vận tải biển tiếp tục 'nóng'

Ngành vận tải biển tiếp tục 'nóng'

Doanh nghiệp -  3 năm

Nhóm phân tích của SSI Research dự báo, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023, lâu hơn kỳ vọng ban đầu do các diễn biến tiêu cực trên thế giới gần đây.

7 hiệp hội kiến nghị TP.HCM lùi ngày thu phí cảng biển sang năm 2023

7 hiệp hội kiến nghị TP.HCM lùi ngày thu phí cảng biển sang năm 2023

Tiêu điểm -  3 năm

Việc triển khai thu phí cảng biển tại TP.HCM được kiến nghị lùi sang năm 2023, thay vì 1/4 tới, để giúp doanh nghiệp tránh rơi vào tình trạng kiệt quệ, khó phục hồi sau dịch.

Cước vận tải biển ‘ăn mòn' lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản

Cước vận tải biển ‘ăn mòn' lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản

Tiêu điểm -  3 năm

Phí logistics tăng kỷ lục từ cuối năm 2020 đến nay đang trở thành “cơn ác mộng” của các doanh nghiệp thủy sản bởi bị tăng chi phí khiến hao hụt lợi nhuận.

Nhà đầu tư chuyển dòng tiền sang bất động sản biển

Nhà đầu tư chuyển dòng tiền sang bất động sản biển

Bất động sản -  3 năm

Trước nhiều dự báo về khả năng rủi ro do lạm phát, các nhà đầu tư đã nhanh chóng có động thái tìm kiếm kênh bất động sản phù hợp để giữ tiền. Trong đó, bất động sản biển với nhiều tiềm năng được ưu tiên lựa chọn.

Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô

Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô

Phát triển bền vững -  9 giờ

Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tập đoàn TH 'tô cam' thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số

Tập đoàn TH 'tô cam' thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số

Phát triển bền vững -  11 giờ

Bước sang năm thứ tư đồng hành cùng Chính phủ, Liên Hợp Quốc, chiến dịch “Tô cam 2025” của Tập đoàn TH, Bac A Bank, TH School và Quỹ Vì tầm vóc Việt tiếp tục được khởi động trong Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Với chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số”, chiến dịch năm nay không chỉ nối dài sắc cam của hi vọng, mà còn khẳng định một cam kết bền bỉ: đồng hành cùng phụ nữ Việt trên hành trình kiến tạo hạnh phúc đích thực - hạnh phúc được xây bằng sự an toàn, tôn trọng và bình đẳng.

Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?

Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?

Phát triển bền vững -  3 ngày

Tốc độ già hóa dân số nhanh và mức thu nhập trung bình khiến Việt Nam phải đối mặt với bộ ba thách thức về tài khóa, tài chính và xã hội.

Tăng cường hợp tác Việt Nam - EU cùng kiến tạo tương lai bền vững

Tăng cường hợp tác Việt Nam - EU cùng kiến tạo tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  3 ngày

Tăng trưởng bền vững trong tương lai chỉ có thể dựa vào tính bền vững, khả năng phục hồi và đổi mới sáng tạo thông qua các quan hệ đối tác hỗ trợ sâu sắc hơn.

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  4 ngày

Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.

Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp

Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp

Tiêu điểm -  8 giờ

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng

Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô

Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô

Phát triển bền vững -  9 giờ

Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tập đoàn TH 'tô cam' thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số

Tập đoàn TH 'tô cam' thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số

Phát triển bền vững -  11 giờ

Bước sang năm thứ tư đồng hành cùng Chính phủ, Liên Hợp Quốc, chiến dịch “Tô cam 2025” của Tập đoàn TH, Bac A Bank, TH School và Quỹ Vì tầm vóc Việt tiếp tục được khởi động trong Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Với chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số”, chiến dịch năm nay không chỉ nối dài sắc cam của hi vọng, mà còn khẳng định một cam kết bền bỉ: đồng hành cùng phụ nữ Việt trên hành trình kiến tạo hạnh phúc đích thực - hạnh phúc được xây bằng sự an toàn, tôn trọng và bình đẳng.

Ông Nguyễn Đức Trung được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung được điều động, chỉ định giữ chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Vingroup góp vốn thành lập 3 công ty cho trụ cột văn hóa

Vingroup góp vốn thành lập 3 công ty cho trụ cột văn hóa

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Ngày 10/11/2025, Tập đoàn Vingroup công bố bổ sung trụ cột mới là văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực công nghệ – công nghiệp, thương mại dịch vụ, hạ tầng, năng lượng xanh và thiện nguyện xã hội. Với tinh thần phụng sự xã hội, trụ cột văn hóa sẽ góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc truyền thống, đồng thời thúc đẩy sáng tạo và phát triển nghệ thuật hiện đại, qua đó nâng cao đời sống tinh thần của người dân, lan tỏa văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Lợi nhuận Vietbank chịu áp lực chi phí tăng và biên lãi thuần co hẹp

Lợi nhuận Vietbank chịu áp lực chi phí tăng và biên lãi thuần co hẹp

Tài chính -  13 giờ

Dù quy mô tài sản và tín dụng vẫn tăng, Vietbank mới hoàn thành chưa đến một nửa mục tiêu lợi nhuận năm 2025, phản ánh thách thức trong môi trường lãi suất thấp và chi phí hoạt động leo thang.

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ thi đua Chính phủ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ thi đua năm 2024.

Đọc nhiều