Phát triển bền vững

Giảm phát thải carbon trong ngành logistics

Ngọc Hân Thứ ba, 05/11/2024 - 11:47

Biến đổi khí hậu, thách thức to lớn của thế kỷ XXI, đang đặt ra những vấn đề nan giải cho mọi ngành nghề, trong đó có ngành logistics (kho vận).

Thách thức môi trường và vai trò của ngành logistics

Theo TS Phạm Vũ Thắng - Trung tâm Nghiên cứu kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, ngành logistics hiện đang là một trong những nguồn phát thải khí CO2 đáng kể, chiếm từ 7% đến 8% lượng phát thải toàn cầu.

Hiện nay, Việt Nam chủ yếu phụ thuộc vào đường bộ trong vận tải hàng hóa, dẫn đến sự phát triển không đồng đều giữa các phương thức vận tải. Thống kê cho thấy, 75% hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ, 12% bằng đường biển và 2% bằng đường sắt. Hơn nữa, 95% phương tiện giao thông tại Việt Nam vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, góp phần gia tăng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Bên cạnh đó, ngành logistics còn chịu tác động mạnh mẽ từ các chính sách và hội nhập quốc tế. Các hiệp định thương mại thế hệ mới đều đặt ra yêu cầu Việt Nam cần nâng cao tiêu chuẩn logistics để hướng tới phát triển bền vững, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, ngành logistics cũng mang lại nhiều lợi ích kinh tế xã hội. Nó tạo ra 1,7 triệu việc làm cho người lao động Việt Nam, trong đó có 200.000 việc làm trong lĩnh vực giao vận cuối cùng thông qua các ứng dụng di động, góp phần thúc đẩy nền kinh tế chia sẻ (Gig Economy).

Cảng Cát Lái TP.HCM. Ảnh: Hoàng Anh.

Trên phạm vi toàn cầu, ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế. Dự báo, khối lượng hàng hóa vận chuyển toàn cầu sẽ tăng gấp ba lần trong giai đoạn từ nay đến năm 2050.

Theo chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp Mỹ trong lĩnh vực cắt giảm khí nhà kính, ông Thắng nhấn mạnh rằng, mặc dù chưa có thị trường carbon liên bang, song một số bang như California đã triển khai cơ chế tín chỉ carbon với mức giới hạn phát thải nghiêm ngặt. Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) 2022 của Mỹ được đánh giá là một bước ngoặt lịch sử với việc phân bổ 369 tỷ USD cho các dự án năng lượng tái tạo, xe điện, công nghệ lưu trữ carbon, đồng thời thúc đẩy giảm phát thải trong nhiều ngành nghề.

Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2035, 100% nguồn điện năng sẽ đến từ các nguồn không phát thải carbon. Các bang như California, New York đã tiên phong áp dụng các tiêu chuẩn riêng biệt cho năng lượng tái tạo. Trong lĩnh vực logistics, các doanh nghiệp Mỹ tích cực huy động trái phiếu xanh, khoản vay xanh để tài trợ cho các dự án thân thiện môi trường, bao gồm phương tiện điện và cơ sở năng lượng tái tạo.

Để đạt được mục tiêu giảm phát thải, các doanh nghiệp Mỹ đã áp dụng nhiều giải pháp hiệu quả, bao gồm định giá carbon thông qua việc thiết lập chi phí carbon nội bộ hoặc tham gia thị trường carbon. Bên cạnh đó, họ cũng tận dụng cơ chế vay liên kết bền vững với lãi suất ưu đãi khi đạt được mục tiêu giảm phát thải.

Hợp tác công - tư đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững, ví dụ như trạm sạc. Các doanh nghiệp Mỹ cũng tối ưu hóa lợi ích từ các ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính của chính phủ để đầu tư vào công nghệ xanh và năng lượng tái tạo.

Cam kết phát thải ròng của Việt Nam và hành trình thực hiện

Việt Nam đã khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Năm 2028, Việt Nam sẽ chính thức triển khai thị trường tín chỉ carbon, tạo động lực cho các doanh nghiệp tích cực tham gia giao dịch để giảm thiểu phát thải. Quyết định số 13/2024/QĐ-TTg đã quy định danh mục 2.166 cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính trong năm 2024.

Cảng Đình Vũ Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Anh.

Mục tiêu của việc kiểm kê là để đo lường và cấp phép phát thải carbon (carbon allowances) cho từng cơ sở. Trong đó, ngành giao thông vận tải cần có những chiến lược phù hợp để thích nghi với bối cảnh mới trong tương lai.

Năm 2040, Việt Nam cam kết ngừng sử dụng than trong các hoạt động công nghiệp và phát điện, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc chuyển đổi năng lượng.

Năm 2050, Việt Nam đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (net zero emissions), thể hiện quyết tâm cao độ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Việc thực hiện cam kết phát thải ròng đặt ra nhiều thách thức cho ngành logistics Việt Nam, đòi hỏi sự thích ứng và chuyển đổi mạnh mẽ.

Để hiện thực hóa cam kết mạnh mẽ về giảm thải ròng bằng 0 vào năm 2050, ngành logistics Việt Nam cần nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp hiệu quả, tiếp thu kinh nghiệm từ các doanh nghiệp logistics hàng đầu thế giới.

Cần thiết phải xây dựng một chiến lược giảm khí nhà kính toàn diện, rõ ràng, tập trung vào mục tiêu giảm thải carbon tối ưu và nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào công nghệ vận tải xanh, bao gồm xe điện, xe tải hybrid và các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, là một bước đi chiến lược cần thiết.

Chuyển đổi liên phương thức trong phát triển hệ thống vận tải, kết hợp hài hòa giữa đường bộ, đường biển và đường sắt, sẽ góp phần tối ưu hóa hiệu quả vận chuyển. Ứng dụng công nghệ số hóa chuỗi cung ứng, thông qua việc đầu tư vào nền tảng kỹ thuật số, là chìa khóa để nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa các hành trình vận chuyển.

Song song với đó, việc khuyến khích sử dụng nhiên liệu bền vững, như nhiên liệu sinh học, cùng với việc tăng cường hợp tác quốc tế và tham gia các dự án bù đắp carbon, là những giải pháp quan trọng, góp phần tạo nên một ngành logistics xanh, bền vững.

'Chìa khoá' giúp ngành logistics bứt phá

'Chìa khoá' giúp ngành logistics bứt phá

Doanh nghiệp -  8 tháng

Chuyển đổi số đang được xem là một trong các phương thức hiệu quả kéo giảm chi phí và để ngành logistics phát triển bứt phá.

'Siêu cảng' logistics của T&T - YCH ứng dụng công nghệ Al

'Siêu cảng' logistics của T&T - YCH ứng dụng công nghệ Al

Tiêu điểm -  9 tháng

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI, cùng giải pháp công nghệ đột phá, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

Tiêu điểm -  9 tháng

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

Nhà sáng lập Xúc xích Đức Việt muốn làm siêu dự án kinh tế tuần hoàn 5 tỷ USD

Nhà sáng lập Xúc xích Đức Việt muốn làm siêu dự án kinh tế tuần hoàn 5 tỷ USD

Phát triển bền vững -  2 ngày

Công ty CP Tư vấn đầu tư phát triển xanh THDV của TS. Mai Huy Tân đề xuất tổ hợp kinh tế tuần hoàn – năng lượng xanh tại Quảng Ninh trị giá 5 tỷ USD.

Đà Nẵng mời gọi nhà đầu tư điện rác gần 3 nghìn tỷ

Đà Nẵng mời gọi nhà đầu tư điện rác gần 3 nghìn tỷ

Phát triển bền vững -  4 ngày

Đà Nẵng đang kêu gọi nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác với công suất 1.000 tấn rác/ngày, phát điện 20MW, tổng vốn đầu tư 2.777 tỷ đồng.

Suntory Pepsico khởi động chương trình bảo tồn nguồn nước

Suntory Pepsico khởi động chương trình bảo tồn nguồn nước

Phát triển bền vững -  4 ngày

Suntory Pepsico phối hợp với Cục Lâm nghiệp và kiểm lâm khởi động chương trình Bảo tồn nguồn nước – Vì một Việt Nam xanh.

AIoT trong ESG: Tiếp cận tài chính xanh cho doanh nghiệp

AIoT trong ESG: Tiếp cận tài chính xanh cho doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  5 ngày

AIoT giúp doanh nghiệp Việt tự động hóa kiểm kê phát thải, lập báo cáo ISO, tối ưu năng lượng và tiếp cận hiệu quả các gói Green Loan, SLL trong hành trình ESG.

Hành trình kiến tạo dòng sữa tươi sạch tại Nga từ đạo lý 'ăn quả nhớ kẻ trồng cây' của một doanh nghiệp tử tế

Hành trình kiến tạo dòng sữa tươi sạch tại Nga từ đạo lý 'ăn quả nhớ kẻ trồng cây' của một doanh nghiệp tử tế

Phát triển bền vững -  1 tuần

Không chỉ là những con số đầu tư hay công suất sản xuất, thành quả lớn nhất mà TH mang đến chính là niềm tin và sinh kế cho hàng trăm người dân địa phương – những người đã cùng TH kiến tạo nên một phần mới mẻ, hiện đại hơn trong bức tranh chung của nền nông nghiệp Nga.

OCB bổ nhiệm giám đốc tài chính

OCB bổ nhiệm giám đốc tài chính

Tài chính -  17 giờ

Ngân hàng Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Hiếu đảm nhận vai trò giám đốc tài chính kể từ ngày 15/7/2025. Ông hiện cũng đang giữ vai trò giám đốc khối thị trường tài chính.

SeABank tổ chức 'Ngày hội đổi rác lấy quà'

SeABank tổ chức 'Ngày hội đổi rác lấy quà'

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Hướng đến mục tiêu xây dựng lối sống xanh và nâng cao ý thức phân loại rác trong cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) triển khai chương trình thường kỳ “Ngày hội đổi rác lấy quà” tại trụ sở SeABank số 25 Trần Hưng Đạo, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội.

'Chạm vị nhân sinh': Triển lãm nghệ thuật đa giác quan gây sốt giới trẻ Hà Nội

'Chạm vị nhân sinh': Triển lãm nghệ thuật đa giác quan gây sốt giới trẻ Hà Nội

Ống kính -  19 giờ

Hành trình “chạm” để lắng nghe, thấu hiểu, đánh thức cảm xúc sống diễn ra từ ngày 11/07 đến hết ngày 13/7/2025 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

SHB ra mắt máy CRM - 'điểm chạm' giao dịch mới cho khách hàng

SHB ra mắt máy CRM - 'điểm chạm' giao dịch mới cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

Nhằm tiếp tục nâng cao trải nghiệm người dùng, SHB triển khai lắp đặt và vận hành máy giao dịch tự động thế hệ mới CRM (Cash Recycling Machine) với tính năng ưu việt, giúp khách hàng chủ động thực hiện nộp/rút tiền ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Tổng giám đốc Warburg Pincus: Đồng hành công - tư đang tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn

Tổng giám đốc Warburg Pincus: Đồng hành công - tư đang tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn

Tài chính -  1 ngày

Việt Nam dần trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các quỹ đầu tư quốc tế với tiềm năng tăng trưởng cao và sự đồng hành của các cơ quan quản lý.

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Tài chính -  1 ngày

Masan huy động thành công 300 triệu USD vay không tài sản đảm bảo, giảm mạnh chi phí lãi vay và đảm bảo thanh toán nợ đến năm 2026.

Giá vàng hôm nay 11/7: Tăng tiếp do lo ngại thuế quan

Giá vàng hôm nay 11/7: Tăng tiếp do lo ngại thuế quan

Vàng -  1 ngày

Giá vàng hôm nay 11/7 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Tuy nhiên, giá vàng quốc tế vẫn đang tiếp tục tăng do lo ngại thuế quan.