Diễn đàn quản trị
Giữ nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp
Doanh nghiệp được quản trị tốt nhất giữ nhân tài nhờ văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, môi trường làm việc hạnh phúc, gắn kết và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Văn hóa cứu doanh nghiệp
Đại dịch Covid-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu, đẩy nhiều doanh nghiệp vào tình thế chưa từng có.
Trong khi nhiều công ty buộc phải cắt giảm nhân sự hoặc tạm ngừng hoạt động, đội ngũ Nhất Tín Logistics đã kiên cường vượt qua nhờ vào văn hóa doanh nghiệp vững chắc - một thành quả của sự đầu tư dài hạn vào con người và giá trị cốt lõi của công ty.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tú, Tổng giám đốc Nhất Tín Logistics, văn hóa doanh nghiệp chỉ thực sự được chú trọng từ khi nhận đầu tư từ Công ty Quản lý quỹ Mekong Capital, với sự đồng hành của bà Nguyễn Thị Minh Giang, lúc đó là Tổng giám đốc nhân tài và văn hóa của Mekong Capital.
“Trước đây, chúng tôi chưa từng đề cập nhiều đến văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa lúc đó còn khá tự do”, ông Tú cho biết.
Kể từ năm 2017, Nhất Tín Logistics đã khởi đầu hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Họ không ngừng củng cố các giá trị cốt lõi và lan tỏa sâu rộng trong toàn bộ tổ chức.
Những nỗ lực này đã tạo nên một nền tảng vững chắc để Nhất Tín có thể đối phó với khủng hoảng khi đại dịch ập đến vào năm 2020. Trong thời gian đó, công ty đã không chỉ bảo vệ sức khỏe và an toàn của nhân viên mà còn duy trì hoạt động một cách ổn định.
Ông Tú cho biết, công ty đã chuyển đổi một tòa nhà bảy tầng thành bệnh viện dã chiến để chăm sóc cho nhân viên mắc Covid-19. Đồng thời, kho Sóng Thần với diện tích 30.000m2 cũng được tận dụng làm nơi sinh hoạt và làm việc cho nhân viên trong suốt thời gian thực hiện phương án "ba tại chỗ" và "bốn tại chỗ", với sự hỗ trợ toàn diện từ công ty.
“Đó là một giai đoạn vô cùng khó khăn, nhưng chúng tôi kiên quyết không để ai bị bỏ lại phía sau. Nhờ đó, nhân viên cảm thấy gắn bó hơn với công ty”, lãnh đạo Nhất Tín Logistics cho biết.

Khủng hoảng lắng xuống, nhưng thách thức mới nhanh chóng trỗi dậy. Sau đại dịch, thị trường lao động biến động mạnh mẽ, khiến việc giữ chân nhân tài trở thành một bài toán nan giải trong lĩnh vực logistics.
Mặc dù đã triển khai nhiều chiến lược "treo củ cà rốt" như chương trình cổ phần cho nhân viên (ESOP) và các gói thưởng hấp dẫn, Nhất Tín dần nhận ra rằng những biện pháp này chỉ mang lại hiệu quả ngắn hạn nếu không đi đôi với việc xây dựng một môi trường làm việc thực sự gắn kết và phù hợp với nhân viên.
Với nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc đã được xây dựng, Nhất Tín Logistics chuyển hướng tập trung vào việc tuyển chọn những nhân sự thực sự phù hợp với giá trị và văn hóa của công ty.
Thay vì cố gắng giữ chân tất cả nhân sự, công ty khuyến khích ứng viên đặt câu hỏi và tự đánh giá xem môi trường làm việc tại Nhất Tín có phù hợp với họ hay không. Chỉ khi đó, nhân viên mới sẵn lòng gắn bó lâu dài với công ty.
Chứng kiến những bước chuyển mình của Nhất Tín, bà Nguyễn Minh Giang, nay là Tổng giám đốc Lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp tại Công ty tư vấn Newing cho rằng, văn hóa doanh nghiệp không chỉ là công cụ giúp vượt qua khủng hoảng mà còn là yếu tố quan trọng trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.
Là giám khảo của chương trình "Doanh nghiệp được quản trị tốt nhất 2024", bà Giang cho biết, bốn doanh nghiệp được vinh danh đều có điểm chung là coi trọng con người và đầu tư mạnh mẽ vào các quy trình, quy định liên quan đến nhân sự.
Không dừng lại ở các hoạt động gắn kết bề nổi như team-building hay tổ chức sinh nhật, các doanh nghiệp này đã lồng ghép những giá trị cốt lõi vào mọi hoạt động của mình, từ đánh giá, trao thưởng, đào tạo và hội nhập, cách thức làm việc và giao tiếp hàng ngày.
Các doanh nghiệp như Nhất Tín, OnPoint và Lotus Group đều chú trọng đến việc xây dựng một môi trường làm việc gắn kết, nơi nhân viên cảm thấy mình là một phần không thể thiếu của tổ chức. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp họ thu hút và giữ chân nhân tài trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh.
Giữ chân nhân tài nhờ tổ chức hạnh phúc
Là chuyên gia về văn hóa doanh nghiệp, bà Giang nhấn mạnh, người lao động luôn tìm kiếm một môi trường làm việc nơi họ cảm thấy kết nối, có quyền tự chủ và cơ hội phát triển.
Khi nhân viên tự hào về công việc của mình và có mối liên kết chặt chẽ với đồng nghiệp, họ sẽ chọn gắn bó lâu dài với công ty.
Như tại Pizza 4P's, công ty không gọi nhân viên là "nhân viên" mà là "đối tác," nhấn mạnh tinh thần cộng tác và chia sẻ. Mục tiêu của doanh nghiệp không chỉ bán pizza mà là tạo ra những khoảnh khắc gia đình cùng nhau đoàn tụ và sẻ chia khoảnh khắc.
Kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ẩm thực, bà Lê Vân Mây, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và phát triển thực phẩm Hoa Sen (Lotus Group) tin rằng, chỉ khi nhân viên hạnh phúc, họ mới có thể mang lại hạnh phúc cho khách hàng.

Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực, bà đã xây dựng một văn hóa doanh nghiệp nơi đội ngũ 2.500 nhân viên luôn cảm thấy vui vẻ và tự hào khi phục vụ khách hàng.
Đó cũng là mấu chốt để vị doanh nhân này giữ chân nhân tài. Thay vì chỉ tập trung vào lợi nhuận, Lotus Group đặt ưu tiên vào việc tạo ra một môi trường làm việc ấm áp, nơi mỗi nhân viên cảm nhận được vai trò quan trọng của mình trong sự thành công của công ty.
Trong quá trình đào tạo nhân sự, Lotus Group đã học hỏi từ các thương hiệu Nhật Bản để xây dựng một môi trường làm việc nơi nhân viên cảm thấy vui vẻ và có động lực cống hiến.
Lãnh đạo Lotus Group cũng chủ trương tạo động lực cho nhân viên bằng cách "treo củ cà rốt" thay vì sử dụng biện pháp "cây gậy" gây áp lực.
Nhân sự Lotus Group có khung phát triển và lộ trình thăng tiến rõ ràng để có động lực phát triển sự nghiệp.
“Trước đây tôi làm theo bản năng nhưng dần dần vừa làm vừa học, xây dựng văn hóa học tập trong toàn tổ chức”, bà Mây nói.
Có chung quan điểm, bà Giang cho rằng, việc thực hành và chia sẻ kiến thức trong công ty đóng vai trò quan trọng.
Vị doanh nhân này nhấn mạnh, lãnh đạo cần làm gương, không ngừng học hỏi và lan tỏa văn hóa học tập đến mọi nhân viên, đồng thời tích hợp điều này vào quy trình và quy định của công ty. Việc biến các giá trị cốt lõi thành hành vi hàng ngày là cách để xây dựng một tổ chức gắn kết và bền vững.
Bà gợi ý, các doanh nghiệp nên áp dụng mô hình học tập 10-20-70 để đạt được hiệu quả tốt nhất. Trong đó, 10% kiến thức của nhân viên đến từ các khoá học chính thức, 20% đến từ huấn luyện và dẫn dắt của quản lý trực tiếp, 70% kiến thức học từ chính công việc của họ.
Cách tiếp cận vốn của doanh nghiệp được quản trị tốt nhất
Cam kết của Mekong Capital với đội ngũ nhân tài
Tân giám đốc nhân sự của Mekong Capital nổi tiếng với tư duy chiến lược, khả năng thúc đẩy sự chuyển đổi tổ chức và đã thực hiện thành công các dự án chuyển đổi nhân sự quy mô lớn, giúp các doanh nghiệp này đạt hiệu suất cao.
Xây tổ đón nhân tài ngành bán dẫn
Sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là trong lĩnh bán dẫn đang là một điểm nghẽn lớn trong việc thu hút các tập đoàn công nghệ chuyển dịch địa điểm đầu tư nghiên cứu, phát triển và sản xuất sang Việt Nam.
Tối ưu nguồn lực bằng quản trị nhân tài
Mỗi doanh nghiệp chỉ có một nguồn lực nhất định. Trong đó, nguồn nhân sự là một trong những nguồn lực tạo ra sự khác biệt lớn nhất giữa doanh nghiệp và các đối thủ. Vậy làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng được tối đa sức mạnh của nguồn lực quý giá này? Trước hết chúng ta cần tập trung vào cấu phần tinh túy nhất của hệ thống nhân sự - nhân tài.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Coteccons với công thức 20+1
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.