Nhịp cầu kinh doanh
Grab đặt cược vào startup xe máy điện Selex Motors
Grab chọn cách bắt tay với Selex Motors, một startup nội địa để giải quyết bài toán xe máy điện, thay vì tự mình xây dựng đế chế như Vinfast và Xanh SM.
Bài toán chuyển đổi xe máy điện
Thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ sang sử dụng năng lượng sạch, buộc các lĩnh vực như giao thông vận tải cũng phải "xanh hóa". Tại Việt Nam, làn sóng này nóng lên từng ngày và mỗi "ông lớn" trong ngành gọi xe lại chọn một hướng đi riêng.
Trong khi Xanh SM đi theo mô hình hệ sinh thái khép kín, tự chủ từ xe VinFast đến tài xế, thì Grab, với mạng lưới tài xế rộng khắp phải đối mặt với một thách thức khác, đó là làm sao để thuyết phục, thay vì ép buộc hàng trăm nghìn người lao động chuyển đổi.
Hệ sinh thái mở là chiến lược mà Grab lựa chọn, nhưng con đường này lại không bằng phẳng. Các chương trình thử nghiệm ban đầu của hãng cho thấy những lợi ích rõ rệt về chi phí vận hành, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức, rào cản.
Anh Mạnh Dũng, một tài xế GrabBike lâu năm tại Hà Nội, là một trong những người đầu tiên tham gia chương trình cho hay: "Quả thật, mỗi ngày chi phí nhiên liệu giảm được gần một nửa, không còn phải lo thay dầu định kỳ".
Tuy nhiên, sự hào hứng ban đầu nhanh chóng bị thay thế bằng nỗi lo lắng. "Cứ chạy được khoảng 100-120km là xe báo pin yếu. Mỗi lần sạc đầy ở nhà mất ít nhất 6-8 tiếng. Khoảng thời gian đó là 'thời gian chết', tôi không chạy thêm được cuốc nào".

Câu chuyện của anh Dũng không phải là cá biệt. Với một tài xế công nghệ, chiếc xe máy là "cần câu cơm" và thời gian là vàng. Việc phải tạm dừng công việc trong nhiều giờ để sạc pin là một sự đánh đổi quá lớn.
Thêm vào đó, phần lớn tài xế đang ở trọ trong những không gian chật hẹp, việc tìm một nơi sạc an toàn qua đêm cũng là một vấn đề lớn. Rõ ràng, để công cuộc chuyển đổi thành công, Grab cần một giải pháp không chỉ tiết kiệm tiền, mà quan trọng hơn, phải tối ưu được thời gian cho đội ngũ tài xế.
Cú bắt tay chiến lược với Selex Motors
Lời giải cho bài toán của Grab đến từ một cái tên không quá xa lạ trong giới khởi nghiệp công nghệ Việt Nam, đó là Selex Motors.
Thay vì tiếp tục tìm kiếm những mẫu xe điện với pin lớn hơn, hay sạc nhanh hơn, Grab đã quyết định "đặt cược" vào một giải pháp mang tính cách mạng hơn là đổi pin.
Selex Motors được thành lập năm 2018 bởi Tiến sĩ Nguyễn Hữu Phước Nguyên, người từng có nhiều năm nghiên cứu về cơ khí và robot tại Mỹ.
Với ông, Selex mang trong mình một tầm nhìn lớn, đó là xây dựng một hệ sinh thái xe điện toàn diện cho khu vực Đông Nam Á, khi đã huy động thành công hàng triệu USD từ các quỹ đầu tư lớn như ADB Ventures, Schneider Electric và Touchstone Partners.
Tháng 7/2023, nhà máy của Selex Motors đã vinh dự đón tiếp bà Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ đến thăm. Đây không chỉ là sự công nhận dành riêng cho Selex, mà còn là một tín hiệu mạnh mẽ khẳng định vai trò của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng sạch toàn cầu.
Trước khi bắt tay với Grab, mô hình của Selex đã được chứng thực hiệu quả qua sự hợp tác với hàng loạt công ty giao vận lớn như Lazada Logistics, ShopeeFood, DHL...

Cốt lõi làm nên sự khác biệt của Selex nằm ở mạng lưới trạm đổi pin tự động. Thay vì cắm sạc và chờ đợi, tài xế chỉ cần đến một trạm đổi pin, thao tác trên ứng dụng điện thoại để lấy ra một viên pin đã được sạc đầy và thay thế cho viên pin đã cạn.
Toàn bộ quá trình này chỉ mất khoảng 2 phút, nhanh tương đương thời gian đổ một bình xăng. Giải pháp này đã triệt tiêu hoàn toàn "thời gian chết", nỗi ám ảnh lớn nhất của các tài xế xe điện.
Việc Selex Motors bắt tay với Grab đã mang lại lợi ích cộng hưởng cho cả hai. Grab có được một lời giải thực tế và hiệu quả để đẩy nhanh quá trình "xanh hóa" đội ngũ tài xế mà không cần đầu tư khổng lồ vào hạ tầng.
Ngược lại, Selex có cơ hội tiếp cận với mạng lưới tài xế xe hai bánh lớn nhất thị trường, một đòn bẩy quan trọng để mở rộng hệ thống trạm đổi pin của mình ra quy mô toàn quốc một cách thần tốc.
Để đẩy nhanh quá trình này, Selex cam kết đưa ra các chính sách ưu đãi độc quyền cho tài xế Grab, từ việc giảm giá mua xe, cho thuê xe cho đến các gói cước đổi pin hấp dẫn. Về phía mình, Grab cũng tích cực quảng bá giải pháp này và dự kiến tích hợp bản đồ trạm đổi pin của Selex trực tiếp lên ứng dụng tài xế.
Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe
Cách mạng xanh hóa bắt đầu từ những chiếc xe máy điện
Hành trình "lên đời" của những chiếc xe máy điện, từ ồn ào, khói bụi sang năng lượng sạch, đang diễn ra từng ngày trên khắp các con phố tại Việt Nam.
Giao thông xanh thuần Việt
Thông qua các hợp tác thuần Việt giữa Be Group và Selex Motors, một tương lai xanh, bền vững hơn cho ngành giao thông không còn là điều xa vời.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng
Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.
FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh
Chứng nhận này khẳng định năng lực của FPT trong việc hỗ trợ khách hàng xây dựng dịch vụ, công cụ và hạ tầng cốt lõi với công nghệ AI tạo sinh.
Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh
Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.
Hạ tầng, cú hích lớn cho thị trường bất động sản Hạ Long
Là một đầu tàu phát triển kinh tế phía Bắc, thời gian qua, Quảng Ninh được tiếp thêm nhiều động lực tăng trưởng khi là địa phương có nhiều dự án đầu tư công lớn, nhất là các dự án hạ tầng.
Ngóng thông xe đường trên cao vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng vài bản nhạc
Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.
Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất
Không chỉ ứng dụng công nghệ lò điện hồ quang, Thép Miền Nam còn triển khai ERP – IoT – AI trong quản trị chuỗi cung ứng nhằm hướng đến “xanh hoá” sản xuất.
Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân
Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.
Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận
Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.
FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh
Chứng nhận này khẳng định năng lực của FPT trong việc hỗ trợ khách hàng xây dựng dịch vụ, công cụ và hạ tầng cốt lõi với công nghệ AI tạo sinh.
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới
Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.
Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.
Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh
Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.



















































