Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Việt Hưng Thứ năm, 19/09/2024 - 17:27

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Chương trình năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II) đã phối hợp với Selex Motors khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh tại thành phố Đà Nẵng.

Hợp tác nằm trong khuôn khổ chương trình VNEEP3 với mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc giai đoạn 2019 - 2025 và từ 8 - 10% cho giai đoạn 2019 - 2030, trong đó giảm 5% lượng tiêu thụ xăng, dầu trong giao thông vận tải so với dự báo nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của ngành.

Selex Motors được biết đến là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong khu vực và tại Việt Nam xây dựng và phát triển mạng lưới trạm hoán đổi pin chia sẻ.

Với công nghệ bản quyền, pin của Selex Motors là pin đầu tiên được thiết kế theo hướng tiêu chuẩn hoá với khả năng tương thích với 70% các dòng xe máy điện trên thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.

Lợi thế này giúp người dùng của các hãng xe điện khác chia sẻ cùng một mạng lưới đổi pin, mở ra cơ hội xây dựng hạ tầng năng lượng chung cho xe máy điện.

Nhờ mô hình mạng lưới đổi pin chia sẻ, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" của Selex Motors mà các tài xế công nghệ - những người di chuyển từ 200 - 400km mỗi ngày có thể sử dụng xe máy điện để làm việc cả ngày mà không bị gián đoạn, xóa bỏ rào cản đi xe điện phải chờ sạc 3-8 tiếng.

Đại diện Selex Motors tin rằng, với giải pháp "tiện như xăng nhưng rẻ hơn xăng", startup sẽ mang lại giải pháp đột phá để thúc đẩy sự phổ cập của xe máy điện.

Selex Motors đem giao thông xanh về thành phố Đà Nẵng - Ảnh: PN

Theo một nghiên cứu độc lập từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), việc sử dụng xe máy điện Selex Camel giúp các tài xế tiết kiệm 35% chi phí vận hành và tăng 35% thu nhập hàng tháng.

Một tài xế nếu di chuyển 4.500km mỗi tháng có thể tiết kiệm lên tới 20 triệu đồng mỗi năm so với xe xăng. Chính vì vậy startup xe điện này cũng là đối tác của nhiều đơn vị vận tải lớn như Be, Grab, Lazada, ShopeeFood, Sagawa Express…

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững đã đánh giá: "Không chỉ riêng xe máy điện Selex mà các xe điện khác cũng có thể dùng chung hạ tầng năng lượng này. Từ đó thúc đẩy thành phố Đà Nẵng sớm trở thành trung tâm điển hình trong việc chuyển đổi xanh và đạt mục tiêu sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng".

Đồng quan điểm, bà Aler Grubbs - Giám đốc quốc gia USAID Việt Nam cho biết: "Thật đáng mừng khi Selex Motors đã có giải pháp tiên phong, có khả năng đổi cục diện trong việc chuyển đổi xanh, sử dụng hiệu quả năng lượng. Thay vì chờ hàng giờ chờ sạc pin thì giờ đây người đi xe điện có thể đổi pin chỉ trong 2 phút".

Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, CEO Selex Motors tin tưởng, Đà Nẵng sẽ trở thành một trung tâm kiểu mẫu trong thúc đẩy chuyển đổi sang giao thông xanh.

Theo ông Nguyên, phát triển xe điện là một bài toán lớn mà không một doanh nghiệp nào có thể tự giải quyết. Sự hỗ trợ về mặt chính sách từ Chính phủ và chính quyền địa phương, cũng như kinh nghiệm và nguồn lực từ các tổ chức quốc tế những điều kiện quan trọng để Việt Nam có thể chuyển đổi sang giao thông xanh.

Selex Motors đã phát triển khoảng 80 điểm đổi pin tại Hà Nội, TP. HCM, Huế - Ảnh: PN

Cũng theo ông Nguyên, với sự hỗ trợ của chương trình VLEEP II và thành phố Đà Nẵng, Selex Motors đã triển khai 4 trạm đổi pin trong tháng 8 và sẽ triển khai ít nhất 20 trạm đổi pin tự động trong thời gian tới trên địa bàn thành phố, ưu tiên cho các hoạt động du lịch và chạy xe công nghệ.

Đặc biệt, công ty sẽ xây dựng trạm đổi pin kết nối thành phố Huế, Đà Nẵng và Hội An, tạo nên hành lang du lịch bằng xe máy điện dọc tuyến đường đầy tiềm năng này.

Trước Đà Nẵng, Selex Motors đã phát triển khoảng 80 điểm đổi pin tại Hà Nội, TP.HCM, Huế. Việc ra mắt mạng lưới đổi pin chia sẻ cho thấy các hãng xe điện khác nhau hoàn toàn có thể sử dụng chung một hạ tầng năng lượng tương tự xe xăng.

Tháng 6/2024, Selex đã bắt tay cùng tập đoàn Sơn Hà, phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ cho xe điện hai bánh. Vì vậy các dòng xe máy điện EVGo của Sơn Hà cũng có thể sử dụng trạm đổi pin và pin hoán đổi của Selex Motors.

Trước đó, vào tháng 2/2024, Selex Motors đã ký hợp tác chiến lược với Samsung SDI trong việc cung cấp cell pin và thúc đẩy phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Đây cũng là startup thu hút nhiều sự quan tâm từ quốc tế nhờ sản phẩm độc đáo, tiên phong, có nhiều tiềm năng phát triển. Hãng xe điện này đã có vinh dự đón tiếp Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cùng nhiều phái đoàn quốc tế đến thăm và làm việc.

Xe điện chở khách du lịch tiếp tục thí điểm hết 2024

Xe điện chở khách du lịch tiếp tục thí điểm hết 2024

Tiêu điểm -  2 tuần
Chính phủ cho phép tiếp tục thí điểm xe điện chở khách du lịch tại một số địa phương đến hết năm 2024.
Xe điện chở khách du lịch tiếp tục thí điểm hết 2024

Xe điện chở khách du lịch tiếp tục thí điểm hết 2024

Tiêu điểm -  2 tuần
Chính phủ cho phép tiếp tục thí điểm xe điện chở khách du lịch tại một số địa phương đến hết năm 2024.
Thế khó của xe điện Trung Quốc ở thị trường Việt Nam

Thế khó của xe điện Trung Quốc ở thị trường Việt Nam

Tiêu điểm -  1 tuần

Thị trường ô tô điện Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi nhiều thương hiệu xe điện lớn đến từ Trung Quốc như BYD, Geely Holding đã chính thức gia nhập.


Xe điện chờ lực đẩy chính sách

Xe điện chờ lực đẩy chính sách

Phát triển bền vững -  1 tuần

Các hãng xe kỳ vọng thị trường ô tô điện nhận được thêm nhiều chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước để thực hiện hóa mục tiêu chuyển dịch giao thông xanh.

Xe điện hấp dẫn nhưng vướng nhiều lực cản

Xe điện hấp dẫn nhưng vướng nhiều lực cản

Phát triển bền vững -  2 tuần

Xe điện nhiều tiềm năng khi chỉ chiếm khoảng 15% thị phần bán xe ô tô của Việt Nam, nhưng tăng lượng xe lưu thông lại gặp nhiều vướng mắc.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giây

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  15 phút

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  2 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  3 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  5 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  5 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".