Doanh nghiệp
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng
Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.
Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Chương trình năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II) đã phối hợp với Selex Motors khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh tại thành phố Đà Nẵng.
Hợp tác nằm trong khuôn khổ chương trình VNEEP3 với mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc giai đoạn 2019 - 2025 và từ 8 - 10% cho giai đoạn 2019 - 2030, trong đó giảm 5% lượng tiêu thụ xăng, dầu trong giao thông vận tải so với dự báo nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của ngành.
Selex Motors được biết đến là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong khu vực và tại Việt Nam xây dựng và phát triển mạng lưới trạm hoán đổi pin chia sẻ.
Với công nghệ bản quyền, pin của Selex Motors là pin đầu tiên được thiết kế theo hướng tiêu chuẩn hoá với khả năng tương thích với 70% các dòng xe máy điện trên thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.
Lợi thế này giúp người dùng của các hãng xe điện khác chia sẻ cùng một mạng lưới đổi pin, mở ra cơ hội xây dựng hạ tầng năng lượng chung cho xe máy điện.
Nhờ mô hình mạng lưới đổi pin chia sẻ, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" của Selex Motors mà các tài xế công nghệ - những người di chuyển từ 200 - 400km mỗi ngày có thể sử dụng xe máy điện để làm việc cả ngày mà không bị gián đoạn, xóa bỏ rào cản đi xe điện phải chờ sạc 3-8 tiếng.
Đại diện Selex Motors tin rằng, với giải pháp "tiện như xăng nhưng rẻ hơn xăng", startup sẽ mang lại giải pháp đột phá để thúc đẩy sự phổ cập của xe máy điện.

Theo một nghiên cứu độc lập từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), việc sử dụng xe máy điện Selex Camel giúp các tài xế tiết kiệm 35% chi phí vận hành và tăng 35% thu nhập hàng tháng.
Một tài xế nếu di chuyển 4.500km mỗi tháng có thể tiết kiệm lên tới 20 triệu đồng mỗi năm so với xe xăng. Chính vì vậy startup xe điện này cũng là đối tác của nhiều đơn vị vận tải lớn như Be, Grab, Lazada, ShopeeFood, Sagawa Express…
Bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững đã đánh giá: "Không chỉ riêng xe máy điện Selex mà các xe điện khác cũng có thể dùng chung hạ tầng năng lượng này. Từ đó thúc đẩy thành phố Đà Nẵng sớm trở thành trung tâm điển hình trong việc chuyển đổi xanh và đạt mục tiêu sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng".
Đồng quan điểm, bà Aler Grubbs - Giám đốc quốc gia USAID Việt Nam cho biết: "Thật đáng mừng khi Selex Motors đã có giải pháp tiên phong, có khả năng đổi cục diện trong việc chuyển đổi xanh, sử dụng hiệu quả năng lượng. Thay vì chờ hàng giờ chờ sạc pin thì giờ đây người đi xe điện có thể đổi pin chỉ trong 2 phút".
Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, CEO Selex Motors tin tưởng, Đà Nẵng sẽ trở thành một trung tâm kiểu mẫu trong thúc đẩy chuyển đổi sang giao thông xanh.
Theo ông Nguyên, phát triển xe điện là một bài toán lớn mà không một doanh nghiệp nào có thể tự giải quyết. Sự hỗ trợ về mặt chính sách từ Chính phủ và chính quyền địa phương, cũng như kinh nghiệm và nguồn lực từ các tổ chức quốc tế những điều kiện quan trọng để Việt Nam có thể chuyển đổi sang giao thông xanh.

Cũng theo ông Nguyên, với sự hỗ trợ của chương trình VLEEP II và thành phố Đà Nẵng, Selex Motors đã triển khai 4 trạm đổi pin trong tháng 8 và sẽ triển khai ít nhất 20 trạm đổi pin tự động trong thời gian tới trên địa bàn thành phố, ưu tiên cho các hoạt động du lịch và chạy xe công nghệ.
Đặc biệt, công ty sẽ xây dựng trạm đổi pin kết nối thành phố Huế, Đà Nẵng và Hội An, tạo nên hành lang du lịch bằng xe máy điện dọc tuyến đường đầy tiềm năng này.
Trước Đà Nẵng, Selex Motors đã phát triển khoảng 80 điểm đổi pin tại Hà Nội, TP.HCM, Huế. Việc ra mắt mạng lưới đổi pin chia sẻ cho thấy các hãng xe điện khác nhau hoàn toàn có thể sử dụng chung một hạ tầng năng lượng tương tự xe xăng.
Tháng 6/2024, Selex đã bắt tay cùng tập đoàn Sơn Hà, phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ cho xe điện hai bánh. Vì vậy các dòng xe máy điện EVGo của Sơn Hà cũng có thể sử dụng trạm đổi pin và pin hoán đổi của Selex Motors.
Trước đó, vào tháng 2/2024, Selex Motors đã ký hợp tác chiến lược với Samsung SDI trong việc cung cấp cell pin và thúc đẩy phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ tại Việt Nam và Đông Nam Á.
Đây cũng là startup thu hút nhiều sự quan tâm từ quốc tế nhờ sản phẩm độc đáo, tiên phong, có nhiều tiềm năng phát triển. Hãng xe điện này đã có vinh dự đón tiếp Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cùng nhiều phái đoàn quốc tế đến thăm và làm việc.
Xe điện chở khách du lịch tiếp tục thí điểm hết 2024
Thế khó của xe điện Trung Quốc ở thị trường Việt Nam
Thị trường ô tô điện Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi nhiều thương hiệu xe điện lớn đến từ Trung Quốc như BYD, Geely Holding đã chính thức gia nhập.
Xe điện chờ lực đẩy chính sách
Các hãng xe kỳ vọng thị trường ô tô điện nhận được thêm nhiều chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước để thực hiện hóa mục tiêu chuyển dịch giao thông xanh.
Xe điện hấp dẫn nhưng vướng nhiều lực cản
Xe điện nhiều tiềm năng khi chỉ chiếm khoảng 15% thị phần bán xe ô tô của Việt Nam, nhưng tăng lượng xe lưu thông lại gặp nhiều vướng mắc.
Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Sun Group trúng đấu giá khu đất gần 60ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Công ty thành viên của Tập đoàn Sun Group vừa trúng đấu giá khu đất rộng gần 60ha ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với giá hơn 7.728 tỷ đồng.
Thẻ tín dụng đầu tiên gắn với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục
Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.