Doanh nghiệp
Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe
Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.
Khi những con số lên tiếng
Sáng 4/9, Grab Việt Nam phát đi thông báo phản đối các báo cáo, nghiên cứu thị trường do Mordor Intelligence công bố. Grab khẳng định các báo cáo này đang đưa ra những kết luận "sai lệch", ảnh hưởng tới sự minh bạch của thị trường.
Cụ thể, báo cáo quý II/2025 của Mordor Intelligence cho thấy, Xanh SM đã vươn lên chiếm lĩnh tới 44,68% thị phần taxi, đẩy Grab xuống vị trí thứ hai với 36,08%. Kết quả này đánh dấu sự thay đổi địa vị ngoạn mục của Xanh SM kể từ khi ra mắt.
Tuy nhiên, Grab đã chỉ ra những lỗ hổng nghiêm trọng trong phương pháp luận của Mordor Intelligence. Phía Grab cho rằng, báo cáo chủ yếu dựa trên các giả định và ước tính về tổng giá trị giao dịch (GMV) mà không có nguồn dữ liệu xác thực.
Thậm chí, Grab còn cáo buộc Mordor Intelligence đã dựa vào thông tin từ "một số nhân viên cũ", những nguồn tin có thể đã lỗi thời để đưa ra kết luận.
"Chúng tôi có cơ sở để tin rằng các báo cáo đã sử dụng nguồn dữ liệu không thể xác minh và phương pháp nghiên cứu không đầy đủ", đại diện Grab tuyên bố, đồng thời cho biết đã gửi đi văn bản pháp lý yêu cầu thu hồi các báo cáo.
Sự phản đối của Grab bắt nguồn từ một báo cáo khác của Rakuten Insight vào tháng 5/2025. Tại thời điểm này, Grab vẫn là thương hiệu được sử dụng nhiều nhất, chiếm tới 55% người dùng tại các thành phố lớn, còn Xanh SM đứng thứ hai với 32% thị phần.
Sự khác biệt đáng kể giữa hai báo cáo nói trên không đơn thuần chỉ là những con số. Nó phơi bày một cuộc chiến "ngầm" và mở ra cuộc đua song mã trên thị trường. Một bên là Grab với mạng lưới tài xế rộng khắp, một bên là Xanh SM, tân binh với lợi thế độc tôn về đội xe điện và chiến lược tập trung vào chất lượng dịch vụ.

Sức hấp dẫn của "miếng bánh" tỷ USD
Cuộc tranh cãi về thị phần đã cho thấy một thực tế rằng, việc đo lường chính xác thị trường gọi xe Việt Nam là một bài toán cực kỳ phức tạp.
Be Group, đơn vị được thống kê thị phần theo Mordor Intelligence cũng lên tiếng về vấn đề này. Dù không bình luận trực tiếp vào tranh chấp giữa Grab và Mordor, đại diện Be Group khẳng định họ chưa từng hợp tác cung cấp dữ liệu cho Mordor Intelligence và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thống nhất phương pháp đo lường.
"Mọi so sánh thị phần phải thống nhất phạm vi và phương pháp đo lường", đại diện Be Group cho biết. Các yếu tố như dịch vụ 2 bánh và 4 bánh, mô hình nền tảng kết nối so với đội xe tự vận hành, hay các chỉ số như GMV, số chuyến đi, và lượng người dùng hoạt động đều cần được phân định rõ ràng.
"Việc dựa trên giả định từ nguồn không thể kiểm chứng rất dễ dẫn đến kết luận gây hiểu nhầm", phía Be Group thông tin.
Quan điểm của Be Group cho thấy bức tranh thị trường không chỉ có hai màu xanh của Grab và Xanh SM. Từ lâu, Be đã theo đuổi con đường riêng, tập trung vào "quy mô đi cùng lợi nhuận", với kết quả EBITDA dương và tăng trưởng 10 lần sau 4 năm.
"Thị phần là hệ quả, không phải mục tiêu chạy đua bằng mọi giá," phía Be khẳng định.
Bất chấp những khó khăn trong việc đo lường, không ai có thể phủ nhận sức hấp dẫn khổng lồ của thị trường gọi xe Việt Nam. Báo cáo e-Conomy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company ước tính quy mô thị trường gọi xe và giao đồ ăn tại Việt Nam đạt 4 tỷ USD vào năm 2024 và có thể chạm mốc 9 tỷ USD vào năm 2030.
Riêng mảng di chuyển chở người được dự báo sẽ tăng từ 1,05 tỷ USD năm nay lên 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 19,5%.
Sức hấp dẫn này đến từ một thị trường với dân số trẻ, am hiểu công nghệ và mức độ thâm nhập internet cao. Thói quen người dùng cũng cho thấy tiềm năng to lớn, khi 77% người Việt sử dụng dịch vụ gọi xe ít nhất 3 lần mỗi tháng.
Hành vi người tiêu dùng cũng rất linh hoạt. Người dùng cài đặt nhiều ứng dụng để so sánh giá và tìm kiếm khuyến mãi, tạo ra một môi trường cạnh tranh không ngừng nghỉ, nơi các thương hiệu phải liên tục đổi mới để giữ chân khách hàng.

Còn cơ hội cho người đến sau?
Sự trỗi dậy của Xanh SM là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy thị trường gọi xe vẫn còn chỗ cho những người chơi đến sau. Thay vì lao vào cuộc chiến "đốt tiền" giành thị phần vốn đã thất bại với nhiều tên tuổi trước đó, Xanh SM tạo ra lối đi riêng.
Với lợi thế là đội xe thuần điện mới, sạch sẽ và đồng bộ, hãng đã đánh trúng vào nhu cầu của một bộ phận không nhỏ khách hàng coi trọng sự thoải mái và chất lượng dịch vụ. Cách tiếp cận này giúp Xanh SM được đánh giá cao về sự hài lòng của khách hàng.
Sự thành công của Xanh SM, cùng với quy mô thị trường đầy hứa hẹn, tiếp tục là thỏi nam châm thu hút các tân binh. Sau khi Gojek rời đi vào tháng 9/2024 để lại khoảng trống thị phần không nhỏ, những tên tuổi mới đã bắt đầu xuất hiện.
Lalamove vốn quen thuộc với mảng giao hàng đã tham gia vào lĩnh vực gọi xe từ tháng 5/2025. Bolt, một "kỳ lân" công nghệ từ châu Âu, cũng đang ráo riết tuyển dụng nhân sự, báo hiệu một cuộc đổ bộ sắp tới. Bên cạnh đó, các ứng dụng nhỏ hơn như TADA và Maxim vẫn kiên trì bám trụ, tìm kiếm thị phần ngách.
Cuộc tranh cãi về dữ liệu do báo cáo của Mordor Intelligence gây ra có thể sẽ sớm lắng xuống, nhưng cuộc chiến giành thị phần trên thị trường gọi xe Việt Nam thì chưa bao giờ hạ nhiệt.
Mang kinh tế số đến với mọi nhà
Tham vọng mảng gọi xe của Lalamove
Lalamove liệu còn có cửa ở mảng gọi xe khi “sân chơi” đang nằm trong tay các đối thủ lớn như Xanh SM, Grab hay Be Group.
Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD
Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.
TP.HCM muốn 400.000 tài xế công nghệ chuyển sang xe điện, liệu có khả thi?
Việc chuyển đổi sang xe điện theo các chuyên gia cần sự vào cuộc đồng bộ về hạ tầng, chính sách, cũng như những hỗ trợ chi phí mua, thuê lần đầu.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD
TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
Thời của các công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng
Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán
Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.
TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược
Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.




















































