Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe

Việt Hưng Thứ sáu, 05/09/2025 - 19:42
Nghe audio
0:00

Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.

Khi những con số lên tiếng

Sáng 4/9, Grab Việt Nam phát đi thông báo phản đối các báo cáo, nghiên cứu thị trường do Mordor Intelligence công bố. Grab khẳng định các báo cáo này đang đưa ra những kết luận "sai lệch", ảnh hưởng tới sự minh bạch của thị trường.

Cụ thể, báo cáo quý II/2025 của Mordor Intelligence cho thấy, Xanh SM đã vươn lên chiếm lĩnh tới 44,68% thị phần taxi, đẩy Grab xuống vị trí thứ hai với 36,08%. Kết quả này đánh dấu sự thay đổi địa vị ngoạn mục của Xanh SM kể từ khi ra mắt.

Tuy nhiên, Grab đã chỉ ra những lỗ hổng nghiêm trọng trong phương pháp luận của Mordor Intelligence. Phía Grab cho rằng, báo cáo chủ yếu dựa trên các giả định và ước tính về tổng giá trị giao dịch (GMV) mà không có nguồn dữ liệu xác thực.

Thậm chí, Grab còn cáo buộc Mordor Intelligence đã dựa vào thông tin từ "một số nhân viên cũ", những nguồn tin có thể đã lỗi thời để đưa ra kết luận.

"Chúng tôi có cơ sở để tin rằng các báo cáo đã sử dụng nguồn dữ liệu không thể xác minh và phương pháp nghiên cứu không đầy đủ", đại diện Grab tuyên bố, đồng thời cho biết đã gửi đi văn bản pháp lý yêu cầu thu hồi các báo cáo.

Sự phản đối của Grab bắt nguồn từ một báo cáo khác của Rakuten Insight vào tháng 5/2025. Tại thời điểm này, Grab vẫn là thương hiệu được sử dụng nhiều nhất, chiếm tới 55% người dùng tại các thành phố lớn, còn Xanh SM đứng thứ hai với 32% thị phần.

Sự khác biệt đáng kể giữa hai báo cáo nói trên không đơn thuần chỉ là những con số. Nó phơi bày một cuộc chiến "ngầm" và mở ra cuộc đua song mã trên thị trường. Một bên là Grab với mạng lưới tài xế rộng khắp, một bên là Xanh SM, tân binh với lợi thế độc tôn về đội xe điện và chiến lược tập trung vào chất lượng dịch vụ.

Thị trường gọi xe đang là cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM. Ảnh: Hoàng Anh

Sức hấp dẫn của "miếng bánh" tỷ USD

Cuộc tranh cãi về thị phần đã cho thấy một thực tế rằng, việc đo lường chính xác thị trường gọi xe Việt Nam là một bài toán cực kỳ phức tạp.

Be Group, đơn vị được thống kê thị phần theo Mordor Intelligence cũng lên tiếng về vấn đề này. Dù không bình luận trực tiếp vào tranh chấp giữa Grab và Mordor, đại diện Be Group khẳng định họ chưa từng hợp tác cung cấp dữ liệu cho Mordor Intelligence và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thống nhất phương pháp đo lường.

"Mọi so sánh thị phần phải thống nhất phạm vi và phương pháp đo lường", đại diện Be Group cho biết. Các yếu tố như dịch vụ 2 bánh và 4 bánh, mô hình nền tảng kết nối so với đội xe tự vận hành, hay các chỉ số như GMV, số chuyến đi, và lượng người dùng hoạt động đều cần được phân định rõ ràng.

"Việc dựa trên giả định từ nguồn không thể kiểm chứng rất dễ dẫn đến kết luận gây hiểu nhầm", phía Be Group thông tin.

Quan điểm của Be Group cho thấy bức tranh thị trường không chỉ có hai màu xanh của Grab và Xanh SM. Từ lâu, Be đã theo đuổi con đường riêng, tập trung vào "quy mô đi cùng lợi nhuận", với kết quả EBITDA dương và tăng trưởng 10 lần sau 4 năm.

"Thị phần là hệ quả, không phải mục tiêu chạy đua bằng mọi giá," phía Be khẳng định.

Bất chấp những khó khăn trong việc đo lường, không ai có thể phủ nhận sức hấp dẫn khổng lồ của thị trường gọi xe Việt Nam. Báo cáo e-Conomy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company ước tính quy mô thị trường gọi xe và giao đồ ăn tại Việt Nam đạt 4 tỷ USD vào năm 2024 và có thể chạm mốc 9 tỷ USD vào năm 2030.

Riêng mảng di chuyển chở người được dự báo sẽ tăng từ 1,05 tỷ USD năm nay lên 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 19,5%.

Sức hấp dẫn này đến từ một thị trường với dân số trẻ, am hiểu công nghệ và mức độ thâm nhập internet cao. Thói quen người dùng cũng cho thấy tiềm năng to lớn, khi 77% người Việt sử dụng dịch vụ gọi xe ít nhất 3 lần mỗi tháng.

Hành vi người tiêu dùng cũng rất linh hoạt. Người dùng cài đặt nhiều ứng dụng để so sánh giá và tìm kiếm khuyến mãi, tạo ra một môi trường cạnh tranh không ngừng nghỉ, nơi các thương hiệu phải liên tục đổi mới để giữ chân khách hàng.

Be Group khẳng định chưa từng hợp tác cung cấp dữ liệu cho Mordor Intelligence. Ảnh: Hoàng Anh

Còn cơ hội cho người đến sau?

Sự trỗi dậy của Xanh SM là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy thị trường gọi xe vẫn còn chỗ cho những người chơi đến sau. Thay vì lao vào cuộc chiến "đốt tiền" giành thị phần vốn đã thất bại với nhiều tên tuổi trước đó, Xanh SM tạo ra lối đi riêng.

Với lợi thế là đội xe thuần điện mới, sạch sẽ và đồng bộ, hãng đã đánh trúng vào nhu cầu của một bộ phận không nhỏ khách hàng coi trọng sự thoải mái và chất lượng dịch vụ. Cách tiếp cận này giúp Xanh SM được đánh giá cao về sự hài lòng của khách hàng.

Sự thành công của Xanh SM, cùng với quy mô thị trường đầy hứa hẹn, tiếp tục là thỏi nam châm thu hút các tân binh. Sau khi Gojek rời đi vào tháng 9/2024 để lại khoảng trống thị phần không nhỏ, những tên tuổi mới đã bắt đầu xuất hiện.

Lalamove vốn quen thuộc với mảng giao hàng đã tham gia vào lĩnh vực gọi xe từ tháng 5/2025. Bolt, một "kỳ lân" công nghệ từ châu Âu, cũng đang ráo riết tuyển dụng nhân sự, báo hiệu một cuộc đổ bộ sắp tới. Bên cạnh đó, các ứng dụng nhỏ hơn như TADA và Maxim vẫn kiên trì bám trụ, tìm kiếm thị phần ngách.

Cuộc tranh cãi về dữ liệu do báo cáo của Mordor Intelligence gây ra có thể sẽ sớm lắng xuống, nhưng cuộc chiến giành thị phần trên thị trường gọi xe Việt Nam thì chưa bao giờ hạ nhiệt.

Mang kinh tế số đến với mọi nhà

Mang kinh tế số đến với mọi nhà

Diễn đàn quản trị -  7 tháng
Grab đang từng bước chứng minh vai trò dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi số, đưa người dân Việt Nam đến gần hơn với một nền kinh tế số toàn diện và bền vững.
Mang kinh tế số đến với mọi nhà

Mang kinh tế số đến với mọi nhà

Diễn đàn quản trị -  7 tháng
Grab đang từng bước chứng minh vai trò dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi số, đưa người dân Việt Nam đến gần hơn với một nền kinh tế số toàn diện và bền vững.
Tham vọng mảng gọi xe của Lalamove

Tham vọng mảng gọi xe của Lalamove

Doanh nghiệp -  1 tháng

Lalamove liệu còn có cửa ở mảng gọi xe khi “sân chơi” đang nằm trong tay các đối thủ lớn như Xanh SM, Grab hay Be Group.

Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD

Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD

Doanh nghiệp -  3 tháng

Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.

TP.HCM muốn 400.000 tài xế công nghệ chuyển sang xe điện, liệu có khả thi?

TP.HCM muốn 400.000 tài xế công nghệ chuyển sang xe điện, liệu có khả thi?

Tiêu điểm -  4 tháng

Việc chuyển đổi sang xe điện theo các chuyên gia cần sự vào cuộc đồng bộ về hạ tầng, chính sách, cũng như những hỗ trợ chi phí mua, thuê lần đầu.

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Doanh nghiệp -  9 giờ

CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.

Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ

Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ

Doanh nghiệp -  15 giờ

Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Doanh nghiệp -  20 giờ

Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Doanh nghiệp -  2 ngày

"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.

Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam

Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  4 ngày

Menas ra mắt Menas Tap & Go, cửa hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở màn cho tham vọng chuyển đổi số ngành bán lẻ.

Quảng Ninh khẳng định vị thế đổi mới sáng tạo

Quảng Ninh khẳng định vị thế đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  8 giờ

Đổi mới sáng tạo giúp Quảng Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội phát triển bền vững, khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên kinh tế tri thức.

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Doanh nghiệp -  9 giờ

CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.

1.067 căn hộ Sunshine Legend City khớp lệnh toàn bộ giỏ hàng chỉ sau 5 tiếng

1.067 căn hộ Sunshine Legend City khớp lệnh toàn bộ giỏ hàng chỉ sau 5 tiếng

Bất động sản -  10 giờ

Ngày 29/9, thị trường bất động sản chứng kiến kỷ lục hiếm có khi toàn bộ 1.067 căn hộ tại tòa tháp Legend 1 thuộc dự án Sunshine Legend City (Hưng Yên) đã hoàn tất chốt booking và ráp căn chỉ sau 5 tiếng ra hàng.

Siêu cảng Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025

Siêu cảng Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới.

Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?

Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?

Phát triển bền vững -  11 giờ

Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.

Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025 của Forbes Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.

Phà Cần Giờ thường kẹt, thành viên Vingroup ngỏ ý tài trợ thêm 3 chiếc

Phà Cần Giờ thường kẹt, thành viên Vingroup ngỏ ý tài trợ thêm 3 chiếc

Tiêu điểm -  11 giờ

Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ vừa gửi đề xuất tài trợ ba phà trọng tải 200 tấn nhằm giảm tải áp lực giao thông tại bến phà Bình Khánh.