Leader talk

Grab và Uber sẽ khó 'xưng vương' trong cuộc chiến với taxi truyền thống?

Phạm Ngọc Linh* Thứ hai, 04/12/2017 - 10:13

Grab và Uber sẽ khó để có mặt ở tất cả 63 tỉnh thành phố trên toàn quốc như taxi truyền thống.

Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi báo chí, truyền thông và cả mạng xã hội thời gian qua mổ xẻ câu chuyện có thể coi là "cuộc chiến taxi" giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống.

Grab và Uber sẽ khó 'xưng vương'
Phạm Ngọc Linh, CEO Taxi Media Việt Nam

Taxi truyền thống sống hay chết?

Taxi truyền thống gặp khó khăn trong kinh doanh là có, đặc biệt với các hãng taxi nhỏ tại các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Bởi Grab và Uber là sản phẩm thay thế, hầu hết người dùng taxi truyền thống là dân văn phòng, những người rất nhạy bén để cập nhật công nghệ, nên chắc chắn hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nhiều.

Tôi đã làm một khảo sát nhỏ bằng việc cứ lên bất cứ xe taxi truyền thống nào trong ngày từ Giảng Võ sang khách sạn Pullman và ngược lại, tôi đều hỏi tài xế: "Grab và Uber ra đời anh bị khó khăn hơn nhiều không?". 

Hầu hết câu trả lời nhận được là "có, nhưng chưa đến mức chết được, chỉ không kiếm được nhiều hơn trước thôi", bởi các lái xe taxi truyền thống thường chạy rất chăm và sẽ lui tới những điểm như bến xe, bệnh viện để đón khách không dùng công nghệ.

Thế nhưng, các ông lớn trong ngành taxi (Hà Nội có Taxi Group), Mai Linh, Vinasun hay Vinataxi Vàng Hồ Chí Minh liệu có khó khăn? 

Chắc chắn có nhưng cũng không đến mức sẽ "chết tức tưởi". Vì sao vậy? Vì các hãng này sẽ tập trung chạy sảnh tòa nhà và khách sạn, bệnh viện nhiều. Thường khách du lịch hoặc khách đi đoạn ngắn sẽ không gọi Grab và Uber.

Một điểm mấu chốt quan trọng nữa,ví dụ như Mai Linh hiện nay khai thác tại 53 tỉnh thành, như vậy Mai Linh chỉ bị mất, mà chính xác hơn là giảm thị phần ở 3 thành phố lớn nhất. Trong trường hợp này, lượng xe lại được điều chuyển sang các tỉnh thành khác để tập trung kênh tỉnh, song song có tập trung cho hoạt động cho thuê quảng cáo để tăng doanh thu. Như vậy, bản chất ở đây chỉ là câu chuyện dịch chuyển thị trường mục tiêu, điều chỉnh chữ "Place" trong 4P.

Tương tự, Vinasun và Vinataxi Vàng cũng như vậy, nên câu chuyện thách thức và khó khăn thực sự chỉ dành cho các hãng taxi nhỏ hầu như chỉ có ở 3 thành phố lớn nhất nước có Grab và Uber và là câu chuyện "chia sẻ miếng bánh ngon" cho các ông lớn như đã nêu ở trên.

Liệu Grab và Uber sẽ xưng vương?

Câu hỏi này rất khó trả lời hoặc chúng ta còn phải chờ đợi rất lâu nữa để có lời đáp. 

Bởi thực tế hiện nay trong trường hợp quy định nhà nước thông qua một số đề xuất bắt buộc để thắt chặt hoạt động quản lý Grab và Uber sẽ là những rào cản cho taxi công nghệ. 

Ví dụ như việc yêu cầu bắt buộc dán tem trên xe taxi công nghệ, lái xe Grab và Uber chuyên nghiệp không ảnh hưởng nhưng lái xe làm thêm sẽ cảm thấy không thoải mái do phải dán tem lên xe của mình.

Đồng thời, khi xe đã bị dán tem, Grab và Uber và taxi truyền thống đều công bằng: Không đi vào phố cấm taxi, giờ cấm... như thế Grab và Uber sẽ mất lợi điểm cạnh tranh khá lớn. Khi bị dán tem, Grab và Uber cũng sẽ bị cấm vào các bãi xe sân bay để đón khách vì ở đó các hãng taxi truyền thống đã bao sân, nơi mà hiện nay Grab và Uber đang kiếm rất nhiều tiền, có rất nhiều khách do chi phí thỏa thuận giảm khá nhiều so với taxi truyền thống.

Việc yêu cầu lái xe đăng ký, đăng kiểm xe dịch vụ và thuộc quyền quản lý của các hợp tác xã, thủ tục phức tạp sẽ khó khăn hơn cho lái xe tham gia làm thêm, kiếm thêm.

Việc tăng cước giờ cao điểm/mưa bão cũng sẽ đẩy người dùng lựa chọn taxi truyền thống, không chỉ có vậy, người dùng hiện có thói quen sử dụng Grab và Uber khi có chương trình khuyến mãi.

Mặt khác, lái xe taxi công nghệ bị trừ phí từ Grab và Uber khá nhiều nên khi không còn được hỗ trợ sẽ không còn động lực để tiếp tục mưu sinh vì thực tế thu nhập bây giờ đã không còn cao như trước.

Cuối cùng, Grab và Uber sẽ khó để có mặt ở tất cả 63 tỉnh thành phố trên toàn quốc vì nhu cầu sử dụng thường xuyên chỉ tập trung ở các thành phố lớn.

Theo tôi thì đây không phải là cuộc chiến mà chỉ là câu chuyện chia sẻ thị phần cho một sản phẩm thay thế trên thị trường. Ở một góc nhìn khác, Grab và Uber rất tốt cho người dùng trong khía cạnh bắt buộc taxi truyền thống phải tự hoàn thiện dịch vụ của mình. 

(*) Tác giả Phạm Ngọc Linh, CEO & Founder Taxi Media Việt Nam (Thương hiệu của Unique Ads, khai thác hoạt động quảng cáo trên taxi truyền thống và taxi công nghệ Grab, Uber.

Vì đâu Vinasun và Mai Linh đánh mất mình?

Vì đâu Vinasun và Mai Linh đánh mất mình?

Leader talk -  8 năm
Cả Vinasun và Mai Linh đều từng là những doanh nghiệp vươn lên trong tâm thế học và chiến. Họ đã khẳng định là những gã khổng lồ trên thị trường taxi. Vậy mà nay bỗng chốc lại đổ lỗi cho hoàn cảnh...
Vì đâu Vinasun và Mai Linh đánh mất mình?

Vì đâu Vinasun và Mai Linh đánh mất mình?

Leader talk -  8 năm
Cả Vinasun và Mai Linh đều từng là những doanh nghiệp vươn lên trong tâm thế học và chiến. Họ đã khẳng định là những gã khổng lồ trên thị trường taxi. Vậy mà nay bỗng chốc lại đổ lỗi cho hoàn cảnh...
Uber lỗ 743 triệu USD trong quý III/2017

Uber lỗ 743 triệu USD trong quý III/2017

Quốc tế -  7 năm

Theo các tài liệu mới được gửi tới các cổ đông, khoản lỗ của Uber, sau khi được điều chỉnh, đã mở rộng lên đến 743 triệu USD trong quý III năm nay, tăng 14% so với quý trước.

Tổng cục thuế yêu cầu thanh kiểm tra thuế Uber, Grab

Tổng cục thuế yêu cầu thanh kiểm tra thuế Uber, Grab

Video -  7 năm

Theo kế hoạch thanh kiểm tra năm 2018, Tổng cục Thuế yêu cầu các địa phương tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp ở các ngành nghề mới, đặc thù như Uber, Grab, kinh doanh qua mạng, bán hàng đa cấp, kinh doanh game.

Uber 'giấu nhẹm' thông tin 57 triệu hành khách bị đánh cắp

Uber "giấu nhẹm" thông tin 57 triệu hành khách bị đánh cắp

Quốc tế -  7 năm

57 triệu khách hàng và những người lái xe tại Uber đã bị đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân nhưng điều này hoàn toàn bị che giấu bởi Uber trong hơn một năm qua.

Cách nào để cạnh tranh công bằng giữa Uber, Grab và taxi truyền thống?

Cách nào để cạnh tranh công bằng giữa Uber, Grab và taxi truyền thống?

Tiêu điểm -  7 năm

Góc nhìn ít ai quan tâm đó là thu ngân sách nhà nước đối với taxi trong thách thức của Uber “taxi công nghệ cao”.

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Leader talk -  10 giờ

Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Leader talk -  1 ngày

Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Leader talk -  2 ngày

Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Leader talk -  5 ngày

Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  1 tuần

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Hoa Sen Group vi phạm thuế, bị truy thu và phạt hơn 1,5 tỷ đồng

Hoa Sen Group vi phạm thuế, bị truy thu và phạt hơn 1,5 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Hoa Sen Group nhận quyết định xử phạt và truy thu thuế hơn 1,5 tỷ đồng do các hành vi vi phạm hành chính về thuế trong thời kỳ kiểm tra năm 2021 - 2022.

Novaland lỗ hơn 1.800 tỷ đồng sau 9 tháng

Novaland lỗ hơn 1.800 tỷ đồng sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  3 giờ

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của doanh nghiệp âm 1.820 tỷ đồng chủ yếu là do giảm doanh thu hoạt động tài chính, theo Novaland.

AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà

AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà

Tiêu điểm -  3 giờ

AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Phát triển bền vững -  3 giờ

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh, mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và vì tương lai bền vững của đất nước.

PAN Group lãi 724 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm

PAN Group lãi 724 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm

Doanh nghiệp -  3 giờ

Pan Group duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong bối cảnh nhiều biến động, hướng tới mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ cho năm 2025.

Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn

Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn

Tiêu điểm -  4 giờ

Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%

Tiêu điểm -  4 giờ

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ đà khi thương mại tốt hơn kỳ vọng cộng hưởng cùng nội lực vững vàng.

Đọc nhiều