Leader talk
Grab và Uber sẽ khó 'xưng vương' trong cuộc chiến với taxi truyền thống?
Grab và Uber sẽ khó để có mặt ở tất cả 63 tỉnh thành phố trên toàn quốc như taxi truyền thống.
Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi báo chí, truyền thông và cả mạng xã hội thời gian qua mổ xẻ câu chuyện có thể coi là "cuộc chiến taxi" giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống.

Taxi truyền thống sống hay chết?
Taxi truyền thống gặp khó khăn trong kinh doanh là có, đặc biệt với các hãng taxi nhỏ tại các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Bởi Grab và Uber là sản phẩm thay thế, hầu hết người dùng taxi truyền thống là dân văn phòng, những người rất nhạy bén để cập nhật công nghệ, nên chắc chắn hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nhiều.
Tôi đã làm một khảo sát nhỏ bằng việc cứ lên bất cứ xe taxi truyền thống nào trong ngày từ Giảng Võ sang khách sạn Pullman và ngược lại, tôi đều hỏi tài xế: "Grab và Uber ra đời anh bị khó khăn hơn nhiều không?".
Hầu hết câu trả lời nhận được là "có, nhưng chưa đến mức chết được, chỉ không kiếm được nhiều hơn trước thôi", bởi các lái xe taxi truyền thống thường chạy rất chăm và sẽ lui tới những điểm như bến xe, bệnh viện để đón khách không dùng công nghệ.
Thế nhưng, các ông lớn trong ngành taxi (Hà Nội có Taxi Group), Mai Linh, Vinasun hay Vinataxi Vàng Hồ Chí Minh liệu có khó khăn?
Chắc chắn có nhưng cũng không đến mức sẽ "chết tức tưởi". Vì sao vậy? Vì các hãng này sẽ tập trung chạy sảnh tòa nhà và khách sạn, bệnh viện nhiều. Thường khách du lịch hoặc khách đi đoạn ngắn sẽ không gọi Grab và Uber.
Một điểm mấu chốt quan trọng nữa,ví dụ như Mai Linh hiện nay khai thác tại 53 tỉnh thành, như vậy Mai Linh chỉ bị mất, mà chính xác hơn là giảm thị phần ở 3 thành phố lớn nhất. Trong trường hợp này, lượng xe lại được điều chuyển sang các tỉnh thành khác để tập trung kênh tỉnh, song song có tập trung cho hoạt động cho thuê quảng cáo để tăng doanh thu. Như vậy, bản chất ở đây chỉ là câu chuyện dịch chuyển thị trường mục tiêu, điều chỉnh chữ "Place" trong 4P.
Tương tự, Vinasun và Vinataxi Vàng cũng như vậy, nên câu chuyện thách thức và khó khăn thực sự chỉ dành cho các hãng taxi nhỏ hầu như chỉ có ở 3 thành phố lớn nhất nước có Grab và Uber và là câu chuyện "chia sẻ miếng bánh ngon" cho các ông lớn như đã nêu ở trên.
Liệu Grab và Uber sẽ xưng vương?
Câu hỏi này rất khó trả lời hoặc chúng ta còn phải chờ đợi rất lâu nữa để có lời đáp.
Bởi thực tế hiện nay trong trường hợp quy định nhà nước thông qua một số đề xuất bắt buộc để thắt chặt hoạt động quản lý Grab và Uber sẽ là những rào cản cho taxi công nghệ.
Ví dụ như việc yêu cầu bắt buộc dán tem trên xe taxi công nghệ, lái xe Grab và Uber chuyên nghiệp không ảnh hưởng nhưng lái xe làm thêm sẽ cảm thấy không thoải mái do phải dán tem lên xe của mình.
Đồng thời, khi xe đã bị dán tem, Grab và Uber và taxi truyền thống đều công bằng: Không đi vào phố cấm taxi, giờ cấm... như thế Grab và Uber sẽ mất lợi điểm cạnh tranh khá lớn. Khi bị dán tem, Grab và Uber cũng sẽ bị cấm vào các bãi xe sân bay để đón khách vì ở đó các hãng taxi truyền thống đã bao sân, nơi mà hiện nay Grab và Uber đang kiếm rất nhiều tiền, có rất nhiều khách do chi phí thỏa thuận giảm khá nhiều so với taxi truyền thống.
Việc yêu cầu lái xe đăng ký, đăng kiểm xe dịch vụ và thuộc quyền quản lý của các hợp tác xã, thủ tục phức tạp sẽ khó khăn hơn cho lái xe tham gia làm thêm, kiếm thêm.
Việc tăng cước giờ cao điểm/mưa bão cũng sẽ đẩy người dùng lựa chọn taxi truyền thống, không chỉ có vậy, người dùng hiện có thói quen sử dụng Grab và Uber khi có chương trình khuyến mãi.
Mặt khác, lái xe taxi công nghệ bị trừ phí từ Grab và Uber khá nhiều nên khi không còn được hỗ trợ sẽ không còn động lực để tiếp tục mưu sinh vì thực tế thu nhập bây giờ đã không còn cao như trước.
Cuối cùng, Grab và Uber sẽ khó để có mặt ở tất cả 63 tỉnh thành phố trên toàn quốc vì nhu cầu sử dụng thường xuyên chỉ tập trung ở các thành phố lớn.
Theo tôi thì đây không phải là cuộc chiến mà chỉ là câu chuyện chia sẻ thị phần cho một sản phẩm thay thế trên thị trường. Ở một góc nhìn khác, Grab và Uber rất tốt cho người dùng trong khía cạnh bắt buộc taxi truyền thống phải tự hoàn thiện dịch vụ của mình.
(*) Tác giả Phạm Ngọc Linh, CEO & Founder Taxi Media Việt Nam (Thương hiệu của Unique Ads, khai thác hoạt động quảng cáo trên taxi truyền thống và taxi công nghệ Grab, Uber.
Vì đâu Vinasun và Mai Linh đánh mất mình?
Uber lỗ 743 triệu USD trong quý III/2017
Theo các tài liệu mới được gửi tới các cổ đông, khoản lỗ của Uber, sau khi được điều chỉnh, đã mở rộng lên đến 743 triệu USD trong quý III năm nay, tăng 14% so với quý trước.
Tổng cục thuế yêu cầu thanh kiểm tra thuế Uber, Grab
Theo kế hoạch thanh kiểm tra năm 2018, Tổng cục Thuế yêu cầu các địa phương tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp ở các ngành nghề mới, đặc thù như Uber, Grab, kinh doanh qua mạng, bán hàng đa cấp, kinh doanh game.
Uber "giấu nhẹm" thông tin 57 triệu hành khách bị đánh cắp
57 triệu khách hàng và những người lái xe tại Uber đã bị đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân nhưng điều này hoàn toàn bị che giấu bởi Uber trong hơn một năm qua.
Cách nào để cạnh tranh công bằng giữa Uber, Grab và taxi truyền thống?
Góc nhìn ít ai quan tâm đó là thu ngân sách nhà nước đối với taxi trong thách thức của Uber “taxi công nghệ cao”.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành
Khi địa giới hành chính thay đổi, ngành du lịch cũng cần vẽ lại bản đồ thị trường và thương hiệu phù hợp.
Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững
Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.
Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?
Thuế thu nhập cá nhân sau hơn 15 năm không điều chỉnh đang bộc lộ nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cải cách để phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.
Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI
Theo ông Hoàng Nam Tiến, câu chuyện về AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, vẽ lại bản đồ lao động và mô hình kinh doanh toàn cầu.
Petrolimex bổ nhiệm tổng giám đốc mới
Ông Lưu Văn Tuyển được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) kể từ ngày 18/7/2025 với nhiệm kỳ 5 năm.
'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%
Khoản thuế bổ sung 5,4% với tiền sử dụng đất chưa nộp được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng không hợp lý và tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp, khiến giá nhà đất có “cơ hội” leo thang.
Cân nhắc kỹ đề xuất áp thuế 20% trên lãi bán chứng khoán
Theo các chuyên gia, tác động trực tiếp từ việc nâng tỷ lệ đánh thuế sẽ khiến dòng tiền trên thị trường xu hướng suy giảm, ảnh hưởng tiêu cực tới thanh khoản trên thị trường chứng khoán.
Cho vay ô tô tăng đột biến, dẫn đầu dư nợ tại PGBank
Dư nợ cho vay mảng bán buôn, bán lẻ ô tô, xe máy của PGBank đạt hơn 7.400 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, tăng gấp đôi so với thời điểm đầu năm.
Bão Wipha nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình
Cập nhật 10h sáng nay, bão Wipha đã nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình với sức gió cấp 8-9, giật cấp 11.
Giá vàng hôm nay 22/7: Tiến sát đỉnh, chờ cú bứt phá kỹ thuật
Giá vàng hôm nay 22/7 tăng 500 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, thị trường quốc tế tiến sát đỉnh, chờ cú bứt phá kỹ thuật.
Xanh SM ra mắt dịch vụ bike tại Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu
Dịch vụ di chuyển bằng xe máy điện Xanh SM Bike được mở rộng tại ba địa phương du lịch nổi tiếng gồm Hạ Long (Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa) và Vũng Tàu (TP.HCM) từ ngày 20/07/2025, mang đến cho người dân và du khách lựa chọn di chuyển tiện lợi và thân thiện với môi trường.