Tiêu điểm
Hà Nội dự kiến đặt 87 trạm thu phí với xe vào trung tâm
Hà Nội dự kiến đặt 87 trạm thu phí giảm ùn tắc giao thông đối với xe vào trung tâm Hà Nội tại 68 vị trí với khung mức phí 50.000 - 100.000 đồng mỗi lượt.

Hiện kết cấu hạ tầng giao thông vận tải tại TP. Hà Nội chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến vành đai 1-2-3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh; vành dai 4, vành đau 5 chưa được đầu tư.
Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diện biến phức tạp đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết tập trung đông người.
Do đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng “giải pháp thu thí phương tiện xe cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm hạn chế ùn tắc giao thông” là hết sức cần thiết.
Theo đề án của cơ quan này, dự kiến khung mức thu phí giảm ùn tắc giao thông được tính trên cơ sở khái toán kinh phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí, lưu lượng xe.
Mức thu phí thấp nhất để bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng mỗi lượt.
Tuy nhiên, với nguyên tắc mức phí đủ tác động điều chỉnh hành vi trên cơ sở thực tế về mức thu các điểm đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố, đề án dự kiến mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng mỗi lượt.
"Mức phí này nhằm điều chỉnh hành vi của người sử dụng phương tiện không đi vào khu vực thu phí nếu không cần thiết, đồng thời khuyến khích việc sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng", Sở Giao thông vận tải lý giải.
Mức phí cụ thể sẽ được xác định khi thực hiện dự án với phương án thu chi cụ thể cũng như tính toán số lượng phương tiện.
Nhóm bị thu phí là ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ xe ưu tiên, xe công an, quân đội, cứu thương, cứu hỏa, ôtô vận tải hàng hóa...).
Các phương tiện được miễn phí có điều kiện gồm xe hộ gia đình, ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí; một số trường hợp sẽ được giảm phí, trong đó có ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi ...)
Phạm vi thu phí được xây dưng trên ba nguyên tắc. Thứ nhất, khu vực nguy cơ ùn tắc giao thông. Thứ hai, khu vực có thể tổ chức giao thông thuận tiện, các phương tiện không cần đi vào nội đô mà có thể vòng tránh, đi qua địa bàn thành phố. Thứ ba, khu vực có điều kiện lắp đặt các trạm thu phí, ít ảnh hưởng đến giao thông và hạn chế gây ùn tắc.
Trên cơ sở các nguyên tắc nêu trên, Hà Nội dự kiến đặt 87 trạm thu phí tại 68 vị trí: Vành đai 3 – Cầu Thanh Trì – Pháp Vân – Mai Dịch – Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long – Võ Chí Công – Cầu Nhật Tân – Đường Hoàng Sa – Đường Trường Sa – Đường Lý Sơn – Đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào vành đai 3.
Đề án nêu rõ, trạm thu phí giảm ùn tắc giao thông sẽ áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, xử lý truy thu đối với lái xe không nộp phí và quy định về xử lý phạt đối với các đối tượng cố tình không nộp phí.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, HĐND thành phố Hà Nội dự kiến thông qua đề án này tại kỳ họp cuối năm 2021 về loại phí và khung phí.
Từ năm 2022 – 2023, các điều kiện thu phí, sẽ được hoàn thiện. Phương án tài chính, quản lý chi phí, xác định cụ thể mức thu phí và các chính sách miễn giảm cụ thể cho các đối tượng thu phí.
Đến năm 2024, sở sẽ trình HĐND thành phố ban hành mức thu phí cụ thể và các chính sách miễn giảm phí theo dự án đầu tư được duyệt và tổ chức thực hiện sau khi HĐND thành phố quyết định trong năm 2024.
Theo tính toán của các đơn vị xây dựng đề án, số phương tiện sẽ tránh không đi vào khu vực thu phí khoảng 12 đến 18%; cộng cả số người thay đổi thói quen đi lại, chuyển từ xe cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng hay xe đạp, đề án đưa ra mức giảm phương tiện vào nội đô khoảng 20%.
Hà Nội đưa ra lời cam kết mạnh mẽ dành cho nhà đầu tư nước ngoài
Hà Nội bỏ 22 chốt kiểm soát tại cửa ngõ ra vào thành phố
Các chốt kiểm soát tại cửa ngõ ra vào Hà Nội sẽ dừng hoạt động nhằm thực hiện kế hoạch thích ứng an toàn và phục hồi, phát triển kinh tế.
Hà Nội đưa ra lời cam kết mạnh mẽ dành cho nhà đầu tư nước ngoài
“Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để chào đón và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực”; “tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả phục vụ doanh nghiệp” là những lời cam kết mà chính quyền Hà Nội dành cho doanh nghiệp FDI trong thời gian tới.
Ăn uống tại chỗ, xe buýt, taxi tại Hà Nội được khôi phục từ ngày 14/10
Nhiều hoạt động tại Hà Nội được khôi phục từ ngày 14/10 gồm ăn uống tại chỗ, xe buýt, xe taxi, mở cửa công viên, khách sạn.
Hà Nội, Hải Phòng bỏ quy định cách ly tập trung với khách đến trên các chuyến bay nội địa
Người đến Hà Nội, Hải Phòng bằng các chuyến bay thương mại sẽ cần theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú, không phải cách ly y tế tập trung 7 ngày.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn
Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.
Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam
Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.