Hai chiến lược trong chuyển đổi số ở PNJ

Quỳnh Chi - 14:14, 20/04/2023

TheLEADERTrong quá trình chuyển đổi số, PNJ tập trung rất nhiều vào năng lực số và văn hoá đổi mới, bên cạnh sự đầu tư về năng lực công nghệ.

Hai chiến lược trong chuyển đổi số ở PNJ
Giám đốc Công nghệ thông tin PNJ Đặng Hải Anh

Ba trụ cột

Là một trong những người mở đường cho hành trình chuyển đổi số của Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Giám đốc Công nghệ thông tin Đặng Hải Anh nhấn mạnh quan điểm “chuyển đổi số phải giúp PNJ phát triển các DNA mới để liên tục tái tạo và thích nghi với sự thay đổi” khi nhìn lại hành trình chuyển đổi số giai đoạn 2018-2022.

Từ rất sớm, PNJ đã xác định phải chuyển đổi số mà yếu tố con người là quan trọng nhất trong “cuộc cách mạng” này, bên cạnh tầm nhìn, định hướng chiến lược về công nghệ và chiến lược kinh doanh.

Theo ông Hải Anh, để đi đường dài trong hành trình chuyển đổi số, PNJ đã đầu tư vào năng lực số và văn hoá đổi mới sáng tạo. Đó chính là các động cơ giúp chuyển đổi số tại doanh nghiệp này tăng tốc mạnh mẽ.

Khi được hỏi những yếu tố quan trọng để chuyển đổi số hiệu quả, ông Hải Anh cho biết mỗi doanh nghiệp sẽ có vấn đề riêng nên sẽ không có công thức chung.

Tuy vậy, từ câu chuyện nhấn nút tái tạo F5 ở PNJ, vị này chỉ ra ba yếu tố trọng yếu. Thứ nhất, chuyển đổi số bắt đầu từ tầm nhìn lãnh đạo về doanh nghiệp chứ không phải công nghệ. Thứ hai, trong bức tranh lớn đó, cần định vị đúng vai trò công nghệ đối với doanh nghiệp của mình để có sự đầu tư phù hợp. Thứ ba, đầu tư vào năng lực số và văn hoá đổi mới thay vì chỉ đầu tư về công nghệ.

Nhớ lại buổi trao đổi với cấp lãnh đạo cao nhất của PNJ về tầm nhìn đối với bán lẻ hiện đại và những định hướng về chuyển đổi số khi gia nhập công ty, ông Hải Anh tỏ ra vô cùng hào hứng khi họ có chung tầm nhìn đến 80%.

“Đối với tôi, đó là nguồn cảm hứng rất lớn vì chuyển đổi số trong doanh nghiệp là một quá trình dài chứ không phải diễn ra ngày một ngày hai. Nên được lãnh đạo chia sẻ về tầm nhìn và đồng cảm về những định hướng là sự ủng hộ rất lớn để chuyển đổi số hiệu quả”, CIO PNJ nói.

Ông cho rằng, chính một tầm nhìn đầy cảm hứng, tư duy đổi mới liên tục của tập thể PNJ cùng khả năng định vị chính xác vai trò của công nghệ trong doanh nghiệp là các yếu tố giúp PNJ thích ứng với những biến động của thị trường trong thời gian qua.

Năm 2022, PNJ đạt 33.876 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn ba lần; lợi nhuận sau thuế đạt 1.811 tỷ đồng, tăng hơn 2,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Năm 2022, PNJ phục vụ trên 1 triệu lượt khách hàng, tăng 1,6 lần so với 2018. Giá trị thương hiệu của PNJ do Brand Finance công bố năm 2022 là 367 triệu USD, tăng gấp sáu lần so với 2018.

CIO PNJ: Con người là trọng tâm của chuyển đổi số
Để đi đường dài trong hành trình chuyển đổi số, PNJ đã đầu tư vào năng lực số và văn hoá đổi mới sáng tạo

Hai chiến lược

Theo CIO của PNJ, việc đầu tư chuyển đổi số thường cần thời gian và tác động đến hầu hết các vị trí trong doanh nghiệp. Quá trình chuyển đổi này luôn tạo ra những ma sát, hay nói cách khác là các lực cản đối với sự thay đổi. Để giải quyết, PNJ áp dụng hai chiến lược trong giai đoạn đầu chuyển đổi số là quick-win và win-feeds-win.

Trong đó, quick-win là những sản phẩm công nghệ nhỏ, thực hiện nhanh nhưng mang lại tác động lớn. Còn win-feeds-win là việc liên tục đưa a các sản phẩm tiếp theo với tần suất và tốc độ đủ lớn để nuôi dưỡng động năng cho bánh xe chuyển đổi số. Động năng lớn sẽ thắng được các lực ma sát trong các chặng đường đầu tiên.

“Chính nhờ cách tiếp cận này, các trở ngại về chuyển đổi số dần dần được gỡ bỏ và thêm tự tin cho đội ngũ đảm trách công việc này”, ông Hải Anh cho biết.

CIO PNJ: Con người là trọng tâm của chuyển đổi số 1
Chuyển đổi số đã thay đổi toàn diện và xuyên suốt chuỗi cung ứng của PNJ.

Có thể thấy, với tầm nhìn của một nhà bán lẻ hiện đại, PNJ sớm nhìn nhận và đầu tư vào chuyển đổi số, để đáp ứng đa dạng nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng ở các điểm chạm khác nhau trong hành trình mua sắm của khách hàng. Kết quả, dù khách hàng mua hàng ở giai đoạn nào thì thông tin sản phẩm, chính sách bảo hành và các dịch vụ đi kèm luôn minh bạch và đồng bộ.

“Hành trình tiến hóa trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng, với PNJ, là một ngọn núi không có đỉnh. Bởi lẽ, chúng tôi không cho phép mình tự hài lòng và luôn lắng nghe các chuyển động từ thị trường, từ khách hàng để liên tục cải tiến hệ thống phục vụ khách hàng tốt nhất”, ông Hải Anh nhận định.

Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ để đổi mới quy trình sản xuất là bài toán cụ thể mà PNJ đã giải quyết trong giai đoạn đầu chuyển đổi số và thu về kết quả đáng kinh ngạc.

Trước làn sóng công nghệ mới như AI, PNJ tập trung vào tính hiệu quả mà công nghệ mang lại. Nghĩa là, doanh nghiệp này không bỏ qua các công nghệ mới nhưng cũng không vội vã áp dụng trên diện rộng nếu chưa chứng minh được tính hiệu quả và phù hợp đối với công ty. PNJ đã đầu tư vào các hệ thống công nghệ như ERP năm 2018 và các công nghệ rất mới sau này như AI camera, Ecommerce, CDP, Cloud,…

Nếu như trước đây PNJ áp dụng quy trình thác đổ (waterfall) với 5 bước tuần tự từ trên xuống dưới như nhận yêu cầu, thiết kế, làm sản phẩm mẫu, xây dựng sản phẩm, kiểm thử rồi đưa vào sử dụng thì chỉ trong bốn tháng, công ty này đã xây dựng được quy trình làm việc mới mà các bộ phận liên quan tương tác liên tục với nhau.

Nhờ đó, doanh nghiệp đã giảm 50% lượng thời gian đưa sản phẩm ra thị trường với các dự án nhỏ và 30% với dự án lớn. Bằng cách đó, PNJ đã đảm bảo chất lượng đầu ra vượt trội song tiết kiệm thời gian, kinh phí và nhân lực. Chuyển đổi số nhìn chung đã thay đổi toàn diện và xuyên suốt chuỗi cung ứng của doanh nghiệp này.