Hàng xách tay, online sống thế nào trước cơn bão H&M, Zara…?

Giản Phúc Chủ nhật, 17/09/2017 - 07:42

Cơn bão H&M, Zara đặt ra bài toán cho các thương hiệu thời trang Việt, các cửa hàng thời trang online và xách tay.

H&M đang gây bão thị trường thời trang Việt.

 H&M là nhà bán lẻ thời trang bình dân của Thụy Điển, giá của họ tại Việt Nam khá rẻ so với hàng Việt. Ví dụ, tại cửa hàng hơn 2.000 m2 ở Trung tâm thương mại Vincom, một chiếc áo thun với thiết kế trẻ trung và chất vải êm mát chỉ có giá trên dưới 200.000 đồng, khá thấp so với nhiều mẫu cao cấp của thương hiệu Việt. 

Đó là yếu tố thu hút hàng ngàn bạn trẻ xếp hàng chầu chực ngay trước ngày khai trương 9/9 vừa qua, bên cạnh yếu tố “độc lạ” từ thương hiệu nước ngoài.

Cùng với sự kiện này, tháng 9 năm ngoái, một thương hiệu thời trang “hút hồn” giới trẻ khác là Zara (đến từ Tây Ban Nha) cũng đã có mặt tại Việt Nam. Quá trình hội nhập toàn cầu tại Việt Nam đang dần đẩy các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, điển hình là các cửa hàng thời trang online và xách tay đến nguy cơ đóng cửa.

Chị Dương Thị Mỹ, chủ cửa hàng thời trang xách tay Phú Mỹ (quận Phú Nhuận, TP. HCM) thừa nhận, khách hàng đã giảm nhiều từ khi Zara và H&M vào Việt Nam. Phú Mỹ chuyên bán hàng thời trang xách tay từ Mỹ và hàng Việt Nam online.

Theo ghi nhận của chị Mỹ, H&M khi mới khai trương đã giảm giá mạnh rất nhiều mặt hàng, hút một lượng lớn khách từ các cửa hàng online. Mấy ngày qua, cửa hàng của chị chỉ còn khách quen mặc dù đã đẩy mạnh quảng cáo qua facebook.

Do đó, chị chọn cách giảm giá theo, chấp nhận lời ít lại. “Khách bây giờ rất chuyên nghiệp, không chịu lời ít cũng không được”, chị nhận xét. Chiến lược giảm giá có thể giúp các cửa hàng bán hàng xách tay như chị sống được lâu dài.

Hiện nay, đối tác bên Mỹ của chị vốn là bạn thân nên chi phí gần như không đáng kể. Đối tác này có thể giúp chị canh những đợt giảm giá lớn của các thương hiệu nổi tiếng để mua, giúp giảm giá khá nhiều. Mùa giảm giá có thể trùng vào các ngày lễ của Mỹ hoặc các thương hiệu xả hàng tồn kho để ra mắt nhóm sản phẩm mới. 

Ngoài ra, mua với số lượng lớn cũng giúp chị giảm thêm giá vốn, cạnh tranh về giá trực tiếp với các thương hiệu H&M và Zara tại Việt Nam.

Một bí quyết khác được chị Mỹ chia sẻ là mua hàng tại nhà sản xuất với số lượng lớn. Tùy vào số lượng, khoảng vài trăm sản phẩm một lần, có thể được giảm giá mạnh từ 15-20%. “Tuy nhiên, cách này chỉ dùng được với những cửa hàng có vốn lớn”, chị cho biết.

Thùy Trang, chủ cửa hàng thời trang online và cửa hàng trưng bày ở quận 10, TP. HCM lại cho rằng: “Sự xuất hiện của H&M, Zara về lâu dài sẽ tốt chứ không ảnh hưởng nhiều”.

Chị Trang chuyên bán hàng Việt Nam xuất khẩu, đây là dạng hàng Việt Nam gia công cho thương hiệu nước ngoài nhưng vì nhiều lí do lại được đưa ra thị trường. Dù vậy, số lượng rất ít. Đó có thể là hàng lỗi không xuất được (theo quy định phải tiêu hủy), hàng đang sản xuất bị lấy cắp bán ra ngoài, hàng bị hủy hợp đồng do trễ hẹn (số lượng rất ít)...

Theo chị Trang, Zara hay H&M bán tại Việt Nam đều do các doanh nghiệp Việt Nam gia công. Khi mới khai trương, khách hàng đổ xô đến mua vì giảm giá. Nhưng về lâu dài, các thương hiệu này sẽ quay về mặt bằng giá cũ, khá cao so với nguồn hàng Việt Nam xuất khẩu. Vì vậy, những cửa hàng như của chị Trang lại sống khỏe vì có giá thấp hơn.

Chủ một cửa hàng online chuyên bán hàng xách tay từ Mỹ tại quận 1, TP. HCM lại cho biết, việc kinh doanh cũng bình thường. Cửa hàng này vừa bán hàng xách tay vừa vận chuyển hàng cho khách mua trực tiếp từ Mỹ.

Vị này cho biết, khách của họ chủ yếu là khách quen và khá đặc biệt nên doanh thu vẫn ổn định. Trên website của cửa hàng này bày bán khá nhiều sản phẩm thời trang (như quần áo, giày dép, túi xách, mắt kính, đồng hồ) và của rất nhiều thương hiệu. Giá các sản phẩm được bày bán cũng khá cao, thấp nhất cũng hơn 1 triệu đồng, cao có loại hơn chục triệu đồng.

Ngoài những yếu tố khác biệt này, chủ cửa hàng còn cho biết, khách hàng đặt mua trực tiếp hàng bên Mỹ chỉ phải trả giá niêm yết. Đây là một lợi thế của họ vì nhiều cửa hàng khác còn tính thêm nhiều loại phí như thuế hải quan, vận chuyển, chênh lệch tỉ giá…

Khi các tên tuổi lớn của thế giới vào Việt Nam, chỉ có các thương hiệu Việt là bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đa số các thương hiệu thời trang Việt hiện được xem là khó cạnh tranh do không đa dạng được mẫu mã, chất liệu kém chất lượng trong khi giá khá cao.

Các cửa hàng xách tay và online vẫn có cửa sống nhờ cách bán hàng linh hoạt và không chịu quá nhiều chi phí do hàng hóa không phải tự sản xuất . 

Cố vấn Sơn Kim Group nói về sức ép trước sự đổ bộ của thời trang Zara và H&M

Cố vấn Sơn Kim Group nói về sức ép trước sự đổ bộ của thời trang Zara và H&M

Tiêu điểm -  7 năm

Bà Nguyễn Thị Sơn, cố vấn Sơn Kim Group cho rằng, sự đổ bộ của hai thương hiệu Zara và H&M với mức giá rất cạnh tranh và mẫu mã phong phú thực sự là mối đe dọa lớn với thương hiệu thời trang còn non trẻ của Việt Nam.

Ông Lê Quốc Ân: 'Zara, H&M đưa ra những bài học tốt cho thời trang Việt Nam'

Ông Lê Quốc Ân: 'Zara, H&M đưa ra những bài học tốt cho thời trang Việt Nam'

Leader talk -  7 năm

Sự xuất hiện của ZARA, H&M hay ASOS… đưa đến những bài học tốt cho các nhà sản xuất thời trang trong nước, về lâu dài là có lợi cho ngành thời trang Việt Nam.

Sự xuất hiện của Zara và H&M có 'đè bẹp' ngành thời trang Việt Nam?

Sự xuất hiện của Zara và H&M có 'đè bẹp' ngành thời trang Việt Nam?

Tiêu điểm -  7 năm

Để tồn tại, các doanh nghiệp thời trang chắc chắn phải tính toán chiến lược và phương thức kinh doanh để có thể tạo được lòng tin, sự quyến rũ người tiêu dùng trước các đối thủ quốc tế “nặng ký”.

H&M chính thức bước chân vào thị trường thời trang bán lẻ Việt Nam

H&M chính thức bước chân vào thị trường thời trang bán lẻ Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Nhà bán lẻ thời trang bình dân của Thụy Điển H&M đã chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Thủy sản đánh bắt đứng trước nguy cơ bị cấm xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thủy sản đánh bắt đứng trước nguy cơ bị cấm xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Tiêu điểm -  7 giờ

Thủy sản đánh bắt có thể bị cấm xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ do quốc gia này không công nhận các biện pháp quản lý, bảo tồn thú biển của Việt Nam.

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  13 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  1 ngày

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Tiêu điểm -  1 ngày

Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên

Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên

Tiêu điểm -  1 ngày

Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

SonKim Capital và PVI AM hợp lực kiến tạo bất động sản cho giới siêu giàu

SonKim Capital và PVI AM hợp lực kiến tạo bất động sản cho giới siêu giàu

Doanh nghiệp -  6 giờ

CTCP Quản lý quỹ PVI và SonKim Capital thiết lập quan hệ đối tác chiến lược phát triển dòng sản phẩm đầu tư bất động sản riêng cho nhà đầu tư tổ chức và cá nhân có giá trị tài sản ròng cao.

GSM nhận 45.800 đơn đặt cọc xe VinFast Green sau 72 giờ mở bán

GSM nhận 45.800 đơn đặt cọc xe VinFast Green sau 72 giờ mở bán

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

GSM đã nhận 45.813 đơn đặt cọc không hoàn huỷ, mua bốn mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam.

Thủy sản đánh bắt đứng trước nguy cơ bị cấm xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thủy sản đánh bắt đứng trước nguy cơ bị cấm xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Tiêu điểm -  7 giờ

Thủy sản đánh bắt có thể bị cấm xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ do quốc gia này không công nhận các biện pháp quản lý, bảo tồn thú biển của Việt Nam.

Nới room ngoại tối đa cho 4 ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc

Nới room ngoại tối đa cho 4 ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc

Tài chính -  7 giờ

Với quy định mới này, các ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc trong thời gian qua như MB, HDBank, VPBank sẽ được nới room lên 49% kể từ ngày 19/5 tới.

Vietnam Airlines ra mắt 2 đường bay mới đến Ấn Độ

Vietnam Airlines ra mắt 2 đường bay mới đến Ấn Độ

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Vietnam Airlines khai thác hai đường bay quốc tế giữa Hà Nội với hai điểm đến mới của Ấn Độ là Bengaluru và Hyderabad trong tháng 5/2025 bằng tàu bay Airbus A321.

Sun Group khởi công dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Nam

Sun Group khởi công dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Tập đoàn Sun Group và tỉnh Hà Nam sáng nay tổ chức lễ khởi công công trình nhà ở xã hội trong quần thể đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City tại TP. Phủ Lý.

Trungnam Group mở thế trận táo bạo trong cuộc đua năng lượng

Trungnam Group mở thế trận táo bạo trong cuộc đua năng lượng

Leader talk -  10 giờ

Trungnam Group cho biết đã và đang chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực để phục vụ các kế hoạch tham vọng gắn với quy hoạch điện lực quốc gia thời kỳ mới.