Hàng xách tay, online sống thế nào trước cơn bão H&M, Zara…?

Giản Phúc Chủ nhật, 17/09/2017 - 07:42

Cơn bão H&M, Zara đặt ra bài toán cho các thương hiệu thời trang Việt, các cửa hàng thời trang online và xách tay.

H&M đang gây bão thị trường thời trang Việt.

 H&M là nhà bán lẻ thời trang bình dân của Thụy Điển, giá của họ tại Việt Nam khá rẻ so với hàng Việt. Ví dụ, tại cửa hàng hơn 2.000 m2 ở Trung tâm thương mại Vincom, một chiếc áo thun với thiết kế trẻ trung và chất vải êm mát chỉ có giá trên dưới 200.000 đồng, khá thấp so với nhiều mẫu cao cấp của thương hiệu Việt. 

Đó là yếu tố thu hút hàng ngàn bạn trẻ xếp hàng chầu chực ngay trước ngày khai trương 9/9 vừa qua, bên cạnh yếu tố “độc lạ” từ thương hiệu nước ngoài.

Cùng với sự kiện này, tháng 9 năm ngoái, một thương hiệu thời trang “hút hồn” giới trẻ khác là Zara (đến từ Tây Ban Nha) cũng đã có mặt tại Việt Nam. Quá trình hội nhập toàn cầu tại Việt Nam đang dần đẩy các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, điển hình là các cửa hàng thời trang online và xách tay đến nguy cơ đóng cửa.

Chị Dương Thị Mỹ, chủ cửa hàng thời trang xách tay Phú Mỹ (quận Phú Nhuận, TP. HCM) thừa nhận, khách hàng đã giảm nhiều từ khi Zara và H&M vào Việt Nam. Phú Mỹ chuyên bán hàng thời trang xách tay từ Mỹ và hàng Việt Nam online.

Theo ghi nhận của chị Mỹ, H&M khi mới khai trương đã giảm giá mạnh rất nhiều mặt hàng, hút một lượng lớn khách từ các cửa hàng online. Mấy ngày qua, cửa hàng của chị chỉ còn khách quen mặc dù đã đẩy mạnh quảng cáo qua facebook.

Do đó, chị chọn cách giảm giá theo, chấp nhận lời ít lại. “Khách bây giờ rất chuyên nghiệp, không chịu lời ít cũng không được”, chị nhận xét. Chiến lược giảm giá có thể giúp các cửa hàng bán hàng xách tay như chị sống được lâu dài.

Hiện nay, đối tác bên Mỹ của chị vốn là bạn thân nên chi phí gần như không đáng kể. Đối tác này có thể giúp chị canh những đợt giảm giá lớn của các thương hiệu nổi tiếng để mua, giúp giảm giá khá nhiều. Mùa giảm giá có thể trùng vào các ngày lễ của Mỹ hoặc các thương hiệu xả hàng tồn kho để ra mắt nhóm sản phẩm mới. 

Ngoài ra, mua với số lượng lớn cũng giúp chị giảm thêm giá vốn, cạnh tranh về giá trực tiếp với các thương hiệu H&M và Zara tại Việt Nam.

Một bí quyết khác được chị Mỹ chia sẻ là mua hàng tại nhà sản xuất với số lượng lớn. Tùy vào số lượng, khoảng vài trăm sản phẩm một lần, có thể được giảm giá mạnh từ 15-20%. “Tuy nhiên, cách này chỉ dùng được với những cửa hàng có vốn lớn”, chị cho biết.

Thùy Trang, chủ cửa hàng thời trang online và cửa hàng trưng bày ở quận 10, TP. HCM lại cho rằng: “Sự xuất hiện của H&M, Zara về lâu dài sẽ tốt chứ không ảnh hưởng nhiều”.

Chị Trang chuyên bán hàng Việt Nam xuất khẩu, đây là dạng hàng Việt Nam gia công cho thương hiệu nước ngoài nhưng vì nhiều lí do lại được đưa ra thị trường. Dù vậy, số lượng rất ít. Đó có thể là hàng lỗi không xuất được (theo quy định phải tiêu hủy), hàng đang sản xuất bị lấy cắp bán ra ngoài, hàng bị hủy hợp đồng do trễ hẹn (số lượng rất ít)...

Theo chị Trang, Zara hay H&M bán tại Việt Nam đều do các doanh nghiệp Việt Nam gia công. Khi mới khai trương, khách hàng đổ xô đến mua vì giảm giá. Nhưng về lâu dài, các thương hiệu này sẽ quay về mặt bằng giá cũ, khá cao so với nguồn hàng Việt Nam xuất khẩu. Vì vậy, những cửa hàng như của chị Trang lại sống khỏe vì có giá thấp hơn.

Chủ một cửa hàng online chuyên bán hàng xách tay từ Mỹ tại quận 1, TP. HCM lại cho biết, việc kinh doanh cũng bình thường. Cửa hàng này vừa bán hàng xách tay vừa vận chuyển hàng cho khách mua trực tiếp từ Mỹ.

Vị này cho biết, khách của họ chủ yếu là khách quen và khá đặc biệt nên doanh thu vẫn ổn định. Trên website của cửa hàng này bày bán khá nhiều sản phẩm thời trang (như quần áo, giày dép, túi xách, mắt kính, đồng hồ) và của rất nhiều thương hiệu. Giá các sản phẩm được bày bán cũng khá cao, thấp nhất cũng hơn 1 triệu đồng, cao có loại hơn chục triệu đồng.

Ngoài những yếu tố khác biệt này, chủ cửa hàng còn cho biết, khách hàng đặt mua trực tiếp hàng bên Mỹ chỉ phải trả giá niêm yết. Đây là một lợi thế của họ vì nhiều cửa hàng khác còn tính thêm nhiều loại phí như thuế hải quan, vận chuyển, chênh lệch tỉ giá…

Khi các tên tuổi lớn của thế giới vào Việt Nam, chỉ có các thương hiệu Việt là bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đa số các thương hiệu thời trang Việt hiện được xem là khó cạnh tranh do không đa dạng được mẫu mã, chất liệu kém chất lượng trong khi giá khá cao.

Các cửa hàng xách tay và online vẫn có cửa sống nhờ cách bán hàng linh hoạt và không chịu quá nhiều chi phí do hàng hóa không phải tự sản xuất . 

Cố vấn Sơn Kim Group nói về sức ép trước sự đổ bộ của thời trang Zara và H&M

Cố vấn Sơn Kim Group nói về sức ép trước sự đổ bộ của thời trang Zara và H&M

Tiêu điểm -  7 năm

Bà Nguyễn Thị Sơn, cố vấn Sơn Kim Group cho rằng, sự đổ bộ của hai thương hiệu Zara và H&M với mức giá rất cạnh tranh và mẫu mã phong phú thực sự là mối đe dọa lớn với thương hiệu thời trang còn non trẻ của Việt Nam.

Ông Lê Quốc Ân: 'Zara, H&M đưa ra những bài học tốt cho thời trang Việt Nam'

Ông Lê Quốc Ân: 'Zara, H&M đưa ra những bài học tốt cho thời trang Việt Nam'

Leader talk -  7 năm

Sự xuất hiện của ZARA, H&M hay ASOS… đưa đến những bài học tốt cho các nhà sản xuất thời trang trong nước, về lâu dài là có lợi cho ngành thời trang Việt Nam.

Sự xuất hiện của Zara và H&M có 'đè bẹp' ngành thời trang Việt Nam?

Sự xuất hiện của Zara và H&M có 'đè bẹp' ngành thời trang Việt Nam?

Tiêu điểm -  7 năm

Để tồn tại, các doanh nghiệp thời trang chắc chắn phải tính toán chiến lược và phương thức kinh doanh để có thể tạo được lòng tin, sự quyến rũ người tiêu dùng trước các đối thủ quốc tế “nặng ký”.

H&M chính thức bước chân vào thị trường thời trang bán lẻ Việt Nam

H&M chính thức bước chân vào thị trường thời trang bán lẻ Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Nhà bán lẻ thời trang bình dân của Thụy Điển H&M đã chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  7 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều