Hàng xách tay, online sống thế nào trước cơn bão H&M, Zara…?

Giản Phúc Chủ nhật, 17/09/2017 - 07:42

Cơn bão H&M, Zara đặt ra bài toán cho các thương hiệu thời trang Việt, các cửa hàng thời trang online và xách tay.

H&M đang gây bão thị trường thời trang Việt.

 H&M là nhà bán lẻ thời trang bình dân của Thụy Điển, giá của họ tại Việt Nam khá rẻ so với hàng Việt. Ví dụ, tại cửa hàng hơn 2.000 m2 ở Trung tâm thương mại Vincom, một chiếc áo thun với thiết kế trẻ trung và chất vải êm mát chỉ có giá trên dưới 200.000 đồng, khá thấp so với nhiều mẫu cao cấp của thương hiệu Việt. 

Đó là yếu tố thu hút hàng ngàn bạn trẻ xếp hàng chầu chực ngay trước ngày khai trương 9/9 vừa qua, bên cạnh yếu tố “độc lạ” từ thương hiệu nước ngoài.

Cùng với sự kiện này, tháng 9 năm ngoái, một thương hiệu thời trang “hút hồn” giới trẻ khác là Zara (đến từ Tây Ban Nha) cũng đã có mặt tại Việt Nam. Quá trình hội nhập toàn cầu tại Việt Nam đang dần đẩy các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, điển hình là các cửa hàng thời trang online và xách tay đến nguy cơ đóng cửa.

Chị Dương Thị Mỹ, chủ cửa hàng thời trang xách tay Phú Mỹ (quận Phú Nhuận, TP. HCM) thừa nhận, khách hàng đã giảm nhiều từ khi Zara và H&M vào Việt Nam. Phú Mỹ chuyên bán hàng thời trang xách tay từ Mỹ và hàng Việt Nam online.

Theo ghi nhận của chị Mỹ, H&M khi mới khai trương đã giảm giá mạnh rất nhiều mặt hàng, hút một lượng lớn khách từ các cửa hàng online. Mấy ngày qua, cửa hàng của chị chỉ còn khách quen mặc dù đã đẩy mạnh quảng cáo qua facebook.

Do đó, chị chọn cách giảm giá theo, chấp nhận lời ít lại. “Khách bây giờ rất chuyên nghiệp, không chịu lời ít cũng không được”, chị nhận xét. Chiến lược giảm giá có thể giúp các cửa hàng bán hàng xách tay như chị sống được lâu dài.

Hiện nay, đối tác bên Mỹ của chị vốn là bạn thân nên chi phí gần như không đáng kể. Đối tác này có thể giúp chị canh những đợt giảm giá lớn của các thương hiệu nổi tiếng để mua, giúp giảm giá khá nhiều. Mùa giảm giá có thể trùng vào các ngày lễ của Mỹ hoặc các thương hiệu xả hàng tồn kho để ra mắt nhóm sản phẩm mới. 

Ngoài ra, mua với số lượng lớn cũng giúp chị giảm thêm giá vốn, cạnh tranh về giá trực tiếp với các thương hiệu H&M và Zara tại Việt Nam.

Một bí quyết khác được chị Mỹ chia sẻ là mua hàng tại nhà sản xuất với số lượng lớn. Tùy vào số lượng, khoảng vài trăm sản phẩm một lần, có thể được giảm giá mạnh từ 15-20%. “Tuy nhiên, cách này chỉ dùng được với những cửa hàng có vốn lớn”, chị cho biết.

Thùy Trang, chủ cửa hàng thời trang online và cửa hàng trưng bày ở quận 10, TP. HCM lại cho rằng: “Sự xuất hiện của H&M, Zara về lâu dài sẽ tốt chứ không ảnh hưởng nhiều”.

Chị Trang chuyên bán hàng Việt Nam xuất khẩu, đây là dạng hàng Việt Nam gia công cho thương hiệu nước ngoài nhưng vì nhiều lí do lại được đưa ra thị trường. Dù vậy, số lượng rất ít. Đó có thể là hàng lỗi không xuất được (theo quy định phải tiêu hủy), hàng đang sản xuất bị lấy cắp bán ra ngoài, hàng bị hủy hợp đồng do trễ hẹn (số lượng rất ít)...

Theo chị Trang, Zara hay H&M bán tại Việt Nam đều do các doanh nghiệp Việt Nam gia công. Khi mới khai trương, khách hàng đổ xô đến mua vì giảm giá. Nhưng về lâu dài, các thương hiệu này sẽ quay về mặt bằng giá cũ, khá cao so với nguồn hàng Việt Nam xuất khẩu. Vì vậy, những cửa hàng như của chị Trang lại sống khỏe vì có giá thấp hơn.

Chủ một cửa hàng online chuyên bán hàng xách tay từ Mỹ tại quận 1, TP. HCM lại cho biết, việc kinh doanh cũng bình thường. Cửa hàng này vừa bán hàng xách tay vừa vận chuyển hàng cho khách mua trực tiếp từ Mỹ.

Vị này cho biết, khách của họ chủ yếu là khách quen và khá đặc biệt nên doanh thu vẫn ổn định. Trên website của cửa hàng này bày bán khá nhiều sản phẩm thời trang (như quần áo, giày dép, túi xách, mắt kính, đồng hồ) và của rất nhiều thương hiệu. Giá các sản phẩm được bày bán cũng khá cao, thấp nhất cũng hơn 1 triệu đồng, cao có loại hơn chục triệu đồng.

Ngoài những yếu tố khác biệt này, chủ cửa hàng còn cho biết, khách hàng đặt mua trực tiếp hàng bên Mỹ chỉ phải trả giá niêm yết. Đây là một lợi thế của họ vì nhiều cửa hàng khác còn tính thêm nhiều loại phí như thuế hải quan, vận chuyển, chênh lệch tỉ giá…

Khi các tên tuổi lớn của thế giới vào Việt Nam, chỉ có các thương hiệu Việt là bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đa số các thương hiệu thời trang Việt hiện được xem là khó cạnh tranh do không đa dạng được mẫu mã, chất liệu kém chất lượng trong khi giá khá cao.

Các cửa hàng xách tay và online vẫn có cửa sống nhờ cách bán hàng linh hoạt và không chịu quá nhiều chi phí do hàng hóa không phải tự sản xuất . 

Cố vấn Sơn Kim Group nói về sức ép trước sự đổ bộ của thời trang Zara và H&M

Cố vấn Sơn Kim Group nói về sức ép trước sự đổ bộ của thời trang Zara và H&M

Tiêu điểm -  8 năm

Bà Nguyễn Thị Sơn, cố vấn Sơn Kim Group cho rằng, sự đổ bộ của hai thương hiệu Zara và H&M với mức giá rất cạnh tranh và mẫu mã phong phú thực sự là mối đe dọa lớn với thương hiệu thời trang còn non trẻ của Việt Nam.

Ông Lê Quốc Ân: 'Zara, H&M đưa ra những bài học tốt cho thời trang Việt Nam'

Ông Lê Quốc Ân: 'Zara, H&M đưa ra những bài học tốt cho thời trang Việt Nam'

Leader talk -  8 năm

Sự xuất hiện của ZARA, H&M hay ASOS… đưa đến những bài học tốt cho các nhà sản xuất thời trang trong nước, về lâu dài là có lợi cho ngành thời trang Việt Nam.

Sự xuất hiện của Zara và H&M có 'đè bẹp' ngành thời trang Việt Nam?

Sự xuất hiện của Zara và H&M có 'đè bẹp' ngành thời trang Việt Nam?

Tiêu điểm -  8 năm

Để tồn tại, các doanh nghiệp thời trang chắc chắn phải tính toán chiến lược và phương thức kinh doanh để có thể tạo được lòng tin, sự quyến rũ người tiêu dùng trước các đối thủ quốc tế “nặng ký”.

H&M chính thức bước chân vào thị trường thời trang bán lẻ Việt Nam

H&M chính thức bước chân vào thị trường thời trang bán lẻ Việt Nam

Tiêu điểm -  8 năm

Nhà bán lẻ thời trang bình dân của Thụy Điển H&M đã chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1

Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1

Tiêu điểm -  4 giờ

Từ xưởng cơ khí đến phòng lab thuật toán, hai cô gái trẻ đang từng ngày hiện thực hóa đam mê của mình. Không chỉ vượt qua những thử thách riêng, họ còn truyền năng lượng tích cực và tinh thần “bền đam mê” của Number 1 tới cộng đồng trẻ, chứng minh rằng mỗi điểm xuất phát đều có thể trở thành hành trình đáng giá.

Quốc hội chốt tăng GDP 2026 từ 10% trở lên

Quốc hội chốt tăng GDP 2026 từ 10% trở lên

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngoài phấn đấu mục tiêu tăng trưởng GDP 2026, Quốc hội cũng giao Chính phủ quản lý chặt chẽ thị trường vàng, bất động sản.

Hai vấn đề vẫn còn băn khoăn tại dự án sân bay Gia Bình

Hai vấn đề vẫn còn băn khoăn tại dự án sân bay Gia Bình

Tiêu điểm -  11 giờ

Nhiều đại biểu Quốc hội hiện vẫn còn băn khoăn về tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như năng lực của nhà đầu tư.

Giảm tiền sử dụng đất bổ sung xuống 3,6%/năm: Đã đủ gỡ khó cho doanh nghiệp?

Giảm tiền sử dụng đất bổ sung xuống 3,6%/năm: Đã đủ gỡ khó cho doanh nghiệp?

Tiêu điểm -  1 ngày

Việc giảm tiền sử dụng đất bổ sung xuống còn 3,6%/năm thay vì mức 5,4%/năm đã giúp giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp, tuy nhiên, con số này vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục.

Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm

Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm

Tiêu điểm -  2 ngày

Xuất khẩu thủy sản được dự báo chỉ đạt tổng kim ngạch khoảng gần 2,2 tỷ USD trong quý IV/2024, giảm hơn 22% so với cùng kỳ do tác động của thuế quan.

Doanh nghiệp dệt may lập nhiều kỷ lục, sẵn sàng cho giai đoạn 'thử lửa'

Doanh nghiệp dệt may lập nhiều kỷ lục, sẵn sàng cho giai đoạn 'thử lửa'

Doanh nghiệp -  2 giờ

Doanh nghiệp dệt may phá nhiều kỷ lục về lợi nhuận và doanh thu trong 9 tháng đầu năm nhưng đang bắt đầu "ngấm đòn" chi phí gia tăng và thuế đối ứng.

Hanet tham vọng dẫn đầu thị trường camera AI tại Việt Nam

Hanet tham vọng dẫn đầu thị trường camera AI tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 giờ

Hanet đang từng bước hiện thực hóa khát vọng làm chủ công nghệ "Make in Vietnam" trong lĩnh vực an ninh, an toàn nhờ một hệ sinh thái camera AI toàn diện.

TP.HCM đăng cai tổ chức Diễn đàn kinh tế ASEAN - Italia 2025

TP.HCM đăng cai tổ chức Diễn đàn kinh tế ASEAN - Italia 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Diễn đàn tập trung vào các chủ đề then chốt như triển vọng kinh tế - địa chính trị ASEAN - Italia, phát triển công nghiệp xanh và năng lượng sạch, tăng cường kết nối hạ tầng – logistics.

Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1

Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1

Tiêu điểm -  4 giờ

Từ xưởng cơ khí đến phòng lab thuật toán, hai cô gái trẻ đang từng ngày hiện thực hóa đam mê của mình. Không chỉ vượt qua những thử thách riêng, họ còn truyền năng lượng tích cực và tinh thần “bền đam mê” của Number 1 tới cộng đồng trẻ, chứng minh rằng mỗi điểm xuất phát đều có thể trở thành hành trình đáng giá.

VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu

VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu

Tài chính -  4 giờ

Hoạt động tập trung vào tín dụng, quy mô nhỏ của VietABank khiến nhà băng chịu áp lực tăng chi phí huy động vốn và bào mòn biên lãi ròng.

VARS công bố dự án nghiên cứu bộ tiêu chuẩn nghề môi giới bất động sản

VARS công bố dự án nghiên cứu bộ tiêu chuẩn nghề môi giới bất động sản

Bất động sản -  5 giờ

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố dự án nghiên cứu Bộ Tiêu chuẩn hành nghề môi giới bất động sản, do Viện VARS IRE thực hiện, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng.

Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền: Lời gan ruột từ Chủ tịch HoREA

Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền: Lời gan ruột từ Chủ tịch HoREA

Video -  5 giờ

Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền không chỉ là khẩu hiệu.

Đọc nhiều