Sự xuất hiện của Zara và H&M có 'đè bẹp' ngành thời trang Việt Nam?

Quang Vũ Thứ năm, 14/09/2017 - 10:27

Để tồn tại, các doanh nghiệp thời trang chắc chắn phải tính toán chiến lược và phương thức kinh doanh để có thể tạo được lòng tin, sự quyến rũ người tiêu dùng trước các đối thủ quốc tế “nặng ký”.

Khách hàng chen lấn xem mua các sản phẩm của H&M ngày khai trương. Ảnh Zing

Một sự kiện nổi bật, thu hút sự quan tâm của dư luận tại TP. HCM vào cuối tuần qua là sự “đổ bộ” của H&M vào Trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi. Mặc dù H&M thông báo đúng 11 giờ ngày 9/9 sẽ mở cửa bán hàng, nhưng hàng ngàn tín đồ thời trang đã xếp hàng rồng rắn từ chiều tối ngày 8/9 và thức xuyên đêm để có thể chạm tay vào những sản phẩm thời trang của H&M. 

Ngay trong ngày đầu tiên H&M đã tiếp trên 10 ngàn người đến xem hoặc mua hàng và những ngày hôm sau khách hàng vẫn đến nườm nượp. Sau Zara, H&M đã tạo nên cơn “địa chấn” trong ngành kinh doanh thời trang tại TP. HCM mà từ trước đến nay chưa có hãng nào làm được. Bí quyết nào H&M đã tạo được hiệu ứng như vậy?

Tạo ra sự choáng ngợp

H&M đã triệt để khai thác “cảm xúc” của các tín đồ thời trang khi giới thiệu các sản phẩm của mình. H&M có ba gian hàng lớn ở Vincom Center dành cho thời trang trẻ con, phụ nữ và nam giới, chiếm đến 2.200m2 ở các vị trí đắc địa ở tầng trệt và tầng 1, đối diện với đối thủ cạnh tranh của mình là Zara cũng sở hữu diện tích tương đương. 

Hàng ngàn mặt hàng được bày biện rất mỹ thuật, mẫu mã đa dạng đã tạo ra được sự hiếu kỳ, sự ham muốn sở hữu sản phẩm. 

H&M chính thức bước chân vào thị trường thời trang bán lẻ Việt Nam

Cũng ở Vincom cửa hàng Levi’s chuyên bán đồ jean chỉ có vài chục mẫu hàng thì H&M chỉ riêng mặt hàng quần jean có tới hàng trăm mẫu với những thiết kế biến tấu rất khác biệt. Nếu "xem và sờ" là động tác quen thuộc của người mua quần áo, thì H&M tìm cách khai thác triệt để thị giác và xúc giác của khách hàng. Điều đó chỉ thực hiện được khi có mặt bằng rộng và hoành tráng, mẫu mã thật nhiều, biến tấu phong phú. 

Mặc dù là đơn vị kinh doanh thời trang bình dân giá rẻ nhưng H&M khi đổ bộ vào bất cứ nước nào trên toàn cầu chứ không riêng gì ở TP HCM. H&M cũng chọn đưa cửa hàng vào các tòa nhà thương mại sang trọng, giá thuê rất đắt để thu hút giới trẻ. Sắp tới đây, H&M và Zara Hà Nội cũng sẽ mở cửa hàng theo phương thức đó.

Tập trung vào "thời trang nhanh" (Fast fashion)

Giới trẻ không phải ai cũng có thu nhập khá để mua những hàng hiệu đắt tiền, cái họ cần là trang phục phải có sự thay đổi nhanh chứ không phải “ăn chắc mặc bền”. Họ cần thời trang nhanh. 

 Zara cũng như H&M đã khai thác triệt để tâm lý này trên toàn cầu nhưng muốn làm việc này không hề đơn giản. Đó là phải liên tục đưa ra các mẫu thời trang mới. H&M hiện nay có hơn 3.000 cửa hàng trên toàn cầu, Zara ít hơn, có trên 2.000 cửa hàng. Sự cạnh tranh của hai hãng thời trang giá rẻ này là liên lục đưa ra những mẫu thời trang mới. 

Zara mỗi năm đưa ra hơn 10.000 mẫu, H&M cũng tương đương con số đó. Để làm được việc này thì phải có một mạng lưới thiết kế và sản xuất hùng mạnh và rộng khắp. Với công nghệ thiết kế 3D, 2 hãng này chuyển thiết kế các bộ sưu tập trong cùng một thòi điểm đến tất cả các nhà máy để sản xuất vâ phân phối ở nhiều nước khác nhau cùng lúc. H&M không trực tiếp sở hữu bất kỳ nhà máy nào mà thay vào đó là hợp tác với 900 nhà cung cấp trên toàn cầu. Ở Việt Nam, H&M có hơn 30 nhà cung cấp với trên 40 nhà máy. 

Zara lại sản xuất theo một hướng khác. Zara vừa thiết kế vừa sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường. Trong số sản phẩm của Zara, có 50% sản xuất ở Tây Ban Nha, 24% được sản xuất tại Châu Á và Châu Phi. 

Điểm giống nhau giữa H&M và Zara là sản phẩm của hai hãng này chỉ có mặt trên kệ trên vòng một tháng.

Giá rẻ 

Khác với những thương hiệu thời trang nổi tiếng, lâu đời của phương Tây và Hoa Kỳ, Zara và H&M đều nhắm đến phân khúc giá rẻ. Đến Vincom những ngày này, chúng ta mới thấy giá sản phẩm áo sơ mi, quần tây, T-sihrt, quần áo thể thao … của H&M tương đương với giá sản phẩm của các hãng thời trang nội địa ở TP. HCM như Ninomaxx, Blue Exchange, PT2000…nhưng được tín đồ thời trang ưa chuộng vì là thương hiệu quốc tế. 

Một đôi giày thể thao bán ở H&M hoặc Zara có giá trung bình từ 1 - 1,5 triệu đồng. Trong lúc đó, cũng tại tòa nhà Vincom, Adidas và Nike có giá từ 2 - 5 triệu đồng một đôi. Tất nhiên, nguyên phụ liệu để làm ra đôi giày của H&M hoặc Zara không tốt bằng, nhưng người mua không cần vì họ đi vài tháng rồi có thể không dùng nữa để thay bằng một đôi giày mới khác. 

Điều này sẽ gây khó khăn rất nhiều cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh ngành thời trang của Việt Nam vì lâu nay cạnh tranh được với các hãng nước ngoài nhờ yếu tố giá rẻ. Trong lúc đó , hàng hiệu gia cao thương hiệu nước ngoài ít bị ảnh hưởng.

Một vấn nạn lớn đối với tất cả các hãng thời trang là vấn đề tồn kho. Chọn phân khúc giá rẻ, cả H&M và Zara đã hạn chế được sản phẩm bị tồn kho lớn, tiếp cận nhanh đến người tiêu thụ và khi họ hạ giá từ 30%, 50% đến 70% thì sản phẩm bán gần như cho và lại liên tục ra những mẫu hàng mới. Đây chính là vũ khí lợi hại của họ.

Xe cứu thương túc trực bên cạnh dòng người xếp hàng rồng rắn chờ mua hàng H&M tại Vin Com Đồng Khởi. Ảnh Zing

Ngành thời trang Việt Nam có bị "đè bẹp" hay không? 

Ở đây, chúng tôi muốn nói đến những doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh thời trang đã có thương hiệu trên thị trường. Trước khi có sự xuất hiện của H&M và Zara tại Việt Nam thì không ít doanh nghiệp đã gặp khó khăn. 

Hãng thời trang Foci không bán được sản phẩm, đã mất luôn thương hiệu, Ninomaxx đã rút hàng ra khỏi nhiều siêu thị, Blue Exchange bán hàng rất chậm. Việt Tiến chỉ khu trú ở phạm vi thời trang công sở. An Phước, thương hiệu dành cho giới trung niên chắc chắn cũng bị ảnh hưởng vì H&M và Zara cũng có thời trang cho giới trung niên. 

Chưa kể những thương hiệu nhỏ hơn đã tự biến mất. Lại thêm thời trang được bán qua online, hàng xách tay từ nước ngoài đưa về ngày càng rầm rộ đã biến thị trường thời trang thành một “bãi chiến trường” mạnh được yếu thua. 

Chen chân vào Việt Nam: Các hãng thời trang lừng danh so găng quyết liệt

Ngành thời trang Việt Nam sẽ bị kìm hãm tốc độ phát triển khi các tập đoàn thời trang lớn nước ngoài có vốn lớn, có đội ngũ thiết kế hùng hậu, có chiến lược kinh doanh bài bản, linh hoạt đổ bộ vào Việt Nam.

Uniqlo, một hãng thời trang của Nhật có 1.400 cửa hàng trên toàn cầu đang ồ ạt tuyển nhân sự, chuẩn bị mở cửa hàng tại Việt Nam. Sẽ là mối đe dọa lớn khi các hãng thời trang nổi tiếng không chỉ dừng lại ở Hà Nội với TP. HCM mà còn triển khai đến các tỉnh và thành phố khác đang là dư địa của thời trang Việt Nam.

Ông Fredrik Famm, phụ trách khu vực Đông Nam Á của H&M cho biết sẽ triển khai thêm 30 cửa hàng H&M ở Việt Nam là quốc gia thứ 68 mà H&M mở thị trường. 

Để tồn tại, các doanh nghiệp thời trang chắc chắn phải tính toán chiến lược và phương thức kinh doanh đẻ có thể tạo được lòng tin, sự quyến rũ người tiêu dùng trước các đối thủ quốc tế “nặng ký”.

H&M chính thức bước chân vào thị trường thời trang bán lẻ Việt Nam

H&M chính thức bước chân vào thị trường thời trang bán lẻ Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Nhà bán lẻ thời trang bình dân của Thụy Điển H&M đã chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Chen chân vào Việt Nam: Các hãng thời trang lừng danh so găng quyết liệt

Chen chân vào Việt Nam: Các hãng thời trang lừng danh so găng quyết liệt

Tiêu điểm -  7 năm

Từ sau cơn sốt Zara, thị trường thời trang Việt Nam lại có cơ hội xôn xao khi Hennes & Mauritz AB (H&M), Uniqlo Nhật Bản, Forever21... lần lượt công bố kế hoạch đổ bộ.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  6 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  22 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  2 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  2 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  2 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  5 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  6 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Đọc nhiều