Diễn đàn quản trị
Hành trình 20 năm Sao Đỏ
Doanh nhân Sao Đỏ với sứ mệnh là những con sếu đầu đàn đang mãi toả sáng và không ngừng tiếp lửa cho các thế hệ doanh nhân Việt để cùng chinh phục giấc mơ thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Nôi nuôi dưỡng những doanh nhân hàng đầu Việt Nam
Điểm mặt kể tên những cái tên hàng đầu của giới doanh nhân Việt Nam, ai cũng có những bước khởi đầu đầy gian nan, ở những giai đoạn và bối cảnh khác nhau. Họ đều phải nỗ lực trên hành trình doanh nhân với muôn vàn thử thách.
Nhìn lại thời điểm hơn 25 năm về trước, ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Tập đoàn Alphanam là doanh nhân Sao Đỏ đời đầu thừa nhận, doanh nhân vẫn chỉ là doanh nhân phong trào, chủ yếu nhằm mục đích phải bằng bạn, bằng bè.
Cũng như góc nhìn của nhiều doanh nhân khác, làm doanh nghiệp trước đây chủ yếu để thoát nghèo. Có người đi lên từ việc kinh doanh vài ba chiếc xe đạp ở một cửa hàng nhỏ hay người ấp ủ ước mơ từ những hạt cà phê nguyên chất,…
Đa phần khởi nghiệp vào những năm 90 của thế kỷ trước khi Việt Nam lần đầu tiên có Luật Doanh nghiệp tư nhân, Luật Công ty, các doanh nhân Sao Đỏ thế hệ đầu tiên có thể coi là một trong những thành quả nổi bật của công cuộc đổi mới.
Trong bối cảnh quan niệm của xã hội về giới doanh nhân, doanh nghiệp vẫn còn là rào cản cho phát triển, sự ra đời của Giải thưởng Sao Đỏ năm 1999 nhằm tôn vinh những gương mặt doanh nhân trẻ xuất sắc được xem như một bước tiến quan trọng để giới doanh nhân có cơ hội được ghi nhận và tự tin vươn lên thể hiện mình, làm giàu chính đáng cho bản thân và đóng góp cho xã hội.
Qua thời gian, cộng đồng doanh nhân Sao Đỏ đã cùng nhau hình thành những giấc mơ lớn lao hơn, không chỉ thoát nghèo mà còn tạo nên diện mạo mới cho kinh tế đất nước để rồi nỗ lực làm việc không mỏi mệt cho đến tận hôm nay vì bổn phận luôn giữ trong mình là chia sẻ và truyền lửa.
Năm 2019, lần đầu tiên Việt Nam có đến sáu gương mặt trong danh sách tỷ phú thế giới do Forbes công nhận và xếp hạng, trong đó có tới hai doanh nhân Sao Đỏ là ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Thaco và ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát.
Cùng với đó, thành công của những cái tên như Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Tập đoàn Geleximco, Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT; Nguyễn Tuấn Hải - Chủ tịch Tập đoàn Alphanam, Nguyễn Cảnh Hồng - Tổng giám đốc Công ty Eurowindow, Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch FLC, Hà Thu Thanh - Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam hay Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái,… đã đóng góp rất lớn cho kinh tế nước nhà, kích thích tinh thần kinh doanh trong giới trẻ, thay đổi tư duy và nhận thức về kinh tế tư nhân trong nền kinh tế Việt Nam và là những tấm gương mẫu mực cho các lớp doanh nhân trẻ noi theo.
Cùng nhau nắm tay vươn tầm quốc tế
Doanh nhân của thời đại ngày hôm nay là doanh nhân của thời đại hội nhập sâu rộng và thời đại số. Như Chủ tịch Alphanam đã từng nói, doanh nhân cũng phải bằng bạn, bằng bè nhưng là bạn bè quốc tế, phải làm sao khi ra thế giới, cầm quyển hộ chiếu tự hào là người Việt Nam.
Chưa bao giờ, Việt Nam có nhiều doanh nhân tỷ phú đô la như hiện nay. Khát vọng về uy tín của thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới cũng lớn hơn bao giờ hết. Với những nỗ lực của Chính phủ trong thời gian vừa qua, môi trường kinh doanh đã từng bước được cải thiện, và câu chuyện tiếp theo là thúc đẩy doanh nghiệp phát triển chứ không chỉ tháo gỡ khó khăn.
Đây là lúc để các doanh nhân Sao Đỏ nói riêng với vai trò của những con sếu đầu đàn và doanh nhân Việt Nói chung cùng nhau tận dùng thời cơ trong bối cảnh thế giới hội nhập sâu rộng và công nghệ bùng nổ.
Thế nhưng, khát vọng thôi có lẽ vẫn chưa đủ, sự cố gắng của mỗi người thôi, dù rất mạnh mẽ, có lẽ vẫn chưa đủ. Chúng ta vẫn luôn tự hào về một tinh thần dân tộc Việt Nam đoàn kết; tuy nhiên, phải nhìn nhận một thực tế rằng các doanh nghiệp khi ra nước ngoài vẫn còn khá đơn độc.
Do đó, cần nhiều hơn nữa sự chung tay, hợp sức của cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình đưa thương hiệu Việt đi xa và vững mạnh, tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi giá trị toàn cầu, để không ai bị bỏ lại phía sau.
Còn nhớ trong cuộc khủng hoảng kinh tế quốc tế và trong nước, những va vấp của hàng loạt doanh nghiệp Việt ngay trước ngưỡng cửa hội nhập khi Việt Nam vừa trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã từng khiến giới doanh nhân trẻ lúng túng trong định hình mục tiêu, chiến lược kinh doanh.
Do vậy, đó không chỉ là sự hỗ trợ về tài chính của những ông lớn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà đó còn là sự chia sẻ kinh nghiệm, là động lực, là cảm hứng để mỗi doanh nhân vượt lên trên lợi ích cá nhân của bản thân và hướng tới mục tiêu chung của cả cộng đồng, vì sự trường tồn và thịnh vượng của quốc gia.
Giờ đây, trọng trách đưa đất nước vượt bẫy thu nhập trung bình và trở nên hùng cường thuộc về lứa doanh nhân khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo. Hiện tại, nền kinh tế đã bước sang giai đoạn phát triển mới, với những dấu ấn đặc thù của thời đại 4.0. Chính vì vậy, doanh nhân thời điểm này phải mang dấu ấn rõ nét của sáng tạo, thậm chí là khác biệt trong điều hành, dẫn dắt doanh nghiệp theo xu thế phát triển mới.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ nhiệm kỳ I, từng chia sẻ: “Điều tôi mong muốn nhất là, các doanh nhân trẻ đừng bao giờ thôi ước mơ và từ bỏ ước mơ của mình. Có như vậy, chẳng bao lâu nữa, Việt Nam sẽ đứng vào hàng ngũ các nước tiên tiến trên thế giới”.
Tiếp lửa cho các thế hệ kế cận
Ngày 18/12 tới đây, các doanh nhân Sao Đỏ thế hệ mới (Doanh nhân Sao Đỏ 2019) sẽ được tôn vinh và “bầu trời” lại thêm rực sáng. Nhìn lại chặng đường 20 năm của cộng đồng doanh nhân Sao Đỏ, chúng ta vẫn thấy ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết cháy mãi trong mỗi doanh nhân. Sao đỏ là ngôi sao toả sáng với tinh thần dân tộc, toả sáng một cách bền vững và quan trọng là phải đỏ từ trong tư duy, định hướng đến hành động.
Với chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ Nguyễn Cảnh Hồng, nếu chỉ làm giàu cho mình, nhiều người đã có thể nghỉ ngơi nhưng với doanh nhân trẻ thì không bao giờ nói tới việc dừng lại. “Chúng tôi nhận tâm huyết này từ thế hệ đi trước, muốn nhìn thấy lớp doanh nhân trẻ kế tiếp giữ nhiệt huyết này, hun đúc bằng trải nghiệm kinh doanh của mình, để truyền tiếp cho thế hệ sau, như chúng tôi đang làm”, ông Hồng chia sẻ.
Bên cạnh câu chuyện truyền lửa thì sự khắt khe để rèn giũa nên một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, đầy nhiệt huyết và khát vọng có thể theo đuổi triết lý kinh doanh minh bạch, trong sạch là công cuộc cũng không kém phần quan trọng.
Triết lý kinh doanh bằng sự tử tế sẽ giúp các “hiệu” được “thương”, sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển một cách bền vững và làm vững mạnh hơn thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đó là một yếu tố quan trọng để lựa chọn nên các doanh nhân Sao Đỏ thế hệ kế tiếp, hội tụ đủ điều kiện đại diện cho giai đoạn phát triển mới của nền kinh tế.

Các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở trong một giai đoạn chuyển giao hết sức quan trọng từ thế hệ sáng nghiệp sang thế hệ kế nghiệp. Chỉ một vài năm tới đây, chúng ta sẽ chứng kiến sự quy tụ của các doanh nhân Sao Đỏ thuộc hai thế hệ trong cùng một gia đình.
Thế nhưng, để có thể “chinh phục” được các thế hệ Sao Đỏ đi trước thì lớp trẻ kế cận chắc chắn phải nỗ lực rất nhiều. Họ cần chứng minh được khả năng của bản thân và thoát khỏi danh xưng “con ông nọ, bà kia” để xứng đáng với giá trị của giải thưởng, được xã hội công nhận, và tự hào với nỗ lực của mình.
Hai thập kỷ Sao Đỏ đã hình thành và phát triển được một thế hệ doanh nhân trẻ đầy đam mê và bản lĩnh. Một thế hệ Sao Đỏ F2 của tương lai đang kế nghiệp thành công với những ý tưởng đột phá, táo bạo nhưng rất chắc chắn trong từng bước đi.
Ngày 18/12/2019 tại Trung tâm hội nghị quốc gia Việt Nam, tọa đàm “Kết nối tạo giá trị trường tồn” sẽ được tổ chức nhân dịp Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 và kỷ niệm 20 năm giải thưởng Sao Đỏ.
Qua hai thập kỷ, giải thưởng Sao Đỏ đã bình chọn được gần 300 doanh nhân trẻ tiêu biểu, trong đó có 97 doanh nhân được trao tặng giải thưởng Sao Đỏ, nhiều người trong số họ đã phát triển doanh nghiệp lên hàng đầu quốc gia, được tạp chí Forbes vinh danh tỷ phú thế giới.
Doanh nhân Việt vì một nền kinh tế thịnh vượng
Doanh nhân Việt trước cơ hội kinh doanh và đầu tư toàn cầu
Hợp tác và liên kết toàn cầu là một trong những xu thế thúc đẩy nền kinh tế thế giới phát triển nhanh chóng. Giới doanh nhân Việt đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn ra toàn cầu.
Hai chữ quyết định thành bại của doanh nhân
Uy tín và trách nhiệm quyết định thành bại cả trên thương trường hay trong cuộc sống của một doanh nhân.
Nghề doanh nhân: Càng thử thách càng thấy vui
Nghề doanh nhân còn nguy hiểm đến nỗi một khi bước chân vào là gần như không bước ra được, ngay khi đã bán công ty gác kiếm hay thất bại lên bờ xuống ruộng cũng không bỏ được.
Dân tộc nhiều doanh nhân, quốc gia càng thịnh vượng
Dân tộc cần lắm doanh nhân, dĩ nhiên là: Doanh nhân sinh lợi, chứ không phải doanh nhân cụt vốn. Doanh nhân phụng sự xã hội, chứ không phải doanh nhân chỉ thu vén vào túi mình. Doanh nhân có tâm, tầm, tài, chứ không phải doanh nhân vô đạo, lọ mọ, “gà què ăn quẩn cối xay". Doanh nhân buôn bán, dịch vụ cần nhiều, nhưng doanh nhân tổ chức sản xuất cũng cần lắm. Chỉ như thế quốc gia mới hùng cường, thịnh vượng.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
HANOISME vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận 30 năm cống hiến, đồng hành và hỗ trợ phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tái thiết vùng lợi nhuận trong chiến lược kinh doanh
Khám phá cách các doanh nghiệp tái thiết mô hình kinh doanh để tìm ra vùng lợi nhuận thực sự và nâng cao hiệu quả chiến lược dài hạn.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Giá vàng hôm nay 11/5: Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025
Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy sự giằng co và khó đoán, phụ thuộc vào kết quả đàm phán Mỹ - Trung và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.
Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.