Phát triển bền vững

Hành trình tại Việt Nam của ‘công ty bền vững nhất thế giới’

Phạm Sơn Thứ hai, 05/08/2024 - 08:00

Schneider Electric, doanh nghiệp được tạp chí Time bình chọn là “công ty bền vững nhất thế giới” 2024, trong nhiều năm qua đã triển khai những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như hướng đến phát thải ròng bằng 0 đối với ngành công nghiệp Việt Nam.

Nhiều giải pháp công nghệ được Schneider Electric giới thiệu tại Hội nghị thượng đỉnh Đổi mới sáng tạo 2024.

Connect là nền tảng trí tuệ công nghiệp toàn diện và độc lập, được phát triển nhằm hợp nhất toàn bộ hệ sinh thái của doanh nghiệp, có thể kết nối với phần mềm của đối tác nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật và trải nghiệm đồng nhất.

Trong khi đó, hệ thống quản lý vận hành nguồn năng lượng phân tán EcoStruxure DERMS giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng, tích hợp hiệu quả giải pháp năng lượng tái tạo và xe điện vào vận hành để giảm thiểu khí thải carbon.

EcoStruxure DERMS, Connect hay robot cộng tác có thiết kế nhỏ gọn, độ chính xác cao Lexium cobot, thiết bị đóng cắt tiết kiệm năng lượng MasterPacT MTZ Active hay hệ thống sạc điện an toàn cho hộ gia đình EV prolink là những giải pháp công nghệ nổi bật hướng đến tối ưu hóa hoạt động và cắt giảm khí thải nhà kính, vừa được Schneider Electric giới thiệu tại Hội nghị thượng đỉnh Đổi mới sáng tạo 2024.

Nói về những giải pháp công nghệ đã, đang và sẽ tiếp tục được phát triển và cung ứng cho cộng đồng doanh nghiệp, ông Đồng Mai Lâm, Tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam, cho biết, thế giới đang chứng kiến năm xu hướng lớn định hình sự phát triển cũng như định hình cách doanh nghiệp này hỗ trợ khách hàng, đối tác tại Việt Nam.

Thứ nhất, các tác động từ Covid-19, khủng hoảng chuỗi cung ứng, cạnh tranh nước lớn, bất ổn địa chính trị khiến đa số doanh nghiệp lớn lựa chọn cách tiếp cận mới mang tên “năng lực cung ứng kép”, tức là đưa nguồn cung ứng thứ hai vào hoạt động để phòng ngừa rủi ro.

Trong xu thế này, Việt Nam thụ hưởng tiềm năng và trở thành điểm đến ưa thích của những ông lớn có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Thứ hai, toàn cầu đang chứng kiến sự dịch chuyển về điểm cân bằng mới, dẫn đến nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng ở những nơi nằm ngoài dự kiến.

Thứ ba, rủi ro biến đổi khí hậu đi kèm với sự phát triển của cơ sở hạ tầng. Theo ông Lâm, ứng phó với điều này, hàng nghìn tập đoàn lớn, bao gồm Schneider Electric, đã đưa ra cam kết phát thải ròng bằng 0.

Thứ tư, số hóa, trí tuệ nhân tạo đã và đang bùng nổ, tạo ra những công cụ có hiệu quả mạnh mẽ hướng đến phát triển bền vững.

Cuối cùng, chuyển dịch năng lượng trở thành xu thế nhưng cũng là thách thức lớn nhất cần phải vượt qua để cắt giảm khí thải và hướng đến phát thải ròng bằng 0.

Ông Lâm cho biết, dựa trên những xu thế đó, Schneider Electric thiết kế hệ sinh thái giúp doanh nghiệp khử carbon thông qua cách tiếp cận ba bước, bao gồm chiến lược hóa nhờ đo lường hiện trạng, xây dựng lộ trình và mục tiêu, số hóa nhằm giám sát sử dụng tài nguyên, phát thải, xác định cơ hội giảm phát thải, báo cáo, so sánh đối chiếu tiến độ và cuối cùng là khử carbon thông qua điện khí hóa, thay thế năng lượng, giảm tiêu thụ đầu vào.

Bà Chris Leong, Phó chủ tịch phụ trách marketing toàn cầu của Tập đoàn Schneider Electric, bổ sung, hệ sinh thái trên sẽ được áp dụng cho bốn lĩnh vực chính là trung tâm dữ liệu, tòa nhà, cơ sở hạ tầng và các ngành công nghiệp.

Đây cũng là những lĩnh vực sẽ được Schneider Electric tập trung đầu tư, phát triển các giải pháp để áp dụng trong tương lai tới.

Thực tế, Schneider Electric đã đồng hành với quá trình phát triển của Việt Nam từ những năm 1990, thông qua hợp tác với Chính phủ triển khai công trình đường dây truyền tải điện năng 500kV Bắc – Nam mạch 1, tổng chiều dài gần 1,5 nghìn km, góp phần đưa điện năng đi khắp cả nước.

Đến năm 1994, Schneider Electric chính thức hoạt động tại Việt Nam, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ quá trình phát triển và ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt.

Từ đó đến nay, Schneider Electric tích cực hợp tác với các đơn vị công lập và tư nhân như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn FPT để phát triển những nền tảng thông minh nhằm tối ưu hóa năng suất, tối ưu hóa sử dụng nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế.

Bên cạnh những giải pháp công nghệ cao, công tác giáo dục, đào tạo cũng được Schneider Electric chú trọng. Tập đoàn cam kết đào tạo 35 nghìn nhân lực về năng lượng tại Việt Nam đến năm 2025, thông qua sự hợp tác với hơn 20 trường cao đẳng nghề trên khắp cả nước.

Trong bối cảnh mới, khi Việt Nam đưa ra mục tiêu đầy tham vọng về việc đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050, ban hành nhiều khung chính sách khuyến khích phát triển bền vững, ông Lâm cho biết, Schneider Electric sẽ tiếp tục đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa sử dụng năng lượng và cắt giảm khí thải nhà kính.

Thế khó của doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững

Thế khó của doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 năm

Tiên phong đáp ứng những tiêu chuẩn bền vững khiến doanh nghiệp tiêu tốn chi phí, mất năng lực cạnh tranh, còn nếu chậm chuyển đổi, doanh nghiệp lại bị tụt hậu và khó đáp ứng được thị trường.

Truyền thông thế nào về phát triển bền vững?

Truyền thông thế nào về phát triển bền vững?

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Trong thời đại mới, hoạt động truyền thông, quảng cáo không chỉ nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà còn hướng đến xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp “thân thiện” với môi trường và xã hội.

Tân Á Đại Thành hợp tác Schneider Electric xây dựng giải pháp cho khu đô thị thông minh

Tân Á Đại Thành hợp tác Schneider Electric xây dựng giải pháp cho khu đô thị thông minh

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Tập đoàn Tân Á Đại Thành vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Schneider Electric Việt Nam. Theo đó, hai bên sẽ cùng nghiên cứu và triển khai các giải pháp kỹ thuật số cho khu đô thị thông minh thuộc lĩnh vực bất động sản mà Tân Á Đại Thành đang tập trung đầu tư phát triển.

Lợi nhuận trăm tỷ của Schneider Electric Việt Nam

Lợi nhuận trăm tỷ của Schneider Electric Việt Nam

Doanh nghiệp -  4 năm

Là một trong những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, Schneider Electric Việt Nam đạt lợi nhuận ổn định vài trăm tỷ đồng mỗi năm từ việc cung cấp giải pháp quản lý năng lượng và tự động hóa.

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Phát triển bền vững -  7 giờ

Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Phát triển bền vững -  4 ngày

Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.

SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững

SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  4 ngày

Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.

Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu

Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu

Phát triển bền vững -  4 ngày

Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.

Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ

Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ

Phát triển bền vững -  4 ngày

Nhiều doanh nghiệp vẫn xem ESG và phát triển bền vững là “chi phí” chứ không phải “đầu tư”, nên đang trở nên bị động trước các quy định pháp lý mới.

Sau sáp nhập, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào 'kỷ nguyên vàng' với tầng lớp thịnh vượng mới

Sau sáp nhập, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào 'kỷ nguyên vàng' với tầng lớp thịnh vượng mới

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Thị trường bất động sản cao cấp đang ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ ở nhiều đô thị trung tâm, trong đó nổi bật là Hải Phòng. Thành phố cảng - vốn là đầu tàu phát triển của khu vực Bắc Bộ, sau cột mốc sáp nhập Hải Dương (15/8), sẽ trở thành một siêu đô thị với tầng lớp cư dân thượng lưu mới mang khát khao sở hữu không gian sống xứng tầm.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  3 giờ

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà

Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Nằm tại vị trí trung tâm đảo ngọc Cát Bà, tòa căn hộ The Xanh 2 không chỉ là chốn nghỉ dưỡng xanh mát, hòa cùng nhịp sống sôi động, mà còn tôn vinh giá trị văn hoá bản địa lâu đời của vùng vịnh di sản.

Giá vàng hôm nay 9/6: SJC tăng 300 nghìn đồng, chênh lệch với quốc tế lại giãn rộng

Giá vàng hôm nay 9/6: SJC tăng 300 nghìn đồng, chênh lệch với quốc tế lại giãn rộng

Vàng -  7 giờ

Giá vàng hôm nay 9/6 tăng thêm 300 nghìn đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, trong khi thị trường quốc tế giảm giá, làm chênh lệch giá trong nước và thế giới lại nới rộng.

Hội Môi giới bất động sản ra mắt ban điều hành tại Thái Bình

Hội Môi giới bất động sản ra mắt ban điều hành tại Thái Bình

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban điều hành VARS tại tỉnh Thái Bình.

Phù thủy sàn chứng khoán

Phù thủy sàn chứng khoán

Tủ sách quản trị -  7 giờ

Phân tích chiến lược quản trị rủi ro từ “Phù thủy sàn chứng khoán” bằng cách áp dụng tỷ lệ cố định, phân bổ động và hệ thống tự động cho doanh nghiệp chứng khoán.

Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp

Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  7 giờ

Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.