Hiểu lầm về văn hóa số

Quỳnh Chi Thứ tư, 05/03/2025 - 08:57
Nghe audio
0:00

Dù văn hóa số ngày càng được coi trọng, nhiều chủ doanh nghiệp vẫn hiểu sai bản chất của nó, khiến quá trình chuyển đổi số gặp trở ngại.

Trong một sự kiện gần đây về xây dựng văn hóa số cho doanh nghiệp do MVV và Blue C tổ chức, người phụ trách truyền thông nội bộ ở một công ty chia sẻ rằng người lãnh đạo của doanh nghiệp đang tập trung chạy theo doanh số nên không dành thời gian cho chuyển đổi số và xây dựng văn hóa số.

Vị lãnh đạo không đủ kiên nhẫn để lắng nghe cấp dưới trình bày và cho rằng tổ chức tốt lên là điều hiển nhiên, còn tổ chức xấu đi là do truyền thông nội bộ làm chưa tốt bởi lẽ văn hóa số là một chương trình truyền thông số, do đội truyền thông thực hiện.

Trong khi đó, theo ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C, văn hóa số là sự thay đổi tư duy và hành vi để thúc đẩy chuyển đổi số thành công và đưa doanh nghiệp trở thành một tổ chức số. Truyền thông chỉ là công cụ của văn hóa số.

“Lãnh đạo không quan tâm thì thực tế rất khó để triển khai, vì văn hóa số phải bắt đầu từ lãnh đạo”, ông Vũ nhận định.

Ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C. 

Văn hóa số, theo định nghĩa của Bộ Thông tin và truyền thông (nay là Bộ Khoa học và công nghệ) trong cuốn Cẩm nang chuyển đổi số, là tập hợp các quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức và cách con người hưởng thụ các giá trị văn hóa trong môi trường số.

Ở góc độ doanh nghiệp, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) nhấn mạnh vào việc sử dụng công cụ số và khai thác dữ liệu để ra quyết định, lấy khách hàng làm trung tâm, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác và đổi mới.

Trên thực tế, quan niệm cho rằng văn hóa số là một chương trình truyền thông số là một trong số rất nhiều hiểu lầm hiện nay về văn hóa số.

Chẳng hạn, nhiều người cho rằng văn hóa số có thể thay thế văn hóa doanh nghiệp. trong khi đó, văn hóa số là văn hóa giúp thúc đẩy cách làm việc theo kiểu số hóa như tích hợp với công nghệ, linh hoạt, dữ liệu… Nó không thay thế được cho văn hóa của doanh nghiệp, vốn mang bản sắc riêng và bao trùm rộng hơn.

Một số người cho rằng triển khai văn hóa số đồng nghĩa với việc xây dựng một nền văn hóa hoàn toàn khác so với văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Group, các giá trị văn hóa nền tảng có sẵn sẽ ánh xạ vào văn hóa số. Văn hóa số bao gồm những yếu tố mang tính tổng quát, nhưng cách ánh xạ ở mỗi doanh nghiệp lại khác nhau, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh. Khi chuyển đổi số, các yếu tố văn hóa truyền thống không bị loại bỏ mà được làm mới, làm giàu thêm trong bối cảnh mới.

Trong văn hóa truyền thống, doanh nghiệp tập trung vào việc đưa sản phẩm ra thị trường và bị chi phối bởi quá trình mua hàng và cung ứng. Mô hình tổ chức thường có nhiều thứ bậc, quyết định chậm và định hướng theo quy trình, nhiệm vụ cụ thể. Cách thức làm việc đề cao kinh nghiệm, ổn định và lặp lại những kết quả đã được chứng minh. Nhân sự thường làm việc theo phòng ban, với lộ trình thăng tiến rõ ràng và có xu hướng duy trì sự ổn định hơn là đổi mới.

Ngược lại, văn hóa số ưu tiên thu thập ý tưởng từ thị trường và dẫn dắt bởi nhu cầu của khách hàng. Mô hình tổ chức trở nên phẳng hơn, quyết định nhanh chóng và tập trung vào kết quả, sản phẩm thay vì quy trình. Doanh nghiệp trao quyền nhiều hơn cho nhân viên, khuyến khích họ tìm cách đạt mục tiêu thay vì chỉ tuân thủ nhiệm vụ cố định.

Cách thức làm việc trong văn hóa số cũng linh hoạt hơn, đề cao trí tuệ nhân tạo, dữ liệu trực quan và khả năng thích ứng. Các nhóm làm việc theo mô hình tích hợp, phối hợp "xuyên" phòng ban thay vì làm việc riêng lẻ. Đồng thời, doanh nghiệp không còn áp dụng thang bậc thăng tiến cứng nhắc mà tập trung vào năng lực và kết quả thực tế, giúp thúc đẩy sự đổi mới và ra quyết định nhanh chóng theo nhu cầu thị trường.

Chuyển đổi số đòi hỏi một văn hóa phù hợp hơn. 

Một hiểu nhầm khác cho rằng văn hóa số là việc của ban chuyển đổi số. Trong khi đó theo ông Vũ, văn hóa số là việc của mọi người, bắt đầu từ lãnh đạo cấp cao nhất. Nó đòi hỏi sự tham gia sâu của ban lãnh đạo, bộ phận nhân sự, văn hóa doanh nghiệp, truyền thông nội bộ, công nghệ, pháp chế, đào tạo.

Nhiều chủ doanh nghiệp cũng cho rằng văn hóa số rất tốn kém. Theo ông Vũ, nếu không làm thì những thiệt hại của một tổ chức không chuyển đổi số thành công còn lớn hơn nhiều.

Một quan niệm sai lầm khác là văn hóa số chỉ phù hợp với nhóm đối tượng trẻ, rành công nghệ. Chừng nào nhân sự còn là một mắt xích tham gia vào hành trình tạo ra trải nghiệm cho khách hàng thì chừng đó còn liên quan đến văn hóa số.

Thay đổi tư duy cho lãnh đạo

Theo ông Vũ, để thuyết phục lãnh đạo doanh nghiệp về tầm quan trọng của văn hóa số, người phụ trách nội bộ cần tiếp cận bằng cách chứng minh lợi ích cụ thể. Điều này có thể thực hiện thông qua các "quick win" – những kết quả nhỏ nhưng rõ ràng, được đo lường bằng dữ liệu thực tế. Một khi thấy được tác động tích cực, lãnh đạo sẽ có xu hướng quan tâm nhiều hơn.

Một trong những mục tiêu của doanh nghiệp là tìm kiếm lợi nhuận, vì vậy, cách thuyết phục hiệu quả nhất là chứng minh văn hóa số có thể giúp tiết kiệm chi phí hoặc tăng doanh thu. Nếu có dữ liệu cho thấy việc thúc đẩy văn hóa số và chuyển đổi số giúp tối ưu quy trình, giảm lãng phí hoặc mở ra cơ hội kinh doanh mới, lãnh đạo sẽ có động lực để đầu tư nghiêm túc hơn.

Việc phát triển văn hóa số cần bắt đầu từ tư duy của người lãnh đạo. Ảnh: Hoàng Anh

Ông Sơn cũng nhấn mạnh rằng, dù là văn hóa truyền thống hay văn hóa số, tất cả đều nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Nếu không nắm vững điều này, người phụ trách nội bộ sẽ khó thuyết phục lãnh đạo. Nếu chỉ nói về văn hóa số như một xu hướng hay điều thú vị, chủ doanh nghiệp có thể coi đó là một yếu tố “có thì tốt” nhưng không bắt buộc. Tuy nhiên, khi liên kết trực tiếp văn hóa số với hiệu quả kinh doanh, phần lớn CEO sẽ lắng nghe một cách nghiêm túc.

Bên cạnh việc nhấn mạnh lợi ích, một cách tiếp cận khác là khai thác nỗi sợ hãi – yếu tố thường có tác động mạnh hơn gấp đôi so với động lực từ lợi ích. Chẳng hạn, các doanh nghiệp có thể đối mặt với áp lực từ chính sách và quy định pháp lý, hoặc trong môi trường tư nhân, sự cạnh tranh và bài toán chi phí có thể trở thành mối lo ngại lớn.

Mới đây, Ngân hàng Phát triển Singapore (DBS) – ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á, đã thông báo cắt giảm 4.000 việc làm trong ba năm tới do AI dần thay thế các công việc truyền thống. Ngân hàng này cũng đồng thời tuyển thêm 1.000 nhân sự mới cho các vị trí liên quan đến AI. Điều này không chỉ tạo áp lực cho nhân viên mà còn khiến các tổ chức tài chính khác phải giật mình bởi nếu không thay đổi, họ có thể nhanh chóng bị bỏ lại phía sau.

Chuyển đổi văn hoá số trong doanh nghiệp

Chuyển đổi văn hoá số trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Chuyển đổi số và chuyển đổi sang nền văn hoá số là một hành trình rất dài, doanh nghiệp cần thay đổi, nâng cấp và hoàn thiện mỗi ngày.
Chuyển đổi văn hoá số trong doanh nghiệp

Chuyển đổi văn hoá số trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Chuyển đổi số và chuyển đổi sang nền văn hoá số là một hành trình rất dài, doanh nghiệp cần thay đổi, nâng cấp và hoàn thiện mỗi ngày.
Thách thức của chuyển đổi số trong kỷ nguyên AI

Thách thức của chuyển đổi số trong kỷ nguyên AI

Tiêu điểm -  6 tháng

Để thúc đẩy chuyển đổi số trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các đơn vị cung cấp giải pháp như MISA đã không ngừng giải các bài toán khó để đưa những công nghệ tiên tiến giúp các tổ chức, doanh nghiệp số hóa toàn diện, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Câu hỏi lớn cần trả lời để chuyển đổi số thành công

Câu hỏi lớn cần trả lời để chuyển đổi số thành công

Diễn đàn quản trị -  7 tháng

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư nguồn lực đúng cách và một chiến lược chuyển đổi số bài bản sẽ giúp doanh nghiệp bắt kịp và dẫn đầu trong kỷ nguyên số.

Doanh nghiệp Việt tăng tốc trong cuộc đua chuyển đổi số

Doanh nghiệp Việt tăng tốc trong cuộc đua chuyển đổi số

Tiêu điểm -  11 tháng

Chuyển đổi số đang được các doanh nghiệp Việt tích cực áp dụng vào kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu.

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Sau quản trị số là gì?

Sau quản trị số là gì?

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?

Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị

Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.

GS. Trần Văn Thọ và nửa thế kỷ phụng sự thầm lặng

GS. Trần Văn Thọ và nửa thế kỷ phụng sự thầm lặng

Leader talk -  14 phút

Giáo sư Trần Văn Thọ là hiện thân của một nhà trí thức chân chính Việt Nam xa xứ nhưng chưa từng rời khỏi mạch đập quê hương, luôn lặng lẽ phụng sự bằng tri thức, nhân cách và một tình yêu đất nước bền bỉ.

Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ

Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ

Tài chính -  14 phút

Trong thế giới đầy tiện lợi, Cake viết nên câu chuyện về ngân hàng thuần số không chỉ nhanh chóng, hiện đại mà còn đáng tin cậy và chạm đến trái tim người dùng Việt.

Đề xuất bỏ định giá đất cụ thể: Gỡ ách tắc hay tạo rủi ro mới?

Đề xuất bỏ định giá đất cụ thể: Gỡ ách tắc hay tạo rủi ro mới?

Leader talk -  15 phút

Được kỳ vọng sẽ tháo gỡ ách tắc định giá đất cho nhiều dự án, góp phần kéo hạ giá nhà, tuy nhiên đề xuất bỏ phương pháp xác định giá đất cụ thể đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu công bằng trên thị trường.

Thiên Long đầu tư 2,8 triệu USD vào Philippines

Thiên Long đầu tư 2,8 triệu USD vào Philippines

Doanh nghiệp -  32 phút

Khoản đầu tư 2,8 triệu USD ở Philippines đánh dấu lần thử sức đầu tiên của Thiên Long ở một thị trường ngoài lãnh thổ bằng pháp nhân nội địa.

Khởi công dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Khởi công dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Bất động sản -  32 phút

Sáng 19/8, Công ty CP Đầu tư và phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã chính thức khởi công dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

Đổi mới hoạt động lập pháp cho 'kỷ nguyên vươn mình'

Đổi mới hoạt động lập pháp cho 'kỷ nguyên vươn mình'

Leader talk -  34 phút

Để mở ra kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc - 'kỷ nguyên vươn mình', Bộ Chính trị đã ban hành 4 nghị quyết, được coi là 'bộ tứ trụ cột' làm căn cứ chính trị nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật. Trong số đó phải kể đến những quan điểm mới được nêu trong Nghị quyết 66 về đổi mới xây dựng và thi hành pháp luật cũng như Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân.

Hạ tầng tỷ đô Nam Sài Gòn: 'Cú hích' cho các dự án bất động sản thăng hạng

Hạ tầng tỷ đô Nam Sài Gòn: 'Cú hích' cho các dự án bất động sản thăng hạng

Bất động sản -  36 phút

Hàng loạt dự án bất động sản đón nhận tin vui khi các công trình hạ tầng, giao thông trọng điểm phía Nam Sài Gòn đồng loạt khởi động và tăng tốc triển khai, trong đó có dự án T&T City Millennia của T&T Homes (thành viên của Tập đoàn T&T Group) phát triển. Đây được xem là “đòn bẩy” mạnh mẽ giúp thị trường bất động sản khu vực trở nên sôi động, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2025.