HoREA: Cần tìm cách hạn chế chỉ định thầu, chỉ định chủ đầu tư dự án
Minh Anh
Thứ sáu, 22/09/2017 - 07:00
HoREA kiến nghị Luật Cạnh tranh sửa đổi cần bổ sung một số quy định về việc lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư dự án bất động sản, kể cả BT, BOT, PPP đều phải thông qua hình thức đấu giá đất, đấu thầu lựa chọn nhà thầu.
Ảnh minh họa. Nguồn VietnamBiz
Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi lãnh đạo chính quyền thành phố, Bộ Công Thương góp ý về việc sửa đổi Luật Cạnh tranh năm 2004.
Theo HoREA, đề án Luật Cạnh tranh (sửa đổi) của Bộ Công thương chủ trì với nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung về cơ bản đã đảm bảo được cạnh tranh lành mạnh, đúng quy định pháp luật; quy định rõ các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh bị cấm; xác định các hành vi cạnh tranh không lành mạnh; chống lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, hoặc vị trí độc quyền...
Tuy nhiên, cũng theo HoREA, đối với thị trường bất động sản, dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi) cần bổ sung một số quy định để đảm bảo việc lựa chọn nhà thầu, lựa chọn chủ đầu tư dự án bất động sản, kể cả thông qua các hình thức: Xây dựng - chuyển giao (BT); Xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT); Hợp tác công - tư (PPP) phải thông qua hình thức đấu giá đất; đấu thầu lựa chọn nhà thầu, lựa chọn chủ đầu tư bằng hình thức đấu thầu công khai, rộng rãi;
Các trường hợp chỉ định nhà thầu, chỉ định nhà đầu tư chỉ được thực hiện trong những trường hợp đặc biệt theo quy định của Luật Đấu thầu.
Theo HoREA, điều này nhằm khắc phục tình trạng chỉ định thầu, chỉ định nhà đầu tư một cách tràn lan, nhất là đối với các công trình, dự án bất động sản ở các vị trí đắc địa. Hậu quả là gây tác động xấu đến môi trường kinh doanh, sự minh bạch, tính cạnh tranh, mà các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đều rất mong đợi môi trường kinh doanh ngày càng minh bạch, bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh.
Về quy định "Thỏa thuận thông đồng trong đấu thầu" tại khoản 4 điều 11 dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi) có sự khác biệt về thuật ngữ với quy định về "thông thầu" tại khoản 3 điều 89 Luật Đấu thầu. HoREA đề nghị nên sử dụng khái niệm "thông thầu" với nội hàm như đã quy định tại Khoản 3 Điều 89 Luật Đấu thầu để đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật.
Về các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh bị cấm khi thỏa thuận đó gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên thị trường được quy định tại Khoản 2 Điều 12 dự thảo luật và đánh giá tác động hoặc khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể được quy định tại Điều 13 dự thảo luật, hiệp hội nhận thấy cụm từ "một cách đáng kể" nếu không được định lượng, hoặc quy định các tiêu chí để đánh giá tính chất "một cách đáng kể" thì sẽ khó áp dụng trên thực tế. Hiệp hội đề nghị dự thảo luật bổ sung nội dung giao quyền cho Chính phủ quy định chi tiết thế nào là hành vi gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên thị trường.
Về hành vi cạnh tranh không lành mạnh được quy định tại Chương VI dự thảo Luật, theo HoREA, điều quan trọng là cần quy định các tiêu chí xác định hành vi cạnh tranh không lành mạnh, bởi vì trên thực tế có rất nhiều loại hành vi cạnh tranh không lành mạnh cụ thể.
Do vậy, Hiệp hội Bất động sản TP, HCM đề nghị dự thảo Luật cần quy định các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm và giao cho Chính phủ quy định các biện pháp chế tài nếu đối tượng vi phạm các điều cấm này.
Riêng tại Khoản 5 Điều 46 dự thảo luật: "Lôi kéo khách hàng bất chính" về cấu trúc văn phạm có lẽ chưa chuẩn, hiệp hội đề nghị chỉnh lại thành "Có hành vi bất chính nhằm lôi kéo khách hàng" thì phù hợp hơn.
Với tình trạng xây dựng cao ốc tràn lan đang gây áp lực lớn hệ thống giao thông, nhiều chuyên gia cho rằng nhà nước cần sớm nghiên cứu, ban hành các quy định khi xây dựng dự án nhà cao tầng phải có đánh giá sức chịu tải của hạ tầng giao thông.
Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất không chỉ là một cuộc cách mạng về cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch, mà còn là giải pháp căn cơ để định danh bất động sản, ngăn chặn đầu cơ, thao túng giá và trốn thuế.
Khi một chủ đầu tư hay quản trị dự án bất động sản xem xét đầu tư, họ quan tâm đến nhiều yếu tố hơn là chỉ “vị trí đẹp” hay “giá tốt”. Với Phú Gia Royal Park Quy Nhơn, tất cả 7 mối quan tâm quan trọng — từ vị trí, hạ tầng, pháp lý, chất lượng, cộng đồng, khả năng sinh lời đến quản lý dự án — đều được đáp ứng rõ nét, khiến dự án này trở thành lựa chọn hấp dẫn với giới quản trị lẫn nhà đầu tư chiến lược.
Ngày 2/11, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), BIM Land tổ chức thành công sự kiện “Chuyện của Thanh Xuân Vol.2 – Mùa đẹp nhất”. Những màn trình diễn thăng hoa của dàn nhạc Musique de Salon, nhạc sĩ Đức Trí và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tạo nên trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng ưu tú Thanh Xuan Valley.
ASEAN đang đặt cược vào tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA, tuy nhiên thành công không thể chỉ dựa vào một khuôn khổ trên giấy.
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Cơ quan quản lý đang triển khai loạt giải pháp để đa dạng hàng hóa, đưa nhiều công ty lên sàn, mục tiêu thu hút dòng tiền từ khối ngoại lẫn trong nước.
Kỳ vọng hình thành trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, khi Chính phủ quyết liệt hoàn thiện thể chế, hạ tầng và cơ chế vận hành.