Tài chính
HSBC: Cổ phiếu Masan đang bị định giá thấp
HSBC Research vừa công bố báo cáo phân tích Masan Group với định giá cổ phiếu MSN ở mức 98.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 46,7% so với giá cổ phiếu hiện tại.
Theo HSBC Research, thông tin về việc công ty con của Masan Group là Masan Consumer (MCH) sẽ chuyển lên niêm yết sàn HOSE vào đầu năm 2025 sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho cổ phiếu Masan.
Tính tới ngày 17/4, giá trị vốn hóa thị trường của Masan Consumer vào khoảng 4 tỷ USD, đang cao hơn vốn hóa của Masan Group. Trong khi đó, theo phương pháp định giá SOPT (tổng các giá trị thành phần), HSBC định giá Masan Consumer chiếm 52% giá trị của Masan Group.
Nhóm phân tích đánh giá, Masan Consumer có tỷ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng doanh thu ổn định và vượt xa đáng kể so với các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực.
Masan Consumer đã ghi nhận sự tăng trưởng phi mã kể từ năm 2018 đến nay. Năm 2023, công ty thiết lập mức lợi nhuận kỷ lục mới khi ghi nhận mức lãi sau thuế 7.195 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2022. EPS năm 2023 đạt 9.888 đồng/ cổ phiếu, tăng mạnh so với EPS năm 2022 là 7.612 đồng/ phiếu.
Một số động lực khác có thể thúc đẩy vốn hóa của Masan Group trong thời gian tới có thể kể tới những tín hiệu tích cực về tình hình tài chính. Chi phí lãi vay của tập đoàn có khả năng giảm trong năm nay nhờ lãi suất vay VND giảm. Tuy nhiên, chi phí vay USD lại tăng do Masan thực hiện phòng ngừa rủi ro tỷ giá.
Theo HSBC Research, việc giảm đòn bẩy nợ của Masan phụ thuộc vào việc bán cổ phần tại Masan High-Tech Materials (MSR) sau khi nhận khoản thanh toán nợ từ Bain Capital. Hiện nay, tổng nợ vay của Masan là 2,7 tỷ USD. Việc niêm yết thành công MCH và bán MSR có thể giúp Masan giảm hơn một nửa đòn bẩy nợ hiện tại.
Biên lợi nhuận EBITDA của WinCommerce, mảng kinh doanh bán lẻ của Masan, đang tăng. Điều này giúp WinCommerce tạo ra nhiều tiền mặt hơn, qua đó giảm nhu cầu vay vốn của tập đoàn.
Nhìn chung, áp lực tài chính đối với Masan đang giảm bớt nhờ các yếu tố như giảm lãi suất vay VND, bán cổ phần MSR và tăng biên lợi nhuận EBITDA của WinCommerce. Các nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào triển vọng tài chính tốt của Masan trong tương lai.
Do đó, nhóm phân tích của HSBC giữ nguyên khuyến nghị mua đối với cổ phiếu Masan Group. Giá mục tiêu đã được tăng từ 91.000 đồng lên 98.000 đồng sau khi cập nhật giá trị thị trường của các cổ phiếu niêm yết của các công ty trực thuộc tập đoàn.
Cụ thể, mức định giá cho WinCommerce (Win) - chuỗi cửa hàng tiện lợi của Masan - vẫn được giữ ở mức 26 nghìn tỷ đồng. Định giá này dựa trên bội số EV/EBITDA dự phóng cho năm 2024 là 20 lần, tương đương với mức trung bình 5 năm qua của các công ty khác trong khu vực ASEAN. Do WinCommerce đang trong giai đoạn đầu tăng trưởng, định giá hợp lý của công ty phụ thuộc nhiều vào ước tính biên lợi nhuận trong tương lai.
Đối với Masan Consumer (MCH), định giá được giữ nguyên ở mức 120 nghìn tỷ đồng. Công ty sử dụng bội số EV/EBITDA dự phóng năm 2024 là 15 lần, thấp hơn 15% so với mức trung bình 5 năm qua của các công ty cùng ngành để phản ánh vị thế thị trường cận biên của Việt Nam.
Báo cáo duy trì mức giá thị trường hiện tại (tính đến ngày 17/4/2024) đối với MeatLife (MML), Masan High-Tech Materials (MSR), và Techcombank (TCB).
Các công ty con chưa niêm yết như Reddi được định giá 6 nghìn tỷ đồng, Phúc Long được định giá 3,7 nghìn tỷ đồng và Trusting Social được định giá 5.970 tỷ đồng.
Masan hoàn tất thủ tục nhận 250 triệu USD từ Bain Capital
Sau chuyển đổi số là chuyển đổi blockchain, tài sản số
Chuyển đổi blockchain, tài sản số theo nhà đồng sáng lập Ninety Eight sẽ là xu hướng bắt buộc tại Việt Nam, đóng vai trò là "xương sống" cho nền kinh tế mới.
Thanh toán không chạm định hình xu hướng tiếp theo của Việt Nam
Sự dịch chuyển sang các phương thức thanh toán không chạm đang thay đổi căn bản nền kinh tế số Việt Nam, nơi công nghệ đã len lỏi vào đời sống các đô thị lớn.
Dragon Capital sẽ đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM
Dự kiến, 31,2 triệu cổ phiếu Dragon Capital đang lưu hành sẽ sớm được giao dịch trên sàn chứng khoán, nhưng chưa tiết lộ giá tham chiếu.
Manulife chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life
Sau khi giao dịch hoàn tất, Manulife cho biết sẽ tập trung nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua Manulife Việt Nam.
Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin
Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.
Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử
Thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, đưa tổng số cửa khẩu áp dụng loại thị thực này lên 83.
Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam gửi kiến nghị đến Quốc hội về việc loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng trang sức tại dự thảo Luật Đầu tư.
Citibank Việt Nam lần đầu có tổng giám đốc là người Việt
Bà Ngô Thị Hồng Minh trở thành người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc Citibank kể từ khi ngân hàng này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.
SHB nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong triển khai đề án ‘Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025’
Song hành với hoạt động kinh doanh, SHB luôn tích cực đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ – nhằm góp phần nâng cao vai trò của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast
Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ Liên Ninh chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025. Với 9 tuyến, 111 xe buýt hoàn toàn thuần điện, Liên Ninh sẽ góp phần đưa Hà Nội trở thành địa phương đi đầu cả nước về xanh hóa giao thông công cộng.
Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực
Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
Văn hóa số ở Vietnam Airlines
Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.



















































