IPhone 8: Giải pháp cho vấn đề doanh thu đình trệ của Apple

Linh Lan - 09:08, 09/09/2017

TheLEADERChỉ còn 4 ngày nữa, thứ Ba (12/9), Apple sẽ công bố chiếc iPhone thế hệ tiếp theo - iPhone 8 với hy vọng doanh thu từ việc bán sản phẩm này sẽ giúp giải quyết vấn đề tài chính ảm đạm của công ty trong những năm qua.

IPhone 8: Giải pháp cho vấn đề doanh thu đình trệ của Apple
Iphone 8 mang trách nhiệm lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng của Apple. Nguồn: techz.vn

Biểu đồ từ Guggenheim Securities dưới đây cho thấy hoạt động kinh doanh của Apple khi chia nhỏ theo mảng sản phẩm.

Sự đóng góp của các mảng sản phẩm vào mức tăng trưởng doanh thu hàng năm của Apple.

Theo đó, những dòng sản phẩm của Apple ngày càng bị đình trệ trong những năm qua. Trong mỗi 4 năm qua, Apple đã tung ra một hoặc nhiều dòng sản phẩm, tuy nhiên, doanh số lại đang dần thu hẹp.

Vào năm 2016, Apple đã phải chứng kiến mức doanh thu tổng thể giảm lần đầu tiên. Bộ phận duy nhất có mức doanh thu tăng là Dịch vụ - các ứng dụng, nội dung và phần mềm trong iTunes.

Nếu sản phẩm điện thoại thông minh mới của Apple không tăng doanh thu thì toàn bộ công ty sẽ không tăng trưởng. Theo biểu đồ dưới đây của Deutsche Bank, iPhone có xu hướng phát triển chậm hơn so với thị trường điện thoại thông minh nói chung. Chiếc iPhone kế tiếp cần phải chấm dứt xu hướng đó:

iPhone có xu hướng phát triển chậm hơn so với thị trường điện thoại thông minh nói chung.

Dịch vụ là mảng kinh doanh tăng trưởng duy nhất của Apple

Nếu đây là bất kỳ công ty nào khác, mảng dịch vụ sẽ phát triển nhanh hơn cả vì Apple có thể xây dựng các chiến lược và hoạt động kinh doanh quảng cáo khổng lồ như âm nhạc, TV, phim và ứng dụng như những gì mà Google và Facebook đã làm trên nền tảng của họ.

Mặc dù Apple vẫn bán một số quảng cáo (ví dụ như trong Apple News), công ty hầu như đã thoát khỏi việc kinh doanh quảng cáo. Vào tháng 12, Apple đã khai tử iAd, mạng lưới quảng cáo cho các ứng dụng. 

Triết lý của Apple luôn luôn là việc bán cho người tiêu dùng một sản phẩm tốt, có thể bảo vệ sự riêng tư của họ. Trong khi đó, quảng cáo và bảo mật hiếm khi đi đôi với nhau.

Facebook cung cấp cho người dùng dịch vụ miễn phí nhưng lại thu được lợi nhuận phần lớn qua quảng cáo

Thông điệp mang tính biểu tượng của quyết định đó được cho là "chúng tôi không quan tâm đến quảng cáo!" - có lẽ lớn hơn hiệu quả tài chính của nó. Apple không bao giờ thực sự chấp nhận quảng cáo theo cách mà Facebook và Google làm. Do đó, vấn đề của Apple là không có khoản thu từ quảng cáo để giúp cải thiện doanh thu. 

"Apple không thể làm được điều đó nhờ quảng cáo, bởi vì trái ngược với các công ty Internet tiêu dùng như Alphabet và Facebook với mô hình kinh doanh dựa trên việc cung cấp dịch vụ miễn phí để sau đó kiếm tiền thông qua phí quảng cáo, khách hàng của Apple đã trả tiền cho các sản phẩm của họ. Vì vậy, bất kỳ dịch vụ tiếp theo cần phải gia tăng giá trị cho sản phẩm của họ, đó là một trong những lý do chúng tôi mong đợi Apple thúc đẩy mạnh mẽ những điểm mạnh của công ty trong lĩnh vực tương tác thực tế (AR) và chi tiêu cho những nội dung độc quyền cho những người đăng ký trực tuyến", ông Cihra của Guggenheim mô tả.

Cihra tin rằng, iPhone tiếp theo sẽ là giải pháp mà Apple cần. Điều đó sẽ làm cho Công ty phụ thuộc nhiều hơn vào iPhone. IPhone mới được dự kiến sẽ thúc đẩy doanh thu của Apple tăng 66% trong vài năm tới.