Khởi nghiệp
Khi các siêu ứng dụng tìm cách 'nương tựa' lẫn nhau
Khi động lực gia tăng thị phần giao đồ ăn, đi lại, giao hàng không còn lớn, các siêu ứng dụng tìm cách bắt tay nhau nhằm kích thích người dùng tăng tần suất sử dụng dịch vụ, từ đó gia tăng giá trị các đơn hàng và tăng doanh thu nói chung.
Gojek vừa qua đã đưa tính năng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood lên MoMo và trở thành siêu ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp tính năng đặt đồ ăn trực tuyến thông qua một ví điện tử.
Giờ đây, người dùng MoMo không cần phải rời nền tảng mà vẫn duy trì kết nối vào hệ sinh thái Gojek, với đầy đủ tiện ích như: gọi xe, đặt đồ ăn, theo dõi đơn hàng, kiểm tra lịch sử đơn hàng...
Ông Sumit Rathor, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam cho rằng, việc giới thiệu tính năng GoFood của Gojek trên nền tảng MoMo là một bước đổi mới, giúp người dùng tiếp cận các dịch vụ trong hệ sinh thái Gojek một cách thuận tiện.
"Bằng việc này, chúng tôi hy vọng mang đến nhiều lựa chọn hơn, cũng như nhiều giá trị dịch vụ lớn hơn cho người dùng trên MoMo", ông Sumit Rathor nói.
Bên cạnh đó, Gojek sẽ có cơ hội tiếp cận với hệ sinh thái hơn 31 triệu người dùng của MoMo. Sự kết hợp này đặc biệt có ý nghĩa với Gojek trong bối cảnh thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở Việt Nam đã đạt 1,1 tỷ USD trong năm ngoái, theo Momentum Works.
Việc bắt tay với MoMo sẽ giúp Gojek gia tăng lượng khách hàng tiềm năng, đồng thời có thêm thị phần khi mà các đối thủ như: GrabFood (Grab), ShopeeFood (Shopee), và Baemin (Delivery Hero) đang ngày một phát triển mạnh mẽ.

Ở chiều ngược lại, khi thị phần ví điện tử MoMo đang chiếm tới 68% tại Việt Nam trong quý 1/2023 (theo Decision Lab), động lực để siêu ứng dụng này tiếp tục gia tăng thị phần trong thời gian tới đây là không lớn.
Thay vì tìm kiếm thêm các khách hàng mới, việc MoMo thúc đẩy người dùng gia tăng tần suất sử dụng ví điện tử, từ đó gia tăng giá trị các khoản thanh toán dường như là một chiến lược khả dĩ hơn.
Những năm gần đây, hình thức thanh toán qua ví điện tử phát triển nhanh tại Việt Nam nhờ tính tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm, đặc biệt đối với các giao dịch có tần suất lặp lại cao như: ăn uống, đi lại, giao nhận hàng.
Trước khi Gojek và MoMo công bố hợp tác tại Việt Nam, nhiều siêu ứng dụng khác cũng đã "bắt tay" nhau trong khu vực Đông Nam Á.
Điển hình như việc công ty giao đồ ăn Foodpanda đã ký kết hợp tác chiến lược với ứng dụng gọi xe Tada khi 2 hãng này bắt đầu tiếp thị tại Singapore và Campuchia - nơi tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á 2023.
Tương tự, Grab cũng đã bắt tay với một số đối tác để du khách đến Đông Nam Á có thể đặt chuyến đi trên các ứng dụng địa phương. Tại Trung Quốc, Grab đã làm việc với các ứng dụng như WeChat và AliPay, còn tại Hàn Quốc là ứng dụng gọi xe Kakao T.
Đây được xem là những nỗ lực của Grab và Foodpanda nhằm mở rộng thị phần. Bên cạnh đó, cả hai siêu ứng dụng này còn thử nghiệm chuyển hướng sang kinh doanh ăn uống tại chỗ, kỳ vọng tạo ra doanh thu trong bối cảnh người dùng thắt chặt chi tiêu.
Chẳng hạn Grab đang thử nghiệm tính năng ăn uống tại chỗ ở 15 thành phố của Singapore, Thái Lan và Indonesia, cho phép người dùng mua các phiếu ăn uống tại nhà hàng với mức chiết khấu lên tới 50%.
Ông Jonathan Woo, Chuyên gia phân tích tại Phillip Securities Research cho biết, với việc chi phí ăn uống ngày càng tăng cùng với áp lực từ lạm phát, người tiêu dùng đang tìm kiếm các mã giảm giá để tiết kiệm chi phí ở bất cứ nơi nào họ đến.
Ông cũng nói thêm, doanh thu các ứng dụng giao đồ ăn có thể tăng nhờ các dịch vụ ăn uống tại chỗ. Cụ thể, doanh thu có thể được tính từ phí hoa hồng cho mỗi lần khách hàng mua phiếu ăn tối tại các nhà hàng thông qua dịch vụ của Grab.
Trong khi đó, ứng dụng Foodpanda đã giới thiệu tính năng ăn uống tại chỗ lần đầu tại Singapore. Hiện tại, tính năng này đã có mặt trên nhiều thị trường của Foodpanda như Singapore, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Hong Kong, Pakistan và Bangladesh.
Chiến lược VinFast bán xe điện cho GSM kinh doanh taxi có sáng nước?
Thị trường sức khỏe Việt Nam thu hút startup Thái Lan
Dự kiến, startup sức khỏe HD sẽ có lãi vào cuối năm 2023. Nền tảng này hiện đang kết nối bệnh nhân với hơn 1.500 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
CEO Baemin Việt Nam: Chuyển đổi xe máy xăng sang điện nói dễ hơn làm
Không phủ nhận thực tế là giá thành xe máy điện hiện vẫn cao so với thu nhập trung bình của các tài xế, nhưng CEO Baemin Việt Nam tin rằng việc thúc đẩy chuyển đổi xe máy xăng sang điện sẽ là phương án trực quan và có tác động rõ nhất tới tiến trình xanh hóa ở Việt Nam.
Xe máy điện liệu có thay đổi được cuộc chơi gọi xe công nghệ?
Theo CEO GSM, lợi thế của Xanh SM là phát triển hệ sinh thái dịch vụ xe điện từ đầu, thay vì dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện như các ứng dụng lớn trên thế giới như: Grab, Uber, Gojek, Kakao Mobility, Didi hay Ola.
Vốn đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ Việt Nam giảm 82%
Khác với giai đoạn tiền dễ trước đại dịch, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng số vốn đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ Việt Nam giảm đến 82%.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Việt Nam đủ năng lực xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu
Để xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể và sự đồng lòng của cả hệ sinh thái. Hành trình này cần được xây dựng trên ba trụ cột chính: vốn, nguồn nhân lực và cộng đồng.
'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt
Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho rằng, thị trường bất động sản đang bùng nổ nguồn cung khiến cuộc cạnh tranh giành thanh khoản ngày càng khốc liệt.
Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh
Để chạm tới tài chính xanh, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trả giá cho công nghệ, mà còn cho cả hành trình tuân thủ đầy tốn kém và ngặt nghèo.
E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.
VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025
Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.
Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới
Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.