Ống kính
Không gian văn hóa Việt Nam tại Nam Phi
Chân dung về một Việt Nam giàu bản sắc và tràn đầy sức sống sẽ được khắc hoạ trong Không gian văn hóa tại sự kiện “Ngày Việt Nam tại Nam Phi 2023” từ ngày 14 – 15/9.
Bản sắc văn hóa định hình Việt Nam ngày nay và tương lai được chương trình không gian văn hóa Việt Nam thể hiện sâu sắc với thông điệp "cội nguồn, sức sống và sự tiếp nối”.
Nguồn cội của nền văn minh lúa nước giàu bản sắc
Thông điệp “nguồn cội” được thể hiện qua các di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam được UNESCO công nhận. Bộ ảnh “sức sống Việt Nam” có sự góp mặt của những lễ hội truyền thống, sinh hoạt đời sống mang nét đặc trưng của một nền văn minh lúa nước, hay trong những bức tranh dân gian Đông Hồ…
Không chỉ có cơ hội tìm hiểu, chiêm ngưỡng các tác phẩm điển hình của dòng tranh Đông Hồ, người xem còn được trải nghiệm các công đoạn in tranh từ bản khắc gỗ lên giấy theo phương pháp truyền thống.
Cùng chất liệu giấy Dó, giấy Điệp và màu sắc tự nhiên từ than lá tre, lá chàm, hoa hòe, gỗ vang, người xem sẽ được thoải mái tạo nên những bức tranh lưu niệm độc đáo để dành tặng cho người thân, bạn bè.
Chân dung một Việt Nam tươi mới, ngập tràn sức sống
Theo dòng chảy hàng nghìn năm lịch sử, người Việt luôn thể hiện một sức sống mãnh liệt, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ.
Trong quá khứ, “Sức sống Việt Nam” được bạn bè quốc tế biết đến qua thắng lợi trong các cuộc chiến chống ngoại xâm. Ngày nay, sức sống ấy còn được thể hiện qua cách Việt Nam đang hồi sinh mạnh mẽ sau đại dịch.
Mọi khoảnh khắc trong cuộc sống thường nhật ấy sẽ được khắc họa rõ nét qua từng bức ảnh trong triển lãm “Sức sống Việt Nam”, giúp người xem cảm nhận sâu sắc hơn về một đất nước tươi đẹp, hiện đại, về những con người luôn vui vẻ, lạc quan.
Chủ đề “Sức sống” còn được tái hiện thông qua các tác phẩm tranh sơn mài khổ lớn vẽ cảnh sắc Hồ Gươm qua bốn mùa của hoạ sĩ Trần Anh Tuấn. Các bức tranh sẽ được ông giới thiệu tới bạn bè quốc tế trong Không gian văn hóa Việt Nam cùng các hoạt động tương tác, trải nghiệm.
Theo đó, khách mời sẽ có cơ hội tự tạo cho mình một sản phẩm lưu niệm bằng cách sáng tạo trên những vật dụng đã được chuẩn bị sẵn như vòng tay, vòng cổ, đồ lưu niệm được chế tạo từ chất liệu bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai, vỏ trứng...
Câu chuyện về người Việt trẻ kế thừa, tiếp nối, hiện đại hóa các giá trị truyền thống
Những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam đang được những người trẻ đón nhận và tiếp nối. Điều đó được thể hiện trong triển lãm trang phục truyền thống “Hành trình vàng son” của những bạn trẻ thuộc thế hệ 9X, hay sự trình diễn của những nghệ nhân đến từ làng nghề Đông Hồ, Xuân La đang tiếp bước cha ông gìn giữ các giá trị truyền thống của gia đình, dòng họ.
Triển lãm “Hành trình vàng son” trưng bày các trang phục thời Nguyễn được phục dựng bởi những người Việt trẻ luôn trân quý, khát khao tái hiện và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống đương đại.
Các mẫu hoa văn trên trang phục của các tầng lớp xã hội được tái hiện sinh động trên các mẫu trang phục trưng bày. Đi kèm theo đó là sự xuất hiện của 10 bộ trang phục cung đình và áo dài để người xem có thể mặc và chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong Không gian văn hóa.
Cùng trải nghiệm chụp ảnh với cổ phục, hoạt động nặn tò he cũng được kỳ vọng sẽ mang đến sự yêu thích cho khách tham quan. Không gian văn hóa Việt Nam tại Nam Phi có sự tham gia của nghệ nhân Đặng Đình Thường đến từ làng nghề Tò he Xuân La – Phú Xuyên (Hà Nội).
Sinh trưởng trong gia đình có 5 đời làm nghề, “hành trang” mà nghệ nhân Đặng Đình Thường mang tới Nam Phi là một số hình mẫu trưng bày mang tính biểu tượng cho “quốc gia cầu vồng” như hươu cao cổ, thổ dân, hoa protea, hoa phượng tím…
Bên cạnh đó, khách mời sẽ được sử dụng các loại nguyên liệu từ gạo nếp trộn lẫn phẩm màu để nặn thành những con giống theo ý thích, và mang về nhà như một món quà lưu niệm dành cho các bạn nhỏ trong gia đình.
Một không gian văn hóa đậm chất Việt sẽ được tổ chức công phu tại Nam Phi trong chuỗi sự kiện “Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2023”. Sự kiện được kỳ vọng với sự xuất hiện của các nhân tố mới sẽ tạo điểm nhấn khác biệt về một nền văn hóa Việt Nam có bề dày truyền thống vẫn đang tiếp tục vươn lên mạnh mẽ bằng sức sống tươi trẻ, hiện đại.
Quảng bá Việt Nam qua chuỗi sự kiện tại 3 châu lục
‘Du lịch cấm’ nhìn từ cà phê đường tàu
Chúng ta cần học hỏi từ các quốc gia khác để tạo nên trải nghiệm sáng tạo hơn cho du khách và đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.
Biến đổi khí hậu đe dọa du lịch ven biển
Vốn là xương sống đối với một số nền kinh tế, du lịch ven biển đang phải đối mặt với mối đe dọa tiềm tàng từ biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, như lũ lụt, nước biển dâng.
Quảng bá du lịch qua cuộc thi ảnh ‘Tỏa sáng Việt Nam'
Những bức ảnh có chất lượng tốt đã tạo ra hiệu ứng, góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế.
Những siêu dự án du lịch ì ạch tại thủ đô
Hàng loạt dự án du lịch quy mô lớn trên địa bàn Hà Nội chậm triển khai kéo dài.
Quy chế dân chủ: Công cụ thực tiễn hay chỉ là hình thức?
Quy chế dân chủ liệu có thật sự bảo vệ quyền lợi người lao động, hay vẫn chỉ mang tính hình thức? Đâu là giải pháp để xây dựng môi trường làm việc dân chủ?
Áp lực bủa vây gen Z: Doanh nghiệp cần làm gì để giải toả?
Trong kỷ nguyên công nghệ, gen Z đang phải đối mặt với áp lực thành công sớm, liên tục đáp ứng kỳ vọng xã hội và xu hướng sống thay đổi không ngừng.
Gen Z mong đợi gì ở nơi làm việc?
Người lao động thế hệ Z không chỉ tìm kiếm công việc mà đòi hỏi môi trường linh hoạt và cơ hội phát triển bản thân liên tục.
Thấu hiểu gen Z: Chìa khoá quản trị hiệu quả nhân sự thế hệ mới
Thấu hiểu và tận dụng những thế mạnh của gen Z, các tổ chức không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn thúc đẩy thế hệ người lao động mới phát triển.
Dự kiến giảm lãi suất vay vốn trồng lúa phát thải thấp
Trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao theo đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao có thể được ưu đãi tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp hơn ít nhất 1%/năm.
Thúc đẩy kinh tế số và hỗ trợ cộng đồng yếu thế
Công ty CP Nghị Lực Sống vừa ký hợp tác cùng BigHeart MCN nhằm đồng hành hỗ trợ cộng đồng yếu thế làm kinh doanh trên nền tảng số.
Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024 được tổ chức ở Brazil và Saudi Arabia
Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024 do Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức tiếp tục tăng cường sự hiện diện trên bản đồ thế giới.