Leader talk
'Không nên nghĩ doanh nghiệp ra đời chỉ để kiếm chác'
Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh, CEO The Yellow Chair Coffee, Kim & Kim đã chia sẻ với TheLEADER về những đề xuất của mình cho một môi trường kinh doanh tích cực hơn trong năm 2018.
Suốt 11 năm qua, với sự cải tiến không ngừng để mang lại cho người tiêu dùng Việt Nam những món kim chi Hàn Quốc truyền thống và đậu hũ sạch đa dạng, phong phú, có mặt hầu hết các siêu thị bình dân và cao cấp, thương hiệu Ông Kim’s vừa được chuyển nhượng thành công cho tập đoàn CJ với giá trị vài triệu USD.
Được mệnh danh là “Người phụ nữ vì sức khỏe Việt”, với đam mê khai thác tài nguyên bản địa của Việt Nam kết hợp sức mạnh công nghệ để tạo nên sự bứt phá trong kinh doanh, Nguyễn Thị Kim Hạnh lại đang bước vào lần khởi nghiệp thứ hai với cà phê “quý tộc” specialty và trà ô long thượng hạng, để xuất đi khắp châu Á, châu Âu và Mỹ.
Bà kỳ vọng thế nào về môi trường kinh doanh trong nước và những tín hiệu từ thị trường thế giới sẽ tác động đến Việt Nam trong năm mới 2018?
Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh: Để trả lời câu hỏi này cho thật sâu theo kiểu phân tích kinh tế bằng con số hẳn hoi thì thú thật tôi không có thông tin, tuy nhiên theo quan sát thực tế và khách quan, tôi có cái nhìn lạc quan, tâm lạc quan thì việc sẽ lạc quan vậy.
Môi trường kinh doanh trong nước ngày càng sôi động với giới trẻ và các startup kiểu nhà nhà khởi nghiệp, người người khởi nghiệp.
Còn đối với những doanh nghiệp làm ăn lâu năm (5-10-20 năm) thì có 2 chiều hướng, một là rất chật vật vì nhiều yếu tố vốn liếng, con người, hàng hóa, sự sáng tạo, cạnh tranh và đặc biệt công nghệ.
Chiều hướng thứ hai là một số doanh nghiệp có kinh nghiệm và chịu khó học hỏi đổi mới nhiều hơn, bài bản hơn qua các khóa huấn luyện, hội nhóm chia sẻ đào tạo CEO miễn phí đã áp dụng từ việc xây dựng chiến lược và thiết kế doanh nghiệp bền vững dựa trên sản phẩm bền vững, tôi tin họ sẽ tạo ra một thế hệ doanh nghiệp “đàng hoàng” và sản phẩm cũng “đàng hoàng” hơn, tiền tự nhiên tới.
Đối với tác động của thế giới, mặc dù có rất nhiều biến động khó khăn từ các nền kinh tế xuống cấp của nhiều nước, đặc biệt là Mỹ khiến chúng ta có cảm giác ảm đạm. Nhưng tôi lại nhìn ở góc độ lạc quan, dù gì mình cũng là nước đang phát triển mà đang một cách bền vững, nên có hơi chậm và điều này lại tạo ra rất nhiều cơ hội cho nhà nhà khởi nghiệp.
Kể cả khởi nghiệp của các nước cũng chạy vào Việt Nam, đặc biệt và nổi trội là Hàn Quốc, Nhật, Thái Lan và cả Đức, Thụy Sĩ …
Như vậy, thị trường càng sôi động, cuộc chơi càng có nhiều người tham gia thì càng thú vị vì người chơi càng học hỏi được nhiều và tiến bộ hơn nên tôi rất lạc quan về môi trường kinh doanh trong nước lẫn tín hiệu của thị trường thế giới tác động vào Việt Nam.
Tuy nhiên tác động nào cũng có mặt được và chưa được, nên cấp quản lý nhà nước và doanh nghiệp phải đồng hành cùng nhau, không để cho cái chưa được lấn át cái được, mà cần sự đối thoại và cân bằng.
Ví dụ khi doanh nghiệp cam kết sẽ khai báo đúng và đóng thuế đúng thì nhà nước phải nới lỏng quy định về thuế, đừng chỉ nghĩ đến việc quản lý túi tiền của thuế, mà phải minh bạch, không tham nhũng, không làm luật để lách chẳng hạn. Tôi nói thẳng như vậy chắc ai cũng hiểu.
Về mặt nhà nước, nên tư duy doanh nghiệp ra đời là phụng sự chứ đừng nghĩ họ kiếm chác, lời nhiều mà đè đầu họ bằng đủ loại tô thuế và nhũng nhiễu. Ngành báo chí phải đồng hành cùng doanh nghiệp tạo văn hóa doanh nghiệp và thông tin lạc quan chứ không phải moi móc tin “giật gân” để “kiếm chác”…
Hãy loại bỏ suy nghĩ kinh doanh là kiếm tiền ra khỏi các đối tượng là doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, mà thay vào đó là doanh nghiệp là phụng sự và niềm tự hào của đất nước.
Như vậy về lâu dài các doanh nghiệp làm hàng hóa hay dịch vụ kém chất lượng, làm gian làm bậy (như thực phẩm không tốt cho sức khỏe) sẽ tự đào thải, tạo ra một xã hội văn minh và chất lượng về mọi mặt tinh thần lẫn vật chất
Tôi thấy ngay các nước trong khu vực như Campuchia, Myama họ đang xây dựng đất nước của họ trên nền tảng này, không khéo Việt Nam lại thua cả hai nước này nếu chúng ta, từng cá nhân, từng doanh nghiệp và các cơ quan ban ngành không thay đổi; chứ đừng bàn chi xa Nhật, Hàn hay Mỹ và Châu Âu.
Tuy nhiên người Việt Nam rất siêng năng, cần cù và nhạy bén, thông minh so với các dân tộc trong khu vực, nếu được sử dụng đúng chỗ và hết sức nhân văn thì chúng ta sẽ dẫn đầu.
Kiến nghị của riêng chị với việc cải cách chính sách vĩ mô để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh và công bằng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước?
Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh: Câu hỏi này quá lớn và quá nhiều thứ cần nói, tôi chỉ kiến nghị: thế giới hiện tại là thế giới phẳng và nó biến đổi từng giờ chứ không phải từng tháng từng năm nữa đâu, chúng ta không quan sát, không thay đổi thì tự thị trường cũng sẽ điều tiết theo, và ta mãi mãi là người đi sau, nếu không có lộ trình và kế hoạch, quyết tâm thực hiện thay đổi và tiến tới dẫn đầu sự thay đổi.
Về vĩ mô, nhà nước nên hun đúc và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo ra các trung tâm hỗ trợ thực sự doanh nghiệp lớn họ đâu cần, chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ trở thanh doanh nghiệp lớn.
Chiến lược kinh doanh của công ty trong năm 2018 có gì thay đổi, để đón đầu những cải cách tích cực này?
Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh: Chiến lược kinh doanh chúng tôi không thay đổi trong năm 2018, nhưng chiến thuật thì có thay đổi: phát triển nhanh theo công nghệ 4.0 để giảm chi phí và giảm thời gian các công đoạn quản lý, nhưng vẫn xây dựng văn hóa sống chậm.
Cụ thể là tạo môi trường thiền làm việc vui tươi hiệu quả không áp lực và lối sống văn minh thanh tao nhã nhặn, có đạo đức và tôn vinh phát triển nguồn lực và tài nguyên bản địa. Chuẩn bị sẵng sàng vươn ra thế giới và tiếp nhận đồng đẳng với các thương hiệu đẳng cấp trong nghành.
Việc chuyển hướng kinh doanh sang cà phê của riêng chị sẽ góp phần mở ra một thị trường thế nào cho cà phê ngon và sạch Việt Nam?
Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh: Tôi đang rất hào hứng cho “cà phê quý tộc dành cho mọi người”, quý tộc ở đây không phải là quá mắc hay sang chảnh và cường điệu hóa mà nó là cả một nghệ thuật sống và tận hưởng giá trị “trác tuyệt” (có một không hai) của thiên nhiên mang lại, xây dựng lối sống thật với chính mình và giá trị của con người là thanh tao, nhã nhặn, an nhàn, hạnh phúc.
Bà chia sẻ điều gì với doanh nhân nhân dịp Tết Mậu Tuất này?
Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh: Về sứ mệnh, hãy sống hết mình với đam mê và khát khao phụng sự thật lớn, tiền sẽ tự đến và giá trị sản phẩm và dịch vụ sẽ tuyệt vời.
Về quản trị, hãy “quẳng gánh lo đi mà vui sống” cụ thể là học cách thiết kế doanh nghiệp để mình điều hành nó chứ không phải nó cuốn mình. Luôn luôn học hỏi, luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu là cách tốt nhất để quản trị doanh nghiệp.
Về tầm nhìn, hãy “đừng bỏ cuộc” là câu sau cùng nếu bạn có một sản phẩm hay một dịch vụ thật tốt.
Bà đã hưởng một cái Tết như thế nào?
Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh: Trước tết là cho bạn bè và những người tôi mang ơn, cho xã hội và cho đồng nghiệp, cho nhân viên và cận tết là cho riêng mình và gia đình thật hạnh phúc và đơn giản nhẹ nhàng.
Đối với tôi, 2 tuần trước tết để bày tỏ lòng biết ơn và cảm tạ sau một năm được nhiều người giúp đỡ; 2 ngày 30 và mồng 1 là cho gia đình; từ mồng 2 là hết tết ... vậy là đủ để còn thời gian tập trung cho chính mình khỏe mạnh và tiếp tục phụng sự.
Lời chúc nào bà muốn gửi đến bạn bè, đồng nghiệp, và nhân viên của mình?
Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh: Chúc các bạn “làm như chơi”, làm mà tâm thân an lạc (tức là có đạo đức và có trách nhiệm) và hạnh phúc nhẹ nhàng (tức là có tỉnh thức cố gắng, kỷ luật bản thân và nâng đỡ nhau, giúp nhau, không ghen tị ghen ghét- team work).
Sự sáng tạo sẽ thăng hoa và nhiều ý tưởng hay giúp doanh nghiệp mạnh và bền vững sẽ xuất phát từ thái độ đó. Khi doanh nghiệp vững sẽ phát triển và cá nhân từ đó phát triển theo. Hãy tin và tạo dựng niềm tin, kiên nhẫn bạn sẽ đến đích.
Bà hy vọng điều gì ở năm mới với riêng mình?
Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh: Là một người lãnh đạo và điều hành có tỉnh thức.
Bà có tự tin với con đường phía trước, với những đầu tư hết sức tâm huyết của mình không?
Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh: Tôi luôn làm việc bằng sự cố gắng 100% và tâm huyết tôi mới làm, vì tôi tin vào con đường mình chọn. Nhân quả ... tôi tin mình cố gắng trồng cây tốt thì ắt sẽ có trái ngọt, còn nếu không có trái ngọt thì ít nhất cũng có một cây tốt để lại cho đời!
Xin cám ơn bà!
Doanh nghiệp cần nhanh và kỷ luật hơn
Viết tiếp giấc mơ công nghiệp hoá
Đã hơn ba thập kỷ trôi qua kể từ khi Việt Nam khởi động quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thế nhưng, giấc mơ lớn ấy vẫn còn dang dở và hy vọng để hiện thực hóa giấc mơ đó đang đặt vào những doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Phía sau ánh hào quang
Đầu tư bất động sản thật sự là con đường trải hoa hồng, hay là một cuộc đua đầy cạm bẫy mà chỉ những người kiên cường nhất mới có thể trụ lại?
Khai doanh trí, chấn doanh khí cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Nền văn hóa kinh thương Việt Nam 2045 được cấu thành bởi một thế hệ doanh nhân mới với doanh trí mới và doanh khí mới, và một nền quản trị mới với khát vọng dân tộc và chuẩn mực toàn cầu.
Dịch vụ là văn hoá
Dịch vụ không chỉ gói gọn trong công nghệ hay bí mật thương mại, mà cốt lõi chính là văn hóa con người.
Nắm lấy những cơ hội chuyển mình
Trong suốt 28 năm qua, ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã luôn nắm bắt những cơ hội thay đổi, chuyển mình để trở thành một trong những nhà phát triển khu công nghiệp tiên phong và thành công nhất Việt Nam.
Cách những thương hiệu tỷ đô gia tăng giá trị
Những câu chuyện giàu cảm xúc, có tính lan toả giúp người tiêu dùng hiểu được bối cảnh và tham vọng sẽ giúp doanh nghiệp định vị, gia tăng giá trị thương hiệu.
Vun vén nguồn nhân lực cho nền kinh tế số
Nhân lực được xem là bài toán cấp bách trong tiến trình Việt Nam trở thành một nền kinh tế số, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo.