Kích cầu du lịch Tây Bắc

Việt Hưng - 08:03, 13/06/2020

TheLEADERÔng Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá, phát triển du lịch sẽ là một con đường nhanh nhất tạo động lực phát triển cho vùng Tây Bắc.

Hiệp hội du lịch Việt Nam phối hợp với ngành hàng không phát động Chương trình kích cầu du lịch vùng Tây Bắc.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, kích cầu du lịch đã thực sự trở thành một phong trào mạnh mẽ của toàn ngành, hứa hẹn mang lại các kết quả tốt đẹp cho du lịch Việt Nam. 

"Các tỉnh Tây Bắc là một khu vực còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, nhưng Tây Bắc là nơi giàu tài nguyên du lịch (cả thiên nhiên và văn hóa). Phát triển du lịch sẽ là một con đường nhanh nhất tạo động lực phát triển cho vùng đất này", ông Bình nói.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá, chương trình kích cầu du lịch nội địa sẽ tạo sự hồi phục các dịch vụ du lịch sau thời gian "ngủ đông", đồng thời tạo dựng sản phẩm mang nét đặc trưng riêng để thu hút khách.

Bà Hương tin rằng các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Hà Giang là những khu vực có nhiều tiềm năng, cũng như thế mạnh về phát triển du lịch trong tương lai.

Vùng đất này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hùng vĩ riêng có về địa hình, khí hậu, địa chất, cảnh quan và hệ sinh thái; sở hữu văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng, có sức hấp dẫn đặc biệt.

Trong khi đó, khách du lịch đang ưu tiên lựa chọn những chuyến đi ngắn ngày, di chuyển bằng phương tiện cá nhân, theo nhóm bạn bè hoặc gia đình, khám vẻ đẹp của đất nước ở những vùng đất còn hoang sơ. Đây đều là xu hướng, thị hiếu du lịch thích hợp với các tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Nhưng lâu nay, kể cả khi chưa có dịch Covid-19, du lịch trong vùng vẫn chưa thực sự phát triển do cơ sở hạ tầng giao thông còn yếu kém; thiếu cơ sở vật chất chuyên ngành phục vụ du lịch như cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí, mua sắm; nguồn nhân lực du lịch còn yếu, phần lớn chưa qua đào tạo chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ; sản phẩm du lịch na ná nhau, thiếu tính sáng tạo; sự liên kết giữa các tỉnh đã có nhưng chưa thực sự phát huy hiệu quả…

"Tổng cục Du lịch cam kết sẵn sàng đồng hành với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiệp hội du lịch các địa phương vùng Tây bắc mở rộng, các doanh nghiệp du lịch để triển khai kịp thời, có hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch vùng Tây Bắc", bà Hương khẳng định.

Về phía các doanh nghiệp du lịch, sau một thời gian dài "ngủ đông" và hứng chịu thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra, phần lớn các nhận định cho thấy, ngành du lịch đã có rất nhiều thay đổi. Từ đó đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch cũng phải có những thay đổi về sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của khách.

Ngay sau lễ phát động, gần 100 thành viên gồm đại diện các cơ quan quản lý, Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành và đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông 3 miền Bắc - Trung - Nam sẽ thực hiện khảo sát các sản phẩm du lịch tại Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Hà Giang.

Chương trình khảo sát được thực hiện với mục đích kích cầu thị trường khách du lịch nội địa sau dịch Covid-19; tăng cường giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, các địa phương; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng và các sản phẩm du lịch mới; kết nối, xây dựng tour đưa khách du lịch đến vùng Tây Bắc.