Tiêu điểm
Kinh doanh nhà hàng, ăn uống chờ thời
Dù chưa tính chuyện mở rộng quy mô trong ngắn hạn và vẫn đang chờ "thời", nhưng các doanh nghiệp F&B Việt Nam đang có nhiều toan tính trong bối cảnh thị trường hồi phục.
Được biết đến là một trong những thương hiệu pizza thành công nhất tại Việt Nam, với 25 cửa hàng chủ yếu tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Nha Trang, tuy nhiên chuỗi Pizza 4P's cũng không tránh được tình trạng lợi nhuận âm trong 2 năm liên tiếp.
Golden Gate sở hữu tới 30 thương hiệu với khoảng 400 nhà hàng trên 40 tỉnh thành, phục vụ 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm, cũng lần đầu tiên báo lỗ trong năm 2021 khi doanh thu sụt giảm tới 27%.
Tình trạng chung mà các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng hàng, ăn uống gặp phải đó là đóng cửa thời gian dài do dịch bệnh Covid-19. Sau thời gian giãn cách lại tiếp tục gặp khó trong việc duy trì hiệu quả hoạt động.
Sau hai năm Covid-19 phủ bóng đen u ám, câu hỏi về khi nào nền kinh tế sẽ hồi phục vẫn còn đang bỏ ngỏ. Những ngành mũi nhọn như F&B tiếp tục trượt dốc chưa có hồi kết, đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề qua 3 đợt dịch bùng lên.
Dự báo năm 2022, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho biết, ngành thực phẩm và đồ uống sẽ phục hồi nhờ sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng bởi việc thích ứng an toàn với dịch bệnh sẽ thúc đẩy nhu cầu tại nội địa sẽ tăng trở lại.
Công ty Deloitte đã thực hiện một cuộc khảo sát về kế hoạch chi tiêu của người tiêu dùng dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19 và kết quả, 84% người tiêu dùng sẽ tăng chi tiêu cho thực phẩm tươi sống và thực phẩm đóng gói do nhu cầu tích trữ hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Thực tế, từ cuối năm 2021, nhờ độ phủ vaccine Covid-19 và nhiều chính sách kích cầu đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại, tập trung vào hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh. Đây là động lực chính thúc đẩy ngành F&B phục hồi.
Còn theo thống kê được đưa ra bởi Gojek tại TP. HCM và Hà Nội, doanh nghiệp F&B đã có sự phục hồi và tăng trưởng đáng kể trong xu hướng người dân sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn qua ứng dụng khi lượng đơn hàng đặt qua GoFood trong quý 1/2022 tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Riêng tại Hà Nội, tốc độ tăng trưởng lên tới 220%.
Đáng chú ý, tần suất đặt món trực tuyến tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong số hàng triệu người dùng Gojek, trung bình mỗi khách hàng cứ 5 ngày lại đặt một đơn đồ ăn GoFood trong 3 tháng đầu năm nay.
Số liệu doanh thu ngành F&B nửa đầu tháng 4/2022 cũng phần nào phản ánh xu hướng này, khi mức tăng trưởng đạt gần 40% so với cùng kỳ quý 1/2022 và tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ quý 4/2021.
Một số tổ chức quốc tế và trong nước cũng dự báo, ngành F&B có tiềm năng tăng trưởng lớn. Tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Mordor Intelligence Inc cho biết, ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kép hằng năm lên tới 8,65% trong giai đoạn 2021-2026.
Dù chưa tính chuyện mở rộng quy mô trong ngắn hạn và vẫn đang chờ "thời", nhưng các doanh nghiệp F&B Việt Nam đang có nhiều toan tính trong bối cảnh thị trường hồi phục.

Từ cuối năm 2020, Tập đoàn Novaland công bố Nova F&B chuyên quản lý và vận hành các thương hiệu đẳng cấp quốc tế trong lĩnh vực F&B. Không chỉ bước chân vào lĩnh vực mới giữa đại dịch, Nova F&B còn đặt mục tiêu phục vụ hàng triệu lượt khách mỗi năm với hệ thống trăm chuỗi nhà hàng, cà phê, bar, club...
Quy mô các thương hiệu do Nova F&B quản lý gồm: Jumbo Seafood, The Dome Dining & Drinks, Dynasty House, Hongkong Dimsum & Hotpot, Au Lac Do Brazil, Marina Club, Embassy Lounge, Number 1 Beach Club, Food Train Restaurant, Grand Lounge.
Riêng ở mảng cà phê, các thương hiệu do đơn vị này quản lý có Saigon Casa cafe, Gloria Jean’s Coffees, Mojo Coffee, Cà phê Cô Ba, Phindeli Café...
2020 cũng đánh dấu cột mốc lấn sân đầu tư sang mảng F&B của Tập đoàn bán lẻ Central Group, sau khi hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Thái Lan đưa thương hiệu cà phê Café Amazon nổi tiếng nhất xứ chùa vàng về Việt Nam.
Cuối năm 2021, chuỗi cửa hàng, ki-ốt và xe đẩy bán kem cùng các loại nước giải khát mang thương hiệu Chuk Chuk thuộc Tập đoàn Kido cũng ra mắt tại TP. HCM và đang chuẩn bị Bắc tiến trong thời gian tới.
Hay như một startup từng gọi vốn thành công trên Shark Tank Việt Nam là Vua Cua đang đẩy mạnh phát triển hệ thống nhượng quyền Vua Cua Bike, Vua Cua Express với mục tiêu đạt tổng từ 30-50 cửa hàng trong năm 2022.
Chuỗi này dự kiến sẽ đạt đến 100 cửa hàng vào năm 2023. Bên cạnh đó, Vua Cua còn hợp tác với công ty Uplyft Holdings để mở rộng phân phối sản phẩm tại thị trường Mỹ.
Giới kinh doanh F&B 'tỉnh táo' hơn sau đại dịch
Giá xăng tăng tiếp gần 1.600 đồng mỗi lít từ chiều nay
Giá xăng tiến sát mốc 30.000 đồng mỗi lít từ chiều nay, ghi nhận kỳ tăng giá thứ 3 liên tiếp và lần thứ 8 trong năm nay.
Gần 7.000 xe Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4
Mặc dù mới ra mắt tại thị trường Việt từ cuối tháng 3/2022, mẫu xe B-SUV Hyundai Creta cũng ghi nhận sức tăng trưởng vượt bậc với 1.054 xe bán ra trong tháng 4 khi nguồn cung đã ổn định.
Ngành thép Việt có năng lực cạnh tranh thấp
Điều này là do phần lớn các nguyên liệu đầu vào để sản xuất thép phải nhập khẩu. Đồng thời, phần lớn các nhà máy sản xuất có công suất nhỏ, thiết bị lạc hậu, tiêu tốn năng lượng và nguy cơ về môi trường.
Cơ hội trúng hàng ngàn giải thưởng khi uống Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ
Chương trình khuyến mãi “Xé ngay trúng liền”của nhãn hàng Trà Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ, Nước tăng lực Number 1 đang nóng hơn bao giờ hết với hàng ngàn giải thưởng tiền mặt hấp dẫn mỗi ngày. Đặc biệt là 03 giải thưởng, mỗi giải trị giá 100 triệu đồng đang chờ những chủ nhân may mắn nhất. Kết quả sẽ được công bố trong buổi livestream quay số vào ngày 18/05 sắp tới đây.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.