Giới kinh doanh F&B 'tỉnh táo' hơn sau đại dịch

Tùng Anh Thứ sáu, 13/05/2022 - 14:45

Trải qua nhiều sóng gió do ảnh hưởng của hai năm đại dịch, những doanh nghiệp vẫn còn trụ vững và những người sắp bước vào giới kinh doanh ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) đều rút ra được những bài học xương máu và cẩn trọng hơn khi đưa ra các quyết định kinh doanh.

Các doanh nghiệp F&B đã tăng năng lực thích nghi sau hai năm đối mặt với khủng hoảng

Tăng năng lực thích nghi

Sau 25 năm kinh nghiệm kinh doanh và tư vấn trong ngành F&B, bà Nguyễn Trúc Chi, CEO Green F&B nhận định, ngành F&B bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 như một cuộc khủng hoảng vô tiền khoáng hậu. 

Những doanh nghiệp có thể trụ vững qua hai năm khủng hoảng thì lại đối mặt với một khó khăn trong điều kiện bình thường mới là gần như cạn kiệt nguồn vốn để trụ vững và giữ được đội ngũ nhân sự.

Thương hiệu Lalina Kids Café do diễn viên Lan Phương làm tổng giám đốc cũng gặp nhiều thách thức hậu Covid-19, đặc biệt là thói quen ăn ngoài và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng giảm trong thời gian qua. Lo ngại có thêm một biến chủng mới cũng luôn thường trực trong các kịch bản mà bà cùng các cộng sự phác thảo. 

Giới kinh doanh F&B 'tỉnh táo' hơn sau đại dịch
Diễn viên Lan Phương, CEO Lalina Kids Café

Dù vậy, những doanh nghiệp F&B với năng lực thích ứng linh hoạt đã nhanh chóng chuyển đổi lên các nền tảng trực tuyến với sự hỗ trợ của các giải pháp công nghệ để có thể có doanh thu đảm bảo duy trì hoạt động. 

Đứng trên góc độ của một doanh nghiệp công nghệ, CEO iPOS.vn Vũ Thanh Hùng nhận định, thói quen tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển lên các kênh trực tuyến và các doanh nghiệp cũng phải thích ứng. 

Trong sự kiện “Bứt tốc ngành F&B hậu Covid-19” do iPOS.vn và ngân hàng KBank tổ chức, ông Hùng cho rằng, những doanh nghiệp chuyển đổi thành công nhất trong mùa dịch là những doanh nghiệp có thể khiến việc áp dụng công nghệ trở nên đơn giản và dễ dàng áp dụng với tất cả khách hàng. Bên cạnh đó, nguồn cung cũng được họ phân bổ hợp lý, từ việc chọn món đưa lên thực đơn cho kênh trực tuyến đến chọn kênh truyền thông.

Từ góc nhìn của một doanh nhân đã vượt qua khó khăn sau hai năm dịch bệnh hoành hành, bà Phương cho rằng, bất kỳ doanh nghiệp F&B nào mà doanh nghiệp của bà không là ngoại lệ cũng đã thích nghi tốt hơn và sẵn sàng đối mặt với bất kỳ khó khăn không lường trước sắp tới.

Hơn thế nữa, nhóm khách hàng thu nhập cao không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi đại dịch, và nhu cầu thậm chí còn có xu hướng tăng lên để bù đắp cho những ngày tháng “bó chân” tại nhà. Nhóm khách hàng thu nhập trung bình gặp nhiều ảnh hưởng hơn về tài chính cá nhân trong mùa dịch nhưng lại có xu hướng sử dụng dịch vụ giải trí mạnh hơn trong tương lai do khối lượng công việc sau dịch có phần quá tải. Đó sẽ là cơ hội bứt tốc cho ngành F&B hậu Covid. 

Giới kinh doanh F&B 'tỉnh táo' hơn sau đại dịch 1
Bà Nguyễn Trúc Chi, CEO Green F&B

Bàn chiến lược hậu Covid

Đến nay, nhà hàng của diễn viên Lan Phương vẫn đặt tôn chỉ là giữ an toàn vệ sinh một cách tối đa, thường xuyên lau bằng dung dịch sát khuẩn và xịt khuẩn toàn bộ không gian vào cuối ngày. 

Điều này đặc biệt quan trọng khi mô hình Premium Kids Café (khu vui chơi trẻ em kết hợp nhà hàng và quán café) của bà đón nhận rất nhiều lượt tham quan từ các bạn nhỏ. Đây là nhóm độ tuổi dễ bị tổn thương do sức đề kháng còn yếu và chưa được tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid-19. Coi đó là chiến lược một cách lâu dài, bà mong muốn mọi gia đình đều cảm thấy yên tâm khi đến với không gian của nhà hàng.

Bà Phương cho biết thấy được nhu cầu rất lớn của khách hàng khi càng ngày nhiều bố mẹ mong muốn con được vui chơi ở những nơi sạch sẽ và có thể trải nghiệm ẩm thực ngon nhất có thể. Trải nghiệm tại chỗ và sự gắn kết gia đình thì rất quan trọng, bà tin rằng lượng khách sẽ tăng trưởng trong thời gian tới.

Nhìn về tương lai, nhà sáng lập iPOS.vn cho rằng, một vài yếu tố chuyển đổi số đã trở thành tiêu chuẩn cho các nhà hàng mở mới, chẳng hạn như hệ thống máy tính tiền, kiểm tra báo cáo theo thời gian thực (real-time). 

Ông Hùng nhận định, công nghệ đang làm rất tốt nhiệm vụ đưa trải nghiệm tốt hơn tới khách hàng và giúp doanh nghiệp phát triển thêm nhiều nguồn doanh thu. Ông dự đoán nửa cuối năm 2022 và đầu năm 2023 sẽ là sự bùng nổ và phát triển rất mạnh mẽ trở lại của ngành F&B.

Giới kinh doanh F&B 'tỉnh táo' hơn sau đại dịch 1
Ông Vũ Thanh Hùng, CEO iPOS.vn

Trong khi đó,  thẳng thắn nhận định về điểm yếu lớn nhất của ngành F&B hiện nay, CEO Green F&B nhấn mạnh thực trạng không có một hiệp hội chính thức dành cho chủ nhà hàng, café trong khi vẫn có những hiệp hội nhỏ như hội Bartender Việt Nam, Hội Đầu bếp Việt Nam,… 

Bên cạnh đó, loại hình kinh doanh của doanh nghiệp ngành này cũng vô cùng đa dạng, từ hộ kinh doanh cá thể, công ty TNHH, công ty cổ phần, thậm chí nhiều người chủ còn không đăng ký kinh doanh, dẫn đến sự khó khăn trong quản lý và sự trợ giúp từ chính phủ.

Bà Chi cũng đánh giá, nhiều mô hình kinh doanh chưa có kế hoạch và hạch toán tài chính cụ thể nên khó tiếp cận được nguồn vốn vay từ ngân hàng và các tổ chức tài chính mà chủ yếu vẫn dựa vào vốn huy động từ người thân, bạn bè hoặc vay ngân hàng theo hình thức tiêu dùng cá nhân.

Dù vậy, nhìn ở góc độ tích cực, bà Chi cho rằng, chưa bao giờ thị trường được chứng kiến sự cân bằng giữa các doanh nghiệp F&B Việt Nam và quốc tế như hiện nay. Người làm F&B tại Việt Nam bắt đầu có tư duy kinh doanh rõ ràng hơn thay vì theo cảm tính. Bà nhận định, giữa năm 2023, ngành F&B sẽ trở về với doanh số như đầu năm 2020.

Chuyển đổi số ngành F&B nhìn từ cái bắt tay giữa MoMo và iPOS.vn

Chuyển đổi số ngành F&B nhìn từ cái bắt tay giữa MoMo và iPOS.vn

Tiêu điểm -  2 năm
Việc đẩy mạnh hợp tác với MoMo là một bước tiếp theo trong chiến lược của iPOS.vn nhằm hướng đến hoàn thiện hệ sinh thái bán hàng trên kênh tự xây dành cho các đơn vị kinh doanh ẩm thực để tránh phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ ba, đồng thời, khai thác hiệu quả xu hướng mua đồ ăn trực tuyến của thực khách hiện nay.
Chuyển đổi số ngành F&B nhìn từ cái bắt tay giữa MoMo và iPOS.vn

Chuyển đổi số ngành F&B nhìn từ cái bắt tay giữa MoMo và iPOS.vn

Tiêu điểm -  2 năm
Việc đẩy mạnh hợp tác với MoMo là một bước tiếp theo trong chiến lược của iPOS.vn nhằm hướng đến hoàn thiện hệ sinh thái bán hàng trên kênh tự xây dành cho các đơn vị kinh doanh ẩm thực để tránh phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ ba, đồng thời, khai thác hiệu quả xu hướng mua đồ ăn trực tuyến của thực khách hiện nay.
Thanh toán không tiền mặt dẫn dắt sự phục hồi ngành F&B

Thanh toán không tiền mặt dẫn dắt sự phục hồi ngành F&B

Tiêu điểm -  2 năm

Sự phục hồi của ngành F&B có liên quan mật thiết tới lĩnh vực thanh toán, đặc biệt là hình thức thanh toán không tiền mặt đang lên ngôi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

Dấu hiệu phục hồi của thị trường F&B

Dấu hiệu phục hồi của thị trường F&B

Khởi nghiệp -  2 năm

Với dịch vụ GoFood của Gojek lượng đơn hàng trong quý 1/2022 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, trước khi làn sóng Covid-19 thứ tư bùng nổ.

Doanh nghiệp F&B trước áp lực thay đổi mặt bằng kinh doanh

Doanh nghiệp F&B trước áp lực thay đổi mặt bằng kinh doanh

Tiêu điểm -  2 năm

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp là yếu tố then chốt quyết định khả năng sinh lời của các doanh nghiệp dịch vụ ăn uống trong bối cảnh hậu Covid-19.

Những xu hướng F&B nổi bật 2022

Những xu hướng F&B nổi bật 2022

Tiêu điểm -  2 năm

Việc tái khôi phục, nắm được xu hướng thị trường và duy trì động lực cộng đồng là điều quan trọng đối với quá trình hồi sinh của F&B, đặc biệt là trong giai đoạn sớm mở cửa trở lại như hiện nay.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  34 phút

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  35 phút

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  1 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  1 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  1 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  2 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực