Làm thế nào để nhân viên và khách hàng đồng lòng làm việc từ xa

Đặng Hoa Thứ hai, 09/08/2021 - 12:33

Nhân viên thay đổi thói quen làm việc đã khó, để khách hàng thích ứng với làm việc từ xa còn khó hơn.

Cán bộ nhân viên của Icomm đã sớm quen với hình thức làm việc từ xa

Kỷ luật "sắt" để hình thành thói quen làm việc từ xa

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, khi áp dụng phương thức làm việc từ xa, công ty chuyên về dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo Icomm cũng đối mặt với muôn vàn thách thức. Trong nội bộ doanh nghiệp, đó là khó khăn đối với công tác quản lý khi nhân sự không tập trung, thiếu tương tác và gắn kết. Đối với bên ngoài, khó làm việc với khách hàng khi họ chưa quen với giao dịch từ xa. 

Để hoá giải những thách thức ở "hậu phương" và "tiền tuyến", ban lãnh đạo Icomm đã áp dụng kỷ luật chặt chẽ để cả nhân viên và khách hàng thay đổi thói quen và thích ứng với phương thức làm việc từ xa. 

“Việc thay đổi thói quen vô cùng khó nếu không có phương pháp luận chắc chắn. Nhưng để thực hiện được mục tiêu đặt ra, chúng tôi đã kỷ luật thay đổi thói quen của nhân viên và cả tổ chức”, anh Tô Lãng, Giám đốc khối vận hành Icomm cho biết trong một sự kiện mới đây của Elite PR School.

Ngay từ cuối năm 2020, ban lãnh đạo xác định hình thức làm việc từ xa sẽ là một trong những xu hướng toàn cầu thời gian tới nên đã chuyển đổi tư duy từ việc tập trung vào tăng trưởng sang coi trọng sự linh hoạt để sống chung với dịch bệnh từ sớm và trong thời gian dài. 

Icomm xây dựng thói quen tổ chức công việc trên các nền tảng trực tuyến và làm việc từ xa một cách quyết liệt, thậm chí đưa vào kỷ luật.

Gần như toàn bộ cuộc họp trong doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến. Ngay cả khi tình hình dịch bệnh không diễn biến phức tạp, nhân viên cùng ngồi trong một văn phòng và phòng họp trống. Các báo cáo, trình bày được thực hiện trên các nền tảng công cụ.

Song song với việc chuyển đổi tư duy coi trọng sự linh hoạt, Icomm cũng thực hiện nhiều thay đổi mang tính sáng tạo để thích ứng với dịch bệnh, với bối cảnh mới.

Cụ thể, công ty hướng tới sự chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp từ văn hóa giữa các cá nhân trong tổ chức thành văn hóa doanh nghiệp các gia đình với tổ chức.

Khi làm việc từ xa, những yếu tố tác động vào hiệu suất của nhân sự bao gồm các yếu tố về không gian làm việc, tâm lý, sức khỏe và có sự tác động của những thành viên trong gia đình của họ. Vì vậy, doanh nghiệp này cố gắng chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp tác động hai chiều.

Thái độ và tinh thần của nhân sự cũng được chú trọng. Nhân viên liên tục được nhắc nhở về việc tạo lập thói quen cảnh giác với dịch bệnh và được khích lệ trong công việc với nhờ hệ thống hỗ trợ công việc sau khi chuyển đổi cấu trúc doanh nghiệp sang mô hình ‘nhóm của nhiều nhóm’ hoạt động như các hệ sinh thái và áp dụng tư quy quản trị nền tảng, tận dụng nguồn lực từ nền tảng.

'Thần chú' cho doanh nghiệp mùa dịch Covid-19

Hệ thống hỗ trợ này bao gồm: hạ tầng, các nền tảng, khả năng truy cập, số hóa quy trình cần thiết, thiết bị và cả hướng dẫn về đường truyền internet tại gia đình cho hiệu quả.

Công ty đã chia nhóm để diễn tập làm việc theo hình thức làm việc trực tuyến và từ xa nhằm đo lường hiệu quả, thử các mô hình nền tảng hỗ trợ công việc.

Doanh nghiệp này cũng đào tạo các kỹ năng cơ bản cho nhân sự với các hệ thống chung, tư vấn tâm lý và các dấu hiệu tâm lý bất ổn nếu phải ở trong nhà quá lâu, hướng dẫn các hoạt động nâng cao sức khỏe, tinh thần và dinh dưỡng.

Thay đổi cách tiếp cận với khách hàng ở “tiền tuyến”

Không chỉ quyết liệt trong nội bộ, Icomm cũng sớm tạo thói quen làm việc trên các nền tảng trực tuyến và từ xa cho khách hàng để phối hợp với các thói quen mới.

Việc thay đổi thói quen của tổ chức đã khó, thay đổi khách hàng và thị trường còn khó hơn rất nhiều. Chưa kể tới việc khách hàng của công ty đa phần là các bộ, ban ngành, các tập đoàn lớn và họ từ lâu đã có thói quen và thích làm việc trực tiếp tại văn phòng, thích gặp mặt, trao đổi.

Để thay đổi được khách hàng của mình, Icomm đã có ba hành động truyền ra “tiền tuyến” - mặt trận kinh doanh trực tiếp với khách hàng.

Thứ nhất, bền bỉ tạo lập thói quen cho chính khách hàng. Ban lãnh đạo công ty xác lập KPI cho các nhóm làm việc với khách hàng, trong đó, bắt buộc 80% cuộc họp với khách hàng phải được thực hiện trực tuyến trong sáu tháng đầu năm.

Các nhóm liên tục theo dõi tỷ lệ và lắng nghe vấn đề của khách hàng để tư vấn và thuyết phục họ chuyển sang các hình thức trao đổi trực tuyến dù tình hình dịch bệnh trong nửa năm đầu chưa căng thẳng.

Thứ hai, chủ động trao đổi các cơ chế hỗ trợ khách hàng. Ngay từ những tháng đầu năm, ban lãnh đạo công ty đã dựa vào dữ liệu khách hàng để phân tích kỹ lưỡng và chia thành những nhóm ưu tiên cần hỗ trợ theo các tiêu chí khác nhau.

Chẳng hạn, công ty không tăng phí định kỳ, giảm phí một phần, hoặc tăng các dịch vụ gia tăng nằm ngoài thỏa thuận trước đó đối với một số khách hàng. Một số khách hàng khác được thanh toán thành các đợt linh hoạt hơn. Các cam kết chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng được ưu tiên trên nền tảng trực tuyến và đưa vào các lợi ích để tạo động lực cho khách hàng chuyển đổi.

Số khác được Icomm hỗ trợ chuyển đổi số và quản trị quá trình này nhằm tìm ra thị trường và nguồn doanh thu mới để chuyển hướng kinh doanh, ổn định dòng thu.

Thứ ba, đề xuất khách hàng sử dụng các hệ thống nền tảng dữ liệu kinh doanh. Với một số khách hàng, công ty này giúp chuyển đổi các mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng và công nghệ đột phá từ dữ liệu lớn.

Khách hàng của Icomm cũng nhờ đó trở lên linh hoạt hơn vì chuyển đổi toàn bộ hoặc một phần mô hình On Premises (phần mềm lưu trữ dữ liệu tại chỗ) sang mô hình PaaS (các nền tảng như một dịch vụ) hoặc SaaS (phần mềm như một dịch vụ). 

Hành động này giúp khách hàng tối ưu lựa chọn, triển khai các công cụ cho nhân sự, đồng thời tối ưu dòng tiền chi so với thu vì các mô hình trên đã chuyển chi phí vốn (CapEx) trước đây sang chi phí hoạt động (OpEx).

Theo đại diện Icomm, nếu trước nay các doanh nghiệp còn ngần ngại việc chuyển đổi số thì Covid-19 khiến họ bắt buộc phải chuyển mình và quyết liệt triển khai các hoạt động chuyển đổi số để nâng cấp doanh nghiệp.

“Ngay từ giai đoạn đầu, chúng tôi tin rằng, khi và chỉ khi khách hàng duy trì được hoạt động kinh doanh, khách hàng chuyển đổi số và quản trị tốt quá trình chuyển đổi số thì chính Icomm cũng sẽ giảm đi các áp lực từ đại dịch và thị trường”, anh Lãng chia sẻ.

Chính sách làm việc linh hoạt ở Deloitte Việt Nam

Chính sách làm việc linh hoạt ở Deloitte Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Theo bà Trần Thùy Trang, Giám đốc nhân sự Deloitte Việt Nam, chính sách làm việc linh hoạt đã góp phần giúp công ty này thúc đẩy văn hoá và giá trị doanh nghiệp, tạo nên hình ảnh một thương hiệu luôn hướng về nhân viên.
Chính sách làm việc linh hoạt ở Deloitte Việt Nam

Chính sách làm việc linh hoạt ở Deloitte Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Theo bà Trần Thùy Trang, Giám đốc nhân sự Deloitte Việt Nam, chính sách làm việc linh hoạt đã góp phần giúp công ty này thúc đẩy văn hoá và giá trị doanh nghiệp, tạo nên hình ảnh một thương hiệu luôn hướng về nhân viên.
Để văn hoá doanh nghiệp không bị xói mòn khi làm việc từ xa

Để văn hoá doanh nghiệp không bị xói mòn khi làm việc từ xa

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Cách duy nhất để duy trì được văn hoá doanh nghiệp là phải giữ được tương tác giữa các thành viên bằng các hoạt động trực tuyến, từ xa qua tất cả các kênh truyền thông mà doanh nghiệp có được.

Làm việc từ xa chỉ là phương án dự phòng

Làm việc từ xa chỉ là phương án dự phòng

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Trong mùa dịch, làm việc từ xa là lựa chọn tối ưu giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động mà vẫn đảm bảo an toàn sức khoẻ cho nhân sự. Tuy nhiên, theo CEO Repu Digital Lại Tuấn Cường, về lâu dài, đây vẫn chỉ là một phương án dự phòng bắt buộc phải có để kết hợp nhuần nhuyễn với hình thức làm việc tại văn phòng trong “trạng thái on-off” mà không thể trở thành phương pháp làm việc chính của các doanh nghiệp.

Quản lý nhân viên làm việc từ xa sao cho đúng và gắn kết

Quản lý nhân viên làm việc từ xa sao cho đúng và gắn kết

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Không chỉ vì yêu cầu an toàn, làm việc từ xa còn được xem là một trong những lựa chọn cắt giảm chi phí của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc điều hành đòi hỏi sự minh bạch thông minh và duy trì sợi dây kết nối.

Làm việc từ xa: Bài học từ các ông lớn công nghệ

Làm việc từ xa: Bài học từ các ông lớn công nghệ

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Dù có trở thành xu hướng hay không thì các doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc từ xa cần lưu ý quan tâm hai yếu tố quan trọng là tính tương tác và sự tin tưởng.

Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời

Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.

Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'

Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Tài sản số đang mở ra nhiều tiềm năng tăng trưởng cho nền kinh tế, nhưng cũng đặt ra những thách thức về nguồn nhân lực, khi cung không đủ cầu.

Khi an toàn tâm lý trở thành thước đo văn hóa lãnh đạo

Khi an toàn tâm lý trở thành thước đo văn hóa lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  18 giờ

An toàn tâm lý là động lực nuôi dưỡng sự chính trực, đổi mới và bao dung, từ đó làm nên khác biệt của một tổ chức thật sự phát triển, trong kỷ nguyên AI.

Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp

Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Lãnh đạo giỏi hiểu rằng trong thời đại biến động, trật tự không còn là lợi thế. Điều quan trọng là biết lắng nghe và biến phản hồi thành cơ hội đổi mới.

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.

Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược

Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Hệ thống y tế Medlatec nhận đầu tư chiến lược từ Ares Management đã mở ra một chương mới cho cả doanh nghiệp và ngành y tế tư nhân Việt Nam.

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  7 giờ

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.

Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue

Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Bộ đôi cao tầng Road Residence & Park Residence tại Flora Avenue nổi bật với vị trí đắt giá và không gian sống hiện đại. Một bên đón nhịp sống rộn ràng từ các trục đường huyết mạch, một bên hòa mình giữa các công viên sôi động, để cùng kiến tạo chuẩn sống phồn hoa phía Nam Thủ đô.

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vinpearl vừa được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam

T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30 - Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam năm 2025.

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Doanh nghiệp -  8 giờ

Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Doanh nghiệp -  8 giờ

Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.