Phát triển bền vững

Làm thế nào để sản phẩm bền vững được đón nhận trên thị trường

Phạm Sơn Chủ nhật, 28/02/2021 - 08:04

Sản phẩm bền vững cần được cải thiện về hiệu quả cũng như giá cả để có thể nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng.

Những giá trị của sự bền vững đang ngày càng trở nên quan trọng, khi những vấn nạn an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu hay đại dịch Covid-19 đang gây ra những hậu quả thảm khốc, đẩy thế giới vào tình trạng bị đe dọa.

Theo khảo sát được tiến hành bởi GlobeScan, thái độ của người tiêu dùng trên toàn thế giới đối với các sản phẩm, dịch vụ bền vững đang có sự chuyển biến tích cực khi 57% người tiêu dùng cho biết sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn để sử dụng những sản phẩm, dịch vụ này.

Trong đó, ngoài yếu tố đảm bảo sức khỏe, mối quan tâm hàng đầu vẫn là những tác động của sản phẩm, dịch vụ tới môi trường. Các chuyên gia của GlobeScan nhận định, kể từ sau sự bùng phát của Covid-19, mọi người có xu hướng cảm thấy lo lắng hơn về sự cạn kiệt của tài nguyên thiên nhiên và biến đổi khí hậu, do đó mong muốn giảm đi những ảnh hưởng lên môi trường xuất phát từ cá nhân.

Làm thế nào để sản phẩm bền vững được đón nhận trên thị trường
Những mối quan tâm của người tiêu dùng toàn cầu. Ảnh: GlobeScan.

Trả lời khảo sát của GlobeScan, nhóm người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam cho biết: “Trái Đất đang ngày càng nóng lên, khí hậu đang trở nên thất thường và chúng tôi là những người phải gánh chịu hậu quả”.

Tuy nhiên, GS. Katherine White, chuyên gia tiếp thị và khoa học hành vi tại Đại học Bristish Columbia cho biết, trong thực tế, khía cạnh bền vững không phải là yếu tố quan trọng tác động tới quyết định mua hàng, bởi tồn tại một khoảng cách rõ ràng về suy nghĩ và hành động của người tiêu dùng trong việc tiêu dùng bền vững.

Bền vững chỉ là điểm cộng

Với định hướng về một dòng sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, ông Todd Cline, Giám đốc nghiên cứu và phát triển sản phẩm P&G đã tiến hành kế hoạch cải tiến sản phẩm bột giặt Tide.

Kế hoạch này không phải sử dụng nguyên vật liệu thay thế hay thay đổi dây chuyền sản xuất, mà đơn giản chỉ là nghiên cứu ra phương pháp giúp bột giặt Tide có thể giặt sạch quần áo bằng nước lạnh.

Sự thay đổi này đã nhận được sự đón nhận lạc quan từ phía người tiêu dùng, cũng như làm giảm tới 2/3 “dấu chân các bon” của bột giặt Tide, chủ yếu đến từ nguồn năng lượng để làm nóng nước trong máy giặt.

Làm thế nào để sản phẩm bền vững được đón nhận trên thị trường 1
P&G thành công biến Tide trở thành một sản phẩm bền vững tại thị trường Bắc Mỹ.

Lý giải về thành công của P&G trên nhãn hiệu Tide, ông Chris Coulter, Giám đốc điều hành GlobeScan nhận định, yếu tố bền vững trong các sản phẩm, dịch vụ được cung ứng chỉ đóng vai trò là “điểm cộng” tác động đến quyết định chi tiêu, còn phần lớn yếu tố ảnh hướng trực tiếp vẫn nằm ở giá cả và chất lượng.

Câu chuyện của nhà lãnh đạo mua sắm bền vững của trang thương mại điện tử Amazon Adam Werbach là minh chứng rõ nét nhất cho điều này. Ông Werbach là người đã phát triển nhãn dán “cam kết thân thiện với khí hậu” thông qua những chứng nhận bên ngoài để hướng người tiêu dùng tới những sản phẩm bền vững nhất.

Xem xét hành vi tiêu dùng tại trang Amazon, ông Werbach nhận thấy khách hàng vẫn luôn đặt ưu tiên tìm kiếm những sản phẩm nổi bật về giá cả và hiệu quả.

“Tuy nhiên, nhãn dán sinh thái lại là yếu tố giúp quyết định mua hàng được đưa ra nhanh chóng hơn”, lãnh đạo Amazon cho biết.

Chọn lọc thông tin

Thêm một bí quyết được ông Werbach rút ra từ hành vi mua hàng trên trang Amazon là đôi khi việc lược bớt thông tin cung cấp có thể tạo ra hiệu ứng tốt hơn cho những dòng sản phẩm bền vững.

Theo đó, người tiêu dùng bình thường sẽ không có thời gian cũng như hứng thú để biết tất cả các chi tiết về thành phần, quy trình sản xuất và đóng gói, mà chỉ quan tâm tới điều đơn giản là liệu sản phẩm đó có tác động tiêu cực tới sức khỏe, môi trường hay không.

Ông Doug Gatlin, Giám đốc điều hành cơ quan chứng nhận sinh thái Green Seal xác nhận ý kiến này và cho biết đang nỗ lực để đơn giản hóa cách thức truyền đạt thông tin của các loại nhãn dán sinh thái.

Theo ông Gatlin, Green Seal đang phát triển một “la bàn” xác định mức độ ảnh hưởng tới môi trường của sản phẩm dựa trên 4 yếu tố bao gồm nguồn nước, chất thải, sức khỏe và khí hậu.

“Khiến những thông tin về sự bền vững trở nên đơn giản là cách giúp mọi người thấu hiểu, chấp thuận và gắn bó với sản phẩm”, lãnh đạo Green Seal khẳng định.

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Phát triển bền vững -  3 ngày

Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

Phát triển bền vững -  3 ngày

Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Phát triển bền vững -  4 ngày

Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Phát triển bền vững -  5 ngày

Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ

Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  4 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  4 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  5 giờ

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  5 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  17 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  23 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.