Phát triển bền vững

Làm thế nào để sản phẩm bền vững được đón nhận trên thị trường

Phạm Sơn Chủ nhật, 28/02/2021 - 08:04

Sản phẩm bền vững cần được cải thiện về hiệu quả cũng như giá cả để có thể nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng.

Những giá trị của sự bền vững đang ngày càng trở nên quan trọng, khi những vấn nạn an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu hay đại dịch Covid-19 đang gây ra những hậu quả thảm khốc, đẩy thế giới vào tình trạng bị đe dọa.

Theo khảo sát được tiến hành bởi GlobeScan, thái độ của người tiêu dùng trên toàn thế giới đối với các sản phẩm, dịch vụ bền vững đang có sự chuyển biến tích cực khi 57% người tiêu dùng cho biết sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn để sử dụng những sản phẩm, dịch vụ này.

Trong đó, ngoài yếu tố đảm bảo sức khỏe, mối quan tâm hàng đầu vẫn là những tác động của sản phẩm, dịch vụ tới môi trường. Các chuyên gia của GlobeScan nhận định, kể từ sau sự bùng phát của Covid-19, mọi người có xu hướng cảm thấy lo lắng hơn về sự cạn kiệt của tài nguyên thiên nhiên và biến đổi khí hậu, do đó mong muốn giảm đi những ảnh hưởng lên môi trường xuất phát từ cá nhân.

Làm thế nào để sản phẩm bền vững được đón nhận trên thị trường
Những mối quan tâm của người tiêu dùng toàn cầu. Ảnh: GlobeScan.

Trả lời khảo sát của GlobeScan, nhóm người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam cho biết: “Trái Đất đang ngày càng nóng lên, khí hậu đang trở nên thất thường và chúng tôi là những người phải gánh chịu hậu quả”.

Tuy nhiên, GS. Katherine White, chuyên gia tiếp thị và khoa học hành vi tại Đại học Bristish Columbia cho biết, trong thực tế, khía cạnh bền vững không phải là yếu tố quan trọng tác động tới quyết định mua hàng, bởi tồn tại một khoảng cách rõ ràng về suy nghĩ và hành động của người tiêu dùng trong việc tiêu dùng bền vững.

Bền vững chỉ là điểm cộng

Với định hướng về một dòng sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, ông Todd Cline, Giám đốc nghiên cứu và phát triển sản phẩm P&G đã tiến hành kế hoạch cải tiến sản phẩm bột giặt Tide.

Kế hoạch này không phải sử dụng nguyên vật liệu thay thế hay thay đổi dây chuyền sản xuất, mà đơn giản chỉ là nghiên cứu ra phương pháp giúp bột giặt Tide có thể giặt sạch quần áo bằng nước lạnh.

Sự thay đổi này đã nhận được sự đón nhận lạc quan từ phía người tiêu dùng, cũng như làm giảm tới 2/3 “dấu chân các bon” của bột giặt Tide, chủ yếu đến từ nguồn năng lượng để làm nóng nước trong máy giặt.

Làm thế nào để sản phẩm bền vững được đón nhận trên thị trường 1
P&G thành công biến Tide trở thành một sản phẩm bền vững tại thị trường Bắc Mỹ.

Lý giải về thành công của P&G trên nhãn hiệu Tide, ông Chris Coulter, Giám đốc điều hành GlobeScan nhận định, yếu tố bền vững trong các sản phẩm, dịch vụ được cung ứng chỉ đóng vai trò là “điểm cộng” tác động đến quyết định chi tiêu, còn phần lớn yếu tố ảnh hướng trực tiếp vẫn nằm ở giá cả và chất lượng.

Câu chuyện của nhà lãnh đạo mua sắm bền vững của trang thương mại điện tử Amazon Adam Werbach là minh chứng rõ nét nhất cho điều này. Ông Werbach là người đã phát triển nhãn dán “cam kết thân thiện với khí hậu” thông qua những chứng nhận bên ngoài để hướng người tiêu dùng tới những sản phẩm bền vững nhất.

Xem xét hành vi tiêu dùng tại trang Amazon, ông Werbach nhận thấy khách hàng vẫn luôn đặt ưu tiên tìm kiếm những sản phẩm nổi bật về giá cả và hiệu quả.

“Tuy nhiên, nhãn dán sinh thái lại là yếu tố giúp quyết định mua hàng được đưa ra nhanh chóng hơn”, lãnh đạo Amazon cho biết.

Chọn lọc thông tin

Thêm một bí quyết được ông Werbach rút ra từ hành vi mua hàng trên trang Amazon là đôi khi việc lược bớt thông tin cung cấp có thể tạo ra hiệu ứng tốt hơn cho những dòng sản phẩm bền vững.

Theo đó, người tiêu dùng bình thường sẽ không có thời gian cũng như hứng thú để biết tất cả các chi tiết về thành phần, quy trình sản xuất và đóng gói, mà chỉ quan tâm tới điều đơn giản là liệu sản phẩm đó có tác động tiêu cực tới sức khỏe, môi trường hay không.

Ông Doug Gatlin, Giám đốc điều hành cơ quan chứng nhận sinh thái Green Seal xác nhận ý kiến này và cho biết đang nỗ lực để đơn giản hóa cách thức truyền đạt thông tin của các loại nhãn dán sinh thái.

Theo ông Gatlin, Green Seal đang phát triển một “la bàn” xác định mức độ ảnh hưởng tới môi trường của sản phẩm dựa trên 4 yếu tố bao gồm nguồn nước, chất thải, sức khỏe và khí hậu.

“Khiến những thông tin về sự bền vững trở nên đơn giản là cách giúp mọi người thấu hiểu, chấp thuận và gắn bó với sản phẩm”, lãnh đạo Green Seal khẳng định.

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Phát triển bền vững -  1 ngày

Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 ngày

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  2 ngày

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Phát triển bền vững -  4 ngày

Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Phát triển bền vững -  1 tuần

Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.

Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways

Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways

Nhịp cầu kinh doanh -  32 phút

Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Leader talk -  1 giờ

Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà

Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.

Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?

Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?

Bất động sản -  3 giờ

Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?

VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào

VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Được ví như “báo săn mồi” trên đường nhờ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, VinFast VF 7 còn ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng với thiết kế chất, tiện nghi sang trọng và chi phí sử dụng “nhẹ tênh”.

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

Doanh nghiệp -  3 giờ

Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.