Tiêu điểm
Lấy ngân sách bù lỗ đường bay: Đề xuất của Cần Thơ vô cùng phi lý!
Theo chuyên gia kinh tế Bùi Trinh, đề xuất bù lỗ đường bay mới của UBND TP. Cần Thơ là vô cùng phi lý, không theo bất cứ một nguyên tắc nào.
Không phù hợp với cơ chế thị trường
UBND TP. Cần Thơ vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc thông qua “Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ”.
Theo tờ trình, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Chính phủ đầu tư đồng bộ, hiện đại và khánh thành cả hai giai đoạn vào ngày 1/1/2011. Cảng có năng lực phục vụ từ 3 – 5 triệu lượt hành khách, khoảng 5.000 tấn hàng hóa/năm. Hiện, cảng có các đường bay trong nước đi Hà Nội, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Nẵng,…
Năm 2016, lượng hành khách qua cảng là 550.090 hành khách, lượng hàng hóa – bưu điện là 3.420 tấn. Dự kiến năm 2017, lượng hành khách qua cảng là 612.512 hành khách, lượng hàng hóa – bưu điện là 3.749 tấn – đạt khoảng 20% công suất thiết kế.
Tuy nhiên, các đường bay quốc tế như Cần Thơ – Đài Bắc chỉ bay trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Riêng đường bay Cần Thơ – Bangkok (bắt đầu khai thác vào tháng 7/2015) đang tổ chức bay theo dạng thuê bao chuyến, khai thác chỉ phục vụ kinh doanh dịp hè.
Theo UBND thành phố, thời gian vừa qua, việc xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tổ chức thường xuyên.
Song, đến nay các hãng hàng không như Việt Nam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific,… chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn.
Do đó, UBND thành phố đề xuất xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không một phần kinh phí trong năm đầu tiên để mở đường bay mới và duy trì các đường bay được ổn định, lâu dài.
Về vấn đề này, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, đề xuất hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ của UBND TP. Cần Thơ là hành động can thiệp quá sâu vào thị trường giá và không phù hợp với cơ chế thị trường của nền kinh tế hiện nay.
Theo ông Doanh, Cần Thơ nên nghiên cứu kỹ lưỡng và có phương án thu hút khách hàng không bằng các cách thức của cơ chế thị trường như hấp dẫn du khách bằng du lịch và hàng không giá rẻ.
Còn việc dùng ngân sách để bù lỗ cho các đường bay mới cần có phương án cụ thể, tính toán việc bù lỗ như thế nào, trong bao lâu và ở mức độ nào thì sẽ hy vọng số hành khách được tăng lên.
"Vấn đề này cần được thảo luận một cách công khai, minh bạch bởi ngân sách hiện nay đang rất khó khăn. Do đó, câu hỏi đặt ra là việc bù lỗ như vậy liệu có tăng thu được cho nền kinh tế hay không”, ông Doanh nhấn mạnh.
Đề xuất phi lý?
Lý giải nguyên nhân của đề xuất xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không, UBND TP. Cần Thơ cho rằng, người dân Cần Thơ nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung chưa biết nhiều về đường bay mới, việc quảng bá cho đường bay mới phải có thời gian và thực hiện liên tục.
Do đó, việc mở các đường bay trực tiếp đi và đến từ sân bay quốc tế Cần Thơ đến các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước là cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long; làm giảm chi phí, thời gian và an toàn trong quá trình lưu thông, UBND TP. Cần Thơ nhận định.
Không đồng thuận với quan điểm này, nhìn ở khía cạnh khác, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng, các hãng hàng không là một doanh nghiệp độc lập, hoạt động kinh tế, trong khi tiền ngân sách là tiền của dân. Không thể lấy tiền của dân để bù lỗ cho doanh nghiệp. Đề xuất trên của UBND TP. Cần Thơ là vô cùng phi lý, không theo bất cứ một nguyên tắc nào.
Hơn nữa, doanh nghiệp làm ra sản phẩm để bán cho dân, sản phẩm đó có thể là hàng hoá, dịch vụ... Nếu bù lỗ cho doanh nghiệp thì giá vé hàng không liệu có giảm để hỗ trợ cho người dân không, hay chỉ có lợi cho doanh nghiệp. Rõ ràng, doanh nghiệp đã lỗ thì không thể giảm giá vé máy bay được.
Lo ngại phá vỡ quy hoạch thành phố sân bay Long Thành
CEO Vietnam Airlines chia sẻ về hai năm hợp tác với hàng không Nhật Bản
Vietnam Airlines đang tiến tới giai đoạn chuyển mình quan trọng với kế hoạch niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào quý I/2018 và lộ trình cắt giảm cổ phần của nhà nước xuống còn 51%.
Hôm nay 15/11, chính thức triển khai cơ chế một cửa hải quan hàng không trên cả nước
Sau một thời gian chuẩn bị các điều kiện về hệ thống công nghệ thông tin, đào tạo, tuyên truyền, thí điểm tại Nội Bài, đến nay Tổng cục Hải quan đã sẵn sàng để triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không tại tất cả các cảng hàng không quốc tế trên cả nước vào ngày 15/11/2017.
Nữ tỷ phú Vietjet lần đầu tiết lộ về hệ sinh thái hàng không mới
Tham gia phiên đối thoại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân APEC sáng nay tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo lần đầu tiên đề cập đến khái niệm hãng hàng không hoàn toàn mới mà Vietjet sẽ vận hành: Consumer Airlines (Hãng hàng không của người tiêu dùng).
Vietnam Airlines đoạt giải thưởng hãng hàng không của năm
Ngày 8/11, đại diện Vietnam Airlines (VNA) cho biết hãng vừa được trao giải thưởng “Hãng hàng không của năm tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương ”.
Tám điểm mới của Luật Đầu tư 2025 vừa được Quốc hội thông qua
Luật Đầu tư 2025 đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư, với định hướng rõ ràng giúp tạo lập môi trường thông thoáng, minh bạch hơn cho nhà đầu tư
Người dân thắt hầu bao, doanh nghiệp căng sức trước mùa Tết 2026
Dù kinh tế vĩ mô ổn định, tâm lý người tiêu dùng được dự báo vẫn duy trì sự thận trọng, buộc doanh nghiệp phải thích ứng nhanh hơn, minh bạch hơn và bền vững hơn.
Sân bay Gia Bình dự kiến vận hành thử đầu năm 2027
Theo tiến độ, sân bay Gia Bình hoàn thành công tác xây dựng hvào cuối năm 2026 để vận hành thử tháng 2/2027.
Gỡ vướng thuế giá trị gia tăng cho nông nghiệp: Làm sao cho trúng?
Mặc dù các doanh nghiệp phải ứng ra hàng nghìn tỷ đồng để nộp thuế giá trị gia tăng đầu vào, các tổ chức tín dụng lại không giải ngân phần thuế này khi cấp vốn lưu động.
Tọa đàm: Tháo gỡ vướng mắc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai với hộ kinh doanh
Sáng ngày 10/12/2025, Tọa đàm 'Tháo gỡ vướng mắc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai với hộ kinh doanh' do TheLEADER tổ chức diễn ra tại Hà Nội.
SeAPremium Golf Master 2025: Điểm hẹn thượng lưu trên sân Twin Greens độc bản
Ngày 28/11/2025 vừa qua, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 đã trở lại đầy ấn tượng tại sân golf BRG Legend Hill Country Club. Tiếp nối thành công của những mùa trước, mùa giải thứ 3 tiếp tục là điểm hẹn tinh hoa khi quy tụ 120 khách hàng ưu tiên của SeABank cùng kết nối, chia sẻ đam mê và tận hưởng phong cách sống đẳng cấp.
Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt
Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất động sản ven biển. Nổi bật trên thị trường là Newtown Diamond - tổ hợp căn hộ mặt biển, sát sân gôn với pháp lý sở hữu lâu dài hiếm có, một nơi an cư lý tưởng và cũng là tài sản đầu tư đón đầu xu hướng.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã có những bước tiến mạnh trong sản xuất, xuất khẩu, nhưng hệ thống logistics vẫn tồn tại nhiều bất cập kéo dài, đẩy chi phí lên cao và làm suy giảm lợi thế…
ROX Living được vinh danh Top 10 thương hiệu phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam
Tại lễ công bố thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2025 lần thứ 7, ROX Living đã chính thức được vinh danh ở hạng mục “Top 10 thương hiệu phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam”.
Trục tăng trưởng hot nhất phía Đông đón nguồn cung 2.000 căn hộ cao cấp từ đô thị khoáng nóng Alluvia City của Xuân Cầu Holdings
Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.
Tám điểm mới của Luật Đầu tư 2025 vừa được Quốc hội thông qua
Luật Đầu tư 2025 đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư, với định hướng rõ ràng giúp tạo lập môi trường thông thoáng, minh bạch hơn cho nhà đầu tư
SHB được vinh danh 'Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025'
Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng thị phần, đồng hành cùng sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.




















































