Lấy ngân sách bù lỗ đường bay: Đề xuất của Cần Thơ vô cùng phi lý!

An Chi Thứ hai, 27/11/2017 - 11:19

Theo chuyên gia kinh tế Bùi Trinh, đề xuất bù lỗ đường bay mới của UBND TP. Cần Thơ là vô cùng phi lý, không theo bất cứ một nguyên tắc nào.


Không phù hợp với cơ chế thị trường

UBND TP. Cần Thơ vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc thông qua “Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ”.

Theo tờ trình, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Chính phủ đầu tư đồng bộ, hiện đại và khánh thành cả hai giai đoạn vào ngày 1/1/2011. Cảng có năng lực phục vụ từ 3 – 5 triệu lượt hành khách, khoảng 5.000 tấn hàng hóa/năm. Hiện, cảng có các đường bay trong nước đi Hà Nội, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Nẵng,…

Năm 2016, lượng hành khách qua cảng là 550.090 hành khách, lượng hàng hóa – bưu điện là 3.420 tấn. Dự kiến năm 2017, lượng hành khách qua cảng là 612.512 hành khách, lượng hàng hóa – bưu điện là 3.749 tấn – đạt khoảng 20% công suất thiết kế.

Tuy nhiên, các đường bay quốc tế như Cần Thơ – Đài Bắc chỉ bay trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Riêng đường bay Cần Thơ – Bangkok (bắt đầu khai thác vào tháng 7/2015) đang tổ chức bay theo dạng thuê bao chuyến, khai thác chỉ phục vụ kinh doanh dịp hè.

Theo UBND thành phố, thời gian vừa qua, việc xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tổ chức thường xuyên. 

Song, đến nay các hãng hàng không như Việt Nam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific,… chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn.

Do đó, UBND thành phố đề xuất xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không một phần kinh phí trong năm đầu tiên để mở đường bay mới và duy trì các đường bay được ổn định, lâu dài. 

Về vấn đề này, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, đề xuất hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ của UBND TP. Cần Thơ là hành động can thiệp quá sâu vào thị trường giá và không phù hợp với cơ chế thị trường của nền kinh tế hiện nay.

Theo ông Doanh, Cần Thơ nên nghiên cứu kỹ lưỡng và có phương án thu hút khách hàng không bằng các cách thức của cơ chế thị trường như hấp dẫn du khách bằng du lịch và hàng không giá rẻ. 

Còn việc dùng ngân sách để bù lỗ cho các đường bay mới cần có phương án cụ thể, tính toán việc bù lỗ như thế nào, trong bao lâu và ở mức độ nào thì sẽ hy vọng số hành khách được tăng lên.

"Vấn đề này cần được thảo luận một cách công khai, minh bạch bởi ngân sách hiện nay đang rất khó khăn. Do đó, câu hỏi đặt ra là việc bù lỗ như vậy liệu có tăng thu được cho nền kinh tế hay không”, ông Doanh nhấn mạnh.

Đề xuất phi lý?

Lý giải nguyên nhân của đề xuất xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không, UBND TP. Cần Thơ cho rằng, người dân Cần Thơ nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung chưa biết nhiều về đường bay mới, việc quảng bá cho đường bay mới phải có thời gian và thực hiện liên tục.

Do đó, việc mở các đường bay trực tiếp đi và đến từ sân bay quốc tế Cần Thơ đến các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước là cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long; làm giảm chi phí, thời gian và an toàn trong quá trình lưu thông, UBND TP. Cần Thơ nhận định.

Không đồng thuận với quan điểm này, nhìn ở khía cạnh khác, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng, các hãng hàng không là một doanh nghiệp độc lập, hoạt động kinh tế, trong khi tiền ngân sách là tiền của dân. Không thể lấy tiền của dân để bù lỗ cho doanh nghiệp. Đề xuất trên của UBND TP. Cần Thơ là vô cùng phi lý, không theo bất cứ một nguyên tắc nào. 

Hơn nữa, doanh nghiệp làm ra sản phẩm để bán cho dân, sản phẩm đó có thể là hàng hoá, dịch vụ... Nếu bù lỗ cho doanh nghiệp thì giá vé hàng không liệu có giảm để hỗ trợ cho người dân không, hay chỉ có lợi cho doanh nghiệp. Rõ ràng, doanh nghiệp đã lỗ thì không thể giảm giá vé máy bay được.

Lo ngại phá vỡ quy hoạch thành phố sân bay Long Thành

Lo ngại phá vỡ quy hoạch thành phố sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  7 năm
Theo Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, Đoàn TP. Hà Nội, việc hình thành một khu tái định cư lớn tại Bình Sơn có thể sẽ phá vỡ quy hoạch của một thành phố sân bay hiện đại trong tương lai tại Long Thành.
Lo ngại phá vỡ quy hoạch thành phố sân bay Long Thành

Lo ngại phá vỡ quy hoạch thành phố sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  7 năm
Theo Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, Đoàn TP. Hà Nội, việc hình thành một khu tái định cư lớn tại Bình Sơn có thể sẽ phá vỡ quy hoạch của một thành phố sân bay hiện đại trong tương lai tại Long Thành.
CEO Vietnam Airlines chia sẻ về hai năm hợp tác với hàng không Nhật Bản

CEO Vietnam Airlines chia sẻ về hai năm hợp tác với hàng không Nhật Bản

Doanh nghiệp -  7 năm

Vietnam Airlines đang tiến tới giai đoạn chuyển mình quan trọng với kế hoạch niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào quý I/2018 và lộ trình cắt giảm cổ phần của nhà nước xuống còn 51%.

Hôm nay 15/11, chính thức triển khai cơ chế một cửa hải quan hàng không trên cả nước

Hôm nay 15/11, chính thức triển khai cơ chế một cửa hải quan hàng không trên cả nước

Tiêu điểm -  7 năm

​Sau một thời gian chuẩn bị các điều kiện về hệ thống công nghệ thông tin, đào tạo, tuyên truyền, thí điểm tại Nội Bài, đến nay Tổng cục Hải quan đã sẵn sàng để triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không tại tất cả các cảng hàng không quốc tế trên cả nước vào ngày 15/11/2017.

Nữ tỷ phú Vietjet lần đầu tiết lộ về hệ sinh thái hàng không mới

Nữ tỷ phú Vietjet lần đầu tiết lộ về hệ sinh thái hàng không mới

Doanh nghiệp -  7 năm

Tham gia phiên đối thoại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân APEC sáng nay tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo lần đầu tiên đề cập đến khái niệm hãng hàng không hoàn toàn mới mà Vietjet sẽ vận hành: Consumer Airlines (Hãng hàng không của người tiêu dùng).

Vietnam Airlines đoạt giải thưởng hãng hàng không của năm

Vietnam Airlines đoạt giải thưởng hãng hàng không của năm

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Ngày 8/11, đại diện Vietnam Airlines (VNA) cho biết hãng vừa được trao giải thưởng “Hãng hàng không của năm tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương ”.

Điểm đến nội địa hút du lịch hè

Điểm đến nội địa hút du lịch hè

Tiêu điểm -  10 giờ

Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.

VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

Tiêu điểm -  10 giờ

VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Tiêu điểm -  1 ngày

Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.

Hạ tầng hiện đại, lực đẩy cho khát vọng hoá rồng của Việt Nam

Hạ tầng hiện đại, lực đẩy cho khát vọng hoá rồng của Việt Nam

Tiêu điểm -  2 ngày

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, ba mũi nhọn được kỳ vọng đưa kinh tế Việt Nam đột phá: đầu tư hạ tầng hiện đại, tăng trưởng kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ và sự hình thành các trung tâm tài chính quốc tế.

'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%

'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%

Tiêu điểm -  3 ngày

Khoản thuế bổ sung 5,4% với tiền sử dụng đất chưa nộp được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng không hợp lý và tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp, khiến giá nhà đất có “cơ hội” leo thang.

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.

KDI Holdings và Masterise Homes đồng phát triển dự án La Tiên Villa

KDI Holdings và Masterise Homes đồng phát triển dự án La Tiên Villa

Bất động sản -  7 giờ

Tập đoàn KDI và Masterise Homes chính thức công bố hợp tác đồng phát triển La Tiên Villa, một biểu tượng mới tại thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.

Accor tung ra khách sạn mới, đẩy nhanh độ phủ tại Việt Nam

Accor tung ra khách sạn mới, đẩy nhanh độ phủ tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Dự kiến, khách sạn đầu tiên mang thương hiệu mới của Accor với 113 phòng nghỉ sẽ khai trương vào quý cuối năm nay.

Ngân hàng nhà nước bơm ròng kỷ lục 8 năm

Ngân hàng nhà nước bơm ròng kỷ lục 8 năm

Tài chính -  9 giờ

Ngân hàng Nhà nước bơm ròng gần 22.500 tỷ đồng qua OMO, ngừng phát hành tín phiếu, nhằm giảm áp lực lãi suất liên ngân hàng.

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tài chính -  10 giờ

Mặc dù tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn được duy trì ổn định.

Điểm đến nội địa hút du lịch hè

Điểm đến nội địa hút du lịch hè

Tiêu điểm -  10 giờ

Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.

VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

Tiêu điểm -  10 giờ

VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.