Khởi nghiệp
Lazada đang thụt lùi trong cuộc đua thương mại điện tử
Nếu như trước đây người ta thường so sánh cuộc đua giữa Shopee và Lazada như Grab và Gojek, thì hiện nay, vai trò và vị thế của 2 sàn TMĐT đã khác xa.
Nói với Nikkei, Lazada cho biết công ty này đang muốn lấy lại ngôi vị quán quân tại thị trường Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam, trong bối cảnh lĩnh vực này đang có những sự phân hóa rõ rệt.
Cụ thể, theo số liệu của iPrice Group trong quý 4/2021, lượng truy cập của Shopee đang lớn gấp 2 lần cả 3 đối thủ Tiki, Lazada và Sendo cộng lại.
Nếu như ượng truy cập Shopee đạt tới 89 triệu, tăng 14% so với quý 3/2021 và tăng 30% nếu so với quý 4/2020, thì Tiki và Lazada gần như đi ngang với, lượng truy cập lần lượt là 17,9 triệu đơn vị và 20,6 triệu đơn vị.
So với cùng kì năm 2020, cả 2 sàn thương mại điện tử này đều tăng trưởng âm, với Tiki là -20% còn với Lazada là -1%. Với Sendo, lượng truy cập trang này hiện chỉ còn 4,9 triệu, giảm 56% so với cùng kỳ năm trước.
Điều đáng nói là theo bảng xếp hạng của iPrice Group, Lazada cũng không giữ nổi vị thế sàn TMĐT lớn thứ 2 Việt Nam như trước kia, thay vào đó là sự nhập cuộc của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trực thuộc MWG.

Nếu như trước đây người ta thường so sánh cuộc đua giữa Shopee và Lazada như Grab và Gojek, thì hiện nay, vai trò và vị thế của 2 sàn TMĐT đã khác xa.
Ở Việt Nam, Lazada với sự hẫu thuẫn của Alibaba từng có thời điểm được xem như người dẫn đầu thị trường và gần như không thể đánh bại. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi khi có sự gia nhập của Shopee, thuộc sở hữu của Sea Group.
Lazada cho biết, họ sẽ đầu tư mạnh vào logistics, thanh toán và mua sắm trên di động. Bên cạnh đó, phía Lazada cũng kêu gọi các siêu ứng dụng cùng "mở cửa" hợp tác để cung cấp tới người dùng dịch vụ, trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
Đại diện của Lazada chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng hợp tác cùng nhau làm việc sẽ là hướng đi đúng đắn trong tương lai".
Nhìn vào các bài học tại thị trường Trung Quốc, CEO Lazada Group - ông Chun Li cho biết, các siêu ứng dụng ngày nay đang đặt mục tiêu "giam" khách hàng vào một nền tảng duy nhất. Thay vào đó, ông Li mong muốn các công ty nên hợp tác để mang đến cho người dùng nhiều kênh tương tác cả trực tuyến lẫn trực tiếp.
Một hình thức khác có thể kể đến là việc các sàn TMĐT luôn muốn độc chiếm người dùng thông qua các phương thức thanh toán ví điện tử độc quyền.
Thực tế, tại Việt Nam, Lazada cũng chưa có ví điện tử riêng, trong khi Shopee đã có Shopee Pay liên tục đưa ra các ưu đãi. Nhìn sang các siêu ứng dụng khác, Grab từ lâu đã bắt tay cùng Moca, còn Gojek mới đây cũng bắt tay cùng MoMo.
Gần đây, Alibaba đã thảo luận về việc huy động ít nhất 1 tỷ USD cho Lazada. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Bloomberg, hiện các cuộc đàm phán đều chưa thu về kết quả khi định giá của Lazada chưa đạt như kì vọng.
Nguồn tin thân cận với Alibaba cho biết, công ty này còn dự định về một đợt IPO tiềm năng cho Lazada với hy vọng thu về ít nhất 1 tỷ USD, nhưng sau đó rút lui bởi không đảm bảo được mức định giá như dự kiến của mình.
Hiện tại, dường như Alibaba sẽ loại bỏ kế hoạch huy động vốn vì họ không cần tiền và thị trường vẫn biến động, do định giá của các công ty công nghệ đang giảm dần, nhất là sau những màn IPO của Grab, Sea để lại nhiều bài học.
Tất nhiên, Alibaba vẫn có ý định tách Lazada thành một công ty riêng biệt, khi sự cạnh tranh ngày càng nóng lên với các đối thủ phát triển nhanh như Shopee của Sea và GoTo của Indonesia.
Còn nhiều hạt sạn trong lĩnh vực Blockchain
Med247 nhận vốn 4,5 triệu USD vòng Series A
Trong 18 tháng vượt qua đại dịch, Med247 đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu 500%, với khoảng hơn 50.000 khách hàng sử dụng các dịch vụ y tế trong hệ sinh thái.
Lộ diện đối thủ đáng gờm của Shopee, Tiki, Lazada tại Việt Nam
Theo các chuyên gia, tính năng TikTok Shop thực sự đe dọa tới thị phần của các ông lớn đang có mặt tại Việt Nam như: Shopee, Tiki, hay Lazada.
Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake
Việc thu hút khách hàng vẫn là một thách thức lớn đối với các ngân hàng số, nhưng sự kết nối của Cake với Be Group đã giúp Cake vượt qua rào cản này.
Thế khó của các kỳ lân công nghệ hậu IPO
Gần đây, giá trị vốn hóa của Sea và Grab đều bốc hơi, dự báo một tương lai không sáng của với một startup "kỳ lân" chuẩn bị IPO là GoTo.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp tư nhân 'góp sức' vào các dự án trọng điểm
Doanh nghiệp tư nhân đăng ký làm và đề xuất cơ chế chính sách để làm các dự án trọng điểm, miễn là không tư lợi, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Thủ tướng đề nghị.
MSB và FMO ký hợp đồng vay 80 triệu USD cho một tương lai xanh
FMO sẽ cung cấp cho MSB khoản vay lên tới 80 triệu USD với thời hạn lên tới 9 năm để tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và các doanh nghiệp liên quan đến khí hậu.
Nhi Đồng 315 'chơi lớn' với VNVC và Long Châu
Chuỗi Nhi Đồng 315 thể hiện tham vọng trong mảng tiêm chủng, dù là đơn vị có quy mô khiêm tốn nhất trong nhóm ba doanh nghiệp dẫn đầu.
Lễ hội ánh sáng phương Đông tại Ocean City có gì?
Là điểm đến không thể bỏ qua trên hành trình chơi Tết, Lễ hội ánh sáng phương Đông - lễ hội xuân lớn nhất Việt Nam tại Ocean City đón chào du khách bằng loạt hoạt động vui chơi giải trí mới mẻ, hấp dẫn chưa từng có.
Móng Cái khẳng định vị thế
Với vai trò là một trong những cửa ngõ quan trọng trong giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, Móng Cái đang không ngừng phát triển để khẳng định vị thế.
Đắk Nông quyết làm bauxite
Đắk Nông đứng trước thời điểm thuận lợi để trở thành trung tâm bauxite, luyện nhôm quốc gia theo định hướng của Trung ương, tạo đột phát triển kinh tế.
Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ
Khát vọng phát triển của các doanh nhân trẻ giờ đây không chỉ dừng lại ở kinh doanh mà còn gắn liền với sứ mệnh bảo tồn và phát huy di sản dân tộc.