Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng
Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
Dịch vụ logistics tại các quốc gia Đông Nam Á đang trở nên đuối sức, khó có thể đáp ứng nhu cầu khi công nghệ số phát triển mạnh mẽ tại khu vực này.
Nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ tại khu vực Đông Nam Á, ngay từ trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Nhiều cơ quan nghiên cứu đã chỉ ra nhưng cơ hội lớn lao cho các lĩnh vực như thương mại điện tử hay thanh toán không tiếp xúc tại thị trường năng động hàng đầu thế giới này.
Dự kiến, quy mô kinh tế số ASEAN sẽ đạt mốc 300 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo của Google, Temasek và Bain.
Sự phát triển của nền kinh tế số kéo theo nhu cầu dịch vụ logistics ngày càng tăng cao. Theo Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS), chất lượng dịch vụ logistics, cụ thể là tính sẵn có, độ tin cậy cũng như hiệu quả về chi phí sẽ là yếu tố quyết định cạnh tranh của các quốc gia trong bối cảnh chuyển đổi số.
Tuy nhiên, ngành logistics Đông Nam Á lại đang bộc lộ nhiều điểm yếu, khiến tốc độ phát triển khó có thể đuổi kịp với nền kinh tế số.
Tech Wire Asia phân tích, tại các quốc gia có diện tích tương đối lớn trong khu vực như Việt Nam, Indonesia và Philipines, logistics gặp nhiều khó khăn để phục vụ trên phạm vi lớn, với những bất cập về cơ sở hạ tầng. Trong đó, Indonesia và Philippines gặp phải thách thức lớn hơn cả với địa hình bao gồm hàng nghìn hòn đảo.
Thách thức còn đến từ việc các quốc gia dường như vẫn chưa thực sự coi trọng logistics, khi các thành viên ASEAN vẫn chưa có một định nghĩa chung cho lĩnh vực này. Đối với hầu hết các nước, cơ sở về hải quan, pháp lý cũng như chính sách cũng không có sự rõ ràng, đặc biệt đối với hoạt động thương mại xuyên biên giới.
Cơ hội cho các công ty khởi nghiệp
Thị trường logistics của Indonesia có độ phân mảnh và cạnh tranh cao, với một số công ty lớn cùng hàng ngàn công ty vừa và nhỏ. Sự cạnh tranh này là một động lực quan trọng giúp Indonesia cải thiện chất lượng dịch vụ logistics.
Mặt khác, tính phân mảnh cũng là điều vô cùng cần thiết cho ngành logistics của quốc gia này, bởi với hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ, không doanh nghiệp nào có thể đáp ứng toàn bộ được chuỗi cung ứng.
Những năm gần đây, các công ty khởi nghiệp đã bắt đầu tham gia vào thị trường logistics, với nhiều giải pháp công nghệ tương đối hiệu quả. Một số cái tên có thể kể đến như Advotics với dịch vụ giám sát toàn bộ chuỗi cung ứng dành hay Logisly cung cấp dịch vụ đặt, quản lý và theo dõi xe hàng trên nền tảng số.
Phong trào khởi nghiệp logistics cũng diễn ra mạnh mẽ ở các quốc gia khác khu vực Đông Nam Á. Công ty Locad có trụ sở tại Singapore mới đây đã huy động được 4,9 triệu USD nhờ vào ý tưởng cung cấp giải pháp hoàn thiện từ đầu tới cuối chuỗi cung ứng xuyên biên giới.
Một startup khác đến từ Singapore là Ninjavan cũng đã huy động được tổng nguồn vốn lên đến 400 triệu USD, cung cấp giải pháp theo dõi đơn hàng thông qua nền tảng mạng xã hội.
Startup Abivin tại Việt Nam cung cấp nhiều giải pháp cho các khâu kho bãi, vận chuyển, quản lý chuỗi cũng đang là cái tên sáng giá trên thị trường logistics những năm gần đây, đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.
Bên cạnh những doanh nghiệp nội khối, khu vực Đông Nam Á đang là miếng bánh hấp dẫn cho các ông lớn ngành logistics quốc tế, với một số cái tên như BEST Express, DHL, Hitachi Transport…
Chuỗi cung ứng xuyên biên giới cũng là hướng đi mới của ngành này tại khu vực Đông Nam Á. Gần đây, Singapore và Thái Loan vừa cho ra mắt hệ thống thanh toán thời gian thực tích hợp nhằm tăng cường kết nỗi trong chuỗi cung ứng. Hệ thống này là một trong những sự hợp tác chính thuộc Kế hoạch Kết nối thanh toán ASEAN.
Xây dựng hệ thống logistics xuyên biên giới hoạt động một cách nhuần nhuyễn là cơ sở quan trọng để cải thiện dịch vụ logistics, giúp ngành này bắt kịp với tốc độ của nền kinh tế số.
Tuy nhiên, theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, Bộ Công thương, thách thức nằm ở việc các nước ASEAN không có cơ sở hạ tầng chung, tương thích và tuân thủ với các tiêu chuẩn quốc tế. Không sử dụng đồng tiền chung cũng là cản trở cho kế hoạch này.
Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.
Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.
Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.
Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.
Giải thưởng “Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN” mà Phát Đạt vinh dự nhận được là một trong những hạng mục cao quý của chương trình ASEAN Top Brand Award 2025.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu siết chặt quản lý và phối hợp các bộ, ngành để ổn định thị trường ngoại hối trước những biến động gần đây của tỷ giá.
Thông tin Sunshine Group “bắt tay” BWH Hotels - tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng toàn cầu - để đưa tiêu chuẩn vận hành WorldHotels vào hai dự án Noble Crystal Long Bien và Noble Palace Tay Thang Long đang thu hút sự quan tâm lớn của thị trường bất động sản hạng sang tại Hà Nội.
Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.
Chỉ với vài chạm trên ứng dụng Vietbank Digital, người dùng có thể thanh toán hoá đơn, di chuyển, mua sắm hay giải trí đều nhanh chóng và tiện lợi.
Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.