Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Dịch vụ logistics tại các quốc gia Đông Nam Á đang trở nên đuối sức, khó có thể đáp ứng nhu cầu khi công nghệ số phát triển mạnh mẽ tại khu vực này.
Nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ tại khu vực Đông Nam Á, ngay từ trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Nhiều cơ quan nghiên cứu đã chỉ ra nhưng cơ hội lớn lao cho các lĩnh vực như thương mại điện tử hay thanh toán không tiếp xúc tại thị trường năng động hàng đầu thế giới này.
Dự kiến, quy mô kinh tế số ASEAN sẽ đạt mốc 300 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo của Google, Temasek và Bain.
Sự phát triển của nền kinh tế số kéo theo nhu cầu dịch vụ logistics ngày càng tăng cao. Theo Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS), chất lượng dịch vụ logistics, cụ thể là tính sẵn có, độ tin cậy cũng như hiệu quả về chi phí sẽ là yếu tố quyết định cạnh tranh của các quốc gia trong bối cảnh chuyển đổi số.
Tuy nhiên, ngành logistics Đông Nam Á lại đang bộc lộ nhiều điểm yếu, khiến tốc độ phát triển khó có thể đuổi kịp với nền kinh tế số.
Tech Wire Asia phân tích, tại các quốc gia có diện tích tương đối lớn trong khu vực như Việt Nam, Indonesia và Philipines, logistics gặp nhiều khó khăn để phục vụ trên phạm vi lớn, với những bất cập về cơ sở hạ tầng. Trong đó, Indonesia và Philippines gặp phải thách thức lớn hơn cả với địa hình bao gồm hàng nghìn hòn đảo.
Thách thức còn đến từ việc các quốc gia dường như vẫn chưa thực sự coi trọng logistics, khi các thành viên ASEAN vẫn chưa có một định nghĩa chung cho lĩnh vực này. Đối với hầu hết các nước, cơ sở về hải quan, pháp lý cũng như chính sách cũng không có sự rõ ràng, đặc biệt đối với hoạt động thương mại xuyên biên giới.
Cơ hội cho các công ty khởi nghiệp
Thị trường logistics của Indonesia có độ phân mảnh và cạnh tranh cao, với một số công ty lớn cùng hàng ngàn công ty vừa và nhỏ. Sự cạnh tranh này là một động lực quan trọng giúp Indonesia cải thiện chất lượng dịch vụ logistics.
Mặt khác, tính phân mảnh cũng là điều vô cùng cần thiết cho ngành logistics của quốc gia này, bởi với hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ, không doanh nghiệp nào có thể đáp ứng toàn bộ được chuỗi cung ứng.
Những năm gần đây, các công ty khởi nghiệp đã bắt đầu tham gia vào thị trường logistics, với nhiều giải pháp công nghệ tương đối hiệu quả. Một số cái tên có thể kể đến như Advotics với dịch vụ giám sát toàn bộ chuỗi cung ứng dành hay Logisly cung cấp dịch vụ đặt, quản lý và theo dõi xe hàng trên nền tảng số.
Phong trào khởi nghiệp logistics cũng diễn ra mạnh mẽ ở các quốc gia khác khu vực Đông Nam Á. Công ty Locad có trụ sở tại Singapore mới đây đã huy động được 4,9 triệu USD nhờ vào ý tưởng cung cấp giải pháp hoàn thiện từ đầu tới cuối chuỗi cung ứng xuyên biên giới.
Một startup khác đến từ Singapore là Ninjavan cũng đã huy động được tổng nguồn vốn lên đến 400 triệu USD, cung cấp giải pháp theo dõi đơn hàng thông qua nền tảng mạng xã hội.
Startup Abivin tại Việt Nam cung cấp nhiều giải pháp cho các khâu kho bãi, vận chuyển, quản lý chuỗi cũng đang là cái tên sáng giá trên thị trường logistics những năm gần đây, đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.
Bên cạnh những doanh nghiệp nội khối, khu vực Đông Nam Á đang là miếng bánh hấp dẫn cho các ông lớn ngành logistics quốc tế, với một số cái tên như BEST Express, DHL, Hitachi Transport…
Chuỗi cung ứng xuyên biên giới cũng là hướng đi mới của ngành này tại khu vực Đông Nam Á. Gần đây, Singapore và Thái Loan vừa cho ra mắt hệ thống thanh toán thời gian thực tích hợp nhằm tăng cường kết nỗi trong chuỗi cung ứng. Hệ thống này là một trong những sự hợp tác chính thuộc Kế hoạch Kết nối thanh toán ASEAN.
Xây dựng hệ thống logistics xuyên biên giới hoạt động một cách nhuần nhuyễn là cơ sở quan trọng để cải thiện dịch vụ logistics, giúp ngành này bắt kịp với tốc độ của nền kinh tế số.
Tuy nhiên, theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, Bộ Công thương, thách thức nằm ở việc các nước ASEAN không có cơ sở hạ tầng chung, tương thích và tuân thủ với các tiêu chuẩn quốc tế. Không sử dụng đồng tiền chung cũng là cản trở cho kế hoạch này.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.