Doanh nghiệp
Lợi nhuận khiêm tốn của P&G Việt Nam
Dù có thị phần hàng tiêu dùng chỉ đứng thứ 2 tại Việt Nam, song Công ty P&G Việt Nam chỉ đạt gần 7.000 tỷ đồng doanh thu và 169 tỷ đồng lợi nhuận trong năm ngoái, thấp hơn nhiều so với Unilever Việt Nam.
Sự cạnh tranh giữa Unilever và Procter & Gamble (P&G) từ lâu đã được xem là cuộc chiến kinh điển trong giới kinh doanh, tương tự như câu chuyện của Coca-cola với Pepsi hay McDonalds với Burger King.
Tại Việt Nam, Unilever và P&G cũng là 2 tên tuổi đứng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, cung cấp gần như tất cả các mặt hàng tiêu dùng người Việt Nam thường dùng trong gia đình hàng ngày, từ nước rửa chén, bột giặt, kem đánh răng, xà phòng, dầu gội, kem dưỡng, hay cả thực phẩm...Đi kèm với các mặt hàng đa dạng là hệ thống phân phối rộng khắp, đến tận những địa phương hẻo lánh.
Mặc dù vậy, khoảng cách giữa vị trí số 1 và kẻ bám đuổi số 2 đôi khi lại rất lớn. Báo cáo kết quả kinh doanh của P&G Việt Nam cho thấy, quy mô của công ty này nhỏ hơn rất nhiều so với Unilever Việt Nam.
Cụ thể, P&G Việt Nam ghi nhận doanh thu xấp xỉ 7.000 tỷ đồng trong năm tài chính 2019 (kết thúc vào 30/6), tăng khoảng 10% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 214 tỷ đồng, tăng trưởng 16,3%, cao hơn khá nhiều so với mức tăng trưởng bình quân 5% của ngành FMCG tại Việt Nam.
Ghi nhận tăng trưởng tương đối tốt, song nếu so với quy mô của Unilever tại Việt Nam, P&G Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn. Chỉ riêng năm 2017, Unilever đã ghi nhận mức doanh thu 25.000 tỷ đồng và lợi nhuận gần 4.000 tỷ đồng, gấp nhiều lần so với P&G Việt Nam.
Vị thế của P&G Việt Nam phần nào được phản ánh qua từng sản phẩm. Dù cũng có giải sản phẩm khá rộng, song các sản phẩm của P&G Việt Nam vẫn lép vế và kém đa dạng hơn khi so với danh mục của Unilever Việt Nam
Chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí của P&G Việt Nam là chi phí bán hàng.Với đặc thù của ngành hàng tiêu dùng đòi hỏi phải quảng cáo liên tục để người tiêu dùng không ‘quên’ sản phẩm của mình, P&G Việt Nam mỗi năm đầu tư rất nhiều cho quảng cáo và chiết khấu cho các nhà phân phối.
Trong năm 2019, công ty chi ra hơn 2.300 tỷ đồng chi phí bán hàng, tăng gần 400 tỷ đồng so với năm 2018. Nhìn chung, tình hình tài chính của P&G Việt Nam khá lành mạnh, công ty cũng không để lại lợi nhuận tích lũy mà phần lớn chia về cho công ty mẹ P&G.
Theo Global Insight, tốc độc tăng trưởng tiêu dùng bình quân thị trường 100 triệu dân trong giai đoạn 2011 – 2020 cao nhất khu vực Đông Nam Á, với khoảng 8%/năm, hơn nhiều so với Indonesia, Malaysia (5%), hay Philippines, Thái Lan, Singapore (4%).
Thị trường nhiều tiềm năng cũng xuất hiện nhiều đối thủ. Hiện tại, ngoài Unilever, thị trường FMCG tại Việt Nam còn xuất hiện nhiều cái tên có tiềm lực khác như Nestle và cả những doanh nghiệp trong nước như tập đoàn Masan.
Theo báo cáo của Nielsen, các doanh nghiệp nội đang cho thấy sức tăng trưởng ấn tượng trong ngành FMCG, đặc biệt mảng đồ ăn và thức uống đang là sân chơi riêng của doanh nghiệp nội.
Ngay tại ngành hàng chăm sóc gia đình và chăm sóc cá nhân, vốn là sân chơi lâu năm của các doanh nghiệp ngoại, doanh nghiệp nội cũng đang tấn công mạnh mẽ. Thương vụ mua lại bột giặt NET mới đây của Masan là ví dụ điển hình.
Sản phẩm của Vinamilk, Masan Consumer và Unilever được chọn mua nhiều nhất năm 2018
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.
Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu
Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.
FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số
Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.
F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao
Việc F88 chuyển dịch từ kênh huy động vốn riêng lẻ sang phát hành trái phiếu ra công chúng đánh dấu một bước ngoặt về chiến lược quản trị vốn và sự minh bạch.
Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội
Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.
Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bảo Hưng Nguyễn Thị Hương Lan tâm huyết với việc lấy bản sắc văn hoá bản địa để kiến tạo nên một sản phẩm 'luxury Việt Nam' đích thực.
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?
Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.
Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng
Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản Hải Phòng đang đứng trước cơ hội đầu tư của thập kỷ, với kỷ vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới.
Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại
Chủ tịch FiinGroup cho biết tổng giá trị huy động vốn cổ phần được thu hút bằng "tiền tươi" trên thị trường chứng khoán trong năm nay chắc chắn sẽ đạt kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt mức đỉnh năm 2021.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.

















































