Lợi nhuận lĩnh vực kinh doanh chính của Masan tăng 20%

Trần Anh - 08:49, 02/08/2019

TheLEADERĐây là kết quả từ việc tập trung vào chiến lược tăng trưởng trung hạn gồm: cao cấp hoá ngành thực phẩm, tăng tốc ngành thịt và xây dựng chiến lược tổng thể ngành đồ uống của tập đoàn Masan.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2019 của Tập đoàn Masan cho biết doanh thu thuần đạt 9.250 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty chỉ đạt 1.288 tỷ đồng, giảm một nửa với cùng kỳ.

Nguyên nhân là do công ty chỉ ghi nhận 87 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý 2/2019 so với mức 1.547 tỷ đồng năm ngoái.

Tập đoàn Masan lý giải, doanh thu tài chính giảm mạnh do năm ngoái công ty ghi nhận khoản thu nhập một lần đến từ việc giả định bán một phần tỷ lệ sở hữu trong Techcombank.

Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần của Masan đạt 17.411 tỷ đồng tương đương so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.191 tỷ đồng, giảm 36%, chủ yếu do sự sụt giảm của khoản doanh thu tài chính “giả định” kể trên.

Mảng tiêu dùng nhanh (Masan Consumer) tăng 6% trong nửa đầu năm 2019, đạt doanh thu gần 8.00 tỷ đồng với động lực chính đến từ ngành đồ uống. Nước tăng lực tăng trưởng 28,4% trong nửa đầu năm 2019 nhờ mạng lưới phân phối được mở rộng và sản phẩm mới được ưa chuộng.

Tuy nhiên, doanh thu thuần từ ngành hàng gia vị chỉ tăng 2,6% trong nửa đầu 2019, thấp hơn so với dự kiến. Mảng cà phê hòa tan cũng không tích cực khi tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ. Mảng bia thậm chí bị Masan đánh giá là hoạt động “dưới kỳ vọng” khi giảm 7% doanh thu so với quý 2/2018.

Masan MEATLife (MML), tiền thân là Masan Nutri-Science vừa ra mắt thành công thương hiệu thịt mát MEATDeli. Mục tiêu phục vụ 10 triệu người tiêu dùng trong vòng 2 – 3 năm tới với kỳ vọng doanh thu 1 tỷ USD.

Sản phẩm thịt mát MEATDeli đã phục vụ cho hơn 700.000 người tiêu dùng thông qua hơn 125 điểm bán tại miền Bắc. Tháng 9/2019, MEATDeli sẽ có mặt tại Tp. HCM. Các sản phẩm thịt chế biến cũng sẽ được ra mắt vào nửa cuối năm 2019. Dự kiến, thịt mát MEATDeli sẽ mang lại doanh thu từ 500 – 1.000 tỷ đồng trong năm 2019, và được kỳ vọng sẽ có hơn 500 điểm bán. Masan có kế hoạch niêm yết MML lên sàn UpCoM trong năm 2019.

Doanh thu từ thức ăn chăn nuôi ổn định trong nửa đầu 2019, trong đó tăng trưởng từ mảng thức ăn gia cầm và thức ăn thủy sản đã bù đắp cho sụt giảm doanh thu ở mức 17% ở mảng thức ăn cho heo. Ban lãnh đạo Tập đoàn đánh giá doanh thu thức ăn cho heo sẽ tawnh trở lại trong nửa cuối năm.

Masan Resource (MSR) đạt doanh thu thuần là 2.690 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2019, giảm 17% do giá hàng hóa giảm mạnh. So với nửa đầu năm 2018, giá Vonfram trong nửa đầu năm 2019 giảm trung bình 19%.

Masan cho biết, căng thẳng thương mại Mỹ -Trung tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu và tạo ra áp lực giảm giá lên toàn bộ các sản phẩm của MSR từ Quý 1/2019. Công ty tin rằng thị trường Vonfram đã chạm đáy và mong đợi thị trường sẽ phục hồi vào cuối Quý 3/2019.

Trước tình hình thị trường hiện tại, MSR đã giảm giá Vonfram dự kiến nửa cuối năm so với dự kiến đầu năm. Công ty dự kiến giá thị trường sẽ tăng nhẹ so với mức hiện tại nhờ vào việc hợp nhất và hợp lý hóa nguồn cung để cân bằng thị trường.

Tại Techcombank, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng trong nửa đầu năm đạt 5.662 tỷ đồng, tăng 9%. Nếu không tính các khoản thu nhập một lần ghi nhận năm ngoái, lợi nhuận của ngân hàng tăng 32%.

Tập đoàn hiện nắm giữ 20% cổ phần của Techcombank và 1,5% tỷ lệ lợi ích kinh tế của ngân hàng.