Lợi nhuận năm 2019 của Masan Group đạt 5.558 tỷ đồng, tăng trưởng 13%

Trần Anh - 16:43, 22/01/2020

TheLEADERTập đoàn Masan cho biết doanh thu thuần hợp nhất năm 2019 đạt 37.354 tỷ đồng, giảm 2,2% so năm 2018 Tuy nhiên theo Ban lãnh đạo Công ty việc này không thể hiện đúng động lực tăng trưởng của Masan Group.

Riêng quý 4/2019, Masan Consumer Holdings (“MCH”), công ty phụ trách mảng hàng tiêu dùng, tăng trưởng doanh thu lần lượt là 15,0% so với cùng kỳ năm trước và 20,0% so với Quý 3/2019 nhờ vào chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và tăng trưởng của ngành hàng đồ uống.

Sản phẩm thịt mát MEATDeli đánh dấu cột mốc quan trọng; doanh thu tháng 12/2019 đạt 100 tỷ đồng, xấp xỉ bằng 60% doanh thu thịt tươi của Vissan sau 1 năm kể từ khi MEATDeli ra mắt thị trường.

Trong khi đó, giá vonfram, sản phẩm chính của mỏ Núi Pháo phục hồi sau khi chạm đáy, tăng từ 180 USD/MTU lên 235-245 USD/MTU.

Doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group năm 2019 do doanh thu thuần của Masan Resource (MSR) giảm 31,4% từ 6.865 tỷ đồng trong năm 2018 còn 4.706 tỷ đồng trong năm 2019 do giá vonfram giảm 22% và trì hoãn việc bán đồng, tuy nhiên được bù đắp một phần nhờ doanh số bán Florit cao hơn.

Sản lượng Vonfram giảm do sản xuất giảm, được bù đắp một phần nhờ tăng thu mua từ bên thứ ba. Doanh thu cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố: (1) giá bán Vonfram thực tế thấp hơn dự kiến, (2) Vonfram tồn kho do giá thị trường giảm, (3) lượng Đồng tồn kho. MSR đang tiếp tục tìm kiếm các giải pháp xây dựng nhà máy tinh luyện để bán sản phẩm tại thị trường địa phương và đợi sự chấp thuận của cơ quan chức năng về việc xuất khẩu.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch tả heo Châu Phi đối với hoạt động kinh doanh thức ăn gia súc, doanh thu năm 2019 của Masan MEAT Life đạt 13.799 tỷ đồng, giảm 1,3% so với mức doanh thu 13.977 tỷ đồng của năm 2018. Sự sụt giảm của thức ăn gia súc được bù đắp nhờ tăng trưởng mạnh mẽ của thức ăn gia cầm và thức ăn thủy sản.

Doanh số MEATDeli đã tăng gấp đôi trong tháng 12/2019 so với tháng 6/2019. Doanh thu thuần tháng 12/2019 của MEATDeli đạt 102 tỷ đồng, tương đương với doanh thu thuần cả năm tính trên doanh thu thuần tháng 12 là 1.200 tỷ đồng.

Với việc mở rộng hệ thống phân phối của MEATDeli trong 2019 và sáp nhập hơn 3.000 điểm bán lẻ từ VCM, Ban điều hành dự kiến doanh thu năm 2020 của MEATDeli sẽ tăng trưởng gấp 3 lần so với mức doanh thu thuần tháng 12/2019.

Lợi nhuận năm 2019 của Masan Group đạt 5.558 tỷ đồng, tăng trưởng 13%
Sản phẩm thịt mát MEAT Deli bán tại siêu thị

Tại công ty Masan Consumer Holdings, doanh thu năm 2019 đạt 18.845 tỷ đồng, tăng 8,6%1 so với năm 2018. Các phát kiến ra mắt năm 2019 đang trên đà tăng trưởng, tuy nhiên chưa đóng góp vào doanh thu năm 2019 theo kế hoạch. Tuy vậy, ngành hàng bia và cà phê chưa đạt kỳ vọng của Ban điều hành.

Ngành hàng gia vị: Quý 4/2019 doanh thu thuần tăng 14,4% so với Quý 4/2018 do doanh thu cao hơn từ nước mắm và hạt nêm. Trong năm 2019, doanh thu ngành hàng gia vị tăng 4,2% nhờ tăng trưởng trong danh mục nước mắm và doanh số hạt nêm tăng trưởng gấp 4 lần. Hạt nêm tiếp tục đóng góp mạnh mẽ vào doanh thu – đóng góp 4,4% vào tổng doanh thu ngành hàng gia vị trong năm 2019. Các sản phẩm cao cấp như nước mắm Nam Ngư Phú Quốc, Chin-su Mặn Mà và Chin-su Cá Cơm Mùa Xuân sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng của danh mục gia vị cao cấp trong năm 2020.

Ngành hàng thực phẩm tiện lợi: doanh thu Quý 4/2019 tăng trưởng 12,9% so với Quý 4/2018 nhờ vào mức tăng trưởng 32% của danh mục sản phẩm Omachi. Danh mục các sản phẩm cao cấp tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng doanh thu với mức tăng trưởng 25,2% trong năm 2019, trong khi đó, mức tăng trưởng của toàn bộ ngành hàng là 7,2%. Danh mục các giải pháp cho bữa ăn hoàn chỉnh tăng gần 80% so với năm 2018. Danh mục các sản phẩm cao cấp hiện đóng góp hơn 50% tổng doanh số ngành hang thực phẩm tiện lợi, trong khi danh mục các giải pháp cho bữa ăn hoàn chỉnh chiếm 9%.

Ngành hàng đồ uống: Doanh thu thuần tăng 27,2% trong năm 2019, nhờ vào tăng trưởng doanh thu 32,5% ở nước tăng lực và 15,2% ở nước đóng chai. Danh mục nước tăng lực tiếp tục được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng gần 30% của thương hiệu WakeUp 247 và sản phẩm nước tăng lực Compact hiện đóng góp gần 7% danh mục nước tăng lực của MCH. “Hổ Vằn” - thương hiệu nước tăng lực mới đã được ra mắt vào đầu năm 2020.

Ngành hàng thịt chế biến: Doanh thu thuần tăng 96,1% trong năm 2019. Các nhãn hiệu như Heo cao bồi tiếp tục phát triển thông qua các sản phẩm mới được liên tục ra mắt thị trường. Ngành hàng dự kiến sẽ tăng trưởng doanh thu gấp đôi vào năm 2020 nhờ vào các phát kiến mới, sản phẩm thịt mới, các hương vị mới mang tính địa phương, được hỗ trợ bởi các chiến dịch truyền thông xã hội mang tính chiến lược.

Ngành hàng cà phê hòa tan: mảng kinh doanh cà phê đạt kết quả tốt hơn vào Quý 4/2019 nhưng tăng trưởng của mảng kinh doanh này vẫn là vấn đề cần quan tâm bởi doanh thu năm 2019 đã giảm 12,8%. Công ty đang xem xét các loại sản phẩm cà phê hòa tan mới như cà phê rang xay và cà phê uống liền bởi đây có thể là động lực tăng trưởng tiềm năng.

Ngành hàng Bia: Doanh thu thuần năm 2019 giảm 7,7% so với năm 2018. Thương hiệu bia mới – Red Ruby được ra mắt vào cuối năm 2019 và Ban điều hành đang tiếp tục theo dõi tiềm năng của sản phẩm này

Lợi nhuận thuần hợp nhất phân bổ cho Cổ đông (“Reported NPATMI”) trong năm 2019 là 5.557 tỷ đồng, tăng 13,0% so với mức 4.916 tỷ đồng trong năm 2018. Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận năm 2019 gồm:

EBITDA mảng thức ăn chăn nuôi tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào tăng trưởng doanh thu hai chữ số ở mảng thức ăn thủy sản và thức ăn gia cầm. Chiến lược mua hàng giúp biên lợi nhuận gộp cải thiện lên mức 16,4% trong năm 2019 so với mức 15,0% trong năm 2018.

Masan Consumer Holdings tối ưu hóa chi phí marketing và khuyến mãi do tăng trưởng doanh thu không đạt kỳ vọng cả năm, biên EBITDA tăng 89 điểm cơ bản (bps) từ 24% vào năm 2018 lên mức 25% vào năm 2019.

Lợi nhuận mảng kinh doanh chính của Masan Resource giảm, nhưng được bù đắp bởi khoản thu nhập bất thường đến từ vụ kiện Jacobs tại trọng tài quốc tế.

Ban lãnh đạo của Masan Group dự báo doanh thu thuần năm 2020 của Masan Consumer Holdings dự kiến tăng 10-15%. Động lực tăng trưởng chính là đẩy mạnh xu hướng cao cấp hóa danh mục sản phẩm trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi, tăng trưởng mạnh mẽ hai chữ số ở ngành hàng đồ uống, chăm sóc cá nhân và gia đình.

Doanh thu thuần của Masan MeatLife dự kiến tăng trưởng hơn 20%. Thịt mát được kỳ vọng đóng góp từ 20- 25% doanh thu thuần hợp nhất của MML. Mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi dự kiến sẽ tăng trưởng từ mức cao của một chữ số đến mức thấp của hai chữ số nếu tốc độ tái đàn heo tại Việt Nam cao hơn.

Mỏ Núi Pháo dự kiến đạt doanh thu thuần năm 2020 sẽ vào khoảng 5,5 - 6 nghìn tỷ đồng, chưa bao gồm việc hợp nhất dự kiến từ HC Starck sau khi giao dịch hoàn tất. Ban điều hành kỳ vọng giá vonfram năm 2020 sẽ đạt 260 USD/MTU nếu không có biến động về giá khoáng sản so với năm 2019.

Ngày 31/12/2019, hoàn tất sáp nhập MCH và VCM để thành lập tập đoàn tiêu dùng lớn nhất Việt Nam. MSN là cổ đông sở hữu đa số cổ phần (nắm 70% cổ phần) của công ty mới. Công ty mới sẽ nắm giữ 85,7% cổ phần MCH and 83,7% cổ phần VCM. VCM hiện đang vận hành 134 siêu thị Vinmart, 2.888 cửa hàng Vinmart+ và 14 nông trại công nghệ cao VinEco cung cấp rau củ quả tươi. Masan sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động của công ty mới. Doanh thu năm 2020 của VCM dự kiến đạt 45-48 nghìn tỷ đồng, mục tiêu EBITDA từ mức -3% đến hòa vốn.


Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ: “Không phải ai cũng đồng tình với thương vụ sáp nhập VCM vừa qua, nhưng đây là bước nhảy vọt mang tính cách mạng của Masan. Hệ thống phân phối và sự phổ biến của sản phẩm luôn là điều quan trọng đối với người tiêu dùng, tuy nhiên việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm mới và khả năng phục vụ người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi đang trở thành những nhu cầu cơ bản. Chính vì vậy, việc kết hợp nền tảng bán lẻ hiện đại của VCM với 300.000 điểm bán lẻ truyền thống trên toàn quốc của Masan tạo ra lợi thế vượt trội để chúng tôi xây dựng một hệ thống bán lẻ hiện đại, xuyên suốt phục vụ người tiêu dùng. Ngày hôm nay, chúng tôi chỉ tập trung vào các nhu cầu cơ bản hàng ngày, nhưng trong tương lai, đó sẽ là một hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất. Nhưng trên hết, chúng tôi sẽ xây dựng một thương hiệu mạnh, thể hiện được giá trị xuyên suốt từ sản xuất đến tiêu dùng để khách hàng thêm tin tưởng và yêu mến. Nhiều người nói "ngành bán lẻ là một sân chơi hoàn toàn khác", nhưng đối với chúng tôi, tất cả đều bắt đầu bằng việc đặt người tiêu dùng làm trọng tâm và cung cấp các giải pháp vượt trội cho người tiêu dùng, và đây cũng chính là thế mạnh của chúng tôi. 2020 là năm chúng tôi sẽ hiện thực hóa tầm nhìn này, không chỉ tập trung vào các kế hoạch dài hạn, mà còn nỗ lực mang đến giá trị vượt trội cho người Việt Nam và các cán bộ công nhân viên Masan.”

Tháng 12/2019, một công ty con của MCH đã đưa ra đề nghị chào mua công khai đến 60% cổ phần của công ty NET – với mức định giá 46 triệu USD, tương đương với mức 19 lần P/E (theo số liệu tài chính năm 2018)