Loship đặt mục tiêu IPO trên thị trường vốn quốc tế

Việt Hưng - 16:28, 23/03/2022

TheLEADERHiện Loship đã huy động thành công 25 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm những tên tuổi lớn như BAce Capital và Golden Gate Ventures.

Ra đời vào năm 2017, Loship (một sản phẩm trực thuộc hệ sinh thái Lozi) được biết đến là một startup trong lĩnh vực thương mại điện tử và giao hàng tại Việt Nam. Mặc dù có tuổi đời non trẻ, nhưng startup này đã sớm thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế, đồng thời hứa hẹn trở thành một "kỳ lân" trong tương lai.

Với tiêu chí giao hàng nội thành trong 1 giờ, Loship hiện cung cấp một loạt các dịch vụ từ giao đồ ăn, giao nhu yếu phẩm, đi chợ dùm, gọi xe, giao thuốc, giao hoa, giao mỹ phẩm,...

Hiện tại, mỗi ngày, Loship xử lý khoảng 100.000 đơn hàng, bao gồm cả đồ ăn và đồ tươi sống, bên cạnh các mặt hàng như đồ tiêu dùng nhanh (FMCG). Nhà sáng lập và CEO Nguyễn Hoàng Trung hiểu rằng, thị trường giao đồ ăn đang ở giai đoạn thăng hoa, nên đây là cơ hội để Loship gia tăng sức ảnh hưởng với nhiều lĩnh vực hơn.

Đầu năm 2020, Loship mở rộng sang mảng B2B, tận dụng các đối tác tài xế để giao hàng từ kho đến tay nhà bán lẻ. Theo đó, dịch vụ Losupply của Loship đã giúp giao nguyên vật liệu sỉ cho các nhà hàng, quán ăn, cửa hàng kinh doanh ăn uống.

Hiện Losupply đang cung ứng rất nhiều mặt hàng như: hộp nhựa, hộp xốp, ly nhựa, túi đựng mang đi, muỗng đũa, hay nguyên liệu pha chế,... Qua đó, Loship đặt ra mục tiêu tăng gấp 3 lần doanh thu để đạt EBITDA dương trong 3 năm tới.

Loship đặt mục tiêu IPO tại Mỹ
Loship đặt mục tiêu IPO tại Mỹ

"Chúng tôi đã có mặt ở hơn 11 thành phố. Năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu tại 20 thành phố dẫn đầu và mở rộng hiện diện ở gần như tất cả các thành phố lớn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn mở rộng ra khu vực, tới các thị trường như Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Bangladesh", CEO Nguyễn Hoàng Trung chia sẻ.

Để đạt được mục tiêu này, startup trẻ tận dụng lợi thế bản địa, quen thuộc văn hóa địa phương và kinh nghiệm trong việc mở rộng nhanh trên sân nhà - vốn là ưu thế trong cuộc đua chiếm lĩnh những thị trường ngách.

Hiện Loship đã huy động thành công 25 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm những tên tuổi lớn như BAce Capital và Golden Gate Ventures. Mục tiêu của CEO Nguyễn Hoàng Trung là sẽ gọi vốn Series C thành công trong Q1/2022, với định giá tăng gấp đôi.

"Chúng tôi đầu tư vào Loship vào năm 2015. Ban đầu, nó là một khoản đặt cược và đội ngũ sáng lập, thế nhưng chúng tôi cũng biết rằng chúng tôi quan tâm đến mảng thương mại xã hội này vì chúng tôi thấy những dấu hiệu tăng trưởng mạnh", Angela Toy - Đại diện Golden Gate Ventures chia sẻ.

Xa hơn, Loship tham vọng IPO tại Mỹ. Mặc dù có nhiều phương án IPO khác, nhưng CEO Nguyễn Hoàng Trung tin rằng, việc niêm yết trên các sàn chứng khoán như NYSE hay Nasdaq sẽ giúp Loship truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nhân Việt Nam, cũng như là cơ hội để công ty mở rộng kinh doanh ra bên ngoài lãnh thổ mảnh đất hình chữ S.

Cơ sở để CEO Loship tự tin trở thành một "ngôi sao sáng", đó là ngay tại Việt Nam đang hình thành một tầng lớp tiêu dùng mới, khi thu nhập bình quân đầu người đang ngày một tăng lên và nhiều người bắt đầu gia nhập tầng lớp trung lưu.

Trong đó, các ngành như fintech, bán lẻ và hậu cần sẽ là những lĩnh vực trực tiếp hưởng lợi khi nền kinh tế số của Việt Nam ngày một đi lên. Điều này đúng bốn Kỳ Lân hiện tại của Việt Nam là: VnPay, MoMo, VNG và Sky Mavis.

Dennis Le - Đại diện quỹ Openspace đánh giá: "Thương mại điện tử đã và đang là động lực chính thúc đẩy nền kinh tế số trong 5 đến 6 năm vừa qua. Còn trong giai đoạn tới đây, chúng tôi tin rằng, thanh toán và hậu cần sẽ là những lĩnh vực khả quan nhất".

Gần đây, trong danh sách 500 công ty tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2022 được Financial Times công bố, Loship cũng là một trong 4 cái tên đại diện cho thị trường Việt Nam, khi đạt tiêu chí doanh thu của doanh nghiệp trong 3 năm liên tiếp phải có mức tăng trưởng gần 100%/năm.

Theo đó, Loship đứng thứ 47, vị trí xếp hạng cao nhất trong số 4 công ty đến từ Việt Nam, với mức tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 127,3%. Tiếp theo là Dwarves Foundation, một công ty sáng tạo phần mềm, đứng ở vị trí 63, với CARG đạt 114,8%.

Hai công ty Việt Nam còn lại trong danh sách là Orient Software (lĩnh vực công nghệ) và ConeXagency (lĩnh vực quảng cáo) lần lượt xếp ở vị trí 266 (CARG đạt 46,7%) và vị trí 35 (CARG đạt 36,4%).