Sở hữu trí tuệ
Lựa chọn cách thức thâm nhập thị trường xuất khẩu
Để thâm nhập vào một thị trường cụ thể, doanh nghiệp có thể chọn xuất khẩu trực tiếp, gián tiếp, liên doanh, li-xăng và xây dựng nhà máy sản xuất ở nước ngoài, tuy nhiên cần lưu ý về những rủi ro mà mỗi hình thức có thể mang lại.
Lựa chọn cách thức để thâm nhập vào một thị trường cụ thể là một trong số những quyết định quan trọng nhất của nhà xuất khẩu vì có tác động đáng kể đến một loạt kế hoạch tiếp thị quốc tế.
Khi lựa chọn cách thức thâm nhập, nhà xuất khẩu phải xem xét những yêu tố tương ứng giữa thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu, số lượng dịch vụ hậu mãi cần thiết, thuế hải quan và vận chuyển, các yêu cầu về thời gian dẫn đầu, nhận thức về thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ và lợi thế cạnh tranh. Có hai lựa chọn chính đối với việc tiếp cận thị trường là xuất khẩu trực tiếp và xuất khẩu gián tiếp.
Xuất khẩu trực tiếp
Nhà sản xuất - xuất khẩu thực hiện toàn bộ quá trình xuất khẩu, từ việc nhận biết khách hàng đến việc thu tiền. Doanh nghiệp có thể phải thành lập một bộ phận xuất khẩu độc lập với một khoản ngân sách cần thiết để thực hiện việc này.
Thuận lợi đối với doanh nghiệp là có thể hoàn toàn kiểm soát được quá trình xuất khẩu, tăng lợi nhuận biên bằng cách tiết kiệm chi phí trung gian và xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng ở nước ngoài.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng gặp phải một số khó khăn như chi phí thiết lập thị trường khác có thể cao hơn lợi ích thu được từ xuất khẩu trực tiếp; và người xuất khẩu có thể gặp phải những rủi ro.
Một biện pháp xuất khẩu trực tiếp đối với SME là thành lập một hiệp hội xuất khẩu. Chính phủ thường phân bổ những lợi ích đặc biệt cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ - những doanh nghiệp thành lập hiệp hội xuất khẩu với các SME khác. Loại hình liên kết này có thể là rất hữu ích đối với các doanh nghiệp xuất khẩu còn thiếu kinh nghiệm.
Xuất khẩu gián tiếp
Dự định xuất khẩu nhưng lại không có cơ sở hạ tầng và kiến thức cần thiết, doanh nghiệp có thể xuất khẩu thông qua các đại lý ủy thác, các văn phòng mua bán địa phương, các nhà xuất khẩu thương mại hoặc các công ty phát triển xuất khẩu (EDC).
Thuận lợi đối với doanh nghiệp khi xuất khẩu gián tiếp là có thể tập trung vào sản xuất mà không cần phải quan tâm đến các vấn đề kỹ thuật và pháp lý về xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng có thể hưởng lợi từ kiến thức chuyên môn của người trung gian.
Tuy nhiên, thách thức khi áp dụng hình thức này là khả năng mất sự kiểm soát đối với sản phẩm do người đại diện tham lam quá mức; và một số người trung gian có thể có những mục tiêu khác với nhà xuất khẩu.
Trong trường hợp xuất khẩu gián tiếp, điều quan trọng là phải xác định rõ ràng về quyền sở hữu trí tuệ tại thị trường xuất khẩu nhằm tránh xung đột sau này.
Lựa chọn khác
Cũng có các lựa chọn khác cho doanh nghiệp muốn xuất khẩu là liên doanh, li-xăng và xây dựng nhà máy sản xuất ở nước ngoài.
Liên doanh là quan hệ đối tác giữa doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp nhập khẩu được đàm phán liên quan đến một hoặc các vấn đề: cổ phiếu, chuyển giao công nghệ, đầu tư, sản xuất và tiếp thị. Hợp đồng đối tác sẽ xác định trách nhiệm thực hiện, trách nhiệm giải trình, phân chia lợi nhuận và vấn đề tiếp thị.
Liên doanh có thể làm gia tăng chi phí, giảm rủi ro, chuyển giao kiến thức và thông tin chi tiết về thị trường địa phương và tiếp cận thị trường một cách dễ dàng. Các nước có thể có pháp luật khác nhau điều chỉnh vấn đề liên doanh.
Doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn ký hợp đồng li-xăng hoặc chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ của mình, như sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, quyền tác giả hoặc bí quyết kỹ thuật được bảo hộ dưới hình thức bí mật thương mại cho các công ty ở nước ngoài để nhận được một khoản tiền trọn gói hoặc nhận phí li-xăng.
Li-xăng mang lại cách tiếp cận thị trường mới một cách nhanh chóng. Việc đầu tư vốn là được phép và lợi nhuận cũng thường được hiện thực hóa nhanh hơn, tuy nhiên, li-xăng thì sẽ mất khả năng kiểm soát việc sản xuất và tiếp thị và việc chia sẻ bí quyết kỹ thuật với bên nhận li-xăng là không thể tránh khỏi trừ khi được quy định cụ thể bởi hợp đồng có tính pháp lý.
Doanh nghiệp còn có thể thành lập một nhà máy sản xuất ở thị trường nước ngoài nhằm mục tiêu giảm các chi phí vận chuyển, tránh thuế xuất nhập khẩu, tận dụng chi phí lao động thấp, giảm chi phí đầu vào và hưởng lợi từ các chính sách khuyến khích của chính phủ nước sở tại.
Các lỗi phổ biến nhất về sở hữu trí tuệ của các nhà xuất khẩu
5 mặt hàng xuất khẩu hơn 10 tỷ USD sau nửa năm
Giày dép là ngành hàng mới nhất có kim ngạch xuất khẩu vượt mức 10 tỷ USD sau nửa đầu năm nay.
Băn khoăn đằng sau câu chuyện xuất khẩu ấn tượng của Việt Nam
Những cơn gió ngược chiều cản trở thương mại đang mạnh dần lên, dấy lên nhiều lo lắng liệu xuất khẩu của Việt Nam sẽ duy trì được đà tăng trưởng mạnh mẽ đến bao giờ.
Lộ trình phát triển thương hiệu hàng xuất khẩu Việt đến năm 2030
Chính phủ định hướng trong 8 năm tới sẽ thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu, từ đó xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Xuất khẩu qua Amazon: ‘Ngon’ nhưng không dễ ‘xơi’
Để có thể xuất khẩu các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới qua các kênh thương mại điện tử, các doanh nghiệp như Khánh Trình hay LogoZen đã phải vượt qua rất nhiều thử thách dù nhận được nhiều hỗ trợ từ các nền tảng như Amazon.
Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt
Chủ tịch HĐQT GC Food Nguyễn Văn Thứ lọt Top 30 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025, khẳng định tầm nhìn bền bỉ trong lãnh đạo, chiến lược phát triển bền vững và vị thế nông sản Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
CEO Việt Nga được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025
Giải thưởng Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng của cá nhân Nguyễn Thị Thu Cúc cũng như Việt Nga trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng phân bón và thúc đẩy phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam.
Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh
Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.
Cảnh báo khẩn từ Airbus: 81 tàu bay của Việt Nam bị ảnh hưởng
Có 81/169 tàu bay A320, A321 của các hãng hàng không Việt Nam buộc phải thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm điều khiển độ cao và hướng bay theo cảnh báo khẩn từ Airbus, khiến một số chuyến bay có thể bị ảnh hưởng.
TP.HCM thúc tiến độ dự án cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4 và Phú Mỹ 2
Cầu Cần Giờ được kỳ vọng tạo kết nối hiện đại, đồng bộ giữa trung tâm TP.HCM và khu vực ven biển, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị ven biển bền vững.
Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa
Tài sản số đang trở thành cơ hội để doanh nghiệp trong nước mang ngoại tệ về Việt Nam, thay vì gắn mác đầu cơ, hay “mì ăn liền”.
Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z
Khi nhịp sống hối hả tạm lắng xuống, người trẻ tìm đến những chuyến đi ngắn, tận hưởng khoảng lặng để tái cân bằng. Giữa xu hướng “coolcation”, họ không chỉ đi để nghỉ ngơi mà còn để lấy lại sự hứng khởi, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho giai đoạn áp lực cuối năm.



















































