Diễn đàn quản trị
LuxGroup vượt bão Yagi nhờ sức mạnh văn hóa
Văn hóa trao quyền và tinh thần làm chủ, cùng sự gắn kết vững chắc đã trở thành bệ đỡ quan trọng giúp LuxGroup đứng vững trước giông bão và nhanh chóng phục hồi.
Trao quyền và làm chủ
Trải qua hai thập kỷ kinh doanh, Chủ tịch LuxGroup Phạm Hà đã đối mặt với nhiều thách thức, từ đại dịch Covid-19 đến sự phát triển của công nghệ, và gần đây nhất là cơn bão Yagi với sức tàn phá chưa từng có trong suốt 70 năm qua.
LuxGroup, doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ du lịch sang trọng với các tàu di sản thuộc thương hiệu Lux Cruises hoạt động trên các vịnh Hạ Long, Lan Hạ và Nha Trang, luôn hiểu rằng, biển cả và thiên nhiên là một phần tất yếu của cuộc sống và kinh doanh. Đối với họ, bão lũ và thiên tai không phải là rủi ro bất ngờ, mà luôn được dự tính trong chiến lược quản trị rủi ro do ông Hà đặt ra.
Trước khi bão Yagi đổ bộ, LuxGroup đã tổ chức họp khẩn, phân công nhiệm vụ và chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với thiên tai. Các tàu tạm dừng hoạt động, được chằng buộc kỹ càng, trong khi đội ngũ nhân viên trên bờ và trên tàu đều biết rõ nhiệm vụ của mình. Trong thời khắc nguy cấp, thuyền trưởng được trao quyền quyết định tối cao.
Theo ông Hà, thuyền trưởng là người đứng mũi chịu sào, dũng cảm và kiên định, sử dụng kinh nghiệm hàng thập kỷ của mình để bảo vệ tàu. Sự kiên cường và tinh thần không bỏ cuộc đã ăn sâu vào máu của những con người gắn bó với biển cả.
Cũng nhờ sự trao quyền mạnh mẽ và tinh thần làm chủ đã xây dựng kể từ những ngày đầu thành lập mà đội ngũ LuxGroup nơi tâm bão, dù bị cắt đứt liên lạc với ban lãnh đạo doanh nghiệp, thì vẫn không hề nản lòng hay bỏ cuộc. Đội ngũ LuxGroup vẫn duy trì tinh thần đoàn kết và tự chủ. Họ bám sát tình hình thời tiết, đưa ra các quyết định kịp thời để giảm thiểu thiệt hại. Tất cả đều chung sức cứu lấy con tàu – tài sản mà họ xem như của chính mình.
"Văn hóa sở hữu tại LuxGroup giúp mỗi cá nhân cảm thấy họ đang làm việc cho chính mình. Họ có trách nhiệm với quyết định của mình và sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức", ông Hà nhấn mạnh.




“Tài sản cả trăm tỷ lênh đênh trên biển, tôi rất lo, nhưng tôi đặt niềm tin vào anh em và tin rằng họ thậm chí còn làm tốt hơn tôi rất nhiều”, ông Hà chia sẻ thêm.
Không chỉ kiên cường vì mình, những con người của biển cả còn có tinh thần khảng khái, hào sảng, giúp đỡ người khác. Thấy những con tàu khác gặp nguy, họ cũng sẵn sàng nhảy xuống cứu giúp. Điều này cũng đồng thời thể hiện tinh thần trong khẩu hiệu hoạt động được đặt ra từ đầu năm của LuxGroup là “cùng nhau mạnh mẽ hơn” (Stronger together).
Đồng lòng
Trong những giờ phút khó khăn nhất, sự đoàn kết của đội ngũ nhân viên là điều giúp Lux Cruises vượt qua khủng hoảng. Khi bão vừa qua đi, việc đầu tiên vị chủ tịch của LuxGroup làm là phát đi thông điệp cho đội ngũ để động viên tinh thần, nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất là không có thiệt hại về người. Ông động viên thuyền trưởng và đội ngũ đã làm những gì tốt nhất có thể, đã đưa ra những quyết định đúng đắn.
Ông cũng tổ chức họp để rút ra những bài học quý giá từ cuộc chiến với thiên nhiên, khen thưởng và khuyến khích tinh thần của mọi người. Cuộc họp cũng là lúc để những “chiến binh” Lux Cruises kể lại cuộc chiến sinh tử của mình, chia sẻ kinh nghiệm và rút ra những bài học giá trị. Họ được nói, được lắng nghe, được trân quý và qua đó cảm thấy hạnh phúc với những gì mình đã làm.
Song song đó, Lux Cruises đã tiến hành kiểm tra thiệt hại trên toàn bộ hệ thống tàu và cơ sở hạ tầng. Sau khi xác nhận mức độ hư hại của hai tàu du lịch ngủ đêm, gồm Emperor Cruises Legacy Halong và Heritage Bình Chuẩn, Lux Cruises đã triển khai kế hoạch sửa chữa ngay lập tức. Mặc dù gặp một số va chạm nhẹ, hai con tàu này vẫn giữ được cấu trúc chính vững chắc.
Họ cũng đề xuất những giải pháp để phục hồi nhanh nhất. Các công việc được phân loại theo các mức độ ưu tiên. Ví dụ như khai bảo hiểm, sửa sang máy móc, sửa những phần bị hư hại, chữa lại nhà chờ… Mỗi bộ phận sẽ đảm nhiệm những công việc khác nhau, cùng đồng lòng để phục hồi nhanh nhất có thể.



Dù hai cano bị chìm do sóng lớn, các tàu quan trọng như Heritage Express và Speedboat đã được trục vớt và sửa chữa kịp thời. Quá trình liên hệ với các công ty bảo hiểm cũng được triển khai khẩn trương, đảm bảo việc xử lý tài sản thiệt hại diễn ra nhanh nhất.
Trong điều kiện không có điện, họ đã bật máy của tàu để phát điện phục vụ công tác sửa tàu nhằm hướng đến mục tiêu đưa tàu Emperor Cruises quay lại phục vụ vào ngày 13/9 và Heritage Bình Chuẩn vào ngày 16/9.
“Một trong những yếu tố quan trọng trong việc quản trị khủng hoảng là khả năng ứng phó và sửa chữa tài sản một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu thiệt hại mà còn tạo niềm tin cho khách hàng về cam kết của doanh nghiệp trong việc duy trì chất lượng dịch vụ”, ông Hà nói.
Theo ông Hà, việc lên kế hoạch cụ thể giúp đảm bảo rằng Lux Cruises có thể quay lại thị trường nhanh nhất trong bối cảnh thị trường vẫn còn ngổn ngang sau bão, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và bảo vệ thương hiệu trước các rủi ro từ việc trì hoãn.
Lux Cruises cũng sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp khác với việc phục vụ khách chuyển từ những tàu khác khi họ chưa thể hồi phục với cùng mức giá mà họ đã bán ra, dù dịch vụ của Lux Cruises thuộc phân khúc cao cấp hơn. Cũng nhờ vậy mà trong tháng 9/2024, tàu của Lux Cruises vẫn chạy đều dù không phải mùa cao điểm, nhân sự có thêm thu nhập và tin tưởng vào quyết sách của doanh nghiệp.
Ông Hà cho biết, ngày 21/9/2024, 100 nhân viên LuxGroup sẽ cùng nhau làm sạch môi trường ở vịnh Hạ Long và âu tàu Tuần Châu sau bão.

Trong quản lý khủng hoảng, ông Hà lưu ý thêm, thông tin cần rõ ràng và minh bạch là yếu tố sống còn. Lux Cruises Group đã ngay lập tức cung cấp thông tin về thiệt hại, đồng thời khẳng định không có thiệt hại về người. Công ty cũng nhanh chóng thông báo cho khách hàng về thời gian khôi phục hoạt động, đồng thời đảm bảo rằng các thủ tục bảo hiểm và khắc phục thiệt hại được thực hiện một cách hiệu quả.
Tất cả thông tin và thông điệp phát đi, cả nội bộ lẫn bên ngoài đều chỉ có một người phát ngôn duy nhất là Chủ tịch LuxGroup, đảm bảo thông tin chính xác và thống nhất.
“Quản trị khủng hoảng không chỉ nằm ở việc quản lý thông tin mà là ở cách doanh nghiệp giải quyết tình huống, điều phối nội bộ và duy trì tinh thần đoàn kết”, ông Hà nói.
Ông cũng cho rằng, việc giao tiếp kịp thời giúp giảm thiểu những đồn đoán tiêu cực và duy trì lòng tin của khách hàng. Đây là yếu tố then chốt để giữ gìn uy tín và đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn lâu dài.
Người viết tiếp giấc mơ của ‘vua tàu thuỷ’ Bạch Thái Bưởi
'Sức mạnh mềm' của Chủ tịch Lux Group Phạm Hà
Chuyển hóa sức mạnh mềm thành nguồn lực phát triển kinh tế bền vững là chìa khóa để doanh nhân Phạm Hà truyền được cảm hứng đến đội ngũ và đưa Lux Group vượt qua thời kỳ đen tối nhất của ngành du lịch.
Nhà sáng lập Luxury Travel Phạm Hà: Chọn ngõ nhỏ vào nhà sang
Chúng tôi định nghĩa sang trọng là tổng thể những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao; cung cấp những trải nghiệm đúng theo mơ ước của khách hàng và chạm vào cảm xúc của họ với những ngạc nhiên thú vị.
5P tạo doanh nghiệp hạnh phúc ở LuxGroup
Phục vụ khách hàng bằng sự tử tế, chân thành, từ tâm với Chủ tịch LuxGroup Phạm Hà, mới là những thứ làm nên sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.
Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp
Lãnh đạo giỏi hiểu rằng trong thời đại biến động, trật tự không còn là lợi thế. Điều quan trọng là biết lắng nghe và biến phản hồi thành cơ hội đổi mới.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo
Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.
‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do
Việc nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Hoa Sen Group vi phạm thuế, bị truy thu và phạt hơn 1,5 tỷ đồng
Hoa Sen Group nhận quyết định xử phạt và truy thu thuế hơn 1,5 tỷ đồng do các hành vi vi phạm hành chính về thuế trong thời kỳ kiểm tra năm 2021 - 2022.
Novaland lỗ hơn 1.800 tỷ đồng sau 9 tháng
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của doanh nghiệp âm 1.820 tỷ đồng chủ yếu là do giảm doanh thu hoạt động tài chính, theo Novaland.
AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà
AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.
Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh, mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và vì tương lai bền vững của đất nước.
PAN Group lãi 724 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm
Pan Group duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong bối cảnh nhiều biến động, hướng tới mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ cho năm 2025.
Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn
Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.






















































