Leader talk
Mỏ vàng tỷ đô của Việt Nam
Du lịch chăm sóc sức khỏe là một cơ hội để Việt Nam khai thác những hấp lực riêng có và bứt phá mạnh mẽ trên bản đồ du lịch thế giới.
Với hơn 20 năm kinh nghiệm quản lý, điều hành, tư vấn dịch vụ khách sạn và du lịch, không khó để bà Michelle Ford nhận ra mỏ vàng thực sự của Việt Nam trong lĩnh vực du lịch chăm sóc sức khỏe.
Lumina Wellbeing do bà sáng lập, tư vấn và cung cấp giải pháp sức khỏe cho các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu cho nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong nước và quốc tế.
Tập trung vào yếu tố con người
Tại sao với trải nghiệm nhiều năm trong ngành dịch vụ khách sạn và du lịch, bà lại chọn lựa đi sâu vào phân khúc chăm sóc sức khỏe?
Bà Michelle Ford: Tôi nghĩ, như bất kỳ ai, hành trình học tập và giữ gìn sức khỏe sẽ dẫn bạn đến nơi cần đến. Ban đầu tôi học quản lý khách sạn và làm việc ở nhiều khách sạn quốc tế và sau đó làm quản lý và kinh doanh khách sạn tại Việt Nam.
Tôi đến làm việc tại châu Á vì tôi biết rằng ngành dịch vụ khách sạn và du lịch tại đây rất khác. Tôi muốn trải nghiệm cách làm ngành này mới mẻ so với trước đây.
Vào thời điểm ấy, khu nghỉ dưỡng nơi tôi làm việc cũng đang tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng.
Đó là lúc tôi bắt đầu khám phá lĩnh vực spa và chăm sóc sức khỏe và thấy rằng những hoạt động này rất thú vị. Đây là một lĩnh vực tôi thực sự yêu thích, mang lại cho tôi sự nuôi dưỡng từ bên trong.
Vì vậy tôi đã nghiên cứu sâu hơn về quản lý và phát triển spa để có thể đi sâu vào lĩnh vực chuyên môn này.
Trước khi đến Việt Nam, tôi đã quản lý và vận hành 15 spa trong những khu nghỉ dưỡng đang hoạt động tại Thái Lan và Maldives. Tôi đã trải nghiệm tất cả khía cạnh vận hành của các dự án này.
Khi tôi đến Việt Nam, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và muốn làm việc với những con người cũng như môi trường tại đây. Vì vậy khi nhà sáng lập lớn nhất của Fusion đề nghị tôi xây dựng spa tại khu nghỉ dưỡng Fusion Maia, tôi đã đồng ý.
Đó là khu nghỉ dưỡng đầu tiên của chúng tôi tính dịch vụ spa hoặc chăm sóc sức khỏe vào giá phòng như một phần của thời gian lưu trú của khách, khiến cho lối sống chăm sóc sức khỏe trở nên rất tự nhiên.
Và điều đó thực sự khiến cho mối quan tâm của tôi về sức khỏe ngày càng tăng lên không chỉ vì những gì tôi cảm nhận được cho bản thân mà còn vì những gì tôi nhìn thấy ở khách hàng.
Tôi có thể nhìn thấy sự khác biệt về trạng thái sức khỏe và tinh thần của họ khi vừa đến và ba ngày sau khi đến. Đồng thời, nhiều người cũng chia sẻ rằng họ cảm thấy những hoạt động chăm sóc sức khỏe đã đem lại sự khác biệt như thế nào cho kỳ nghỉ của họ. Tôi thực sự mong muốn mọi người đều có cơ hội làm điều gì đó vì hạnh phúc của bản thân mình.
Đôi khi chúng ta không lựa chọn những dịch vụ tốt cho bản thân, nhưng nếu dịch vụ ấy đã được đưa vào ngay từ đầu (trong trường hợp này là dịch vụ spa và chăm sóc sức khỏe tại khu nghỉ dưỡng), mọi người đều nhận được giá trị và biết rằng những điều như vậy cần cho cuộc sống của họ.
Sau khi nghỉ việc tại Tập đoàn Fusion một năm, tôi nhận được nhiều lời đề nghị tư vấn đối với dịch vụ nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe toàn diện từ những khách sạn, khu nghỉ dưỡng mong muốn cung cấp các dịch vụ liên quan đến sức khỏe, đặc biệt là sau đại dịch Covid -19.
Vì vậy, chúng tôi chuyển sang cung cấp dịch vụ tư vấn chăm sóc sức khỏe để giúp các khách sạn và khu nghỉ dưỡng khác cung cấp dịch vụ tốt hơn tại cơ sở kinh doanh của họ, giúp họ cải thiện các sản phẩm, dịch vụ có sẵn hoặc giúp xây dựng một trung tâm chăm sóc sức khỏe và spa hoàn toàn mới.
Mặc dù nhu cầu tĩnh dưỡng và chăm sóc sức khỏe trong ngành du lịch vẫn còn rất ít, nhưng rõ ràng nếu chúng ta nhận thức được và chăm sóc sức khỏe ở cấp độ cá nhân, thì sẽ có những nhận thức và sự quan tâm đến tính bền vững ở mức độ tập thể và mức độ hành tinh.
Vậy Lumina đã làm gì để những tác động này mang tính bền vững và hiệu quả?
Bà Michelle Ford: Tôi nghĩ sự bền vững từ góc độ sức khỏe đến từ nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân sâu xa là do chúng ta không quan tâm đến môi trường hoặc không hiểu rõ tác động của mình đối với môi trường. Con người ngày nay rất mất kết nối với môi trường và vì lý do đó, chúng tôi muốn khắc phục nó bằng cách bền vững hơn.
Từ góc độ sức khỏe, chúng ta là một phần của thiên nhiên và nếu không thể nhìn thấy sự khỏe mạnh đó trong bản thân và cơ thể của chính mình, chúng ta sẽ bị ngắt kết nối với thiên nhiên mãi mãi.
Với tư cách là một công ty chăm sóc sức khỏe, cách tiếp cận của Lumina nhằm giúp con người kết nối với bản chất của chính mình và của thiên nhiên, không tách biệt. Có xói mòn thì có lũ lụt! Và với con người cũng vậy, nếu chúng ta mất cân bằng, một căn bệnh có thể đến. Vì vậy, chúng ta cần mang lại sự hài hòa trong cơ thể mình và điều đó sẽ tác động đến mọi thứ khác.
Chăm sóc sức khỏe là một quá trình, cần cải thiện sức khỏe dần dần thì mới có thể đạt được mục tiêu. Với mong muốn đem đến cho khách hàng sự chuyển biến trong thời gian lưu trú, chương trình chăm sóc sức khỏe của chúng tôi cần phải có kết quả sau ba ngày.
Đó có thể là chương trình làm sạch, giải độc hoặc đem đến cho khách hàng sự yên bình hơn trong tâm hồn.
Chúng ta không thể gộp nhiều thứ lại với nhau chỉ như một trải nghiệm mà phải xây dựng một chương trình tác động vào nhiều khía cạnh một cách tổng thể, bởi vì trong một hệ sinh thái, bạn không thể thay đổi chỉ một phần mà phải thay đổi nhiều phần mới có sự tiến triển.
Chúng ta phải đảm bảo thức ăn ổn, phải đảm bảo rằng có các hoạt động vận động, những phương pháp luyện tập về tinh thần phù hợp cho cơ thể. Phương pháp điều trị cần nhắm mục tiêu vào các khu vực cần được nhắm mục tiêu, do đó, chúng ta phải thực hiện toàn bộ quá trình đó theo cách tiếp cận từng bước rất rõ ràng.
Tất nhiên, để làm bất cứ điều gì lâu dài, đều phải dành thời gian để điều chỉnh và thay đổi thói quen. Nhưng điều mà chúng tôi đang cố gắng làm là trao cho mọi người những công cụ và phương pháp thực hành để họ có thể sử dụng thực tế khi quay trở lại cuộc sống hàng ngày.
Khi mọi người bị căng thẳng, thay vì không làm gì, họ có thể áp dụng những kiến thức, công cụ và phương pháp thực hành mà họ đã học được trong chuyến đi, biến nó thành thói quen và duy trì nó. Đó là cách mà chúng tôi giúp những vị khách của mình một cách lâu dài ngay cả khi họ đã hoàn thành chuyến đi.
Vậy theo bà, du lịch chăm sóc sức khỏe có phải là một hình thức du lịch sang trọng mới? Lumina triển khai những hoạt động này ở những khu vực như thế nào?
Bà Michelle Ford: Bạn có thể nghĩ rằng du lịch chăm sóc sức khỏe là xa xỉ bởi phương thức này sẽ được thực hiện theo hình thức mới tại những spa ở khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp và khác biệt hơn.
Thực tế, du lịch chăm sóc sức khỏe không xa xỉ theo cách mà bạn nghĩ. Du lịch chăm sóc sức khỏe xa xỉ bởi đây là những hoạt động hướng đến sức khỏe và hướng đến những giá trị khi bạn được là chính mình – những điều nhiều người không thực sự để tâm trong cuộc sống hàng ngày.
Trên thực tế, sức khỏe là điều xa xỉ, không có gì quan trọng hơn sức khỏe của chúng ta. Không có sức khỏe, chúng ta thậm chí sẽ không thể đi đến bất cứ nơi nào, không thể giải quyết những việc trong gia đình cũng như tại các tập thể khác. Để có thể giải quyết những vấn đề bên ngoài, chúng ta phải bắt đầu từ chính mình.
Dù sức khỏe là điều xa xỉ, nơi bạn chọn để ở chỉ là một sự lựa chọn. Vì vậy, đối với tôi, một khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe năm sao đặt ở một khu vực khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng theo tiêu chuẩn hai sao hay tiêu chuẩn sáu sao đều không quan trọng.
Nếu tôi đạt được những mục tiêu và kết quả về sức khỏe thì hạnh phúc của tôi là điều xa xỉ chứ không phải nơi tôi đang ở. Vì vậy, với mục đích chăm sóc sức khỏe, mặc dù tìm kiếm những địa điểm thực sự sang trọng, một trong những tiêu chí của chúng tôi đó là hoang sơ và gần gũi với thiên nhiên. Nhưng về nguyên tắc, khi hướng đến sức khỏe, bạn không quá lo lắng về sự xa xỉ của điểm đến, miễn là nó mang lại những gì bạn cần.
Covid-19 đã giáo dục thị trường du lịch sức khỏe
Bà Michelle Ford: Làm thế nào để Lumina phát triển như hiện tại, bởi vào thời điểm bà bắt đầu kinh doanh, hoạt động du lịch theo hướng chăm sóc sức khỏe chưa thực sự phổ biến. Bà có gặp thử thách gì khi bắt đầu xây dựng Lumina?
Tôi có thể nói rằng trước Covid-19, mọi việc có lẽ sẽ khó khăn hơn bởi mọi người không thực sự hiểu những gì chúng tôi đang làm. Tuy nhiên, sau đại dịch mọi người đều hiểu và có nhận thức tốt hơn về nó, mọi thứ cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Có những khách hàng thấy sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, họ sẽ quan tâm và có xu hướng lựa chọn cao hơn. Nhiều người lại lựa chọn vì những sản phẩm, dịch vụ ấy phù hợp với giá trị của bản thân họ.
Hay thậm chí, có người sẽ lựa chọn bởi tính văn hóa và tính độc đáo trong những hoạt động chăm sóc sức khỏe. Từ quan điểm của khách hàng, đó là lí do chính khiến họ lựa chọn những sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong du lịch.
Vậy khách hàng chính của Lumina đến từ đâu?
Bà Michelle Ford: Chúng tôi đang kinh doanh hoạt động tư vấn và quản lý. Vì vậy, khách hàng của chúng tôi là những người có ảnh hưởng, chủ sở hữu và nhà phát triển các khu nghỉ dưỡng.
Vào tháng 12 năm nay, chúng tôi sẽ khai trương một khu nghỉ dưỡng có tên là Namia River Retreat. Khách hàng của dự án đó là người Nhật Bản và Hàn Quốc. Úc, Anh và Đức cũng sẽ là những thị trường trọng điểm. Khu nghỉ dưỡng này thực sự là một khu nghỉ dưỡng thiên về chăm sóc sức khỏe, tập trung mạnh vào văn hóa Việt Nam.
Đầu tiên, chúng tôi đang tập trung thu hút những vị khách quan tâm và nhận thức rõ về sức khỏe cũng như mong muốn điều đó trong cuộc sống của họ.
Họ cũng muốn trải nghiệm những văn hóa độc đáo hoặc một nơi nào đó mà họ thực sự có thể cảm nhận được câu chuyện sâu sắc và ý nghĩa về văn hóa, chứ không nhất thiết phải là một khu nghỉ dưỡng đã có sẵn thương hiệu trên thị trường.
Lumina có khung chương trình chuyên dùng để tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp mong muốn phát triển hình thức du lịch nghỉ dưỡng như thế nào?
Bà Michelle Ford: Thị trường du lịch sức khỏe rất rộng lớn, với những khách hàng doanh nghiệp mà chúng tôi đang cung cấp dịch vụ, chúng tôi chia họ thành bốn loại.
Loại hình khách sạn chăm sóc sức khỏe đầu tiên là những khách sạn truyền thống. Spa ở đây tương đối nhỏ và không có nhiều dịch vụ đi kèm. Tuy vậy, những khách sạn này mong muốn sử dụng các phương pháp chăm sóc sức khỏe thực sự tốt tại spa.
Ở mức độ cao hơn, ngoài dịch vụ spa, những khách sạn, khu du lịch chăm sóc sức khỏe này sẽ cung cấp nhiều dịch vụ hơn, bao gồm các chương trình tập luyện và dinh dưỡng, với chất lượng dịch vụ tốt.
Thêm vào đó, một mô hình khác mà chúng tôi gọi là mô hình kết hợp với một số phòng mang tính truyền thống và một số phòng bao trọn gói.
Trong khi đó, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe nổi tiếng sẽ xây dựng các chương trình chăm sóc sức khỏe tổng hợp, với khả năng tạo ra những thay đổi thực sự trong cuộc sống của bạn. Tập đoàn Fusion đã bắt đầu thực hiện một mô hình chăm sóc sức khỏe toàn diện, bao gồm tất cả hoạt động chăm sóc sức khỏe.
Ở mỗi cấp độ đó, kỳ vọng của khách hàng là khác nhau vì họ nhận thức rõ hơn và mong muốn những điều khác nhau. Sự đầu tư về cơ sở vật chất, cũng như trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên của những khách hàng này cũng khác nhau.
Với cấp độ mong muốn vận hành khác nhau, họ sẽ hợp tác với chúng tôi để đảm bảo những nhu cầu, tiêu chuẩn tối thiểu và nhu cầu chuyên biệt.
Các yếu tố về phát triển bền vững
Với một loại hình kinh doanh mới mẻ như thế này, nhân sự ngành du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ rất khan hiếm. Vậy hoạt động thu hút và đào tạo nhân sự tại Lumina như thế nào, có gì khó khăn không?
Bà Michelle Ford: Tôi nghĩ điều thực sự quan trọng là chúng ta phải có những người thật sự có kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe trong ngành du lịch. Nhưng thay vì tìm ở ngoài thị trường, chúng ta cần đầu tư thời gian và công sức để đào tạo họ phát triển các kỹ năng trị liệu và kỹ năng chuyên môn.
Chúng tôi đầu tư vào việc đào tạo giáo viên chuyên biệt về yoga, thiền thông qua luyện tập và đạt được số chứng chỉ nhất định. Bạn biết đấy, huấn luyện viên cuộc sống (life coach) và huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe (wellness coach) cần có nhiều kiến thức và kinh nghiệm để tác động đến cuộc sống của môt ai đó. Và đó là một điều rất quan trọng.
Việc đào tạo không khó, mọi người đều thích học hỏi, chúng ta chỉ cần tìm được đúng người và đầu tư thời gian, sự quan tâm và tài năng vào việc đó.
Chúng ta đang cạn kiệt nguồn tài nguyên của mình trong cộng đồng và môi trường, từ tất cả loại nguồn tài nguyên. Tôi không thích từ nguồn nhân sự vì đối với tôi, nó cũng giống như tài nguyên, chúng ta chỉ sử dụng nguồn lực cho đến khi nó cạn kiệt, và đó không phải là cách tiếp cận nên thực hiện.
Tôi thích những thứ liên quan đến tiềm năng của con người hơn, cần phải đầu tư phát triển những người mới để đưa vào thị trường thông qua các chương trình đào tạo và phát triển của chính chúng ta.
Vì vậy, nhìn từ khía cạnh tích cực, chúng tôi thực sự đang đào tạo và phát triển là một phần văn hóa của chúng tôi. Chúng tôi làm điều đó một cách đam mê, phát triển con người ở những cấp độ khác nhau và cơ cấu mức lương cùng với các chương trình đào tạo phù hợp để truyền cảm hứng và thúc đẩy mọi người tiếp tục phát triển.
Ngoài yếu tố xã hội và yếu tố quản trị, tính bền vững của Lumina còn được thể hiện ở những phương diện nào về môi trường?
Bà Michelle Ford: Bằng cách nào đó chúng ta đều phải quay trở lại những điều cơ bản. Vì vậy, chúng tôi tập trung xem có thể làm những gì để hạn chế sử dụng những yếu tố liên quan đến nước, ánh sáng, không khí nhân tạo mà thay vào đó là tận dụng từ thiên nhiên, từ đó giúp cải thiện sức khỏe cho người sử dụng.
Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung vào việc giảm thiểu chất thải, biến chất thải thành những nguồn nhiên liệu, hợp tác với người dân và tận dụng các nguồn cung sản phẩm địa phương. Sau đó, chúng tôi thu thập và thực hành những gì mình đã học được và cống hiến cho xã hội bằng cách chia sẻ những điều đó.
Việt Nam có nhiều lợi thế về du lịch chăm sóc sức khỏe
Trong khu vực, từ lâu, Thái Lan đã rất nổi tiếng về chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là về hệ thống spa. Vậy, theo bà đâu là cơ hội hay điểm mấu chốt để Việt Nam khác biệt với Thái Lan trong lĩnh vực này?
Bà Michelle Ford: Về vị trí, Việt Nam là một trong những điểm đến nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe tốt nhất trong khu vực. Tương tự, Thái Lan và Bali cũng có những lợi thế rất phong phú cả về các liệu pháp chăm sóc sức khỏe, lẫn các hoạt động liên quan đến văn hóa và tinh thần.
Việt Nam cũng có những yếu tố đó và mọi người đang sử dụng những yếu tố đó hàng ngày. Tuy nhiên, vào những ngày đầu, ngành dịch vụ khách sạn và du lịch tại Việt Nam, chưa thực sự khai thác được nhiều như Thái Lan và Bali.
Việt Nam có nền y học cổ truyền rất tốt, với rất nhiều phương pháp điều trị dân gian. Có một số điều thiết thực và đơn giản đến mức chúng ta không nhận ra. Ví dụ như việc gội đầu bằng quả bồ kết trong những ngôi làng khi mọi người còn nhỏ, một số loại lá được nấu lên để xông giải cảm, hay một số đồ uống thường được cha mẹ pha khi bị ốm…
Bên cạnh đó, người Việt Nam cũng thực hành rất nhiều hoạt động liên quan đến tinh thần thông qua thực hành thiền định hoặc các nghi thức Phật giáo.
Chỉ là ngành du lịch sức khỏe của Việt Nam chưa thực sự đóng gói và khai thác những phương thức và hoạt động này theo một cách mới để chia sẻ trong các khu nghỉ dưỡng.
Rất nhiều những điều này hiện đã bị mai một, vì vậy chúng ta nên tập hợp lại những điều như vậy trước khi đánh mất và truyền lại cho thế hệ sau.
Xin cảm ơn bà!
Ngành chăm sóc sức khỏe 'miễn nhiễm' với lạm phát
'Đầu tàu du lịch' Nha Trang trên bệ phóng cao tốc
Nha Trang đang có những cơ hội để vươn mình trở thành đô thị du lịch mang tầm vóc quốc tế với ngành kinh tế không khói dự báo sẽ bùng nổ nhờ cao tốc TP.HCM - Nha Trang thông xe trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.
Du lịch Bình Định, những điều mới biết
Năm 2022, Phú Quốc và Bình Định là cặp đôi hot nhất của du lịch Việt. Vì nhiều lý do, cả hai đều khựng lại trong năm 2023 và đang tìm cách “vượt bão”, trở lại thời hoàng kim. Tôi về Bình Định cuối tháng Tư, trước lễ và cảm nhận nhiều điều thú vị.
Cảm giác bất lực với du lịch bền vững
Nhiều du khách bày tỏ sự mệt mỏi khi liên tục nghe về biến đổi khí hậu và cảm thấy không cần thiết phải ưu tiên tính bền vững trong những chuyến đi quý giá.
Du lịch Sầm Sơn bùng nổ dịp 30/4, kinh doanh khách sạn thắng lớn
Bên cạnh bãi biển đẹp nổi tiếng, Sầm Sơn đem đến chuỗi hoạt động vui chơi - giải trí - lễ hội từ sáng đến đêm khiến nhiều gia đình quyết định dành tới 2/3 thời gian nghỉ lễ tại “thủ phủ du lịch” xứ Thanh.
Lối đi riêng của 'ông trùm' đất cảng Hoàng Huy
Âm thầm tích luỹ đất, đầu tư kiểu cuốn chiếu và hạn chế vay vốn, Hoàng Huy vừa tránh được 'cú sốc' trái phiếu, vừa 'hái quả ngọt' từ thị trường bất động sản Hải Phòng.
Lợi nhuận Thế Giới Di Động tăng vọt
Thế Giới Di Động ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý lII/2024 tăng 21 lần so với cùng kỳ và tăng hơn 37 lần so với 9 tháng đầu năm 2023.
Tổ chức giải chạy bán marathon thành phố Thủ Đức lần 2
Dự kiến có khoảng 4.000 vận động viên tham gia giải thường niên bán marathon Thu Duc City Run 2024 - giải chạy biểu tượng của thành phố Thủ Đức
SK Group không còn là cổ đông lớn của Masan
Sau khi bán 76 triệu cổ phiếu MSN, tỷ lệ sở hữu của SK Group tại Masan chỉ còn 3,67% vốn điều lệ, qua đó không còn là cổ đông lớn tại tập đoàn này.
Nông sản miền núi Tây Giang lên kệ siêu thị Mena Gourmet Market
Các nông sản sạch và sản phẩm OCOP ở Mena Gourmet Market được sản xuất theo quy trình hữu cơ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm làm tổng giám đốc VTV
Ông Lâm tiếp quản vị trí tổng giám đốc VTV thay ông Lê Ngọc Quang vừa được điều động làm bí thư tỉnh uỷ Quảng Bình.
Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics
Việt Nam SuperPort sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực logistics của Việt Nam trong bối cảnh dòng chảy sản xuất và thương mại toàn cầu dịch chuyển sang Đông Nam Á.