Tiêu điểm
Năm 2025 khởi công mở rộng sân bay Nội Bài để đón 100 triệu khách vào năm 2050
Đây là mục tiêu mà Phó thủ tướng Lê Văn Thành đưa ra để phấn đấu đáp ứng tăng trưởng nhanh của ngành hàng không và giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay tại sân bay Nội Bài.
Trong giai đoạn vừa qua, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không rất nhanh. Vận tải hành khách giai đoạn 2010-2019 trung bình tăng khoảng 13%, vận tải hàng hóa tăng 14,5%.
Theo quy hoạch hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có công suất đến năm 2020 là 20 - 25 triệu hành khách/năm với hai nhà ga hành khách và 1 nhà ga hàng hóa 400.000 tấn/năm, định hướng sau năm 2020 là 50 triệu hành khách/năm.
Năm 2019, sân bay đã phục vụ hơn 29 triệu lượt hành khách, 695.000 tấn hàng hóa. Nếu không kịp thời quy hoạch, đầu tư mở rộng sẽ không đáp ứng được nhu cầu, gây ùn tắc, quá tải. Do đó cần quan tâm đầu tư sớm, đáp ứng tăng trưởng của thị trường.

Sân bay Nội Bài có vị trí thuận lợi, là cửa ngõ Thủ đô đón khách quốc tế đến bằng đường hàng không, do đó, cần xác định quan điểm đầu tư Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với quy mô lớn, hiện đại, tầm cỡ quốc tế, có tầm nhìn xa, khẳng định vị thế đất nước và là công trình bền đẹp để lại cho mai sau.
Các bộ, ngành đều nhất trí với phương án đề xuất quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, quy mô đến năm 2050 đạt khoảng 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, phương án quy hoạch phải phục vụ cho phát triển lâu dài của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Hội đồng thẩm định thông qua.
Theo thông báo kết luận cuộc họp ngày 21/6 về Quy hoạch sân bay nội bài vừa được Văn phòng Chính phủ công bố, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo, đây là công trình trọng điểm, do đó yêu cầu quá trình triển khai phải chặt chẽ về pháp lý.
Bộ Quốc phòng sớm có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về phương án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đặc biệt là việc sử dụng đất quốc phòng.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định; phấn đấu khởi công công trình vào năm 2025.
Tư vấn ADPi của Pháp bắt đầu xây dựng quy hoạch từ tháng 6/2019, đến cuối năm 2020 hoàn thành báo cáo cuối kỳ. Quy hoạch được Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến 9 bộ ngành và 7 đơn vị phản hồi. Hà Nội thống nhất phương án mở rộng sân bay Nội Bài lên 100 triệu hành khách năm 2050, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết tại cuộc họp ngày 21/6.
Theo quy hoạch tư vấn đưa ra, đến năm 2030, sân bay Nội Bài có ba đường cất hạ cánh, ba nhà ga hành khách; trong đó mở rộng nhà ga T2 để hệ thống nhà ga T1+T2 đạt tổng công suất 30-40 triệu hành khách/năm; xây mới nhà ga T3 phía Nam đạt công suất 30 triệu hành khách/năm.
Đến năm 2050, Nội Bài có bốn đường cất hạ cánh và một đường cất hạ cánh phía nam; bốn nhà ga hành khách. Hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay được xây dựng đồng bộ.
Điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài lên 100 triệu khách/năm
Hai vướng mắc chính trong xã hội hóa hạ tầng hàng không
Phó thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định việc nâng cấp, mở rộng, xây dựng sân bay là rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội; do đó các địa phương cần quyết tâm, rốt ráo thực hiện.
Hàng không Việt Nam phục hồi chưa thực chất
Mặc dù đã có những tín hiệu phục hồi tích cực, song ngành hàng không vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nan giải.
Lượng khách tăng đột biến, hàng không bật tăng doanh thu, lợi nhuận 6 tháng
Kết quả kinh doanh quý II và sáu tháng đầu năm 2022 của nhiều hãng hàng không đã cho thấy bức tranh tươi sáng của ngành hàng không sau một mùa hè bận rộn nhất trong 3 năm gần đây.
Hàng không Việt Nam tăng gấp 8 lần số chuyến bay so với cùng kỳ
Ngành hàng không Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi tích cực khi tổng chuyến bay khai thác của các hãng trong tháng 7 tăng gần 800% so với cùng kỳ năm 2021.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan
Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?
Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa
Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại
Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.
Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025
Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng
Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.