Điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài lên 100 triệu khách/năm
Hạ Vũ
Thứ ba, 26/11/2019 - 08:26
Tốc độ tăng trưởng của sân bay Nội Bài hiện đã vượt xa nhiều lần so với quy hoạch hiện nay, vì vậy Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải lập phương án điều chỉnh quy hoạch.
Những năm qua, do nhu cầu phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng hành khách, hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vượt xa dự báo của quy hoạch năm 2008. Với nhà ga T2, T3 và hai đường cất hạ cánh, sản lượng khai thác năm 2018 là 25,9 triệu hành khách/năm, trong khi dự báo cũ chỉ ở mức 13,1 triệu hành khách/năm.
Do vậy, Chính phủ đánh giá việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài là cần thiết và phải khẩn trương thực hiện.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tư vấn ADPi (Pháp) hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài.
Theo đó, Chính phủ yêu cầu quy mô công suất sân bay Nội Bài đạt 100 triệu hành khách/năm để đáp ứng nhu cầu vận tải đến 2030, định hướng 2050.
Đồng thời, quy hoạch phải phù hợp với không gian phát triển vùng thủ đô, hạn chế thấp nhất diện tích đất bồi thường (đặc biệt là đất ở), có khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông kết nối (đường bộ, đường sắt) và tổ chức giao thông khu vực quanh sân bay Nội Bài.
Cục Hàng không Việt Nam cũng được giao nghiên cứu phương án dự phòng cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi nhu cầu vận tải hàng không vượt 100 triệu hành khách/năm.
Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài và bước đầu đã đề xuất được 07 phương án quy hoạch.
Vào tháng 8/2019, trả lời cử tri TP.Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đã đề nghị Chính phủ Pháp tài trợ dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Quỹ FASEP Chính phủ Pháp.
Đồng thời, theo ông Thể, tư vấn thiết kế hàng không ADPi do Chính phủ Pháp lựa chọn đã triển khai dự án trên từ giữa tháng 6/2019, thời gian thực hiện dự kiến khoảng 12 tháng.
Công ty cung cấp suất ăn trên máy bay VINAC đã lỗ 39 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018 do mới gia nhập thị trường và chưa xây dựng được mối quan hệ lâu dài với các hãng hàng không.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, khắc phục tình trạng quá tải hiện nay.
Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, không nên giao cho ACV thực hiện các dự án này. Đồng thời, việc đề nghị cho phép ACV thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là không có cơ sở thực hiện.
Ngoài thu phí dịch vụ vay và phí cất cánh, hạ cánh, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) có thể hoạt động như một Trung tâm thương mại (TTTM), với nguồn thu đến từ bán lẻ, thực phẩm đồ uống và dịch vụ phụ trợ.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.