Điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài lên 100 triệu khách/năm

Hạ Vũ Thứ ba, 26/11/2019 - 08:26

Tốc độ tăng trưởng của sân bay Nội Bài hiện đã vượt xa nhiều lần so với quy hoạch hiện nay, vì vậy Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải lập phương án điều chỉnh quy hoạch.

Sân bay Nội Bài.

Những năm qua, do nhu cầu phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng hành khách, hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vượt xa dự báo của quy hoạch năm 2008. Với nhà ga T2, T3 và hai đường cất hạ cánh, sản lượng khai thác năm 2018 là 25,9 triệu hành khách/năm, trong khi dự báo cũ chỉ ở mức 13,1 triệu hành khách/năm. 

Do vậy, Chính phủ đánh giá việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài là cần thiết và phải khẩn trương thực hiện.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tư vấn ADPi (Pháp) hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu quy mô công suất sân bay Nội Bài đạt 100 triệu hành khách/năm để đáp ứng nhu cầu vận tải đến 2030, định hướng 2050. 

Đồng thời, quy hoạch phải phù hợp với không gian phát triển vùng thủ đô, hạn chế thấp nhất diện tích đất bồi thường (đặc biệt là đất ở), có khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông kết nối (đường bộ, đường sắt) và tổ chức giao thông khu vực quanh sân bay Nội Bài.

Cục Hàng không Việt Nam cũng được giao nghiên cứu phương án dự phòng cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi nhu cầu vận tải hàng không vượt 100 triệu hành khách/năm.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài và bước đầu đã đề xuất được 07 phương án quy hoạch.

Vào tháng 8/2019, trả lời cử tri TP.Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đã đề nghị Chính phủ Pháp tài trợ dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Quỹ FASEP Chính phủ Pháp.

Đồng thời, theo ông Thể, tư vấn thiết kế hàng không ADPi do Chính phủ Pháp lựa chọn đã triển khai dự án trên từ giữa tháng 6/2019, thời gian thực hiện dự kiến khoảng 12 tháng.

Công ty bán suất ăn trên máy bay thua lỗ vì khó cạnh tranh tại Nội Bài

Công ty bán suất ăn trên máy bay thua lỗ vì khó cạnh tranh tại Nội Bài

Doanh nghiệp -  6 năm

Công ty cung cấp suất ăn trên máy bay VINAC đã lỗ 39 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018 do mới gia nhập thị trường và chưa xây dựng được mối quan hệ lâu dài với các hãng hàng không.

Phó thủ tướng yêu cầu lập phương án mở rộng Sân bay Nội Bài lên 100 triệu khách/năm

Phó thủ tướng yêu cầu lập phương án mở rộng Sân bay Nội Bài lên 100 triệu khách/năm

Tiêu điểm -  6 năm

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, khắc phục tình trạng quá tải hiện nay.

Hai bộ 'cảnh báo' kế hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài của ACV

Hai bộ 'cảnh báo' kế hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài của ACV

Tiêu điểm -  7 năm

Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, không nên giao cho ACV thực hiện các dự án này. Đồng thời, việc đề nghị cho phép ACV thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là không có cơ sở thực hiện.

Công ty quản lý sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất có thể hoạt động như trung tâm thương mại

Công ty quản lý sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất có thể hoạt động như trung tâm thương mại

Doanh nghiệp -  7 năm

Ngoài thu phí dịch vụ vay và phí cất cánh, hạ cánh, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) có thể hoạt động như một Trung tâm thương mại (TTTM), với nguồn thu đến từ bán lẻ, thực phẩm đồ uống và dịch vụ phụ trợ.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  4 giờ

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  4 giờ

Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  1 ngày

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  3 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  5 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Phát triển bền vững -  1 giờ

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản -  1 giờ

Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  3 giờ

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  4 giờ

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  4 giờ

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  4 giờ

Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.