Bộ Tài chính: Chưa đánh thuế nhà thứ hai
Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính Phạm Đình Thi khẳng định bộ này chưa đưa ra nội dung đánh thuế sở hữu nhà thứ 2.
Theo nhiều chuyên gia cho rằng, nếu chỉ đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ gây bất hợp lý và không công bằng đối với người mua nhà trên thị trường bất động sản.
Tại Tọa đàm trực tuyến Hai kịch bản từ việc đánh thuế sở hữu nhà ở thứ hai do Báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức sáng nay 7/9, GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường cho rằng, hiện nay, tại hầu hết các đô thị trên thế giới, nguồn lực chủ yếu để chỉnh trang và phát triển đô thị đều dựa vào thuế bất động sản gồm thuế đánh vào đất đai và các tài sản đầu tư trên đất.
Nguồn thu từ thuế này đủ sử dụng để nâng cấp đô thị, đầu tư phát triển hạ tầng và các dịch vụ công cộng. Ý nghĩa của thuế tài sản là bất động sản không phải đánh vào việc có tài sản mà là đánh vào sự hiện diện của chủ sở hữu (hoặc sử dụng) đang sử dụng hạ tầng đô thị và các tiện ích công cộng. Thu thuế bất động sản được coi như thu tiền sử dụng hạ tầng và tiện ích công cộng để tạo nguồn lực tiếp tục chỉnh trang và phát triển tốt hơn.
Trên thế giới, Hàn Quốc là một nước công nghiệp mới đã tạo được thành công lớn trong công nghiệp hóa và đô thị hóa do có chính sách đất đai và chính sách thuế đất phù hợp. Trong nước, Đà Nẵng là một địa phương chỉ sử dụng nguồn lực đất đai để tự đầu tư phát triển thành phố từ tình trạng yếu kém trở thành đô thị đáng sống. Như vậy, Việt Nam cần một cuộc cải cách tổng thể và toàn diện hệ thống thuế, trong đó thuế đất đai là trọng tâm.
Ngoài mục tiêu chính là tạo nguồn lực để chỉnh trang và phát triển đô thị, thuế bất động sản còn nhiều mục tiêu khác như chống đầu cơ bất động sản tạo bền vững cho thị trường, điều chỉnh phân bổ dân cư tại đô thị và dòng người di cư vào đô thị, tạo công bằng về quyền tiếp cận đất đai, nhà ở cho người nghèo, người có thu nhập thấp, giảm chi phí đầu vào về đất đai trong sản xuất, kinh doanh trên nguyên tắc thuế cao thì giá thấp và thuế thấp thì giá cao...
Theo GS. Đặng Hùng Võ, các nước cũng có phương thức đánh thuế khác nhau đối với bất động sản. Có đất nước chỉ đánh thuế đất đai mà không đánh thuế vào các tài sản đầu tư trên đất; có đất nước đánh riêng thuế đất đai và đánh riêng thuế nhà ở và các tài sản khác đầu tư trên đất, có đất nước đánh chung một loại thuế lên các đơn vị bất động sản bao gồm cả đất đai và các tài sản gắn liền. Sở dĩ có sự khác nhau như vậy là vì nguyên tắc đánh thuế vào đất đai khác với đánh thuế vào các tài sản gắn liền với đất.
Về nguyên tắc, mọi lý luận kinh tế - chính trị học đều thừa nhận đất đai là tặng vật của tự nhiên cho con người, không phải do con người tạo lập được. Giá trị của đất đai tại đô thị luôn phụ thuộc vào sự tiện lợi của hạ tầng và tiện tích công cộng mang lại. Thuế đánh vào đất đai được tính trên giá trị đất đai là phù hợp. Ngược lại, nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất là do con người tạo lập nên.
"Việc đánh thuế vào nhà ở và các tài sản đầu tư trên đất nếu có sẽ không thể đánh trên giá trị mà phải đánh trên diện tích. Sắc thuế này có tác động không khuyến khích đầu tư trên đất và làm kìm hãm sự phát triển thị trường bất động sản. Tác động tích cực của sắc thuế này chỉ là ngăn ngừa tình trạng đầu cơ nhà ở và tạo bình đẳng về quyền tiếp cận nhà ở. Chính vì vậy mà nhiều quốc gia không đánh thuế vào nhà ở và tài sản đầu tư trên đất", GS. Đặng Hùng Võ nhận định.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, với thực trạng phát triển của thị trường bất động sản như hiện, chúng ta có những chính sách mang đến những tác động tiêu cực cho thị trường là việc làm rất không nên. Bởi, nhu cầu về nhà ở của người mua nhà vẫn còn rất lớn.
"Tôi cho rằng thay vì đánh thuế căn nhà thứ hai, Chính phủ nên điều chỉnh và sửa đổi môt số sắc thuế mà Việt Nam chưa có như thuế sử dụng đất phi công nghiệp, thuế thu nhập cá nhân trong cho thuê nhà nhằm hạn chế đầu cơ bất động sản. Tại nhiều nước họ đánh thuế bỏ không nhà ở rất cao nhưng nếu mua nhà để cho thuê thì lại đánh thuế rất thấp nhằm khuyến khích thị trường nhà ở cho thuê phát triển. Bên cạnh đó, tại thời điểm hiện nay có những lý do khách quan và chủ quan chưa thể đánh thuế căn nhà thứ hai như thiếu cơ sở dữ liệu, thông tin quản lý…", ông Hà cho biết.
Về vấn đề này, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình cũng cho rằng, hiện thuế sử đụng đất phi nông nghiệp của Việt Nam gần như bằng 0. Điều này đang tác động rất lớn đến sự lành mạnh của thị trường. Việc thu thuế của Nhà nước nên theo hướng thu tiền sử dụng hạ tầng và tiện ích công cộng của người dân. Mức thuế ở nông thôn thấp hơn tại thành phố do chất lượng cuộc sống thấp hơn.
Bên cạnh đó, việc thu thuế cần tạo được sự công bằng cho người dân. Đối với trường hợp người dân có tài sản nhưng không khai thác để bỏ hoang gây lãng phí cần thu thuế thật nặng.
Ngược lại, nếu người dân sử dụng thì phải đóng thuế dịch vụ sử dụng tiện ích công cộng cho nhà nước. Từ đó, nhà nước mới có nguồn lực tiếp tục chỉnh trang và phát triển đô thị và chăm lo cho cuộc sống của người dân được tốt hơn.
"Đây là thuế cho tất cả các loại bất động sản chứ không phải chỉ trên bất động sản thứ hai. Nếu chỉ đánh thuế căn nhà thứ hai là bất hợp lý, bất công, không công bằng đối với người mua nhà trên thị trường bất động sản", ông Hải nhấn mạnh.
Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính Phạm Đình Thi khẳng định bộ này chưa đưa ra nội dung đánh thuế sở hữu nhà thứ 2.
Lo ngại việc đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ có những tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho rằng cần một lộ trình thực hiện phù hợp.
Nhiều chuyên gia lo ngại việc đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ làm giảm giao dịch bất động sản và sức hấp dẫn của thị trường.
Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đề xuất không thu thuế căn nhà thứ hai đối với nhà ở xã hội, nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn. Trước mắt không thu thuế này đối với nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỷ đồng...
Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.
Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.
Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Samsung nhằm đồng hành trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản.
Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.
Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.
Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).
Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.