Hà Giang lọt Top 20 địa điểm tuyệt nhất cho du lịch bụi 2020
Hà Giang mùa nào cũng đẹp, mùa nào cũng có những nét hấp dẫn riêng.
Du lịch trên sông Mê Kông đang bùng nổ, đặc biệt là ở Campuchia và Việt Nam.
Vào năm 2020, ít nhất 10 chiếc du thuyền trên sông - một số loại vào hàng khá xa xỉ - sẽ đi lại trên hạ lưu dòng sông Mê Kông. Hầu hết những chiếc du thuyền này sẽ giống với những chiếc du thuyền của châu Âu, có đội ngũ đầu bếp và hướng dẫn viên địa phương, những người chia sẻ lịch sử văn hóa cũng như những câu chuyện cá nhân.
Xu hướng du lịch trên sông nước
Du thuyền trên sông Mê Kông - một trong những con sông dài nhất châu Á - là một cách du lịch an toàn, thuận tiện để khám phá.
"Tôi yêu thích ý tưởng về một chuyến du thuyền trên sông Mê Kông vì vốn chưa quen thuộc với địa lý Đông Nam Á. Tôi thấy có cảm giác an toàn hơn khi du lịch trên một chiếc du thuyền", một du khách tên Julia Steinmetz nói, người đã đi du lịch trên chiếc du thuyền sang trọng của Scenic Luxury Cruises & Tours vào cuối năm 2018.

Du lịch trên sông thường diễn ra với một hoặc hai chuyến du ngoạn hàng ngày, chẳng hạn như đi bộ trong làng, viếng thăm đền thờ và tu viện, và các cuộc hội thảo để xem các ngành nghề truyền thống được thực hiện như thế nào. Việc đi lại bằng xuồng ba lá hoặc xe tuk-tuk mang lại cho du khách cái nhìn cận cảnh về cuộc sống nông thôn dọc theo các nhánh sông Mê Kông.
Món quà lưu niệm tốt nhất của chuyến đi chính là việc tương tác, giao lưu với cộng đồng địa phương, ví dụ, thưởng thức một chuyến tham quan bằng xe bò và thăm các cơ sở sản xuất tơ lụa hoặc chợ cá nhộn nhịp, theo ông Kristin Karst, Phó chủ tịch điều hành và đồng sở hữu của hãng du thuyền trên sông AmaWaterways.

Trong đó, một ngày thường được dành để cập bến tại thủ đô Phnom Penh nhộn nhịp của Cam-pu-chia để xem cung điện hoàng gia mạ vàng, dấu tích của kiến trúc thuộc địa Pháp và các khu chợ ngổn ngang của thành phố hoặc những di tích lịch sử của Bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng hay "Cánh đồng chết".
Du thuyền truyền thống
Trong khoảng 25 năm, công ty Pandaw đã tung ra những cuộc phiêu lưu khám phá chuyên sâu trên những chiếc du thuyền đẹp mộc mạc được chế tạo giống với những chiếc tàu hơi nước chạy trê sông Irrawaddy hơn một thế kỷ trước. Scotsman và học giả người Miến Điện Paul Strachan đã cho ra mắt một chiếc thuyền chạy trên sông Irrawaddy vào năm 1995, và từ đó Pandaw ra đời.
Năm 2003, người đàn ông này bắt đầu cung cấp du thuyền trên hạ lưu sông Mê Kông, và năm 2015 chạy trên sông Hồng của Việt Nam và thượng nguồn sông Mê Kông ở Lào và Trung Quốc.

Đội tàu của Pandaw gồm 17 chiếc du thuyền hai và ba tầng có sức chở từ 10 đến 60 hành khách và được làm bằng gỗ tếch và gỗ cứng với các chi tiết bằng đồng. Không gian ngoài trời rộng mở và mát mẻ mang đến cho hành khách trải nghiệm hòa mình vào cuộc sống trên sông.
Hai chiếc thuyền thực hiện hành trình kéo dài 7 đêm trên hạ lưu sông Mê Kông là Mekong Pandaw với sức chở 48 hành khách và Tonle Pandaw chở 56 hành khách - có chi phí từ 2.596,50 USD/người, bao gồm tất cả các bữa ăn và chi phí tham quan. Cả hai đều cung cấp dịch vụ đi xe đạp và massage.
Đối với lựa chọn ngắn hơn, du thuyền Indochina Pandaw với sức chở 60 hành khách cung cấp du thuyền chạy 3 đêm quãng đường từ TP. HCM đi Phnom Penh, có chi phí từ 1.125 USD/người.
Du thuyền hạng sang
Ra mắt vào năm 2016, du thuyền Scenic Spirit có sức chứa 68 hành khách được thiết kế theo phong cách thanh lịch của khách sạn 5 sao và chú trọng vào việc ăn uống, với bữa trưa tự chọn công phu, bữa tối nhiều món và nhiều lựa chọn rượu vang. Du thuyền có phòng tập thể dục, cộng với một spa rộng rãi với phòng tắm xông hơi.

Một hành trình 10 đêm bắt đầu với giá 4.695 USD/người và bao gồm ba đêm trong một khách sạn sang trọng ở Xiêm Riệp, các bữa ăn, quán bar, nhiều chuyến du ngoạn hàng ngày và các hoạt động giải trí đặc biệt.
Trong khi đó, dòng sản phẩm tương tự có giá vừa phải và ít dịch vụ hơn như du thuyền Emerald Harmony của công ty Emerald Waterways có sức chứa 84 hành khách, thời gian du ngoạn 7 đêm với giá khởi điểm 2.195 USD/người, bao gồm tất cả các bữa ăn, một chuyến tham quan và rượu vang, bia trong bữa trưa và bữa tối.

Một công ty khác, AmaWaterways, cung cấp du thuyền AmaDara có sức chứa 124 hành khách, được đóng vào năm 2015, thiết kế theo phong cách nội thất kiểu Pháp, làm bằng gỗ tếch và đồ nội thất bằng gỗ chạm khắc. Tương tự như du thuyền Scenic Spirit, ăn uống là một điểm nổi bật của du thuyền AmaDara. Du thuyền này cũng có một hồ bơi, phòng tập thể dục nhỏ và spa.
Du thuyền AmaDara di chuyển 7 đêm có giá từ 1.399 USD/người, và bao gồm các chuyến du ngoạn hàng ngày, bữa ăn và đồ uống bao gồm rượu vang cho bữa trưa và bữa tối.

Điều nên biết
Việc Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng đập thủy điện và xuất khẩu cát sang các quốc gia khác tác động đến dòng nước, hoạt động đánh cá, nông nghiệp và đời sống người dân. Trong khi đó, biến đổi khí hậu được cho là nguyên nhân gây ra lượng mưa thất thường và mực nước sông không thể đoán trước, ô nhiễm là mối lo ngại ngày càng tăng.
Trong nỗ lực bảo vệ môi trường, các chuyến du thuyền trên sông như Pandaw và Scenic đã thay thế chai nước nhựa bằng chai thủy tinh và chai có thể sử dụng lại.

Du lịch trên sông Mê Kông hoạt động trong phần lớn thời gian của năm (trừ tháng 5, tháng 6 và đôi khi là tháng 7). Có hai mùa: mùa nóng và khô diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5; mùa mưa nhiều nhất từ tháng 7 đến tháng 10; và thời tiết khá mát từ tháng 11 đến tháng 2, sau đó được coi là thời gian tốt nhất để đi du thuyền.
Hầu hết các du thuyền đều cung cấp dịch vụ khách sạn lưu trú trước hoặc sau hành trình - để khám phá Campuchia, khu phức hợp đền Angkor Wat ở Siêm Riệp hay các điểm tham quan thời kỳ Chiến tranh Việt Nam tại TP. HCM.
Vì mực nước sông có thể dao động khá đột ngột, hành khách nên chuẩn bị đi theo dòng chảy và linh hoạt với hành trình. Ngoài ra, cần phải có một kỹ năng di chuyển nhất định, bởi khi đậu thuyền, thuyền được buộc vào một cái cây hoặc cột, yêu cầu hành khách băng qua những lối đi hẹp và những bờ sông lầy lội để đến đất liền.
Video về du thuyền Mekong Pandaw
Hà Giang mùa nào cũng đẹp, mùa nào cũng có những nét hấp dẫn riêng.
Các dự án bất động sản nằm trong danh sách hạn chế chuyển nhượng cho người nước ngoài chủ yếu ở thành phố Nha Trang và bán đảo Cam Ranh.
Trung tâm du lịch biển Quy Nhơn vừa xuất hiện đô thị thương mại mới tại cửa ngõ khu du lịch nghỉ dưỡng Kỳ Co, Eo Gió.
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.
Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.